Marketer Nguyễn Trung
Nguyễn Trung

PR & Content Marketing Manager @ Adsota - Fullservice Creative Marketing Agency

3 chiến thuật Marketing giúp thương hiệu chinh phục phụ huynh và học viên

Thị trường giáo dục Việt Nam ngày càng “chật chội” bởi sự chen chân mạnh mẽ của nhiều mô hình giáo dục mới mẻ và chuyên biệt hơn. Nếu duy trì cách làm truyền thông kiểu cũ, thương hiệu của bạn sẽ sớm lu mờ trước đối thủ cạnh tranh. Trước tình thế đó, làm thế nào thu hút phụ huynh và học viên trước mùa tuyển sinh tới đây?

Đa dạng hoá điểm chạm của học viên tiềm năng qua các kênh trực tuyến

Sở hữu một website với thông tin rõ ràng và bắt mắt vẫn là một “điểm chạm” quan trọng các thương hiệu nên duy trì. Tuy nhiên, trình bày quá nhiều thông tin lên website lại khiến khách hàng khó khăn khi tìm kiếm thông tin về dịch vụ. Lúc này, sử dụng các Landing Page (trang điều hướng) sẽ giúp thông tin về dịch vụ dễ nhìn và mạch lạc hơn. Ví dụ như trường đại học Phenikaa, trong chiến dịch tuyển sinh năm 2022, trường đã kết hợp cùng Adsota Agency tạo ra nhiều Landing Page. Mỗi trang như vậy thể hiện đầy đủ thông tin của một ngành: giới thiệu ngành, chỉ tiêu, các chuyên ngành, giảng viên, hệ thống môn học, trang thiết bị cơ sở, cơ hội việc làm,... Thậm chí, trường còn thiết lập hệ thống tư vấn tự động (chatbot) vào mỗi Landing Page để kịp thời giải đáp những thắc mắc phổ biến của phụ huynh/học sinh trong quá trình tìm hiểu thông tin. Những nỗ lực này giúp đại học Phenikaa được hàng ngàn học viên biết tới và tìm hiểu thông tin chỉ trong vài tháng.



Bên cạnh đó, số liệu từ Wearesocial ghi nhận, hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng Internet. Trong đó, thời gian lên mạng trung bình mỗi người chiếm gần 7 tiếng/ngày. Nghiên cứu sâu hơn, chúng tôi nhận thấy, hành trình của khách hàng trên Internet diễn ra linh hoạt và đa dạng. Tính riêng mạng xã hội, số người sử dụng 3 - 4 ứng dụng tại nước ta chiếm khoảng 67%, chủ yếu để kết nối với người thân và tìm kiếm thông tin về dịch vụ của thương hiệu. Do đó, đầu tư nguồn lực tiếp thị để gia tăng “điểm chạm” trên Internet, đặc biệt là mạng xã hội sẽ là hướng đi hiệu quả thu hút và tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Tận dụng tầm ảnh hưởng của Influencer để lan tỏa những giá trị ý nghĩa

Khách hàng ngày càng cảnh giác với các thông điệp quảng cáo. Số liệu từ E-Magazine 06 của Adsota ghi nhận, 90% người tiêu dùng được hỏi tin tưởng đánh giá của người ảnh hưởng hơn quảng cáo từ các thương hiệu (30%). Ý kiến khách quan mang lại hiệu quả cao hơn, đặc biệt là từ những người có uy tín. Họ không chỉ là thầy cô giáo, ban phụ huynh lớp, học viên tiêu biểu, lãnh đạo nhà trường mà còn là những thần tượng của giới trẻ như ca sĩ, streamer, blogger, hay những cộng đồng nổi tiếng,... - những nhân vật hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của phụ huynh và học viên. 



Ví dụ, trường cao đẳng FPT Polytechnic là một trong những đơn vị đầu tiên mời các nghệ sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Da LAB, AMEE,... tham dự các sự kiện của trường. Sự xuất hiện của họ vừa là điểm mới lạ, vừa thu hút rất nhiều phụ huynh và học viên, tạo ra tiếng vang lớn với giới truyền thông, qua đó giúp FPT Polytechnic truyền tải thông điệp chào đón năm học mới đầy hứng khởi và hào hứng tới khách hàng mục tiêu của mình. Hay như đại học Phenikaa đã hợp tác với cộng đồng Nhà Cấp 4 (hơn 1.3 triệu giới trẻ theo dõi) của Adsota Agency ra mắt Viral Video dạng Storytelling (kể chuyện) để quảng cáo tự nhiên thu về hàng trăm ngàn lượt tương tác. 

Gia tăng hiệu suất với sức mạnh của công nghệ và khoa học dữ liệu

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã mở ra kỷ nguyên mới cho các hoạt động Marketing, bao gồm cả Marketing giáo dục. Công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, kho dữ liệu khổng lồ, các công cụ quản trị hiệu suất,... tất cả giúp quá trình nghiên cứu, thấu hiểu, tiếp cận, kết nối, chuyển đổi, giữ chân đối tượng mục tiêu của các thương hiệu trở nên trơn tru và hiệu quả hơn. 

Ví dụ, thấu hiểu khách hàng là bài toán nhiều thương hiệu giáo dục tiêu tốn nhiều nguồn lực nhất. Mặc dù đây được xem là hoạt động quan trọng để tinh chỉnh chiến lược Marketing hiệu quả hơn, nhưng quá trình xử lý dữ liệu đầu vào quá lâu sẽ là trở ngại lớn. Bảng khảo sát, những cuộc họp phụ huynh, phiếu đánh giá,... vừa lỗi thời, vừa mất thời gian. Thay vào đó, thương hiệu có thể thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của quảng cáo trực tuyến với nhân khẩu học, vị trí địa lý, tâm lý và hành vi của khách hàng. Những dữ liệu này nên được tổng hợp đầy đủ và phân tích bởi nhân sự có chuyên môn hoặc các đơn vị Agency để tìm ra insight nào (sự thật ngầm hiểu) cần được lưu tâm trong chiến lược Marketing của thương hiệu. 



Hay như quá trình tiếp cận và kết nối với khách hàng tiềm năng, các thương hiệu có thể tạo ra những trải nghiệm thú vị như tổ chức hội thảo trực tuyến, ứng dụng công nghệ trường quay ảo, kết hợp công nghệ Hologram tạo ra hình ảnh bắt mắt,... những yếu tố không chỉ giúp bạn thu hút phụ huynh và học sinh mà còn khiến họ nhớ về bạn thật lâu cho tới tận bước ra quyết định. 

 

Về Adsota

Adsota là đơn vị "may đo" giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự sáng tạo và yếu tố công nghệ.

Với đội ngũ dày kinh nghiệm trong việc tư vấn chiến lược & triển khai tiếp thị cho ngành giáo dục, là đối tác duy nhất của Facebook Gaming tại Việt Nam, sở hữu kho dữ liệu về người tiêu dùng khổng lồ lên tới 60+ triệu người tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đối tác hàng đầu cung cấp giải pháp tiếp thị phù hợp, cam kết đem lại sự vượt trội trong việc thu hút và chinh phục khách hàng mục tiêu của thương hiệu.