Bỏ túi những thay đổi của thuật toán Facebook mới nhất (update 2022)

Nếu doanh nghiệp đang sử dụng Facebook như một kênh truyền thông chính thống, việc hiểu và áp dụng thuật toán Facebook hiệu quả là một việc rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, SO9 sẽ giới thiệu về thuật toán Facebook và các phương pháp áp dụng thuật toán Facebook hiệu quả vào hoạt động marketing của doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội này.

1. Thuật toán Facebook là gì?

1.1. Định nghĩa

Thuật toán facebook là gì?Thuật toán facebook là gì?

 

Thuật toán facebook là tập hợp những phép toán và công thức với nhiều biến số xếp hạng khác nhau, được sử dụng để dự đoán nội dung nào sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin nhất cũng như được người dùng quan tâm nhất khi chúng hiển thị trên News Feed (Bảng tin) của họ. Mục đích là giữ chân người dùng ở lại platform càng lâu càng tốt.

 

Hiểu thuật toán facebook là gì một cách đơn giản nhất: Thay vì hiển thị tất cả các nội dung được phân phối trên Facebook lên News Feed (Bảng tin) của người dùng thuật toán edgerank của facebook sẽ chấm điểm, cân nhắc và lựa chọn từng nội dung dựa trên thói quen, sở thích, nhu cầu tìm kiếm thông tin,… để quyết định việc người dùng sẽ nhìn thấy thông tin gì khi lướt News Feed (Bảng tin) của mình.

 

1.2. Cơ bản về cách hoạt động của thuật toán Facebook

Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào

Về cơ bản, thuật toán Facebook hoạt động theo 3 bước sau:

Bước 1: Thu thập bài đăng (post)

Facebook sẽ thu thập tất cả các post được bạn bè, page đang được bạn follow, group bạn đang tham gia, người nổi tiếng bạn đang theo dõi,… chia sẻ cũng như các quảng cáo được target đến bạn.

 

Bước 2: Đánh giá

Sau khi thu thập xong, thuật toán facebook sẽ tiến hành đánh giá và xếp hạng các post thông qua thời gian đăng, dạng bài đăng, mức độ phổ biến, giá trị thông tin đối với người dùng (là bạn)…

 

Bước 3: Loại bỏ và lập danh sách ưu tiên

Trong bước này, thuật toán facebook 2022 sẽ tiến hành bỏ đi những bài đăng dự đoán là có lượng tương tác thấp cùng các nội dung mà người dùng không thích hoặc không muốn xem (dựa trên nghiên cứu hành vi trước đó). Tiếp theo, Facebook sẽ lập danh sách ưu tiên những post mang thông tin hữu ích hoặc người dùng muốn xem, thích xem để hiển thị lên Feeds của họ.

 

Bước 4: Đa dạng hóa nội dung

Trong bước cuối cùng, thuật toán Facebook sẽ sắp xếp các loại nội dung từ các nguồn khác nhau một cách khoa học và đẹp mắt để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn.

 

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hoạt động của thuật toán Facebook

Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán Facebook

2.1. Inventory

Inventory là thuật ngữ dùng để chỉ toàn bộ những bài đăng có khả năng được thực hiện trên newsfeed của một người dùng.

2.2. Signals

Signals được hiểu đơn giản là những tín hiệu giúp Facebook hiểu được đâu là những bài viết mang lại giá trị cao cho người sử dụng. Signals được chia làm 2 nhóm:

  • Active signals: Gồm những hành động tăng tương tác như like, share, bày tỏ cảm xúc, bình luận,...
  • Passive signals: Gồm những yếu tố khác như thời gian đăng bài, thời gian xem, loại nội dung.

Ngoài ra, có 4 signals là yếu tố để Facebook xếp hạng bài viết. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến thuật toán phân phối bài viết:

  • Relationships: Bài đăng có đến từ tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp hay group mà người dùng thường xuyên tương tác (bình luận, theo dõi, nhắn tin,...) hay không?
  • Popilarity: Mức độ tương tác của người dùng với bài đăng của bạn như thế nào? Họ like, share, bình luận hay hoàn toàn lướt qua bài viết?
  • Content-type: Định dạng nội dung mà người dùng thường tương tác nhất là gì? Họ dành ra bao nhiêu thời gian cho nội dung họ ưa thích?
  • Recency: Thời gian đăng bài viết là khi nào? Lưu ý theo thuật toán Facebook, những bài đăng mới hơn luôn được ưu tiên hiển thị trước những bài đăng cũ.

2.3. Prediction

Faceboook sẽ dựa vào trang cá nhân, các hoạt động trong quá khứ, danh sách bạn bè,... để đưa ra những đề xuất trên dự đoán về nội dung và các chủ đề mà người sử dụng có khả năng tương tác cao nhất.

Prediction của thuật toán Facebook

2.4. Relevancy Score

Relevancy Score là yếu tố giúp facebook xác định mức độ liên quan của nội dung với mỗi người sử dụng cụ thể. Điểm relevancy càng cao thì bài viết sẽ càng được ưu tiên hiển thị lên đầu tiên trong newfeed.

 

3. Cách thuật toán Facebook phân phối bài viết

3.1. Thuật toán Facebook trên tài khoản cá nhân (profile)

  • Những nội dung được chia sẻ bởi bạn bè mới kết nối sẽ được thuật toán facebook ưu tiên phân phối trên Feeds của bạn hơn là bạn bè cũ.

Cách thuật toán Facebook phân phối trên profileC

  • Một thuật toán Facebook có tên là edgerank chỉ ưu tiên hiển thị với những friend – friend thường xuyên kết nối, tương tác với nhau. Ngược lại, nếu tương tác ít hoặc không có tương tác thì những post friend – friend chia sẻ sẽ “mất hút” ở Feeds của cả 2.
  • Thuật toán Facebook trên profile cho phép bạn bè có thể “tìm thấy nhau” nếu like, comment, thả cảm xúc trên post của nhau.

 

3.2. Thuật toán Facebook trên các hội nhóm (group)

Hoạt động của thuật toán Facebook trong hội nhómHoạt động của thuật toán Facebook trong hội nhóm

  • Những nội dung mà Quản trị viên, người kiểm duyệt nhóm sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với nội dung các thành viên đăng tải/chia sẻ.
  • Trung bình một Group có lượng tương tác tốt, thì khoảng 50% – 80% thành viên nhóm sẽ thấy các bài viết từ Group. Điều này cũng có nghĩa là không phải tất cả các thành viên trong Group đều thấy được bài đăng.
  • Nếu bài viết trong Group có reach tốt, bạn bè của bạn hoàn toàn có thể thấy nếu họ like, comment trên các bài viết đó.
  • Group có liên kết với Fanpage sẽ có tương tác tốt hơn.
  • Group có liên kết với nhóm khác sẽ có tương tác tốt hơn.
  • Các Group mới có thành viên mới sẽ được ưu ái hiển thị hơn.

 

3.3. Thuật toán Facebook trên fanpage

Thuật toán facebook hoạt động trên fanpageThuật toán facebook hoạt động trên fanpage

  • Khoảng 5% – 20% người dùng like, share,comment post hoặc từng inbox Fanpage của bạn có thể sẽ thấy bài viết từ Fanpage của bạn.
  • Theo thuật toán Facebook, nếu Fanpage có lượt follow nhiều hơn lượt like thì reach sẽ tốt hơn.
  • Fanpage có nhiều inbox, lượt đánh giá, lượt check in, lượt ghé thăm, tỷ lệ phản hồi tin nhắn từ 80% trở lên,… sẽ có tương tác tốt hơn.
  • Fanpage có liên kết với Group sẽ có tương tác tốt hơn.
  • Fanpage chịu khó like, reply comment/inbox của khách hàng/fan sẽ có tương tác tốt hơn.

 

4. Những thay đổi trong thuật toán Facebook cập nhật năm 2022

4.1. Xoá tính năng dùng video trong profile

Thay đổi video trên profile của thuật toán facebook 2022Thay đổi video trên profile của thuật toán facebook 2022

Vào tháng 2, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã xóa tính năng video khỏi các trang hồ sơ trên nền tảng của mình. Động thái này là một phần trong kế hoạch của họ nhằm đơn giản hóa trải nghiệm Facebook và làm cho nó tập trung hơn vào những gì mọi người chia sẻ và ít hơn về cách họ chia sẻ nó.

 

Facebook đã cho phép người dùng thay đổi video hồ sơ thành file ảnh như trước giờ. Ngoài ra, ảnh bìa của video sẽ trở thành ảnh đại diện mới của họ với kích thước 170 x 170 pixel trên máy tính để bàn và 128 x 128 pixel trên điện thoại thông minh.

 

4.2. Cập nhật Facebook Reels

Cập nhật Facebook Reels - thay đổi của thuật toán Facebook 2022Cập nhật Facebook Reels - thay đổi của thuật toán Facebook 2022

Với sự phổ biến ngày càng tăng của Facebook Reels kể từ khi được giới thiệu tại Mỹ vào năm 2021, Facebook đã triển khai tính năng video dạng ngắn này trên 150 quốc gia trên cả Android và iOS vào năm sau. Mục đích của bản cập nhật này là giúp người sáng tạo được khám phá, tiếp cận với khán giả mục tiêu và kiếm tiền.

Để hỗ trợ thêm cho cộng đồng những người sáng tạo của mình, Facebook đã thêm nhiều tính năng chỉnh sửa hơn cho Reels chẳng hạn như phối lại 1 Reels bất kỳ cùng với một Reels hiện có và được chia sẻ công khai trên Facebook, tăng thời lượng của chúng lên 60 giây, có thể lưu dưới dạng bản nháp và cung cấp công cụ chỉnh sửa video.

Ngoài ra, thuật toán Facebook cũng cập nhật trải nghiệm người dùng để mở rộng phạm vi tiếp cận của Facebook Reels thông qua tab Newfeeds, Group và Watch.

 

4.3. Các tính năng mới cho đội ngũ quản trị viên của hội nhóm

Các tính năng mới cho admin group - thay đổi của thuật toán FacebookCác tính năng mới cho admin group - thay đổi của thuật toán Facebook

Tại Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng Facebook năm 2020, thống kê cho thấy rằng có ít nhất 1,8 tỷ người đang sử dụng Nhóm Facebook mỗi tháng. Vì vậy, Meta đã và đang thực hiện nhiều bước hơn để hỗ trợ sự phát triển và an toàn của các Nhóm này.

 

Vào tháng 3 năm 2022, Meta đã cập nhật các Nhóm với nhiều tính năng mới, chẳng hạn như thêm mã QR được liên kết với các nhóm tương ứng. Bạn có thể dễ dàng tải xuống hoặc sao chép và dán mã từ menu Chia sẻ và sau đó chia sẻ nó với bất kỳ ai bạn thích. Khi bạn quét mã, nó sẽ đưa bạn đến phần Giới thiệu của nhóm từ đó bạn có thể yêu cầu tham gia hoặc tham gia nhóm trực tiếp.

 

Để cải thiện bảo mật, quản trị viên có thể sử dụng Hỗ trợ quản trị viên và tự động xóa bất kỳ bài đăng nào đến bị người kiểm tra thông tin của bên thứ ba gắn cờ là ‘chứa thông tin sai lệch’. Ngoài ra, tính năng này cũng có thể được sử dụng để chấp nhận hoặc từ chối các yêu cầu của thành viên dựa trên các tiêu chí nhất định như liệu họ có trả lời tất cả các câu hỏi của thành viên hay không.

 

Facebook chia sẻ rằng chức năng tắt tiếng của nó cũng đã được kích hoạt để quản trị viên và người kiểm duyệt ‘tạm ngưng’ các thành viên nhóm khỏi các hoạt động như đăng bình luận không mong muốn, phản ứng, tham gia trò chuyện nhóm hoặc vào phòng.

 

4.4. Tăng cường an toàn cho thương hiệu

Vào ngày 17 tháng 3, nền tảng mạng xã hội này đã giới thiệu hai chức năng chính để cải thiện tính an toàn của thương hiệu và tăng cường khả năng kiểm soát trải nghiệm News Feed cho đối tượng này.

 

Ngoài ra, Facebook đang thiết kế các kiểm soát của Nguồn cấp dữ liệu dựa trên nội dung của mình để các doanh nghiệp có thể chọn nơi quảng cáo của họ xuất hiện.

 

4.5. Thuật toán Facebook tích hợp các sản phẩm quảng cáo tự động

Thuật toán Facebook tích hợp quảng cáo tự độngThuật toán Facebook tích hợp quảng cáo tự động

Thêm vào các bản cập nhật mới nhất của Facebook, Meta đã công bố tích hợp tất cả các hệ thống tự động của mình cho các quảng cáo trong Meta Advantage Suite . Hai nhóm sản phẩm sẽ được bao gồm có tên là ‘Advantage’ và ‘Advantage +’. Mục đích của các công cụ này là giúp các nhà quảng cáo và thương hiệu Facebook tốt hơn đối tượng quảng cáo của họ.

 

Meta Advantage Suite bao gồm các tính năng khác, chẳng hạn như Chiến dịch mua sắm + Advantage, hiện đang được thử nghiệm ở phiên bản beta và sẽ được triển khai vào cuối năm nay.

 

5. Top 10 bí kíp giúp bạn tận dụng thuật toán facebook hiệu quả

5.1. Sử dụng định dạng nội dung phổ biến trên Facebook

Thuật toán facebook đánh giá điểm của mỗi bài post dựa trên việc người dùng đã tương tác với bài post đó như thế nào. Chính vì vậy, bài đăng có tương tác lớn sẽ dễ được tiếp cận với nhiều người hơn.

Thuật toán facebook sử dụng định dạng nội dung phổ biến trên facebookThuật toán facebook sử dụng định dạng nội dung phổ biến trên facebook

Nhưng làm sao để biết được bài đăng đang tạo được tương tác tốt?

Ngoài việc dựa vào các dữ liệu trong quá khứ, các nhà sáng tạo nội dung có thể quan sát đối thủ, các fanpage và group có nhiều tương tác để so sánh và rút kinh nghiệm ra những dạng content nào thu về được nhiều tương tác, từ đó thử nghiệm với nội dung của mình.

 

5.2. Đa dạng hoá các nội dung - tận dụng tối ưu thuật toán facebook

Đa dạng hoá nội dung tối ưu sử dụng thuật toán FacebookĐa dạng hoá nội dung tối ưu sử dụng thuật toán Facebook

Thuật toán Facebook sẽ luôn muốn đa dạng hoá nội dung để giữ chân người dùng. Vì vậy, các bài viết trên fanpage của bạn cần sử dụng nhiều định dạng khác nhau như text, album ảnh, video,... để giúp người đọc không bị nhàm chán và giữ chân họ theo dõi mình lâu hơn.

 

5.3. Tận dụng group để tiếp cận với khách hàng tiềm năng

Group là nơi tập hợp những người có chung sở thích. Vì có chung mối quan tâm như vậy, người dùng sẽ có xu hướng chủ động trao đổi, tương tác và kết bạn với những người khác. Việc đánh vào đúng group có mối quan tâm phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu về lượng tương tác lớn, từ đó tăng khả năng hiển thị bài viết.

Áp dụng thuật toán Facebook để tận dụng groupÁp dụng thuật toán Facebook để tận dụng group

Ngoài ra, nếu sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp có thể giải quyết được những vấn đề của tập khách hàng trong group, bạn hoàn toàn có thể sử dụng group như một kênh truyền thông chính để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

 

5.4. Tận dụng các tính năng mới của facebook - tối ưu sử dụng thuật toán facebook

Ngày 23/2/2022, Facebook ra mắt Facebook Reels dành cho IOS và Android đến hơn 150 quốc gia trong đó có Việt Nam. Với tính năng mới này, thuật toán Facebook sẽ dành sự ưu tiên đặc biệt cho phép các video trên Reels có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng mục tiêu nhiều hơn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu tận dụng các dạng video Reels để tăng lượt hiẻn thị cho các bài viết của mình.

 

5.5. Viết headline hấp dẫn

Áp dụng thuật toán Facebook 2022 sử dụng tính năng mới của facebookÁp dụng thuật toán Facebook 2022 sử dụng tính năng mới của facebook

Thuật toán facebook đo thời gian người sử dụng dừng lại để đọc bài viết để đánh giá xếp hạng của bài viết đó. Chính vì thế, bạn cần vận dụng nguồn vốn từ của mình để “sản xuất” một headline hay, hấp dẫn, chứa thông tin cần thiết để lôi kéo người đọc dừng lại lâu hơn ở bài viét của mình.

 

 

5.6. Thủ thuật facebook hạn chế những nội dung mang tính thương mại, bán hàng

Thuật toán Facebook hạn chế nội dung bán hàngThuật toán Facebook hạn chế nội dung bán hàng

Thuật toán facebook luôn đánh giá cao những nội dung mang tính hữu ích, có giá trị với cộng đồng. Vì vậy, nội dung mang tính bán hàng sẽ không được ưu tiên, thậm chí có những từ khoá bị hạn chế như “free”. Điều này không khó hiểu vì thuật toán Facebook yêu cầu người sử dụng phải trả tiền cho những bài viết mang tính thương mại như vậy (chạy quảng cáo bán hàng).

 

5.7. Đẩy mạnh tương tác với người sử dụng

Thuật toán Facebook khuyến khích tương tác với người dùngThuật toán Facebook khuyến khích tương tác với người dùng

Thuật toán facebook 2022 đánh giá cao các nội dung thu hút nhiều tương tác, comment chất lượng đến từ người sử dụng. Vì vậy, bạn hãy tạo những nội dung mang tính chất thúc đẩy thảo luận bằng cách sử dụng các cau hỏi vào bài đăng, chủ đề gây tranh cãi,... để kích thích tương tác tự nhiên.

 

Ngoài ra, bạn nên cố gắng trả lởi các comment trong bài viết của mình đăng tải hoặc thả tương tác với người sử dụng quan tâm. Việc này sẽ giúp thuật toán facebook đánh giá cao nội dung bài viết của bạn.

 

5.8. Chọn thời gian đăng bài trên Facebook thích hợp

Tuỳ thuộc vào nhóm đối tượng khán giả và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà việc xác định giờ vàng đăng bài sẽ khác nhau. Theo kinh nghiệm, khung giờ 7h-9h sáng, 11-12h trưa và 19h-22h tối là những thời điểm tốt nhất để đăng bài có nhiều lượt tiếp cận.

Chọn thời gian đăng bài theo thuật toán facebookChọn thời gian đăng bài theo thuật toán facebook

 

5.9. Tận dụng livestream trên Facebook

Tận dụng livestream facebook - thuật toán Facebook 2022Tận dụng livestream facebook - thuật toán Facebook 2022

Video trực tiếp trên Facebook nhận được mức độ tương tác gấp 6 lần so với các video tiêu chuẩn trên nền tảng. thuật toán hiển thị của facebook cũng đánh giá cao các video phát sóng trực tiếp có lượng người xem cao và tương tác với những người dùng có cùng sở thích và hành vi.

 

5.10. Sử dụng các tool quản lý fanpage, hội nhóm Facebook hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp trong việc quản lý fanpage, group Facebook được xây dựng dựa trên thuật toán facebook để tối ưu hiệu quả hoạt động. Các công cụ hỗ trợ này có ưu điểm là giúp rút gọn thời gian và công sức trong quản lý fanpage và hội nhóm trên nền tảng Facebook.

Một trong những công cụ quản lý đa nền tảng hiệu quả nhất hiện nay đó là công cụ SO9. Khi sử dụng SO9, bạn có thể đăng bài viết lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,... cùng một lúc, ngoài ra SO9 giúp phân tích các chỉ số tương tác như độ tiếp cận, lượt like share và bình luận để đưa ra những gợi ý và đề xuất giúp bạn tối ưu hoá nội dung trên các nền tảng, đặc biệt là Facebook.

Các tool hỗ trợ quản lý đa nền tảng áp dụng hiệu quả thuật toán Facebook

 

Ngoài SO9, bạn có thể tham khảo các công cụ quản lý thịnh hành hiện nay khác như Sprout, Zoho social, Hubspot marketing, Loomy,...

 

Việc áp dụng thuật toán Facebook vào việc tối ưu hoá nội dung và cách tiếp cận là rất cần thiết đối với các cá nhân và doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu và kênh bán hàng trên “ông lớn” mạng xã hội này. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích giúp bạn đưa ra những quyết định phù hợp và hiệu quả.

Nguồn tham khảo: SO9.VN