Custom Audience Facebook 101: Tổng hợp guideline cho các marketers
Custom audience giúp thương hiệu nâng cao hiệu quả các chiến dịch quảng cáo bằng việc phân phối chúng đến với đúng khách hàng mục tiêu. Vậy custom audience là gì và cách thiết lập custom audience trên Facebook. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn tất cả những điều cần biết về custom audience.
Custom Audience Facebook là gì
I. Custom Audience của Facebook
Trước khi chúng ta đi vào những thông tin cụ thể, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số điều cơ bản về custom audience trên nền tảng Facebook nhé.
1. Custom Audience Facebook là gì?
Custom Audience - Đối tượng tùy chỉnh của Facebook cho phép bạn nhắm mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo Facebook của mình vào một nhóm đối tượng cụ thể.
Vì vậy, thay vì nhắm đại hay thông qua những thông tin nhân khẩu học chung chung như tuổi tác hay giới tính, thương hiệu có thể xác định đối tượng mục tiêu quảng cáo của mình dựa trên dữ liệu được lấy từ trang web, ứng dụng, danh sách người dùng,...
Sử dụng Đối tượng tùy chỉnh của Facebook cho phép bạn thực hiện được các công việc chẳng hạn như:
- Nhắm mục tiêu tới những người đã tương tác với ít nhất một bài đăng trên Facebook của bạn.
- Tạo quảng cáo cho các giai đoạn trong hành trình khách hàng cụ thể của bạn, chẳng hạn như email marketing để chăm sóc khách hàng.
- Bán thêm sản phẩm mới cho khách hàng hiện tại.
Tóm lại, Custom Audience có thể giúp các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp đúng trọng tâm và hiệu quả hơn rất nhiều.
2. Các quy tắc của Custom Audience Facebook
Khi nói đến Đối tượng tùy chỉnh của Facebook, có một số quy tắc bạn cần phải ghi nhớ. Đó là:
- Bạn chỉ có thể tạo custom audience với dữ liệu mà bạn được phép sử dụng. Điều này có nghĩa là bạn cần phải xin phép để sử dụng dữ liệu của mọi người và không được phép thu thập dữ liệu từ các trang web công cộng,...
- Bạn cần cập nhật thường xuyên danh sách Custom audience mỗi khi có một khách hàng không muốn tham gia vào nhóm này nữa để tuân thủ quy định này.
Đối với hầu hết các marketer thì việc tuân thủ hai quy tắc này không phải là một vấn đề khó khăn. Điều quan trọng là bạn cần tôn trọng dữ liệu của mọi người và quyền riêng tư của họ.
3. Custom Audiences và Lookalike Audience
Đối tượng tương tự - Lookalike audience là tệp đối tượng Facebook xây dựng cho bạn dựa trên custom audience của thương hiệu hoặc nguồn dữ liệu bên ngoài.
Những người sẽ ở trong Đối tượng tương tự của bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về thương hiệu của bạn. Thông qua các thuật toán nâng cao, Facebook xác định những người dùng có nhiều đặc điểm giống với những người trong đối tượng tùy chỉnh của bạn và nhắm mục tiêu tới họ bằng quảng cáo của thương hiệu.
Đối tượng tương tự được xây dựng theo quy trình sau đây:
- Bạn đang chạy quảng cáo với Custom audience bao gồm những khách hàng đã mua hàng của thương hiệu bạn.
- Bạn yêu cầu Facebook nhắm quảng cáo tới Lookalike Audience dựa trên Custom Audience.
- Facebook sẽ phân tích các Đối tượng tùy chỉnh và xây dựng chân dung khách hàng nhiều khả năng quan tâm đến thương hiệu của bạn nhất.
- Facebook nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến những người phù hợp với hình mẫu đã xây dựng từ trước và tiếp tục thực hiện các điều chỉnh dựa trên hiệu quả hoạt động thực tế của quảng cáo.
II. Làm thế nào để tạo Custom Audience trên Facebook
Để cài đặt custom audience của Facebook, bạn cần đăng nhập vào Trình quản lý quảng cáo, sau đó, nhấp vào dấu chấm ở góc trên cùng bên trái và chọn Đối tượng.
Sau đó bạn chọn Tạo đối tượng tùy chỉnh
Tiếp, bạn chọn cách thức lấy thông tin đối tượng tùy chỉnh.
Trong đó bao gồm các lựa chọn:
- Trang web: Dữ liệu được thu thập bởi một pixel Facebook trên trang web của bạn
- Danh sách khách hàng: Những người đã mua hàng của bạn
- Hoạt động trong ứng dụng: Người dùng ứng dụng của bạn
- Hoạt động offline: Dữ liệu bạn đã thu thập theo cách truyền thống như ghi tên trực tiếp hay email
- Video: Khán giả xem video trên Facebook của bạn
- Tài khoản Instagram: Người dùng đã tương tác với tài khoản Instagram của bạn
- Mẫu tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Sự kiện: Những người đã quan tâm đến hoặc tham dự một trong các sự kiện của bạn
- Trải nghiệm tức thì: Người dùng đã mở một trong các trải nghiệm của bạn, trên Facebook hoặc Instagram
- Trang Facebook: Người theo dõi hoặc khách truy cập trang Facebook của bạn
- Mua sắm: Dữ liệu từ bất kỳ ai đã nhấp vào bất kỳ trải nghiệm mua sắm nào của bạn trên Facebook hoặc Instagram
- Bài niêm yết trên Facebook: Người dùng đã tương tác với các bài niêm yết sản phẩm trên Facebook của bạn
Về việc chọn nguồn dữ liệu nào hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của bạn. Bạn có thể có tối đa 500 Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook, vì vậy hãy bắt đầu từ những nguồn thông tin dồi dào nhất và đừng ngại thử nghiệm táo bạo một chút.
III. Cách tạo custom audience từ danh sách khách hàng
Sau khi nhấp vào tùy chọn Danh sách khách hàng trên trang Đối tượng tùy chỉnh, bạn có thể bắt đầu xây dựng Custom audience từ danh sách khách hàng hiện tại của mình.
Tiếp theo, bạn có thể bắt đầu nhập danh sách khách hàng của mình. Bạn có thể thực hiện việc này theo một trong hai cách:
- Nhập danh sách khách hàng từ Mailchimp
- Tải lên tệp CSV hoặc TXT
Với Mailchimp, chỉ cần nhấp vào “Nhập từ Mailchimp” và làm theo hướng dẫn.
Nếu bạn đang nhập danh sách theo cách thủ công dưới dạng tệp CSV hoặc TXT, bạn cần chú ý đến cách định dạng danh sách để Facebook có thể hiểu tất cả dữ liệu bạn tải lên.
Facebook đối sánh người dùng với dữ liệu của bạn thông qua các mã nhận dạng như địa chỉ email, số điện thoại và tên. Bạn càng đưa vào nhiều số nhận dạng thì Facebook càng chính xác.
Khi định dạng tệp CSV hoặc TXT của bạn, hãy làm theo các nguyên tắc mà Facebook đưa ra trong tài liệu này để AI của Facebook có thể hiểu được danh sách của bạn.
Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấn tiếp theo ở góc dưới cùng bên phải.
Bây giờ, bạn cần cho Facebook biết liệu bạn đã đưa giá trị khách hàng vào danh sách của mình hay chưa.
Giá trị khách hàng là một con số được cung cấp cho mỗi khách hàng trong danh sách của bạn để cho Facebook biết khách hàng này có giá trị như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn. Sau khi hoàn tất, hãy chọn vào tiếp theo.
Bây giờ, chỉ cần tải lên danh sách của bạn, đặt tên cho đối tượng của bạn và thêm mô tả cho từng nhóm custom audience.
Cuối cùng, Facebook sẽ yêu cầu bạn xác nhận rằng nó đã ánh xạ dữ liệu của bạn đến các định danh chính xác. Vì vậy, hãy xem qua danh sách và đảm bảo rằng các thông tin nhập vào là chính xác, v.v.
Khi bạn hoàn tất, hãy nhấn Nhập & Tạo, và bạn đã hoàn tất!
IV. Cách tạo đối tượng tùy chỉnh trang web
Đầu tiên, bạn cần chọn Trang web trong các nguồn custom audience.
Pixel Facebook trên trang web của bạn là một đoạn mã cho phép Facebook thu thập thông tin về người dùng trang web của bạn để bạn có thể tiếp cận họ trên Facebook.
Trong phần này, tất cả những gì bạn cần làm là chọn tên cho pixel của mình và xem liệu việc cài đặt trên trang web của bạn có thể được thực hiện dễ dàng hay không. Nếu bạn đang sử dụng một trình xây dựng trang web phổ biến như Wix hoặc WordPress thì Facebook có thể giúp bạn trong hầu hết công việc.
Khi pixel của bạn được cài đặt, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo - thiết lập Custom audience.
Trên màn hình này, bạn chọn khách truy cập trang web mà Facebook sẽ lấy thông tin custom audience từ đó. Ở mục Sự kiện, bạn có lựa chọn bao gồm:
- Tất cả khách truy cập trang web: Đây là bất kỳ ai đã truy cập (các) trang web của bạn.
- Những người đã truy cập các trang web cụ thể: Lựa chọn này cho phép bạn lọc dựa trên URL, bao gồm hoặc loại trừ các từ khóa nhất định, toàn bộ URL.
- Khách truy cập theo thời gian đã sử dụng: Chọn 5%, 10% hoặc 25% khách sử dụng trang web nhiều nhất.
Tùy thuộc vào lựa chọn của bạn, bạn có thể điều chỉnh thêm để thể hiện rõ nhất tệp Custom audience mà bạn mong muốn.
Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào Tạo đối tượng để hoàn tất.
V. Cách tạo Custom Audience từ hoạt động trong ứng dụng
Đầu tiên, bạn sẽ tick vào lựa chọn Hoạt động trong ứng dụng trong danh sách các nguồn của bạn.
Ở đây bạn cần điền vào tất cả các thông tin chi tiết: ứng dụng của bạn, cũng như tên và mô tả đối tượng.
Nếu bạn thấy thông báo “không có ứng dụng nào”, trước tiên bạn cần đăng ký ứng dụng của mình với Facebook. Sau khi ứng dụng của bạn được chọn, bạn cũng có thể điều chỉnh đối tượng của mình dựa trên các sự kiện trong ứng dụng. Như vậy bạn đã hoàn thành việc tạo Custom audience từ ứng dụng của mình.
VI. Cách tạo Custom audience từ các nền tảng tương tác
Trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nguồn mà Meta cung cấp cho bạn.
1. Video
Việc quan trọng nhất để tạo custom audience từ video là chọn nhóm mục tiêu của bạn bao gồm các tùy chọn sau:
2. Tài khoản Instagram
Để tạo Custom Audience trên Instagram, hãy chọn tài khoản Instagram mà bạn sẽ sử dụng, sau đó chọn sự kiện mà bạn muốn lấy đối tượng mục tiêu.
3. Mẫu tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bạn sẽ cần chỉ định trang và quảng cáo khách hàng tiềm năng mà bạn muốn lấy dữ liệu từ đó, cũng như các sự kiện sẽ xác định ai sẽ xuất hiện trong danh sách đối tượng mới của bạn.
Bạn sẽ có 3 lựa chọn chính, bao gồm
- Bất kỳ ai đã mở mẫu này
- Những người đã mở nhưng chưa gửi mẫu
- Những người đã mở và gửi mẫu
Sau đó điền đầy đủ các thông tin khác và lựa chọn Tạo đối tượng để hoàn tất.
4. Sự kiện
Chọn sự kiện bạn muốn lấy dữ liệu, sau đó chọn phân khúc khách hàng mà bạn muốn đưa vào đối tượng mới của mình.
Khi bạn đã quyết định phân khúc nào phù hợp nhất với mục tiêu tiếp thị của mình, bạn có thể chọn Tạo đối tượng và hoàn tất các công đoạn.
5. Trải nghiệm tức thì
Để tạo Custom audience từ trải nghiệm tức thì, hãy bắt đầu bằng cách chọn Trải nghiệm tức thì bạn muốn lấy đối tượng của mình.
6. Trang Facebook
Tương tự như tùy chọn Instagram, đối với Trang Facebook, hãy bắt đầu bằng cách chọn trang bạn muốn sử dụng.
7. Mua sắm
Bắt đầu bằng cách chọn nền tảng của bạn - Facebook hoặc Instagram - và trang bạn muốn sử dụng.
Tiếp theo, xác định sự kiện mà bạn sẽ lấy thông tin khán giả và nhấp vào tạo.
8. Bài niêm yết trên Facebook
Cuối cùng, đối với Bài niêm yết trên Facebook, hãy bắt đầu bằng cách chọn danh sách bạn quan tâm.
Sau đó, chỉ cần chọn xem bạn muốn lấy nguồn từ “Những người đã xem sản phẩm trong danh mục của tôi” hay “Những người đã nhắn tin về các sản phẩm trong danh mục của tôi” và điền các thông tin khác để hoàn tất.
VII. Bí quyết sử dụng Custom Audience Facebook hiệu quả nhất.
1. Sử dụng Custom Audiences để chỉ dẫn khách hàng
Khi tạo danh sách đối tượng tùy chỉnh, các thương hiệu nên chia danh sách này thành các nhóm dựa trên vị trí của họ trên hành trình mua hàng.
Sau đó, tạo quảng cáo nhắm vào nhu cầu của từng phân khúc cụ thể.
Đây là một ví dụ bạn có thể tham khảo:
- Chúng tôi tăng cường lưu lượng truy cập cho các bài đăng trên Facebook và thu thập dữ liệu về những người thường xuyên tương tác.
- Những người tương tác vào đầu kênh của chúng tôi và được nhắm mục tiêu bằng quảng cáo dùng thử miễn phí.
- Những người dùng dùng thử miễn phí không đăng ký sẽ được thêm vào phân đoạn cuối kênh của chúng tôi và có thể được nhắm mục tiêu bằng các chương trình khuyến mại và quảng cáo để cố gắng thu hút họ trở lại.
2. Thúc đẩy chuyển đổi
Thông thường, Video là cách tốt nhất để giới thiệu thương hiệu của bạn với khách hàng tiềm năng mới. Nhưng hình thức này cũng rất khó để truyền tải thông điệp nhận thức về thương hiệu và lời kêu gọi hành động bán hàng cùng một lúc. Bằng cách xây dựng quảng cáo video cho đối tượng tùy chỉnh, bạn có thể tạo một kênh bán hàng gồm hai bước rất đơn giản.
Ví dụ: Hootsuite quảng cáo các video giới thiệu các case study họ đã thực hiện cho doanh nghiệp
Người xem Facebook đã xem video có thể được nhắm mục tiêu với ưu đãi dùng thử miễn phí bằng cách sử dụng tùy chọn Đối tượng tùy chỉnh video.
Bằng cách này, bạn biết rằng ưu đãi dùng thử miễn phí của bạn đang được phân phối tới những người quan tâm đến Hootsuite, chứ không phải tất cả công chúng.
3. Bán thêm cho khách hàng hiện tại
Bán cho một người đã mua hàng của bạn sẽ dễ dàng hơn là bán cho một người hoàn toàn xa lạ. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều thương hiệu nghĩ rằng kênh bán hàng sẽ dừng lại ngay sau khi khách hàng mua hàng lần đầu tiên. Thông thường, các doanh nghiệp không đưa danh sách khách hàng hiện tại vào tệp custom audience trong các chiến dịch quảng cáo thay vì nghĩ về cách để có thể tận dụng đối tượng này.
Dưới đây là một ví dụ về cách upsell của GlobeIn. Thương hiệu này đã sử dụng một quảng cáo tặng bộ đồ thủy tinh miễn phí cùng các đặc quyền dành cho khách hàng đăng ký gói dịch vụ theo năm của họ.
Quảng cáo này nhắm mục tiêu đến những khách hàng hiện tại và nó cho họ thấy lý do để cân nhắc lại việc đăng ký thành viên hàng năm so với hàng tháng.
Vì họ đã là người đăng ký nên bạn biết họ thích sản phẩm của bạn, vì vậy bạn có cơ hội tốt hơn để bán gói dịch vụ trị giá cao hơn thay vì tìm khách hàng mới để bán.
Custom audience là một phần quan trọng trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo Facebook tuyệt vời nào. Sử dụng Facebook custom audience hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu chi phí và tăng hiệu quả của hoạt động marketing của thương hiệu. Bài viết đã giới thiệu custom audience là gì và cách xác định custom audience cho các doanh nghiệp. Hãy cùng chờ đón các bài viết tiếp theo trên SO9 để có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vận hành doanh nghiệp nhé!
Nguồn: SO9