Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

“Ngân hàng số cần thay đổi cách tiếp cận với khách hàng”

Đó là nhận định của ông Đỗ Hữu Hưng (CEO ACCESSTRADE) tại hội thảo “Phát triển dịch vụ ngân hàng số: Xu thế và giải pháp công nghệ mới” được tổ chức ngày 12/10. Chương trình nằm trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm Smart Banking 2022.

Ngân hàng - Lĩnh vực dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi số

Tại Việt Nam, ngành Ngân hàng là một trong những lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia. Việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, máy học… đã tạo ra nhiều thay đổi lớn trong trải nghiệm của khách hàng.

Tại Hội thảo “Phát triển dịch vụ ngân hàng số: Xu thế và giải pháp công nghệ mới”, hầu hết các diễn giả đều cho rằng trong thời gian qua, các ngân hàng tại Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, triển khai hoặc hợp tác với các công ty công nghệ, công ty fintech, các đơn vị cung ứng dịch vụ triển khai những mô hình kinh doanh sáng tạo, ứng dụng các giải pháp, công nghệ số như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo/máy học, tự động hóa quy trình bằng rô-bốt (RPA), kết nối dữ liệu mở qua Open API... để nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội. Nhờ đó, quá trình chuyển đổi số của ngân hàng đã tạo ra rất nhiều sự thay đổi trong quá trình sử dụng dịch vụ và nhu cầu của khách hàng.

“Ngân hàng số cần thay đổi cách tiếp cận với khách hàng”

Hội thảo “Phát triển dịch vụ ngân hàng số: Xu thế và giải pháp công nghệ mới” thu hút đông đảo chuyên gia tham dự

Theo số liệu khảo sát của Công ty Dịch vụ tài chính Visa, các dịch vụ ngân hàng điện tử đang nhận được sự ủng hộ đông đảo từ người dân Việt Nam (với tỷ lệ 77%) và có 31% người dân sử dụng, trong đó, ba dịch vụ được ưa thích nhất đó là thanh toán hóa đơn và chuyển tiền trực tuyến và truy vấn tài khoản. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 9 năm 2021, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng lần lượt tăng 1,88% về số lượng và tăng 42,58% về giá trị; hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 96,63% về số lượng và 133,11% về giá trị; thanh toán qua điện thoại di động tăng từ 50% - 80%/năm về số lượng; thanh toán qua Internet tăng từ 35% - 40%/năm về số lượng so với cùng kỳ năm 2020; tốc độ tăng trưởng Mobile Banking là 200%. Như vậy, Mobile Banking đã có những bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam, đặc biệt trong những năm gần đây.

Ứng dụng công nghệ là chưa đủ 

Nhờ có những giải pháp nêu trên, công nghệ số thẩm thấu đến các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng một cách tự nhiên, không gượng ép, được minh chứng qua các dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao, cung cấp trải nghiệm giao dịch, hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số không thua kém các công ty fintech, công ty công nghệ; một số dịch vụ, giải pháp đã triển khai thành công, đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, để ngành Ngân hàng chuyển đổi số thành công, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại là chưa đủ. Theo các chuyên gia, quan trọng nhất vẫn là phải làm sao để ngân hàng đưa được các dịch vụ số tiếp cận nhiều hơn và nhanh hơn đến khách hàng. Các ngân hàng có tham gia vào các mạng xã hội để truyền thông marketing vì số lượng người dùng nhiều và thời gian tương tác lớn, nhưng cũng cần kiểm soát được rủi ro cũng như những tình huống không tích cực, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến khủng hoảng truyền thông.

“Ngân hàng số cần thay đổi cách tiếp cận với khách hàng, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ mà còn cần phải chủ động tiếp cận, khơi gợi nhu cầu, tạo trải nghiệm và thay đổi thói quen của họ. Ngoài ra, người làm marketing cho ngân hàng số cũng cần biết tận dụng người dùng, biến họ từ người sử dụng dịch vụ trở thành người truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng, đồng thời là người bảo vệ thương hiệu. Vì theo khảo sát, có đến 80% người mua hàng bị ảnh hưởng bởi lời khuyên, tư vấn của bạn bè, người thân hoặc chuyên gia…, ông Đỗ Hữu Hưng nêu quan điểm.

“Ngân hàng số cần thay đổi cách tiếp cận với khách hàng”

“Ngân hàng số cần thay đổi cách tiếp cận với khách hàng”- Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO ACCESSTRADE 

Sử dụng affiliate marketing là một trong những cách giúp ngân hàng số dễ dàng tiếp cận với khách hàng trên nhiều điểm chạm khác nhau “Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2022, có 43 tỷ lượt cài đặt ứng dụng. Lượng qualified clicks/tháng trong lĩnh vực tài chính tăng trưởng 142% so với cùng kỳ năm 2021, lượng eKyc/tháng tăng 142%”, ông Đỗ Hữu Hưng dẫn chứng số liệu từ nền tảng ACCESS Mobile thuộc ACCESSTRADE.

Doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá mobile app thông qua affiliate marketing vui lòng liên hệ tại ĐÂY để được tư vấn miễn phí.