6 mấu chốt viết bài thông cáo báo chí về giải thưởng doanh nghiệp ấn tượng
Tin tức về các doanh nghiệp nhận giải thưởng sẽ xuất hiện nhiều hơn khi dần bước vào quý 4 của năm. Các giải thưởng có thể được công bố suốt trong năm, nhưng phần lớn sẽ trao giải vào nhiều tháng sau. Ban giám khảo cần vài tháng để tiến hành đánh giá, thẩm định và lựa chọn những doanh nghiệp xứng đáng cho các giải thưởng.
Đó là lý do vì sao mà từ tháng 9 đến tháng 12 sẽ có một lượng lớn các tin tức về giải thưởng doanh nghiệp. Chẳng hạn vào tháng 10 hàng năm, bạn có thể chứng kiến một vài giải thưởng lớn trong khu vực APAC như Business Traveller Asia Pacific Awards, The Mob-Ex Awards và The World Travel Awards Oceania.
Việc đạt các giải thưởng giúp doanh nghiệp vượt trội hơn so với đối thủ, đồng thời chứng minh giá trị và sự dẫn đầu của doanh nghiệp với công chúng.
Chỉ còn một vài tuần nữa các giải thưởng sẽ dần được công bố, Nathan Brown – Senior Editor của PR Newswire chia sẻ những điểm mẩu chốt giúp bạn viết bài thông cáo báo chí (TCBC) này một cách ấn tượng và hiệu quả.
1. Nêu tên giải thưởng
Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng PR Newswire từng nhận một bài TCBC từ một công ty nhận được giải thưởng mà không nhắc đến tên giải thưởng là gì. Có hai vấn đề có thể kể đến đối với trường hợp này. Đầu tiên, nếu giải thưởng lớn, người đọc sẽ không nắm được nội dung chính khi không biết tên giải thưởng. Thứ hai, nếu bạn bỏ qua việc nêu tên giải thưởng, độc giả sẽ không kiểm chứng được điều bạn đang viết trong bài có chính xác hay không. Hãy cho người đọc hiểu về tầm quan trọng và tính xác thực của giải thưởng bằng cách nêu tên giải thưởng.
DocPro Limited và Sheraton Grand Macao đều nhấn mạnh tên giải thưởng ngay trong tiêu đề, dẫn dắt người đọc về tầm quan trọng của giải thưởng.
2. Viết về sự uy tín của giải thưởng
Nhắc đến tên giải thưởng sẽ khơi gợi người đọc về sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của giải thưởng đó. Tuy nhiên, một số ngành đặc thù có những giải thưởng không quen thuộc với đại đa số. Chính vì vậy, việc viết về nội dung giải thưởng cũng quan trọng không kém. “Đây là giải thưởng danh giá nhất trong ngành” hoặc kể tên những doanh nghiệp chiến thắng trong các năm trước sẽ giúp độc giả có cái nhìn rõ hơn về thành tích mà doanh nghiệp đạt được.
Coway có một bài TCBC xuất sắc khi mô tả tầm quan trọng của giải thưởng ‘Good Design Award’ mà họ nhận được vào tháng 10 năm ngoái.
3. Mô tả về lập luận của ban giám khảo
Độc giả cần biết lý do đằng sau danh hiệu giải thưởng. Ban giám khảo đưa ra ý kiến như thế nào? Điều gì làm cho sản phẩm, công ty bạn vượt trội hơn các đề cử còn lại? Vài dòng mô tả quy trình đánh giá giải thưởng sẽ làm nổi bật danh hiệu doanh nghiệp và bài viết của bạn. Điều này cho thấy công ty đạt danh hiệu đó không dễ dàng, chứng minh doanh nghiệp của bạn xứng đáng với danh hiệu một cách thuyết phục.
PT Mowilex Indonesia không chỉ giải thích những tiêu chí cho giải thưởng, mà còn dẫn lời một giám khảo trong cuộc thi nhằm mô tả chi tiết hơn vì sao doanh nghiệp xứng đáng với giải thưởng.
4. Không tự nâng cao bản thân, hạ thấp người khác
Trong hài kịch có một quy tắc “Không hạ thấp người khác”. Bạn có thể chế nhạo điều gì đó hoặc ai đó có địa vị cao hơn hoặc ngang bằng, nhưng đừng chế nhạo người có địa vị thấp hơn mình. Quy tắc này đồng thời áp dụng cho các bài truyền thông. Đừng nói xấu những công ty không giành chiến thắng. Bạn không nên hạ thấp đối thủ bằng cách chỉ ra họ đã thua trong cuộc đua giải thưởng này.
May mắn thay, không có ví dụ nào về điều này. Nhưng hãy luôn nhớ rằng đừng nâng mình lên bằng cách đặt người khác xuống, đặc biệt trong một bài thông cáo báo chí.
5. Bày tỏ sự cảm kích
Đừng quên nói lời cảm ơn tới người đã trao giải cho công ty và tới nhân viên công ty – những người đã đóng góp vào chiến thắng chung. Thể hiện sự biết ơn cho độc giả thấy doanh nghiệp của bạn đề cao đức tính khiêm tốn và làm việc tập thể. Nếu như CEO hoặc một quản lý cấp cao làn người nhận giải thưởng, người này cần tuyên bố rằng không phải cá nhân lãnh đạo giành giải thưởng, mà đó là công sức của toàn bộ doanh nghiệp.
Tricor Services Limited minh chứng trong bài truyền thông của mình rằng thành công của công ty là thành công của cả tập thể, cũng như dành thời gian để cảm ơn những cá nhân trao giải và ban tổ chức.
6. Nói về kế hoạch tương lai
Kết thúc bài thông cáo báo chí bằng việc mô tả nhận được giải thưởng thúc đẩy doanh nghiệp hành động cho tương lai. Doanh nghiệp đang thực hiện những dự án mới nào? Giải thưởng danh giá này thúc đẩy doanh nghiệp như thế nào? Doanh nghiệp rất tuyệt vời khi giành giải thưởng, nhưng chiến thắng này không phải là đích đến cuối cùng của doanh nghiệp. Những dòng cuối của bài TCBC bạn cần nêu ra cho độc giả rằng giải thưởng là điểm bắt đầu hành trình mới của công ty.
Jianpu Technology Inc.’s trích dẫn lời của CEO, khẳng định rằng nhận giải không phải là để nghỉ ngơi mà là động lực để công ty đổi mới hơn trong lĩnh vực của họ.
Nếu doanh nghiệp nhận các giải thưởng trong thời gian tới, hoặc cần sẵn sàng cho kế hoạch truyền thông cho năm tiếp theo, hãy lưu ngay 6 ý tưởng trên. Các giải thưởng là cơ hội cho doanh nghiệp truyền thông mạnh mẽ, nhưng đừng quá lạm dụng điều này. Hãy giải thích giải thưởng là gì, tại sao doanh nghiệp chiến thắng, và thể hiện sự biết ơn của công ty đối với tập thể doanh nghiệp (kèm theo những yếu tố khác) sẽ thuyết phục độc giả rằng doanh nghiêp xứng đáng với giải thưởng, và từ đó thu hút được sự quan tâm của cộng đồng đến doanh nghiệp.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về danh sách các giải thưởng doanh nghiệp khu vực APAC và hạn nộp hồ sơ tại đây.
Nguồn: PR Newswire