29 công cụ SEO hữu hiệu hàng đầu các chuyên gia khuyên dùng
Với sự phát triển mạnh mẽ của SEO, công cụ SEO đang ngày càng đa dạng và hữu ích. Tuy nhiên, bạn không cần sử dụng tất cả số đó mà phải lựa chọn những công cụ phù hợp với mục đích của mình. Để có thể có cái nhìn khách quan về lĩnh vực này, bạn hãy tham khảo 29 công cụ được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Hãy cũng SEODO theo dõi ngay trong nội dung bài viết dưới đây nhé!
1. Ahrefs Webmaster Tools - Công cụ SEO quản trị trang web
Trước khi bắt đầu tối ưu hóa trang web của mình, bạn cần chắc chắn rằng tình trạng kỹ thuật được đảm bảo. Công cụ SEO Ahrefs Webmaster Tools chạy thu thập thông tin toàn diện về trang web của bạn để kiểm tra hơn 100 vấn đề SEO phổ biến. Bạn cũng sẽ có thể xem ai đang liên kết đến trang web của bạn và tìm hiểu những từ khóa hàng đầu của bạn.
Tính năng nổi bật
Công cụ hữu ích này không chỉ cho người dùng biết trang web của bạn có vấn đề gì mà còn cho biết nguyên nhân dẫn đến vấn đề và cách bạn có thể khắc phục nó.
2. Google Keyword Planner - Công cụ SEO từ khoá
Được thiết kế để nghiên cứu từ khóa cho Google Ads, Google Keyword Planner (GKP) một công cụ SEO đặc biệt quan trọng. Nguyên nhân là do công cụ này được tạo ra bởi Google và nhiều người tin rằng dữ liệu có được từ Google Keyword Planner là chính xác nhất.
Nhưng trong một thử nghiệm, kết quả chỉ ra rằng GKP hầu như luôn đánh giá quá cao lượng tìm kiếm thực và chỉ gần chính xác khoảng 45,22%. Một hạn chế khác của GKP là không hiển thị lượng tìm kiếm tuyệt đối, mà chỉ là một phạm vi nào đó. Tuy nhiên, đây vẫn là một công cụ hữu ích giúp bạn có được những nền móng cơ sở cho quá trình nghiên cứu từ khóa.
Tính năng nổi bật
Hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa đều hiển thị cho bạn các ý tưởng dựa trên từ khóa gốc mà bạn đã nhập. Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm “coffee”, bạn sẽ nhận được các ý tưởng như “coffee bean”, “coffee near me”, “coffee shops”, “keurig coffee maker”,...
Mặt khác, Google Keyword Planner có thể hiển thị cho bạn các từ khóa có liên quan dựa trên ý nghĩa của từ gốc. Ví dụ: Với từ khóa "coffee", bạn có thể nhận được các từ khóa từ GKP như “cappuccino”, “espresso”, “barista” và “French press” mặc dù chúng không chứa từ “coffee”.
3. Keyworddit - Công cụ SEO từ khoá theo chủ đề
Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm các chủ đề mà khán giả của bạn đang tìm kiếm. Liệu có cách nào tốt hơn là tìm các chủ đề mà mọi người đang thảo luận trên một trong những diễn đàn lớn (hay Reddit)? Với người dùng chỉ cần nhập tên của subreddit mà đối tượng khán giả của bạn đang tham gia. Công cụ SEO Keyworddit này sẽ trích xuất các từ khóa từ cộng đồng đó.
Tính năng nổi bật
Keyworddit cũng hiển thị cho bạn bối cảnh nơi từ khóa xuất hiện:
4. Google Trends - Công cụ SEO xu hướng hiệu quả
Google Trends cho thấy mức độ phổ biến của một chủ đề theo thời gian. Sử dụng công cụ này để nắm bắt và tận dụng các chủ đề thịnh hành cũng như tránh tạo nội dung về những chủ đề đang giảm dần sự quan tâm.
Tính năng nổi bật
Google Trends cũng hiển thị cho bạn các chủ đề và truy vấn liên quan đang trở nên phổ biến:
5. RankMath - Công cụ SEO hàng đầu cho Wordpress
Việc tự mình thẻ tiêu đề, mô tả meta, thẻ OG và các thẻ meta khác cho mỗi bài đăng bạn xuất bản sẽ không hề đơn giản. Nhưng nếu bạn sử dụng WordPress, bạn không cần phải làm điều đó. RankMath sẽ giúp bạn thêm tất cả những thứ đó một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, RankMath cũng giúp người dùng trong các công việc:
- URL chuyển hướng .
- Tìm và sửa các liên kết chết trên trang web của bạn.
- Xem dữ liệu Google Search Console bên trong trang tổng quan WordPress của bạn.
- Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn.
Tính năng nổi bật
RankMath có một thư viện các chuyên mục toàn diện mà bạn có thể thêm vào bài đăng của mình:
6. Công cụ SEO - Google SERP Snippet Optimizer Tool
Bước đầu tiên là nhập tiêu đề, mô tả meta và URL được đề xuất của bạn. Sau đó, công cụ này sẽ cho bạn biết trang web của bạn sẽ trông như thế nào khi lên kết quả tìm kiếm.
Bạn đã có thể làm điều này nếu bạn đang sử dụng một plugin WordPress như RankMath. Nhưng Google SERP Snippet Optimizer Tool sẽ rất hữu ích nếu bạn không sử dụng WordPress.
Tính năng nổi bật
Người dùng có thể kiểm tra Rich Snippet và Date để xem trông như thế nào trên SERPs:
7. Công cụ tối ưu - Merkle's Schema Markup Generato
Các chuyên mục giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn. Các bài viết này thường có tỷ lệ click cao hơn so với kết quả tìm kiếm thông thường. Merkle's Schema Markup Generato giúp bạn tạo mã lược đồ phù hợp. Bạn chỉ cần chọn loại chuyên mục bạn muốn tạo rồi đưa vào trang web của bạn. Người dùng có thể làm điều này với RankMath, nhưng đây là một công cụ tốt nếu bạn không có RankMath.
Tính năng nổi bật
Đây không phải là một tính năng riêng biệt của công cụ này. Nhưng khi bạn đã tạo chuên mục của mình, bạn có thể kiểm tra tính hợp lệ bằng cách sử dụng Schema.org’s Markup Validator.
8. Google Search Console - công cụ SEO hàng đầu
Người dùng sử dụng Google Search Console để tìm và sửa các lỗi kỹ thuật trên trang web. Ngoài ra, người dùng còn có thể gửi sơ đồ trang web, xem các vấn đề về dữ liệu có cấu trúc, kiểm tra Core Web Vitals,...
Tính năng nổi bật
Công cụ URL Inspection (Kiểm tra URL) cung cấp thông tin về phiên bản được lập chỉ mục của Google tại một trang cụ thể. Bạn có thể hập bất kỳ URL nào để đánh giá. Nâng cao hơn, người dùng thậm chí có thể sử dụng URL Inspection API để kiểm tra hàng loạt dữ liệu của mình.
9. Công cụ SEO - Cloudflare
Mạng phân phối nội dung (CDN) là mạng máy chủ được phân phối toàn cầu giúp người dùng truy cập trang web nhanh hơn. CDN lưu trữ nội dung tĩnh trên các máy chủ của mình để có thể tải nội dung nhanh hơn bằng cách phân phát nội dung đó từ một vị trí gần khách truy cập. Cloudflare được dùng để tăng tốc trang web của bạn và bảo vệ trang web khỏi các cuộc tấn công nguy hiểm.
Tính năng nổi bật
Cloudflare tự động cung cấp SSL miễn phí cho trang web của bạn. Điều này rất quan trọng vì HTTPS bảo vệ trang web của bạn và là một yếu tố xếp hạng của Google.
10. Công cụ kiểm tra hiệu suất Website - GTmetrix
Tốc độ trang đã là một yếu tố xếp hạng của Google kể từ năm 2010. Vì vậy, nếu trang web của bạn cực kỳ chậm, đây có thể là lý do tại sao không được xếp hạng cao. Sử dụng GTmetrix để kiểm tra tốc độ trang của bạn và xem trang đang hoạt động như thế nào:
Tính năng nổi bật
GTmetrix cũng cho bạn thấy các vấn đề hàng đầu ảnh hưởng đến trang web của bạn, cùng với các đề xuất về cách cải thiện chúng:
11. Công cụ SEO - Robots.txt Generator
Tệp robots.txt cho các công cụ tìm kiếm biết nơi chúng có thể và không thể truy cập vào trang web của bạn. Về cơ bản, công cụ SEO này liệt kê tất cả nội dung bạn muốn khóa khỏi các công cụ tìm kiếm như Google. Nếu bạn chưa có tệp robots.txt trên trang web của mình, hãy sử dụng công cụ này để tạo nhanh một tệp.
Tính năng nổi bật
Nếu đã nâng cấp tài khoản, hãy chọn “Customize” để tạo các quy tắc riêng cho các bot, thư mục con,...
12. Sử dụng Hreflang Tag Generator cho website đa ngôn ngữ
Hreflang là một thuộc tính HTML được sử dụng để chỉ định nhắm mục tiêu đa ngôn ngữ. Nếu bạn có nhiều phiên bản của cùng một trang bằng các ngôn ngữ khác nhau, bạn có thể sử dụng thẻ hreflang để thông báo cho các công cụ tìm kiếm như Google về các biến thể này. Bạn chỉ cần thêm các URL mong muốn, chọn quốc gia và ngôn ngữ mục tiêu của bạn, sau đó nhấp vào “Generate”.
Tính năng nổi bật
Bạn có thể tải lên hàng loạt URL (tối đa 50 URL) vào công cụ. Chỉ cần nhấp vào “Choose file” và tải lên tệp CSV của bạn.
13. Phần mềm hỗ trợ SEO - Ahrefs' SERP Checker
Google cá nhân hóa kết quả tìm kiếm dựa trên các yếu tố như vị trí, ngôn ngữ và lịch sử tìm kiếm của bạn. Do đó, tùy thuộc vào vị trí bạn mà kết quả tìm kiếm có thể rất khác nhau. Hãy dùng Ahrefs' SERP Checker để xem kết quả tìm kiếm theo thời gian thực để có được SERP chính xác nhất.
Tính năng nổi bật
Đối với ba kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn cũng sẽ thấy các số liệu SEO quan trọng như số lượng tên miền giới thiệu, số lượng liên kết ngược, lưu lượng tìm kiếm ước tính,... Điều này rất hữu ích để đánh giá các trang xếp hạng hàng đầu và hiểu lý do tại sao các trang này lại xếp hạng ở vị trí của chúng.
14. Google Analytics - công cụ SEO miễn phí của Google
Google Analytics được đánh giá là công cụ phân tích được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Công cụ này không chỉ miễn phí mà còn rất hữu hiệu. Ứng dụng cung cấp cho bạn toàn bộ dữ liệu cho trang web của mình, bạn có thể phân tích và mổ xẻ để cải thiện hầu hết mọi khía cạnh của hoạt động marketing.
Bạn hãy lưu ý rằng Google đang thay thế phiên bản Google Analytics hiện tại bằng Google Analytics 4 (GA4) . Từ ngày 1 tháng 7 năm 2023 trở đi, Universal Analytics (phiên bản hiện tại) sẽ không xử lý dữ liệu nữa và dữ liệu sẽ chỉ đưa đến GA4. Nếu bạn đã có Google Analytics, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập GA4.
15. Google Data Studio - phần mềm báo cáo SEO
Google Data Studio là phần mền giúp bạn tạo báo cáo SEO cho khách hàng và cấp trên một cách dễ dàng. Google Data Studio tích hợp với bộ công cụ của Google nên việc hợp nhất dữ liệu từ Google Search Console, Google Analytics,... tương đối dễ dàng.
Tính năng nổi bật
Bạn có thể thêm dữ liệu từ các công cụ SEO như Ahrefs .
16. Ahrefs' SEO WordPress Plugin - công cụ phân tích đối thủ
Không phải mọi nội dung mà bạn thực hiện đều sẽ thành công. Từ những điều đó, bạn có thể đánh giá và rút ra những kinh nghiệm để cải thiệu hiệu suất. Để làm được điều này, các trang web hoạt động kém hiệu quả phải được tìm ra. Plugin SEO WordPress sẽ tự động hóa quy trình kiểm tra nội dung và đưa ra các đề xuất cho người dùng.
Tính năng nổi bật
Khi bạn nhấp vào các đề xuất, công cụ sẽ cung cấp cho bạn gợi ý về những việc cần làm tiếp theo.
17. Google Business Profile Manager - phần mềm quản trị SEO
Theo khảo sát của BrightLocal, 36% SEOer cho rằng hồ sơ doanh nghiệp trên Google là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất cho gói bản đồ. Vì vậy, nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp địa phương, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập Google Business Profile Manager của mình.
Tính năng nổi bật
Sử dụng Google Business Profile Manager của bạn để tạo và chia sẻ các liên kết đánh giá để bạn có thể nhận được nhiều đánh giá hơn cho doanh nghiệp của mình.
18. Wayback Machine
Wayback Machine có lịch sử của các trang và lưu trữ chúng trong cơ sở dữ liệu. Sau đó, bạn có thể nhập bất kỳ URL nào để xem các phiên bản trước đây của các trang web (ngay cả những trang hiện đang bị hỏng). Ví dụ: Nếu bạn đang thực hiện xây dựng lại một liên kết bị hỏng, bạn có thể xem lại những gì ban đầu trên trang cũ để tái tạo.
Tính năng nổi bật
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn liên tục thực hiện thay đổi hoặc cập nhật trang của họ, bạn cũng có thể nhập URL của họ vào Wayback Machine để xem họ đã thêm những phần hoặc chủ đề phụ nào.
19. Google - công cụ tìm kiếm hàng đầu
Khi có rất nhiều công cụ SEO miễn phí, bạn không thể quên Google - được cho là công cụ mạnh mẽ nhất. Bạn có thể sử dụng Google để thực hiện nhiều tác vụ SEO khác nhau. Ví dụ: Bạn có thể sử dụng Google để tìm ra mục đích tìm kiếm để căn chỉnh trang của mình cho phù hợp.
Giả sử bạn muốn xếp hạng cho từ khóa “best french press”. Nếu bạn tìm kiếm cụm từ trên Google thì sẽ thấy rằng những người tìm kiếm muốn tìm hiểu chứ không phải mua. Cụ thể, họ muốn xem so sánh tất cả các máy ép của Pháp tốt nhất và hiện đại nhất:
Tính năng nổi bật
Bạn có thể sử dụng Google để tìm cơ hội đăng bài của khách, cơ hội liên kết nội bộ, liên kết khách hàng tiềm năng,...
20. Ahrefs' Keyword Generator - công cụ tìm kiếm từ khoá tối ưu
Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí này sẽ mang đến 100 ý tưởng từ khóa hàng đầu cho bất kỳ từ khóa hoặc cụm từ nào, cùng với 50 câu hỏi liên quan nhất. Ahrefs’ Keyword Generator cũng hiển thị cho bạn dữ liệu từ khóa quan trọng, chẳng hạn như lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa.
Tính năng nổi bật
Ngoài Google, bạn có thể tìm từ khóa cho các công cụ tìm kiếm quan trọng khác như YouTube, Bing và Amazon. Người dùng chỉ cần chọn công cụ tìm kiếm để có được dữ liệu.
21. AlsoAsked
Đối với hầu hết mọi câu hỏi bạn tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy một tính năng SERP được gọi là People Also Asked (PAA). AlsoAsked hiển thị cho bạn các câu hỏi PAA liên quan đến chủ đề mà bạn đã nhập. Sử dụng những điều này để tìm các chủ đề phụ và câu hỏi có thể đáng trả lời trong bài viết của bạn.
Tính năng nổi bật
Khi bạn nhấp vào một câu hỏi PAA trong Google, các câu hỏi PAA khác sẽ xuất hiện. AlsoAsked cho phép bạn đi sâu hơn vào nghiên cứu này (nhưng bạn sẽ phải đăng ký gói trả phí).
22. Ahrefs' SEO Toolbar - công cụ kiểm tra Website nhanh chóng
Tiện ích mở rộng trình duyệt đa tính năng cung cấp dữ liệu SEO về các trang và trang web bạn truy cập
Ahrefs' SEO Toolbar hiển thị thông tin meta, ngày xuất bản,... của một trang web. Với công cụ này, bạn có thể xem các dữ liệu SEO bất kỳ của trang web nào bạn truy cập, gồm:
- Tiêu đề của trang
- Mô tả meta
- Ngày xuất bản và sửa đổi trang
- Số từ
- Đề mục
- Thẻ Hreflang
- Canonicals
- Thẻ OG
Bên cạnh đó, công cụ này còn có chức năng:
- Kiểm tra các liên kết bị hỏng.
- Dấu vết chuỗi chuyển hướng (đường dẫn đầy đủ).
- Làm nổi bật liên kết nofollow.
- Và nhiều hơn nữa.
Tính năng nổi bật
Nếu bạn đã đăng ký tài khoản Ahrefs, bạn có thể xem các chỉ số trong chính SERPs.
23. Ahrefs' Backlink Checker
Một trong những hoạt động phổ biến nhất trong xây dựng liên kết là theo đuổi các liên kết của đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn nên xem xét các liên kết của đối thủ cạnh tranh để tìm ra chiến thuật phù hợp. Để làm được điều đó, ngay từ đầu bạn sẽ cần xem những thứ đang liên kết với họ. Những gì bạn cần làm là nhập URL của trang đang cạnh tranh vào Ahrefs' Backlink Checker.
Tính năng nổi bật
Công cụ này cũng hiển thị cho bạn 5 trang được liên kết nhiều nhất, văn bản liên kết phổ biến nhất, tổng số liên kết ngược và tên miền giới thiệu cũng như điểm số xếp hạng tên miền (DR) và xếp hạng URL (UR). Đây là tất cả những thông tin quan trọng có thể giúp bạn hình thành chiến lược xây dựng liên kết của mình.
24. Hunter.io
Hầu hết các chiến thuật xây dựng liên kết đều liên quan đến việc tiếp cận và thuyết phục ai đó liên kết đến trang của bạn. Để điều đó xảy ra, bạn sẽ cần địa chỉ email của họ. Hunter.io cho phép bạn tìm địa chỉ email chuyên nghiệp của bất kỳ ai. Công cụ sẽ hiển thị cho bạn danh sách các địa chỉ email được tìm thấy.
Tính năng nổi bật
Nếu bạn đang xây dựng liên kết trên quy mô lớn, bạn có thể sử dụng công cụ tìm email hàng loạt của Hunter.io để tìm và xác minh địa chỉ email chỉ trong một lần.
25. Help a Reporter Out (HARO)
Đây là cách mà công cụ SEO này hoạt động:
- Đưa ra câu hỏi cần chuyên gia giải đáp.
- HARO gửi email với những câu hỏi đó.
- Bất kỳ ai cũng có thể phản hồi và có khả năng trở thành nguồn cung cấp các ấn phẩm.
- Không quan trọng là bạn đang bắt đầu hay đã có một trang web thành lập; đây là một cách tuyệt vời để xây dựng các liên kết có thẩm quyền.
Tính năng nổi bật
Mặc dù không phải là một tính năng của HARO, nhưng nội dung này sẽ rất hữu ích cho bạn. Khi đăng ký HARO, bạn sẽ phải nhận được nhiều email từ HARO mỗi ngày. Bạn muốn nhận được từ HARO để chỉ những email có liên quan đến công việc của bạn. Để thực hiện việc này, bạn cần tạo bộ lọc Gmail. Đây là cách thực hiện:
- Nhấn vào dấu mũ ở bên phải của thanh tìm kiếm.
- Dán [email protected] (hoặc một nguồn cấp dữ liệu khác) vào “from”.
- Thêm từ khóa của bạn vào "Includes the words" và sử dụng dấu ngoặc kép để coi nhiều từ là một từ khóa.
26. ShortPixel
Hình ảnh lớn (về kích thước tệp) có thể mất nhiều thời gian hơn để tải và do đó, ảnh hưởng đến tốc độ trang của bạn. Google thậm chí còn có tài liệu phong phú về cách tối ưu hóa hình ảnh của bạn cho web. Để có kết quả tốt nhất, hãy thử với các cài đặt chất lượng khác nhau cho hình ảnh của bạn và đừng ngại giảm chất lượng. Bạn cũng có thể sử dụng ShortPixel để nén, tối ưu hóa và thay đổi kích thước hình ảnh của mình.
Tính năng nổi bật
ShortPixel tự động tối ưu hóa thư viện phương tiện của bạn:
27. View Rendered Source
Trình duyệt hiển thị HTML gốc của một trang vào DOM, bao gồm cả các sửa đổi được thực hiện bởi JavaScript. Đó là một công cụ tuyệt vời cho những người cần kiểm tra hoặc khắc phục sự cố JavaScript.
Tính năng nổi bật
Chế độ xem nguồn được hiển thị cho thấy sự khác biệt giữa phiên bản thô của mã của bạn và những gì được hiển thị.
28. BrightLocal's Local SERP Checker
Nếu bạn đang làm SEO địa phương, bạn sẽ muốn xem các kết quả tìm kiếm chi tiết hơn về mặt địa lý. Bạn có thể sử dụng công cụ BrightLocal's Local SERP Checker cho việc đó.
Tính năng nổi bật
Tùy thuộc vào quốc gia, bạn thậm chí có thể chỉ định ngôn ngữ:
29. Google Alerts
Bạn có thể sử dụng công cụ này để thiết lập đề cập đến tên hoặc doanh nghiệp. Tùy thuộc vào tần suất bạn chọn, Google Alerts sau đó sẽ gửi cho bạn email có tất cả các trang đã đề cập đến cụm từ bạn đang theo dõi. Bạn cũng có thể sử dụng để theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình.
Tính năng nổi bật
Sử dụng Google Alerts để theo dõi các đề cập không được liên kết. Đề cập không liên kết là đề cập về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không liên kết với bạn. Thiết lập nhiều Google Alerts cho tất cả các điều khoản liên quan đến thương hiệu của bạn như:
- Ahrefs
- Trình khám phá trang web
- Trình khám phá nội dung
- Trình khám phá từ khóa
- Tim Soulo
Thông qua bài viết về 29 công cụ SEO ngày hôm nay, các bạn đã có thêm được nhiều kiến thức bổ ích xoay quanh lĩnh vực SEO. Việc lựa chọn các công cụ bổ trợ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình SEO. Nếu bạn cần tư vấn về SEO hoặc có các thắc mắc liên quan, hãy liên hệ trực tiếp với SEODO để nhận được sự giúp đỡ tận tình nhất.
Nguồn: https://seodo.vn/cong-cu-seo/