Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Tiếp tục Bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến Bản tin Social Listening – ngành Dịch vụ F&B tháng 9, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 8 vừa qua, nhằm giúp khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Trong năm 2022, trên đà hồi phục sau đại dịch COVID-19, các thương hiệu nhanh chóng tăng cường chính sách kích cầu, mở rộng hoạt động, nắm bắt cơ hội. Theo Statista, Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường lớn thứ 3 về số lượng người tiêu dùng và lớn thứ 5 về tổng chi tiêu ở Đông Nam Á vào năm 2030. Trong đó, chi tiêu cho “thực phẩm và đồ uống” chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng (khoảng 35% tổng chi tiêu dùng).

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Trong tháng 8 vừa qua, KFC Việt Nam, Phúc LongTrà Cà Phê (The Coffee House) tiếp tục giữ vững vị trí top 3 trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, điểm Total Score của KFC Việt Nam và Phúc Long giảm nhẹ so với tháng trước. Cả 3 công ty đều ghi nhận lượng tương tác khá ấn tượng với các sự kiện nổi bật trong tháng vừa qua. Cụ thể, trong dịp lễ Vu lan, KFC nổi bật với bài đăng “Mừng Lễ Vu lan, Cầu Gia đình bình an” nhận về 10.601 lượt tương tác. The Coffee House và Phúc Long hoạt động sôi nổi với các sự kiện ra mắt sản phẩm mới nhân dịp Tết Trung thu như “Khuấy để thấy trăng – Hi-Tea Bling Bling” với 6.253 lượt tương tác. Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, Highlands Coffee và Bobapop ghi nhận mức tăng nổi bật so với tháng 7, tăng lần lượt 10 và 16 hạng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Trên Bảng xếp hạng Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội được thống kê bởi Hệ thống Social Listening – Reputa, Chang – Morden Thai Cuisine tiếp tục giữ vững vị trí đầu, tăng 29,3% so với tháng trước. Nhìn chung, các thương hiệu đều ghi nhận lượt tăng hạng so với tháng trước, chỉ có KFC giảm đi 1 hạng và đang giữ vị trí thứ 3. Nổi bật nhất là Yen Sushi & Sake Pub ghi nhận lượt tăng hạng vượt bậc, tăng 21 hạng.

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Theo báo cáo của Momentum Works, Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa đứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 362 triệu USD, tương đương hơn 8.500 tỷ đồng. Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu Danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội, chiếm hơn 38% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại Danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội, Bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 17,48% trên tổng thảo luận của người dùng. 

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Dựa trên nghiên cứu của Euromonitor, thị trường chuỗi trà và cà phê Việt Nam dự kiến ​​sẽ có ​​tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính là 8,65% trong giai đoạn 2021-2026. Trong tháng này, nội dung thảo luận về ngành F&B tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nổi bật nhất là Phúc Long, sau khi về chung nhà với Masan, chuỗi cà phê này đang mở rộng thị trường nhanh hơn bao giờ hết và trong nửa đầu năm 2022, Phúc Long thu về cho Masan 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Các KOLs nổi bật trong tháng 8 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Châu Muối, Trinh Phạm, Phương Anh Đào, Gia đình Đăng Khôi... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Nguyễn Duy Hoàng (Nino’s Home), Địa điểm ăn uống, Ninh Tito, Ăn sập Sài Gòn...

Reputa: Bản tin ngành Dịch vụ F&B Tháng 9/2022

Sau 2 năm dịch COVID-19, cuộc đua giữa các thương hiệu ngày càng diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, tốc độ phát triển và chuyển dịch cực kỳ nhanh dẫn đến những thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Không ít thương hiệu phải thu hẹp số lượng cửa hàng, cơ cấu lại chuỗi hoặc chật vật tìm đường phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp có sự bứt phá ngoạn mục, tăng trưởng nhanh chóng về quy mô và lợi nhuận.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành Dịch vụ F&B tháng 9/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng Tính năng Thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: