Marketer Minh Trương
Minh Trương

Business Director @ VR PLUS

vcommerce là tương lai của thương mại điện tử

Chúng tôi đã trực tiếp trải nghiệm làn sóng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR vào viêc thay đổi hành vi mua sắm, tối ưu hóa hành trình trải nghiệm khách hàng, nâng tầm thương mại điện tử, chúng tôi tin rằng vCommerce là tương lai của eCommerce !

1. Câu chuyện thương mại điện tử eCommerce

 i. Sự xuất hiện của thương mại điện tử trong bán hàng từ xa:

Ra đời vào những năm 90 với sự xuất hiện của Minitel ở Pháp, thương mại điện tử hay bán hàng trực tuyến là một phương tiện kỹ thuật số với mục đích là vận hành giao dịch thương mại ở một khoảng cách xa. Giao dịch thẻ tín dụng đầu tiên diễn ra ở Mỹ vào năm 1994 với việc Phil Brandenberger mua album của Sting với giá 12.48 USD. Vào những năm 2000 với sự xuất hiện của internet băng thông rộng, thương mại điện tử mới thực sự phát triển. Tại sao V-Commerce lại là tương lai của Thương mại điện tử?

vcommerce là tương lai của ecommerce

eCommerce – rút ngắn khoảng cách

Kể từ đó, nó đã tiếp tục phát triển và những con số ngày nay đã tự nói lên tất cả. Theo nghiên cứu mới của Mastercard, chi tiêu cho bán lẻ trực tuyến trên khắp thế giới trong năm 2020 đã tăng khoảng 900 tỷ USD. Nói cách khác, cứ mỗi 5 USD chi tiêu cho bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng 1 USD, tăng từ tỷ lệ trước đó là 1/7 vào năm 2019.

Ở Việt Nam, trong một khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến được Lazada thực hiện với sự hợp tác của đối tác nghiên cứu thị trường Milieu Insight công bố hồi tháng 3/2022 cho thấy, 81% người Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày, cũng như tỉ lệ người mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%. Điều gì khiến thương mại điện tử lại phát triển đến vậy?

ii. Những lợi thế của thương mại điện tử:

Đại dịch COVID-19 và các biện pháp ngăn chặn lây lan như giãn cách xã hội đã biến đổi sâu sắc hành vi mua sắm trên khắp thế giới và kích thích thương mại điện tử.

Mở cửa 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, nó tiếp cận một lượng người mua hàng rất rộng. Ngoài ra, khả năng tiếp cận của nó thông qua tất cả các phương tiện truyền thông được kết nối, cho phép mọi người mua những gì họ muốn từ bất cứ đâu, điều này giải thích cho sự phát triển mạnh mẽ của nó.

Ngày nay, gần như “8 trong số 10 người dùng Internet mua một sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một trang thương mại điện tử”. Cơn sốt thương mại điện tử đang diễn ra tốt đẹp và đã chứng kiến ​​”mức tăng trưởng + 29% trong thời gian nghỉ dịch trong năm 2020″ được báo cáo bởi BCG.com và foxintelligence. Mọi thứ khiến chúng ta tin rằng thương mại điện tử đã trở thành giải pháp thiết yếu và không thể thay thế. Nhưng giới hạn của nó là gì?

iii. Thách thức của việc dung hòa trải nghiệm mua sắm với hành trình kỹ thuật số:

Trong bài viết của mình về các giới hạn của thương mại điện tử trên trang web của politechnicart nhấn mạnh: “nhược điểm chính … liên quan đến việc đánh giá vật lý và phân loại sản phẩm tại thời điểm mua hàng“. Với một vài bức ảnh và đặc điểm sản phẩm, rất khó để có được một ý tưởng thực sự về sản phẩm đó. Ngay cả khi những lời đánh giá, nhận xét (reviews) của người tiêu dùng trước đó có thể góp phần giúp chúng ta ra quyết định mua hàng, nhưng thường thì mua hàng xong, trải nghiệm xong chúng ta mới nhận xét cho chính xác được.

Do đó, khách hàng có thể mất cảm giác về trải nghiệm mua sắm do thiếu nhận thức trực quan và xúc giác về sản phẩm. Người tiêu dùng tự nhìn mình trước màn hình ít hơn nhiều so với việc đắm mình thực sự trong cửa hàng vật lý. Đây có thể là một rào cản để mua hàng. Tuy nhiên, khả năng mua sắm vô hạn vẫn là một điểm mạnh và lợi thế thực sự của thương mại điện tử và cho phép nó tiếp tục phát triển. Bên cạnh đó, nhu cầu của người tiêu dùng là ngày một nâng cao, và họ vẫn luôn tìm kiếm những trải nghiệm khách hàng vượt trội, trong đó có các yếu tốt kết nối cảm xúc với sản phẩm mà họ đang quan tâm.

vcommerce là tương lai của ecommerce

Shopping cart abandonment – vấn đề bỏ giỏ hàng của eCommerce

Trong một khảo sát gần đây của một chuỗi phân phối điện máy lớn trong nước cho thấy trên 70% tỉ lệ bỏ giỏ hàng (shopping cart abandonment) trên nền tảng bán hàng trực tuyến của họ. Và thực tế là sau khi tìm hiểu thông tin sản phẩm trên các kênh trực tuyến, khách hàng thường tìm đến các cửa hàng phân phối vật lý để trải nghiệm sản phẩm trước khi mua hàng. Vậy bạn làm cách nào để có một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trong khi vẫn duy trì hành trình số hóa này?

 Cảm ơn ứng dụng 3D, Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR), hai tiến bộ công nghệ phát triển nhanh chóng này có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm đắm trìm vào chu trình mua hàng kỹ thuật số của thương mại điện tử. Chúng tôi xin được gọi nó là virtualCommerce, hay vCommerce.

iv. Sự xuất hiện của vCommerce, tương lai của thương mại điện tử:

Với sự gia tăng của các công nghệ mới, cơ hội phát triển của các thương hiệu ngày càng được mở rộng nhưng ngày lại càng khó trở nên nổi trội hơn trong thị trường. Thương mại điện tử tiếp tục mở rộng nhưng người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm khách hàng có cảm xúc và nhân văn hơn. Đây là nơi thương mại điện tử hoặc thương mại ảo xuất hiện, vCommerce là sự kết hợp giữa thương mại điện tử và thực tế ảo. Trên thực tế, nó hoàn toàn có thể liên quan đến việc bán hàng được thực hiện hoặc hỗ trợ bởi VR trong các cửa hàng thực, hoặc bán hàng trực tiếp được thực hiện bên trong một cửa hàng ảo.

vcommerce là tương lai của ecommerce

vCommerce – mua sắm thực tế ảo tại nhà

Đối với các nhà bán lẻ, vấn đề trên hết là duy trì chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Cá nhân hóa và hòa mình (personalization & immersion) vào không gian của thương hiệu là hai từ khóa đang được chú ý. Điều này cho phép VR tự coi mình là một yếu tố tất yếu trong việc thay đổi hành trình trải nghiệm của khách hàng trong thời đại mới. Vậy liệu vCommerce có phải là tương lai của thương mại điện tử?

2. Ưu điểm của vCommerce

 i. Mang lại trải nghiệm thương hiệu phong phú cho khách hàng

Các thương hiệu đang sử dụng nó như một chiến lược để phát triển mối quan hệ tin cậy mới với khách hàng đồng thời mang đến cho họ trải nghiệm mới với giá trị gia tăng cao. Nếu sự tham gia của Cảm xúc thúc đẩy hành động mua hàng online, nó cũng góp phần gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm hay thương hiệu đó. Các thương hiệu cao cấp lớn như Nước hoa Dior hay hãng thời trang danh tiếng như Chanel hay D&G đều đã đã ứng dụng và khai trương các phòng trưng bày ảo của mình. Thương hiệu Ray Ban dựa trên thực tế tăng cường để mang đến cho khách hàng cơ hội dùng thử các mẫu phù hợp với khuôn mặt của họ.

Đối với những sản phẩm không được quảng cáo như các thương hiệu rượu mạnh thì sao? Thực tế cho thấy virtual showroom (triển lãm và trưng bày sản phẩm ảo) với ứng dụng vCommerce của Gifting Boutique đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng online 1 cách ngoạn mục, đồng thời nâng cao giá trị trải nghiệm và kết nối cảm xúc với khách hàng của họ qua những điểm chạm đối với từng sản phẩm trong hệ thống phân phối. Các thương hiệu này có 1 điểm chung, họ đều đang đặt trọng tâm vào cá nhân hóa hành trình trải nghiệm cho khách hàng.

Tất cả các giải pháp để đưa khách hàng vào thế giới riêng của thương hiệu và mang đến cho họ trải nghiệm sáng tạo và độc đáo là trọng tâm của vCommerce.

ii. Quảng cáo sản phẩm tốt hơn với 3D (chế độ xem 360° của sản phẩm)

Như đã đề cập trước đó, thương mại điện tử không phải lúc nào cũng có khả năng khuyến khích hành động mua hàng do thiếu khả năng trừng bày giá trị của sản phẩm. Với vCommerce, vấn đề này không còn nữa. Thực tế ảo cho phép người dùng trải nghiệm mua săm đắm chìm hoàn toàn, như thể người tiêu dùng đang ở trong cửa hàng để mua và có quần áo ngay trước mắt mình. Hơn thế nữa, “nó đại diện cho một công cụ trước khi bán hàng góp phần củng cố quyết định mua hàng và trấn an khách hàng. vCommerce cho phép người dùng hình dung rõ nét và chi tiết hơn về sản phẩm, đồng thời hiểu rõ hơn về chức năng của nó.

Bên cạnh đó, nếu được kết hợp cùng với công nghệ AR, khách hàng còn có thể thử sản phẩm trước khi mua bằng cách mặc lên người bộ đồ hay đeo chiếc đồng hồ, kính mắt lên trước khi mua. Hay thậm chí đặt thử sản phẩm nội thất hay thiết bị điện máy vô không gian nhà mình trước khi ra quyết định mua hàng.

vcommerce là tương lai của ecommerce

Sa bàn ảo VR 360 (Cullinan Hòa Bình Resort) – ứng dụng vCommerce cho BDS

Việc bán và giới thiệu các sản phẩm bất động sản (BDS – nhà ở, nghỉ dưỡng, văn phòng) cũng đã va phải rất nhiều rào cản tiếp cận khách hàng trong thời kỳ giãn cách xã hội. Ứng dụng sa bàn ảo VR trong việc quảng bá các lợi thế cạnh tranh của mỗi dự án, và tư vấn sản phẩm BDS cũng như nội thất cho người tiêu dùng và nhà đầu tư, vCommerce đã trở thành một công cụ không thể thiếu cho các đơn vị phân phối BDS cũng như chủ đầu tư.

iii. Một cuộc hành trình “phygital” thực sự (vật lý – kỹ thuật số):

Tương lai của các cửa hàng sẽ là một sự kết hợp hài hòa cả vật lý và kỹ thuật số. Tương lai của bán lẻ dự định sẽ là phygital. Chanel là một ví dụ hoàn hảo, họ đã ứng dụng kết hợp giữa kỹ thuật số và vật lý, một dự án tích hợp gương ảo tại một trong những cửa hàng hàng đầu của họ ở Paris ra đời vào đầu năm 2020, cho thấy tầm quan trọng của việc số hóa trải nghiệm của khách hàng tại điểm bán. Khái niệm mới này củng cố mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu, cung cấp thông tin và đơn giản hóa trải nghiệm của họ.

vCommerce chanel

vCommerce – xóa bỏ ranh giới thực/ảo (phygital)

Thế giới vật lý cũng đang được tích hợp vào thế giới kỹ thuật số bằng các phương tiện hỗ trợ nâng cao, mà không cần rời khỏi môi trường ảo. Trên showroom bán và giới thiệu sản phẩm ảo có thể kết hợp tương tác với một trợ lý ảo sẽ hướng dẫn khách hàng đưa ra lựa chọn tốt nhất trên showroom ảo, như một nhân viên bán hàng tại điểm bán vật lý. Thậm chí khách hàng có thể thực hiện một live video call với một nhân viên bán hàng thật để giúp mình trong quá trình mua hàng. Nói một cách đơn giản, vCommerce có thể được ứng dụng linh hoạt nhằm hiện thực hóa phygital.

3. Những thách thức của vCommerce

i. Cả một thị trường để chinh phục:

Bất chấp sự nhiệt tình của người tiêu dùng và thậm chí cả các nhãn hàng, các nhà bán lẻ vẫn tương đối thận trọng trong việc sử dụng công nghệ mới này.  Thách thức nằm ở khả năng của họ để thích ứng với sự phát triển của xã hội tiêu dùng và hiểu biết về môi trường mới này. Người dùng đã báo cáo một số điểm xung đột nhất định, chẳng hạn như giao diện thiếu thân thiện với người dùng, thời gian tải xuống lâu và một số trục trặc nhất định.

Về phía nhà cung cấp, chi phí đôi khi vẫn cao và công nghệ vẫn đang phát triển có thể có những hạn chế nhất định. Thậm chí kính VR (VR headset) cũng sẽ còn phải vượt qua nhiều chặng dường phát triển nữa mới có thể đem lại trải nghiệm thực sự ấn tượng và dễ chịu cho người dùng.

Các chi tiết dường như mờ đi nhanh chóng khi xem các số liệu vẫn còn rất hứa hẹn. Quy mô thị trường Thực tế ảo tăng cường (AR – augmented reality) và Thực tế ảo (VR – virtual reality) toàn cầu được dự báo ​​sẽ tăng lên 125,19 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2024, với tốc độ tăng trưởng trung bình năm (CAGR – compound annual growth rate ) trên 35%.

ii. Công nghệ vCommerce cần được quảng bá để trở thành tương lai của thương mại điện tử:

Thị trường vẫn còn rất nhiều góc cho sáng tạo, đổi mới. Theo nghiên cứu của Get App 2020 “45% người được hỏi nói rằng họ có khả năng mua nhiều hơn với các thương hiệu cung cấp các tương tác sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng công nghệ nhập vai “. Khi đó điểm ma sát duy nhất chính là năng lực hiện thực hóa của vCommerce.

Nhờ vào thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, vCommerce cung cấp thêm một góc mới không chỉ là bổ trợ cho thương mại điện tử, mà nâng cấp nó lên 1 tầm mới. Khác với một sản phẩm đính kèm hay chỉ làm đẹp hơn cho sản phẩm chính, vCommerce thực sự có khả năng giải quyết được một vài điểm tồn đọng đang là rào cản của việc hiện thực hóa quá trình mua hàng trên nền tảng số. Nó đáp ứng các ràng buộc của khách hàng và cải thiện trải nghiệm và hành vi mua sắm. Người tiêu dùng có thể tiết kiệm thời gian di chuyển, xóa bỏ khoảng cách về không gian, đồng thời tiếp cận được nhiều sự lựa chọn về sản phẩm hơn.

vcommerce là tương lai của ecommerce

vCommerce – “kỳ vọng của người tiêu dùng” sẽ tiếp tục “định hình phương thức bán hàng”

vCommerce thực sự là một sự lựa chọn hấp dẫn cho cả nhà bán lẻ và người dùng. Dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển đáng kể trong tương lai gần. Kỷ nguyên hậu covid được dự đoán sẽ hình thành những nhu cầu mới trong hành trình mua sắm và mang đến những cơ hội tuyệt vời để chinh phục cho những thương hiệu tiên phong và dẫn đầu.

Chúng tôi luôn tin tưởng “kỳ vọng của người tiêu dùng” sẽ tiếp tục “định hình phương thức bán hàng” của các thương hiệu cũng như doanh nghiệp. Để trả lời tốt hơn các băn khoăn về việc ứng dụng vCommerce như thế nào cho sản phẩm hay dịch vụ của quý khách, hãy liên hệ VR PLUS được tư vấn và hỗ trợ nhé.