Phương pháp Lean Manufacturing và cách làm của 3 thương hiệu lớn nhất thế giới
Sự phổ biến của phương pháp Quản lý tinh gọn (Lean Manufacturing) đã bùng nổ trong những năm gần đây. Các công ty trên toàn thế giới áp dung Lean Manufacturing nhằm giải quyết, cải thiện hiệu quả, lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng và đưa các hoạt động của công ty lên một tiêu chuẩn cao hơn.
Amazon, Nike và Toyota là những thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới. Sự hiệu quả của phương pháp Lean thể hiện rõ rệt nhất bằng việc chúng đạt hiệu quả hoạt động tuyệt vời với 3 trong số rất nhiều công ty khác đã áp dụng Lean Manufacturing thành công.
Như các bạn sẽ thấy, bản chất mỗi doanh nghiệp là khác nhau nhưng nguyên tắc đằng sau sự phát triển và thống trị thị trường tương ứng của họ là giống nhau. Trong bài viết này sẽ là những ví dụ điển hình các công ty đã áp dụng Lean thành công.
Gã khổng lồ bán lẻ Amazon
Amazon là một trong các công ty áp dụng Lean Manufacturing thành công và có rất các công ty có khả năng làm hài lòng khách hàng như Amazon: từ việc gợi ý các sản phẩm, giao hàng trực tuyến nhanh chóng,... Công nghệ đã liên tục cho thấy khả năng trong việc nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Marc Onetto - Giám đốc điều hành Toàn cầu tại Amazon cho biết điều này có thể hiện thực hóa bằng cách áp dụng Lean. Onetto giải thích: "Kể từ ngày thành lập Amazon, Jeff Bezos đã hoàn toàn lấy khách hàng làm trung tâm. Ông ấy biết rằng khách hàng sẽ không trả tiền một cách lãng phí - và tập trung vào ngăn ngừa lãng phí là một khái niệm cơ bản của Lean".
Các nguyên tắc, công cụ và kỹ thuật tinh gọn làm nền tảng cho cách Amazon tìm cách phân phối vượt mức mong đợi để làm hài lòng khách hàng.
Ví dụ, jidoka là mô hình Lean tự động hóa với sự giám sát của con người. Điều này cho phép các nhân viên trong doanh nghiệp tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn, có giá trị cao hơn trong khi tận dụng tốt nhất máy móc và robot - một hệ thống trong hoạt động kho hàng công nghệ cao nổi tiếng của Amazon.
Amazon cũng triển khai tính năng addon để loại bỏ các lỗi phát sinh trong quá trình mua sắm. Các đại lý dịch vụ khách hàng có thể xóa sản phẩm khỏi trang web cho đến khi mọi vấn đề với sản phẩm đó được khắc phục.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Amazon là một trong những ví dụ nổi bật nhất về Kaizen, đặc tính cải tiến liên tục để nâng cao hiệu quả và vượt quá nhu cầu của khách hàng. Các trung tâm xử lý của Amazon là một trong những nơi hoạt động hiệu quả nhất, xử lý khối lượng đơn hàng trong khung thời gian mà những công ty khác chưa làm được như vậy. Mặc dù đẳng cấp thế giới, nhưng nhiệm vụ để dẫn đầu đối thủ vẫn là điều cơ bản: mỗi trung tâm của Amazon đều có một đều có một quản lý chuyên trách để đảm bảo cải tiến liên tục trong quy trình làm việc.
Thương hiệu thể thao đình đám Nike
Nike đã tạo dựng được danh tiếng là một trong những công ty sản xuất đồ thể thao hàng đầu trên thế giới và Nike cũng là một cường quốc khi nhắc đến quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Những con tàu dẫn đầu thị trường của họ cũng được xây dựng dựa trên tư duy Lean và tập trung vào cải tiến liên tục.
Triết lý của Nike là "Làm cho hôm nay tốt đẹp hơn". và điều đó thể hiện rõ ràng trong mọi cơ sở của họ. Nhân viên được đào tạo và cải tiến liên tục đồng thời cũng được trao quyền để cải thiện hoạt động.
Nike đã lần đầu chia sẻ những lợi ích đáng kể thu từ Lean vào năm 2012 trong tài liệu "Tóm tắt hoạt động kinh doanh bền vững năm tài chính 10/11" của họ. Báo cáo cho thấy Nike đã giảm được 50% tỉ lệ lỗi, thời gian giao hàng nhanh hơn 40%, cải thiện 20% năng suất và giảm 30% thời gian giới thiệu mẫu mới.
Tất cả điều này có nghĩa Nike có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, có thể tùy chỉnh, đúng thời hạn. Với thế giới thời trang nhanh, khả năng đi trước các xu hướng mới nhất đã giúp Nike xây dựng - và tạo dựng được một lượng khách hàng trung thành.
Hãng xe hơi Nhật Bản Toyota
Toyota là nơi khai sinh ra Lean. Triết lý sản xuất tinh gọn chủ yếu bắt nguồn từ Hệ thống sản xuất Toyota (TPS), một phương pháp loại bỏ chất thải được phát triển trong nhiều thập kỷ kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1930.
Không có gì ngạc nhiên khi Toyato vẫn thực hành những gì mà nhiều người đã thuyết giảng. Với gần 100 năm thành lập, Toyota được công nhận rộng rãi là một trong những công ty sản xuất Lean hàng đầu thế giới.
Toyota sẽ không như ngày nay nếu không có Lean. Bằng cách tạo ra một văn hóa học tập tinh gọn, nơi nhân viên ở mọi cấp độ đều tập trung vào việc cải tiến liên tục trong mọi việc họ làm, mỗi ngày, Toyota đã đạt được sự phát triển và thành công to lớn.
Hoạt động của Toyota được xây dựng trên các nguyên tắc Lean cốt lõi như lập bản đồ dòng giá trị (VSM), công việc tiêu chuẩn và triển khai chính sách để điều chỉnh các mục tiêu của công ty và chiến lược Lean. Cải tiến liên tục rất quan trọng nên luôn cần có một tỷ lệ phần trăm nhân viên cố định tại cửa hàng tập trung vào các hoạt động toàn thời gian tại đây.
Toyota cũng đánh giá cao tầm quan trọng của việc đảm bảo các nhà cung cấp chính của họ cũng là tuân theo các quy trình Lean, công nhận Lean là một phần quan trọng của dòng giá trị mở rộng.
Tất cả điều này đươc phản ánh trong mức độ hài lòng của khách hàng. Tại Vương quốc Anh vào năm ngoái, Toyota là thương hiệu ô tô được xếp hạng cao nhất trong chỉ số hài lòng của Vương quốc Anh (UKSCI), và đứng thứ 19 về tổng thể so với tất cả các công ty tại Vương quốc Anh.
Các công ty nhỏ hơn có thể hưởng lợi từ Lean không?
Các công ty toàn cầu này đã chứng kiến kết quả to lớn từ việc các công ty áp dụng Lean Manufacturing, với khách hàng trung thành hài lòng cao là thành tựu cuối cùng, nhưng khái niệm này cũng áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ hơn, đặc biệt là nếu doanh nghiệp đó hy vọng sẽ tốt hơn các đối thủ cạnh tranh và giành được thị phần.
Lean chỉ là một trong những công cụ sử dụng để giúp các doanh nghiệp quy mô vừa trải qua quá trình chuyển đổi quy trình, với sự chuyển đổi đáp ứng về năng suất, tăng trưởng và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Nguồn: speedmaint.com