Tương lai của nền tảng quản lý dữ liệu (DMPs) trong thế giới không còn cookies

Tương lai của nền tảng quản lý dữ liệu (DMPs) trong thế giới không còn cookies

Data Management Platforms (DMPs – nền tảng quản lý dữ liệu) vẫn luôn là một phần công việc quan trọng của các marketers. Tuy vậy việc rời bỏ cookie của bên thứ ba đang đe doạ tương lai của DMPs. Dưới đây là một số thông tin mà marketers nên biết để tận dụng DMPs một cách phù hợp.

Hiện nay, hàng loạt các nền tảng quản lý dữ liệu phải đối mặt với rào cản tồn tại khi cookie của bên thứ ba bắt đầu biến mất. Tương lai của các DMP sẽ ra sao nếu không có cookie?

DMPs cho phép các tổ chức thu thập một lượng lớn dữ liệu lấy khách hàng làm trọng tâm cho marketing và quảng cáo trực tuyến. Trước đây, chúng phụ thuộc vào dữ liệu của bên thứ ba, vì vậy những lo ngại về quyền riêng tư xung quanh cookie đã đe doạ tương lai của DMP. Marketers tự hỏi làm thế nào DMPs có thể phát triển mà vẫn phù hợp khi cookie của bên thứ ba dần biến mất.

Sự phát triển của DMP

DMP là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong hệ thống marketing, cho phép các chiến dịch phân chia người tiêu dùng thành các đối tượng được xác định rõ ràng để cải thiện thông điệp được nhắm mục tiêu. Các tổ chức không sử dụng dữ liệu khách hàng ở cấp độ này sẽ gặp bất lợi trong cạnh tranh.

DMP lưu trữ thông tin khách hàng, bao gồm:

  • Dữ liệu nhân khẩu học
  • Lịch sử mua hàng
  • Lượt thích và không thích
  • Các thông tin khác

Data pipelines này được thu thập từ lượt truy cập trang web, biểu mẫu đăng ký và các nguồn trực tuyến khác lấp đầy kho lưu trữ của DMP, sau đó marketers có thể phân tích dữ liệu và gửi cho từng khách hàng với những thông điệp phù hợp.

Khi một lượng lớn data đã được thu thập, DMP cũng sẽ phát triển. Mặc dù nó đã tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau trước khi có internet, nhưng DMP đã đạt được bước tiến với công nghệ Cloud, cho phép tối ưu những lưu trữ lớn, mở rộng đáng kể dung lượng của DMP và tiết kiệm chi phí.

Vai trò của cookie trong DMP

Bất chấp những lợi ích của công nghệ DMP, DMP vẫn phải đối mặt với một thách thức lớn vì phụ thuộc vào dữ liệu của bên thứ ba. Cụ thể, DMP sử dụng cookie của bên thứ ba để theo dõi các hình thức xem và lướt trình duyệt của khách hàng.

Hầu hết các quảng cáo kỹ thuật số sử dụng cookie theo dõi, vì vậy bất kỳ trang web nào tải mã của máy chủ bên thứ ba đều có thể truy cập vào dữ liệu đó. Quyền truy cập của bên thứ ba có nghĩa là dữ liệu của khách hàng có thể kết nối với các công ty mà họ không biết.

Google đã có kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba và giải quyết các lo ngại về quyền riêng tư trên toàn cầu, trong khi Apple và Mozilla đã thực hiện các thay đổi để loại bỏ hỗ trợ này. Sự thay đổi này vừa là một xu hướng vừa là một vấn đề nên tuân thủ, vì các quy định GDPR và CCPA đã đưa ra các quyền của người tiêu dùng và các hạn chế kinh doanh mới. Tuy nhiên, việc bỏ cookie đe doạ tương lai của DMP.

Tương lai của các DMP sẽ ra sao?

Tuy nhiên, DMP vẫn còn cơ hội để sống sót giữa sự thay đổi mang tính quyết định này. Các nhà cung cấp DMP có thể thực hiện một số cách như thay đổi nguồn dữ liệu và xây dựng data pipelines mới.

1. Sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất

Các rào cản đối với cookie của bên thứ ba không ảnh hưởng đến dữ liệu của bên thứ nhất, vì vậy điều này cũng đáng tin cậy hơn. DMP vẫn thu thập và phân tích dữ liệu của bên thứ nhất, vì vậy các nhà cung cấp có thể cải thiện việc sử dụng DMP, tinh chỉnh hành trình của khách hàng và nâng cao CX để tăng cường lượng dữ liệu và insights thu thập được.

Tương lai của nền tảng quản lý dữ liệu (DMPs) trong thế giới không còn cookies

Marketers nên tận dụng nguồn dữ liệu của bên thứ nhất trong mọi trường hợp. Có thể kể đến một số lợi ích bao gồm những cải tiến trong cách tổ chức tiếp cận, thu hút và chuyển đổi khách hàng. Tiếp xúc trực tiếp và tương tác trực tuyến mang lại dữ liệu mạnh mẽ hơn về lượt thích/không thích và hành vi của khách hàng, giúp cải thiện CX dễ dàng hơn.

2. Xây dựng data pipelines mới

Nếu Google không dùng cookie của bên thứ ba, thì data pipelines khách hàng sẽ thay đổi. Dữ liệu trong DMP sẽ đi theo các lộ trình khác nhau. Các nhà cung cấp DMP nên đa dạng hoá các nguồn thông tin và thống nhất dữ liệu thành một cái nhìn toàn diện hơn về khách hàng.

Ví dụ: DMP có thể khai thác web, điểm bán hàng và dữ liệu di động, đồng thời làm phong phú dữ liệu thông qua CX trực tuyến và các nguồn nhân khẩu học ngoại tuyến để lấp đầy khoảng trống dữ liệu bị thiếu.

3. Tập trung vào trao đổi giá trị

Tương lai của DMP phụ thuộc vào việc cải thiện CX trên các trang web của công ty, bao gồm việc giải thích lý do tại sao trang web thu thập dữ liệu khách hàng. Các tổ chức nên giải thích ngay từ đầu và cung cấp cho khách hàng thứ gì đó để đổi lại dữ liệu của họ, thay vì cố gắng lấy thông tin.

Các nhóm CX có thể cá nhân hoá trải nghiệm trực tuyến và tự hỏi điều gì sẽ khiến khách hàng thoải mái, sau đó nhanh chóng cung cấp cho họ. Việc xây dựng nhận dạng và sự đồng ý can thiệp vào CX cung cấp cho marketers phương pháp nhắm mục tiêu 1-1. Khi trang web trực tiếp xác định và tương tác với khách hàng, marketers có thể nhắn tin linh hoạt hơn dựa trên các ưu tiên của khách hàng trong quá trình tương tác.

4. Xây dựng Walled Garden

Walled Garden là thuật ngữ đề cập đến một bộ phần mềm hoặc thiết bị trong đó các dịch vụ và thông tin mà nhà phát triển cung cấp chỉ có sẵn cho người dùng hệ thống phần mềm hoặc thiết bị.

Các nhà cung cấp DMP có thể kích hoạt phương pháp tiếp cận Walled Garden nhắm mục tiêu theo đối tượng do publishers hướng tới, đối xử với khách hàng như tất cả những gì họ muốn ở đó mà không cần sự khéo léo. Trong thế giới post-third-party cookie, các thương hiệu tạo được ấn tượng sâu sắc dựa trên sự tham gia trực tiếp của khách hàng sẽ có khả năng nắm bắt rõ nhất về danh tính khách hàng. DMP với dữ liệu của bên thứ nhất sẽ là cánh tay đắc lực của marketers.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: TechTarget