Clever Group: Hướng dẫn sử dụng Instagram cho doanh nghiệp
Instagram là một trong những mạng xã hội hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nền tảng khách hàng vững chắc, đặc biệt nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thuộc thế hệ Millennials hoặc Gen Z.
Theo các báo cáo, đến năm 2022, Instagram đã có hơn 500 triệu người dùng mỗi ngày và ước tính có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Trong đó, thanh niên (từ 18 đến 24 tuổi) và người lớn (từ 25 đến 34 tuổi) được xác định là những người dùng hoạt động tích cực của nền tảng.
Khác với các trang mạng xã hội khác, Instagram giúp nhà tiếp thị nhận được mức độ tương tác lớn hơn gấp 10 lần từ người dùng trên toàn thế giới. Nói cách khác, nền tảng này đạt hiệu quả cao hơn trong việc tăng khả năng hiển thị thương hiệu.
Vậy tạo tài khoản doanh nghiệp trên Instagram như thế nào và làm cách nào để sử dụng nền tảng này một cách hiệu quả, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.
1. Tạo tài khoản doanh nghiệp trên Instagram
Nếu đã có tài khoản cá nhân và thông tin trong hồ sơ có liên quan đến thương hiệu, bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng chuyển đổi từ hồ sơ cá nhân thành hồ sơ doanh nghiệp theo các bước như sau:
- Trong ứng dụng Instagram dành cho thiết bị di động, chọn mục “Hồ sơ của bạn”
- Chọn mục “Cài đặt”
- Chuyển đến “Tài khoản”
- Nhấn vào “Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp” hoặc “Chuyển sang tài khoản người sáng tạo” tuỳ thích
Đây là một tính năng tiện dụng của Instagram dành cho các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp quan tâm đến việc sử dụng nền tảng này.
2. Xây dựng hình ảnh hấp dẫn
Người dùng Instagram chủ yếu thuộc thế hệ trẻ và Instagram vốn dĩ là một nền tảng chia sẻ hình ảnh. Người truy cập thường xem hình ảnh sản phẩm trước khi truy cập vào trang web của bạn.
Do đó, hình ảnh về doanh nghiệp cũng như sản phẩm cần được trình bày một cách thu hút và nổi bật. Ngoài ra, việc duy trì một bảng màu phù hợp và có tính thẩm mỹ cao làm cho cấu trúc lưới trở nên đẹp mắt hơn cũng là một yếu tố quan trọng.
Phản ứng đầu tiên của người dùng là khám phá hồ sơ và xem tiếp các sản phẩm khác khi họ nhìn thấy bài đăng hoặc bức ảnh ấn tượng. Trung bình người dùng xem một hình ảnh trong khoảng 3-4 giây trước khi đọc lướt qua hồ sơ của bạn trong 6-7 giây tiếp theo nếu họ thấy thú vị. Do đó, bạn cần tận dụng tối đa những cơ hội này.
Bên cạnh bán hàng, bạn cần lưu ý đến các xu hướng hiện tại, đặc biệt là các sự kiện mang tính toàn cầu. Điều này giúp thu hút sự chú ý nhiều hơn từ người đọc, doanh nghiệp nhận được nhiều chia sẻ hơn từ phía người theo dõi. Đây là lý do tại sao người bán phải luôn theo dõi xu hướng, dù chúng liên quan đến tiếp thị, công nghệ...
Mặc dù video có thể cung cấp nhiều thông tin hơn hình ảnh, nhưng người xem thường hứng thú với hình ảnh hơn. Vì thế, bạn cần tập trung vào chất lượng hình ảnh. Đối với video, người dùng thường chỉ xem video từ 10 đến 20 giây. Do đó, khi đăng bất kỳ một video nào, doanh nghiệp nên bắt đầu với nội dung nhiều màu sắc và cố gắng duy trì được sự quan tâm của người xem một cách xuyên suốt.
3. Tiếp thị trên Instagram
-
Viết chú thích hấp dẫn
Tất cả ảnh, câu chuyện và video trên Instagram cần có chú thích vì người đọc sẽ lướt qua chúng đầu tiên để xác định liệu họ có thấy nội dung gì thú vị hay không. Do đó, bạn không nên bỏ qua cơ hội thu hút họ từ những bước đầu này.
- Giữ cho bài đăng trang trọng và câu chuyện tự nhiên
Một giọng điệu quá trang trọng có thể phần nào khiến khách hàng tiềm năng không thoải mái. Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách thêm một số icon, ký hiệu bắt mắt và giọng kể tự nhiên chẳng hạn.
-
Sử dụng hashtag #
Sử dụng các hashtag # phổ biến hoặc có liên quan đến thương hiệu là một chiến lược quan trọng để thu hút người dùng. Điều này làm tăng số lượng người có thể tiếp cận trang của bạn. Bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho người xem và sử dụng chú thích để thu hút khán giả. Một câu nói động lực hoặc một chia sẻ về văn hoá đại chúng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng tiềm năng.
-
Story Instagram
Bạn có thể quảng cáo cho công ty một cách hiệu quả hay giới thiệu những tính năng bổ sung cho sản phẩm mới của mình bằng cách sử dụng Stories trên Instagram.
-
Story Highlights
Hãy xác định rõ những điểm nổi bật trong hồ sơ của bạn và sử dụng chúng để thu hút sự chú ý của người xem. Đó có thể là các feedback, sản phẩm nổi bật hoặc cuộc thi mà doanh nghiệp đang tổ chức.
-
Thêm các CTA có liên quan
Bạn phải sửa đổi nội dung của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ nhấp vào liên kết, truy cập vào trang web hoặc sử dụng hàng hóa/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
4. Viết một tiểu sử thú vị
Tiểu sử là thứ đầu tiên người dùng sẽ nhìn thấy khi họ truy cập hồ sơ của bạn. Một tiểu sử ngắn gọn và đi vào trọng tâm vẫn có thể thu hút được người dùng khám phá thêm về tài khoản và trang web của bạn. Đừng quen đính kèm một liên kết trong tiểu sử, nó có thể là trang web hoặc trang giới thiệu sản phẩm mới hoặc sản phẩm được yêu thích nhất của bạn.
Bạn có thể sử dụng các biểu tượng cảm xúc và thế mạnh để giới thiệu bản thân và sở thích của mình. Nếu điều này phù hợp với tính thẩm mỹ của sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn thậm chí có thể chỉ cần giới thiệu bằng một dòng duy nhất.
Thay vì thay đổi ảnh hồ sơ bằng hình ảnh sản phẩm mới, hãy sử dụng biểu tượng của doanh nghiệp để giúp người dùng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Người dùng có thể cảm thấy quen thuộc nếu họ thường xuyên bắt gặp cùng một logo.
5. Sử dụng gắn vị trí địa lý
Instagram có một chức năng gọi là gắn vị trí địa lý. Bạn có thể gắn vị trí địa lý cho từng bức ảnh của mình để chỉ ra địa chỉ nơi làm việc của bạn hoặc trụ sở chính của công ty. Điều này càng giúp những người theo dõi thương hiệu và khách hàng của bạn dễ dàng biết được vị trí của công ty bạn ở đâu. Chỉ cần nhấp vào nút “Thêm vị trí”, viết địa chỉ hoặc chọn từ danh sách địa chỉ mà Instagram đã chọn trước để sử dụng tính năng này.
6. Instagram cung cấp công cụ để theo dõi phạm vi tiếp cận
Stories: Bằng cách vuốt lên và kiểm tra thông tin chi tiết, bạn có thể xem có bao nhiêu người đã truy cập hồ sơ của bạn thông qua các câu chuyện (Stories). Từ đó, bạn có thể biết được loại nội dung nào thu hút người đọc, nắm được các yếu tố làm tăng mức độ phổ biến của bạn. Để tăng số lượng người xem, bạn cũng có thể quảng cáo Stories trong bài đăng của mình.
Nội dung bài đăng: Bạn có thể xem có bao nhiêu người đang xem trang của mình, bao nhiêu người trong số họ đã là người theo dõi và bao nhiêu người khám phá trang của bạn hoặc các thẻ đã giúp bạn tiếp cận. Điều này cho phép bạn cải thiện thương hiệu, doanh nghiệp và tài khoản Instagram của mình để tạo ra chất liệu được đánh giá rộng rãi và tăng doanh thu.
Số người đã truy cập trang: Instagram cũng hiển thị số lượng khách truy cập vào hồ sơ của bạn trong tuần trước trên hệ thống trang chủ của bạn.
7. Lợi ích của việc sử dụng Instagram cho doanh nghiệp
-
Sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn:
Instagram có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 6/2018. Đây là một trong những mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. Nếu bạn có một chiến lược Instagram đúng đắn, đây sẽ là một kênh vô cùng tiềm năng.
-
Xây dựng danh tiếng thương hiệu của bạn một cách dễ dàng:
Các doanh nghiệp trên Instagram đã được trao quyền tự do và cơ hội bình đẳng để phát triển. Bạn có thể thành công khi chỉ cần tận dụng những khả năng có sẵn vào thời điểm thích hợp: tương tác xã hội nhiều hơn, cố gắng đăng nội dung chất lượng cao một cách nhất quán và đảm bảo hình ảnh bạn đang sử dụng là Full HD.
-
Tạo doanh thu trực tiếp từ Instagram:
Một vài năm trước, các doanh nghiệp trên Instagram có ít cơ hội thành công. Tuy nhiên, hiện nay Instagram cho phép các công ty thu lợi nhuận trực tiếp từ trang web với một tính năng mới. Instagram đã giới thiệu rằng các bài đăng trên nền tảng này có thể mua được, cho phép bạn gắn thẻ mọi thứ trong hình ảnh của mình bằng các liên kết và thông tin như mô tả, giá cả và nút “Mua sắm ngay bây giờ”. Vì vậy, khách hàng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ cửa hàng trực tuyến của bạn.
-
Thể hiện sự sáng tạo của bạn trên Instagram:
Instagram là nền tảng lý tưởng để thể hiện sự sáng tạo của bạn cũng như sức hấp dẫn của thương hiệu. Khi đăng nội dung, hãy làm cho nó hấp dẫn nhất có thể. Ngoài ra, bạn có thể lập kế hoạch tặng quà, khuyến mại, các cuộc thi... Điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều người truy cập vào cả hồ sơ và cửa hàng trực tuyến của bạn hơn.
-
Quảng bá thông qua những người có ảnh hưởng:
Những người có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác được gọi là người có sức ảnh hưởng. Họ là những người có thể hỗ trợ bạn khi thành lập một doanh nghiệp và muốn tiếp thị doanh nghiệp cho nhiều đối tượng khán giả biết đến hơn. Bởi họ có một cơ sở người hâm mộ tận tâm và tận tụy, những người luôn ủng hộ họ hết lòng. Do đó, đây là cơ hội để bạn tận dụng yếu tố này và nâng cao danh tiếng của công ty mình.
Kết luận
Instagram là một công cụ quan trọng cho các chiến dịch tiếp thị của các công ty khởi nghiệp. Việc sử dụng Instagram để kinh doanh sẽ giúp thương hiệu được nhiều người biết đến và mở rộng thị trường. Với những lưu ý trên đây, Clever Group hy vọng có thể giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận và thúc đẩy doanh số bán hàng hay dịch vụ mà bạn cung cấp.
Theo dõi Clever Group để cập nhật những kiến thức bổ ích về Digital Marketing, Digital Branding và hơn thế nữa.
CleverAds, một Agency trực thuộc Clever Group, với gần 15 năm kinh nghiệm, luôn là bến đỗ lý tưởng để các doanh nghiệp gửi gắm sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của mình với mục tiêu phủ sóng độ nhận diện rộng khắp các đối tượng khách hàng.
Nếu doanh nghiệp cần thực hiện một chiến dịch Marketing Online, liên hệ CleverAds qua website: https://cleverads.vn.
Tổng hợp và dịch: CleverAds
Nguồn: inventiva