Sensor Tower: Nhìn lại tình hình Travel App tại Mỹ – Bài học cho Travel App tại Việt Nam (P2)
Ở bài viết trước, bạn đã có cái nhìn tổng quan về tình hình Travel App tại Mỹ. Trong bài viết này, AppROI sẽ giới thiệu đến các marketer về tình hình ứng dụng đặt vé du lịch tại Hoa Kỳ.
2. Tình hình ứng dụng đặt vé du lịch tại Hoa Kỳ
2.1 Lượt tải xuống ứng dụng travel booking đã tăng 81% vào năm 2021
Các ứng dụng travel booking hàng đầu đã vượt hơn 10,6 triệu lượt tải xuống trong Q2/2021, tăng 81% so với Q2/2019. Nhóm cohort đã giảm 55% số lượt tải xuống so với cùng kỳ năm trước, khi đại dịch bắt đầu bùng phát.
Bên cạnh đó, các ứng dụng hàng không đã chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay về số lượt tải xuống do ảnh hưởng của COVID-19, với mức độ sụt giảm đạt 73% so với cùng kỳ trong Q2/2020. Lượt tải xuống ứng dụng hàng không đã đạt mức cao nhất, 8 triệu lượt trong Q2/2017 và đã vượt qua mức cao kỷ lục 7,3 triệu trong Q2/2019, tăng khoảng 10%.
2.2 Những ứng dụng Expedia đã thống trị bảng thống kê số lượt tải xuống trong nửa đầu năm 2021
2.3 Hopper đã vượt qua Booking.com với tư cách là ứng dụng đặt phòng hàng đầu
Lượt tải xuống Hopper đã đạt đỉnh vào tháng 7/2021 với 1,3 triệu lượt, vượt xa các đối thủ cạnh tranh khác. Hopper trở nên nổi bật hơn so với các ứng dụng travel booking khác vì ứng dụng này có thể cung cấp các lựa chọn rẻ hơn cho các chuyến bay và giao dịch khách sạn, đồng thời giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí hiệu quả hơn với tính năng “Price Freeze” được ra mắt vào tháng 11/2019. Cụ thể, Hopper cho phép người dùng “đóng băng” vé ở một mức giá cụ thể nào đó trong khoảng thời gian thực hiện quyền mua – khi họ hoàn thiện các công đoạn khác cho chuyến đi của mình.
Booking.com và Expedia đều là những publisher hàng đầu trong lĩnh vực này. Cụ thể, Expedia sở hữu 3 trong số 6 ứng dụng travel booking hàng đầu trong nửa đầu năm 2021. Mặt khác, ứng dụng thương hiệu chính của Expedia cũng đạt được số lượt tải xuống cao nhất vào tháng 6/2021 – ở mức gần 1 triệu, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
2.4 Hopper và Booking.com sở hữu 54% lượt tải xuống
Hopper và Booking.com chiếm thị phần cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2021, mỗi ứng dụng chiếm 27% lượt tải xuống của ứng dụng travel booking. Thị phần trong H1/2021 của Hopper đã tăng 8 điểm phần trăm so với năm 2020, trong khi thị phần của Booking.com bị giảm 3 điểm trong cùng kỳ.
Ngoài ra, Expedia đã nắm giữ 21% thị phần trong số các ứng dụng travel booking trong nửa đầu năm 2021. Mặc dù có sự sụt giảm so với năm 2020, nhưng các ứng dụng của Expedia vẫn chiếm thị phần lớn (chiếm 36%) trong số các ứng dụng travel booking hàng đầu trong H1/2021, bao gồm cả Hotels.com and Orbitz.
2.5 Top các ứng dụng travel booking hàng đầu sẽ nhanh chóng phục hồi trong Q2/2021
Các ứng dụng hàng đầu như Hopper, Booking.com và Travelocity đã chứng kiến sự phục hồi số lượt tải xuống sau những thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng của đại dịch vào Q2/2021. Cụ thể, Hopper đã giảm 74% trong Q2/2020 và đã “hồi sinh” thành công khi tăng trưởng 197% trong Q2/2021, vượt qua cả mức tải xuống trước đại dịch trong mùa nghỉ hè.
Mặt khác, Skyscanner cũng đã chứng kiến sự sụt giảm 78% số lượt tải xuống trong Q2/2021, khoảng thời gian đầu bùng phát đại dịch. Mặc dù chưa đạt đến mức khôi phục hoàn toàn, nhưng lượt tải xuống của Skyscanner đã có thể khôi phục 69% mức tải xuống trước đại dịch (Q2/2019) trong Q2/2021.
2.6 Snapchat và TikTok đạt được chỉ số SOV travel booking cao
Snapchat đã đạt được vị trí Top 1 dựa theo SOV trong số các advertiser hàng đầu (Share of voice) thuộc danh mục ứng dụng travel booking vào năm 2021. Từ nhóm cohort, có thể thấy rằng tổng tỷ lệ SOV trên Snapchat lần lượt là 1% và 1,2% trong Q1 và Q2/2021.
Hopper là một trong những travel booking advertiser chính trên các mạng xã hội phổ biến nhất, đồng thời chịu trách nhiệm về tất cả các quảng cáo trên Snapchat và TikTok trong số 15 nhà quảng cáo du lịch hàng đầu. Hopper sở hữu SOV cao nhất trên Snapchat trong nửa đầu năm 2021, chiếm 1,2%. Sau khi thành công chiếm được 1,1% SOV từ quảng cáo trên TikTok vào Q1/2020, chỉ số SOV của Hopper lại tăng đột biến trên nền tảng và đạt 0,4% trong Q2/2021.
2.7 Hopper quảng cáo trên các nền tảng hàng đầu và tìm kiếm thành công với các kiểu sáng tạo khác nhau
Cụ thể:
Vào nửa đầu năm 2019, quảng cáo của Hopper chủ yếu tập trung vào việc giới thiệu những phương pháp tìm kiếm các chuyến bay và đặt phòng khách sạn thuận tiện và rẻ nhất trên nền tảng này. Những sản phẩm quảng cáo lớn chủ yếu được nhìn thấy trên Facebook và Instagram, Hopper đã sử dụng các banner quảng cáo để làm nổi bật các điểm đến du lịch hàng đầu với mức giá hấp dẫn.
Đến nửa đầu năm 2020, quảng cáo của Hopper đã đạt được thành công lớn trên TikTok – nền tảng xã hội đang trỗi dậy cực kỳ mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Các quảng cáo video này đã sử dụng nhiều yếu tố bắt trend, thường được thấy trong các video TikTok phổ biến với nhiệm vụ nhắm mục tiêu đến người dùng Millennials và Gen Z. Chẳng hạn, Hopper đã kết hợp với các influencer để họ có thể đưa ra những review và hướng dẫn sử dụng ứng dụng.
Đến nửa đầu năm 2021, Hopper đã quay trở lại và tập trung nỗ lực quảng cáo cho Facebook cũng như khám phá nhiều cơ hội hơn trên Snapchat. Ứng dụng đã thay đổi phong cách sáng tạo để “bắt chước” xu hướng tweet, sử dụng các từ khoá như “Cheap” và “Flexible cancellation”, “Freeze”... và thường kết thúc bằng một dòng CTA tinh tế.
Kết luận
Ứng dụng travel booking tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong danh mục du lịch trong nửa đầu năm 2021, sở hữu 19% lượt tải xuống trong số 100 ứng dụng du lịch hàng đầu. Các subcategory khác cũng đạt được sự phục hồi nhanh nhất từ sau COVID-19 với việc mức độ tăng trưởng của các ứng dụng travel booking hàng đầu đã tăng 202% so với cùng kỳ vào tháng 7/2021.
Trong Q2/2021, các ứng dụng travel booking hàng đầu đã vượt hơn 81% lượt tải xuống của Q2/2019. Tuy nhiên, có một số ứng dụng đang phát triển với tốc độ nhanh hơn những ứng dụng khác, với việc Hopper vượt qua các đối thủ cạnh tranh để xếp hạng là ứng dụng số 1 về lượt tải xuống trong nửa đầu năm 2021.
- Sau khi đạt được vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng tải xuống, Hopper đã vượt qua các đối thủ của mình vào năm 2021 và đạt 1,3 triệu lượt tải xuống vào tháng 7/2021. Nhiều đánh giá tích cực của Hopper trên App Store đề cập đến việc ứng dụng này “rẻ hơn” và “tiết kiệm tiền”. Ứng dụng đã phát hành tính năng “Prize Freeze” vào năm 2019, tính năng này sẽ cố định giá các chuyến bay cho người dùng trong thời gian giữ vé của họ.
- Hopper và Booking.com đều chiếm 27% thị phần trong số các ứng dụng travel booking hàng đầu trong H2/2021. Mặt khác, các ứng dụng của Expedia thống trị bảng xếp hạng lượt tải xuống travel booking trong nửa đầu năm 2021 và sở hữu 36% lượt tải xuống ứng dụng hàng đầu.
- Hopper ghi nhận chiến dịch quảng cáo thành công trên TikTok vào đầu năm 2020, nhưng Snapchat vẫn là mạng quảng cáo hàng đầu cho ứng dụng vào năm 2021. Ứng dụng một lần nữa chứng kiến thị phần tăng đột biến trên TikTok trong nửa đầu năm 2021.
Về AppROI.co
AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.
- Website: approi.co
- E-mail: [email protected]
- Hotline: 0789.99.66.88