SABECO: Lợi nhuận Quý 2/2022 tăng trưởng vượt mức trước đại dịch và đạt đỉnh 4 năm
SABECO báo lãi gần 1.800 tỷ đồng trong Quý 2/2022, mức cao nhất tính theo quý từ khi về tay người Thái từ năm 2017. Dù vậy, chi phí dành cho quảng cáo của hãng lại ghi nhận mức giảm đáng kể so với cùng kỳ.
Theo Arttimes, Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý 2/2022 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ. Cụ thể, trong Quý 2/2022, SAB ghi nhận doanh thu đạt 9.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá vốn bán hàng tăng chậm hơn chỉ tăng 19%, kết quả SABECO ghi nhận lợi nhuận gộp từ cung cấp dịch vụ đạt hơn 3.085 tỷ đồng.
Trong kỳ doanh thu hoạt động tài chính tăng 17% đạt 253 tỷ đồng, lãi trong công ty liên kết tăng từ hơn 12,6 tỷ đồng lên gần 74 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 8% xuống chỉ còn 1.012 tỷ đồng, trong đó chi phí cho quảng cáo khuyến mại hết 751,3 tỷ đồng. Tương đương mỗi ngày SAB chi 8,3 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mại trong Quý 2.
Chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận tăng 72% lên 165,4 tỷ đồng. Với kết quả này, SABECO ghi nhận lãi thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 2.210 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ.
Cộng với các khoản chi phí khác và thuế thu nhập doanh nghiệp, SABECO ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng mạnh tới 67% lên 1.793 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa doanh số bình quân mỗi ngày trong giai đoạn này lên đến 100 tỷ đồng, còn lợi nhuận xấp xỉ 20 tỷ đồng.
Đây cũng là mức lãi kỷ lục theo quý mà công ty đạt được từ khi được tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabakdi mua lại.
Theo VnExpress, luỹ kế nửa năm, chủ hãng bia 333 có doanh thu 16.424 tỷ đồng và lãi sau thuế xấp xỉ 3.030 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 47% và 66% kế hoạch cả năm. Bia đóng góp hơn 88% vào tổng doanh thu; phần còn lại từ bán nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và cồn.
Tổng tài sản của công ty tính đến cuối tháng tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên trên 31.300 tỷ đồng. Nợ phải trả xấp xỉ 6.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% cơ cấu nguồn vốn. Công ty còn hơn 15.400 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối cho cổ đông.
Lý giải cho kết quả kinh doanh này, lãnh đạo Sabeco nhận định nhờ không còn giãn cách xã hội như cùng kỳ, mở cửa đón khách du lịch quốc tế và nhu cầu tiêu dùng hồi phục. Ngoài ra, báo cáo tài chính còn cho thấy việc kiểm soát tốt chi phí giúp đơn vị này có khoản lãi cao kỷ lục.
Cụ thể, giá vốn nguyên vật liệu đầu vào tăng ít hơn doanh thu giúp biên lợi nhuận gộp vọt lên 34,24% Chi phí dành cho quảng cáo, khuyến mại, nhân viên tiết giảm 8% bất chấp doanh số tăng mạnh.
* Nguồn: Tổng hợp