Brand Updates: Tình hình kinh doanh quý II/2022 của Vinamilk, Kido, Viettel Global, FPT và nhiều doanh nghiệp khác
Vinamilk ghi nhận doanh thu quý II/2022 từ chi nhánh nước ngoài tiếp tục tăng mạnh 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhận quý II/2022 của Kido tăng mạnh 78,4% lên 890,6 tỷ đồng. Viettel Global đánh dấu mức doanh thu và lãi lãi gộp theo quý cao nhất từ trước đến nay.
Vinamilk: Điểm sáng tăng trưởng quý II/2022 đến từ chi nhánh nước ngoài
Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất vào quý II/2022 lần lượt đạt 14.930 tỷ đồng và 2.102 tỷ đồng. Trong cơ cấu tổng doanh thu, kênh truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo nhưng kênh hiện đại ngày càng cho thấy sự đóng góp, tăng trưởng trong cơ cấu tổng doanh thu. Cụ thể, kênh hiện đại tăng trưởng hơn 6% nhờ Vinamilk duy trì hợp tác chặt chẽ với các đối tác siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ kênh truyền thống sang hiện đại cũng là một nhân tố hỗ trợ cho sự phát triển. Điểm sáng tăng trưởng quý II/2022 của Vinamilk còn đến từ chi nhánh nước ngoài khi doanh thu thuần tăng mạnh 21,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.045 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu đạt 28.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.386 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 45,1% và 44,9% kế hoạch năm.
Kido: Lợi nhuận quý II/2022 tăng mạnh 78,4%
Trong quý II/2022, tập đoàn Kido ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.4872 tỷ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhận tăng mạnh 78,4% lên 890,6 tỷ đồng.
Tính chung lũy kế 6 tháng đầu năm, tập đoàn Kido ghi nhận doanh thu thuần tăng 30% lên 6.325 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần ngành dầu ăn chiếm 83% và ngành hàng thực phẩm chiếm 17%, tăng lần lượt là 29,9% và 30,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp tăng 53% lên 1.439 tỷ đồng, trong đó lãi gộp ngành dầu ăn tăng 54,2% và ngành hàng thực phẩm tăng 45,8%. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 45,4% còn lợi nhuận hoàn thành 47,5% kế hoạch năm.
Viettel Global ghi nhận mức doanh thu theo quý cao nhất từ trước đến nay
Viettel Global công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý II/2022 với doanh thu đạt 5.850 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp tăng 39% từ 1.928 tỷ lên 2.676 tỷ đồng. Đây đều là mức doanh thu và lãi gộp theo quý cao nhất từ trước đến nay của Viettel Global. Xét về thị trường mà Viettel Global đầu tư và hợp nhất doanh thu, khu vực Đông Nam Á và châu Phi vẫn là 2 thị trường có đóng góp chính. Cụ thể, doanh thu quý II/2022 của thị trường Đông Nam Á đạt 2.760 tỷ và châu Phi đạt 2.483 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Viettel Global đạt 11.287 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Còn lợi nhuận trước thuế tăng gấp 3,5 lần, từ 912 tỷ lên 3.159 tỷ đồng.
TGDĐ: Lợi nhuận sau thuế quý II/2022 giảm 6,8%
Thế Giới Di Động công bố báo cáo tài chính quý II/2022 với doanh thu thuần là 34.338 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021. Nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 6,8% xuống còn 1.131 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước (do chi phí thuế tăng hơn 30%). Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, TGDĐ đạt doanh thu 70.804 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2.576 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 13% và 1% so với nửa đầu năm 2021.
Trong cơ cấu doanh thu của TGDĐ, 2 chuỗi điện thoại, điện máy chiếm 80,5%, gồm 19.000 tỷ chuỗi TGDĐ và 38.000 tỷ chuỗi Điện Máy Xanh.
FPT: Ghi nhận doanh thu sau thuế tăng 25% so với cùng kỳ
Trong quý II/2022, tập đoàn FPT ghi nhận doanh thu 10.096 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.561 tỷ đồng, lần lượt tăng 16,8% và 24% so với cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, FPT đạt doanh thu 19.826 tỷ đồng, tăng 22,2% so với nửa đầu năm ngoái. Trong đó, khối công nghệ mang về 11.252 tỷ đồng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu khối viễn thông tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.077 tỷ đồng. Còn về mảng giáo dục, nhu cầu học ngành công nghệ thông tin tăng đã góp phần thúc đẩy doanh thu của mảng này tăng 42% trong nửa đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.935 tỷ đồng.
Digiworld: Mảng điện thoại di động chiếm đến 55% tổng doanh thu
Công ty Cổ phần Digiworld công bố báo cáo tài chính quý II/2022 với doanh thu ước tính đạt 4.800 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương ứng, lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 140 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Trong cơ cấu doanh thu, điện thoại di động là mảng đóng góp chính khi chiếm 55% tổng doanh thu; xếp sau là mảng laptop khi chiếm 23% tổng doanh thu.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Digiworld đạt 11.810 tỷ đồng doanh thu và 351 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt là 28% và 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, công ty đã thực hiện 45% chỉ tiêu năm.
PNJ: Doanh thu 6 tháng đầu năm tăng đến 57% so với cùng kỳ năm trước
Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố báo cáo tài chính quý II/2022 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 8.058 tỷ đồng và 378 tỷ đồng, tăng lần lượt 81% và 71% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính chung lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 18.210 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.088 tỷ đồng, lần lượt tăng 57% và 48% so với nửa đầu năm ngoái. Đây là con số cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của PNJ.
Năm 2022, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần 25.835 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.320 tỷ đồng. Như vậy với kết quả hiện tại, PNJ đã thực hiện được hơn 70% chỉ tiêu doanh thu và 82,5% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Sabeco ghi nhận mức lãi theo quý cao kỷ lục từ trước đến nay
Trong quý II/2022, doanh thu thuần của Sabeco đạt hơn 9.008 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021. Mức doanh số này là tốt nhất trong một quý của Sabeco từ năm 2020 đến nay, thời điểm công ty bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi dịch. Song song với việc tăng doanh số, biên lợi nhuận gộp của Sabeco cũng cải thiện từ 31% lên 35%. Qua đó, lãi gộp tăng đến gần 40% so với quý II/2021.
Doanh thu, lãi gộp cùng tăng mạnh nhưng các chi phí của Sabeco không thay đổi nhiều so với cùng kỳ. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của Sabeco đạt gần 1,800 tỷ đồng, tăng 67% so cùng kỳ. Đây là mức lãi theo quý cao kỷ lục từ trước đến nay của Sabeco.
Tính chung 6 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu xấp xỉ 16.315 tỷ đồng và lãi sau thuế khoảng 3.030 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán bia đạt hơn 14.481 tỷ đồng, tăng 24% và doanh thu bán nguyên liệu đạt 1.747 tỷ đồng, tăng 32%; doanh thu bán nước giải khát đạt gần 100 tỷ đồng, tăng 13,5% so cùng kỳ.
Vinasun tiếp tục lấy lại phong độ khi doanh thu quý II/2022 tăng 65%
Theo báo cáo tài chính quý II/2022, Vinasun đạt 247 tỷ đồng doanh thu, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt 57 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 67 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty mang về doanh thu 411 tỷ đồng và lãi sau thuế 69 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 97 tỷ đồng). Doanh thu và lợi nhuận của Vinasun trong nửa đầu năm nay tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nhưng đều chưa bằng phân nửa kết quả kinh doanh một quý ở giai đoạn hoàng kim (2013-2016).
Đại diện Vinasun lý giải về việc lấy lại phong độ trong 2 quý đầu năm 2022: “Anh em lái xe đã quay lại công ty để tiếp tục kinh doanh, 100% xe được đưa vào hoạt động (không còn nằm bãi), các chi phí được tiết giảm hợp lý". Bên cạnh đó, nhờ dịch Covid-19 đã được khống chế nên các hoạt động kinh doanh và giao thương của nền kinh tế phục hồi trở lại. Điều này tác động tích cực đến kết quả hoạt động của công ty, lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với nền thấp của cùng kỳ”.
Vincom Reatail: Lợi nhuận sau thuế của quý II tăng mạnh 99,5%
Trong quý II/2022, Vincom Retail đã ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.850 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại đạt doanh thu 1.822 tỷ đồng, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 773 tỷ đồng trong quý II, tăng đến 99,5% cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của Vincom Retail đạt 3.219 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.151 tỷ đồng. Kết quả này giúp Vincom Retail hoàn thành được 40% chỉ tiêu doanh thu và 48% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Theo Tường Vi/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp