Thách thức và cơ hội của ngành bán lẻ ở Việt Nam 2022

Thách thức và cơ hội của ngành bán lẻ ở Việt Nam 2022

Thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam chịu ảnh hưởng từ “thiên nga đen" đại dịch Covid-19 dẫn đến sự đi xuống rõ rệt trong doanh thu bán lẻ từ các cửa hàng hay trung tâm thương mại. 

Một trong những thách thức nữa là chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi toàn diện trong bộ máy vận hành; điều này đồng nghĩa với việc cần thay đổi thói quen của cả con người. Thực tế thì việc tiếp thu cái mới không hề đơn giản, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ và đồng bộ của toàn thể con người trong một doanh nghiệp.

Các trung tâm thương mại tại Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do những ảnh hưởng kinh tế và giãn cách xã hội của đại dịch Covid-19. Tổng số cửa hàng nhỏ giảm xuống 20% so với năm trước.

Thách thức và cơ hội của ngành bán lẻ ở Việt Nam 2022

Trái ngược với bức tranh tiêu cực và ảm đạm từ các mô hình bán lẻ truyền thống, năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các trang thương mại trực tuyến như Lazada, Shoppee, Tiki với số lượng lớn người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến (theo khảo sát tháng 10/2021 của Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam).

Thực trạng này cho thấy tầm ảnh hưởng của việc chuyển đổi số mô hình kinh doanh cũng như cách thức vận hành quản lý chuỗi bán lẻ. Có thể nói, chưa có ngành công nghiệp nào hiện hữu có nhiều sự thay đổi do hệ quả của xu hướng chuyển số như ngành bán lẻ.

Trái ngược với bức tranh tiêu cực và ảm đạm từ các mô hình bán lẻ truyền thống, năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các trang thương mại trực tuyến như Lazada, Shoppee, Tiki với số lượng lớn người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến (theo khảo sát tháng 10/2021 của Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam).

Cơ hội

Theo một nghiên cứu từ Q&Me, thị trường bán lẻ tại Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ nhờ vào sự phục hồi dần của chuỗi cung ứng. 

Thách thức và cơ hội của ngành bán lẻ ở Việt Nam 2022

Ngoài ra, Việt Nam được biết đến là quốc gia với dân số vàng và hiểu biết về công nghệ cao trong khu vực. Đây sẽ là thị trường lý tưởng cho nhà bán lẻ ứng dụng chuyển đổi số để tối ưu hóa năng suất hoạt động của doanh nghiệp.

Vấn đề đặt ra là khi bán lẻ luôn là thị trường đầy cạnh tranh, không kể đến quy mô của các doanh nghiệp, làm thế nào để doanh nghiệp có thể đứng vững trong cuộc đua chuyển đổi số này?

Tìm hiểu ngay trong nội dung Ebook "Quản Lý Vận Hành Chuỗi Bán Lẻ Trong Kỷ Nguyên Số". 

TẢI TÀI LIỆU MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY