Trendvertising – Phương pháp sáng tạo mới và những điều marketer nên biết

Trendvertising – Phương pháp sáng tạo mới và những điều marketer nên biết

Trước bối cảnh phát triển của Social Media, marketers luôn phải thích ứng với những thay đổi trong cách thức truyền thông và việc xây dựng chiến lược marketing. Nắm bắt điều này, Mango Digital cho ra mắt Trendvertising, một phương pháp sáng tạo mới dựa trên việc khai thác thảo luận trên các kênh mạng xã hội. Cùng tìm hiểu về Trendvertising và những điều marketers cần chuẩn bị để áp dụng phương pháp sáng tạo này.

Sự ra đời của Trendvertising 

Trendvertising ra đời với 2 mục tiêu chính: (1) Xây dựng các chiến dịch cho thương hiệu tốt hơn bằng khả năng thích ứng cao với sự phát triển của mạng xã hội, (2) Tạo ra phương pháp sáng tạo riêng biệt của Mango Digital.

Với sự phát triển của truyền thông trên các nền tảng social media, thương hiệu không thể nằm ngoài “cuộc chơi” xây dựng hình ảnh thương hiệu và các chiến dịch truyền thông hiệu quả. Khi tiếng nói của người dùng ngày càng có sức mạnh, thương hiệu càng phải quan tâm nhiều hơn về hình ảnh của mình. Hiểu được điều đó, Mango Digital đã ra mắt Trendvertising, một phương pháp sáng tạo dựa trên việc khai thác thảo luận trên các kênh mạng xã hội, để xây dựng chiến lược truyền thông, xây dựng bộ quy chuẩn thương hiệu, giúp thương hiệu kết nối tốt hơn với người dùng trên social media.

Trendvertising – Sự khác biệt trong phương pháp sáng tạo của Mango Digital.

Là một người làm trong ngành truyền thông quảng cáo nhiều năm và hiện là Managing Director của Mango Digital, anh Lucas Phạm luôn mong mỏi tìm ra một phương pháp sáng tạo khác biệt, để từ đó xây dựng nên các chiến dịch Việt – của người Việt – cho người Việt, nhận được sự đón nhận của mọi người và phát triển lâu dài trong lĩnh vực quảng cáo – truyền thông.

Let’s make Vietnam’s creativity shine – “Kim chỉ nam” của Managing Director – Mango Digital.

Sự kết hợp của Mango Digital và YouNet Group vào năm 2020 là một thời điểm thích hợp để cùng nhau tìm ra một cách làm sáng tạo mới. YouNet Group có tiềm lực tổ hợp dữ liệu về social listening tools, sứ mệnh của Mango Digital là tìm ra giải pháp để tận dụng nguồn lực có sẵn ấy. 

Được “thai nghén” và xây dựng trong vòng 2 năm, sự ra đời Trendvertising là một đáp án cho bài toán trên và là lời giải cho câu hỏi “Làm thế nào để thương hiệu giao tiếp hiệu quả hơn trên mạng xã hội?”.

Phương pháp sáng tạo Trendvertising cho ra đời hai sản phẩm dịch vụ mới của Mango Digital:

1. Trendvertising Content Marketing:

Mango Digital ứng dụng công cụ SocialHeat (Social Listening Tool) và SocialTrend (Dashboard cập nhật nhanh những chủ đề nóng đang diễn ra trên MXH) để quét, lọc, chọn ra các chủ đề phù hợp áp dụng tạo nội dung truyền thông cho nhãn hàng. SocialHeat và SocialTrend cũng hỗ trợ trong việc dự đoán độ nóng của 1 chủ đề nổi bật trên MXH.

2. SocialTrend Marketing:

SocialTrend là một dashboard báo cáo các chủ đề nóng đang diễn ra trên MXH với dữ liệu được cập nhật liên tục trong 24 tiếng được phát triển bởi YouNet Media. Hiện tại SocialTrend đã cho phép người dùng xem Top 5 các chủ đề nóng theo 5 lĩnh vực: Tin tức xã hội, Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống, Thể thao và Social Slang. Mango Digital hợp tác cùng YouNet Media khai thác nền tảng này để thực hiện những chiến dịch truyền thông sáng tạo trên MXH. Việc kết hợp SocialTrend cho ra đời những chiến dịch truyền thông giúp thương hiệu trở thành xu hướng trên MXH.

Dự án đưa Music Video “Qua đây quẩy đi” của nhãn hàng Warrior lọt vào SocialTrend dashboard lĩnh vực Âm nhạc.

Quy trình sáng tạo nội dung Trendvetising Content Marketing

Để xây dựng một nội dung sáng tạo theo phương pháp Trendvertising, đội sản xuất nội dung sẽ trải qua các bước chính:

  • Bước 1: Xây dựng bộ nhận diện trên mạng xã hội (Social Guideline) cho thương hiệu.
  • Bước 2: Nghiên cứu và chọn lọc các chủ đề nóng trên mạng xã hội phù hợp mục tiêu truyền thông của thương hiệu. 
  • Bước 3: Xây dựng nội dung sáng tạo để làm nổi bật thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.
  • Bước 4: Sàng lọc các ý tưởng dựa theo tính cách và định danh của thương hiệu.
  • Bước 5: Thực thi ý tưởng.

Với vai trò dẫn dắt đội sáng tạo nội dung của Mango Digital, chị Iris Nguyễn – Creative Lead cho biết: “Với phương pháp này, đội sáng tạo và các cộng sự luôn nỗ lực sản xuất nội dung ’bắt trend’ nhanh hoặc ‘tạo trend’ mới để thông qua đó, nhãn hàng có cơ hội hướng mình đến hình ảnh tươi mới hơn trong mắt người dùng, vì vậy kết nối với họ hơn”.

Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung ‘bắt trend’ phải phù hợp với mục tiêu truyền thông và tính cách của thương hiệu nên không phải chủ đề nóng nào cũng có thể khai thác làm chất liệu sáng tạo. Đồng thời, ‘tuổi thọ’ các chủ đề nóng trên mạng xã hội thường ngắn cũng tạo thách thức cho việc nội dung phải được sản xuất kịp ‘lên sóng’ vào thời điểm vàng. 

Những điều thương hiệu cần lưu ý khi áp dụng Trendvertising

Là một người rất thấu hiểu nhu cầu và tâm tư của khách hàng, chị Jessy Nguyễn – Head of Account tại Mango Digital đã có những chia sẻ để thương hiệu có một bước “chuẩn bị” khi đến với Trendvertising. 

1​​. Nếu người tiêu dùng mục tiêu đang tạo ra nhu cầu thảo luận trên mạng xã hội liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, Trendvertising là dành cho bạn!

Trước khi tìm đến Trendvertising để thực hiện một chiến dịch truyền thông hiệu quả, thương hiệu cần xác định kênh “giao tiếp” chủ đạo với người tiêu dùng mà họ mong muốn.

Trendvertising là một phương pháp sáng tạo mới dựa trên việc khai thác thảo luận trên các kênh mạng xã hội. Vì vậy nếu mô hình kinh doanh của bạn đang tập trung về B2B thay vì B2C, và việc giao tiếp với đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu không diễn ra thường xuyên trên nền tảng social, thì Trendvertising có thể chưa phải là lựa chọn phù hợp.

2. Trendvertising không phải giải pháp tuyệt đối cho mục tiêu tăng trưởng doanh số hay cải thiện sức khoẻ thương hiệu.

Trendvertising là một phương thức đổi mới để thương hiệu giao tiếp hiệu quả hơn với người tiêu dùng mục tiêu trên mạng xã hội, từ đó có thể hỗ trợ thương hiệu khuếch tán độ nhận diện (Brand Awareness), gia tăng tình yêu thương hiệu (Brand Love) hoặc các chỉ số sức khoẻ thương hiệu khác theo mục tiêu mà chiến lược truyền thông theo đuổi. 

Tuy nhiên, nên hiểu rằng để bán được hàng tốt hơn hay phát triển thương hiệu toàn diện nhất, bên cạnh truyền thông và đặc biệt là truyền thông trên mạng xã hội, marketer vẫn phải triển khai đồng hộ các hoạt động tiếp thị đa kênh khác và có những công cụ đo lường hiệu quả phù hợp cho từng hoạt động đó để tìm ra lối đi tối ưu cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.

3. Đuổi kịp tốc độ trao đổi thông tin của người tiêu dùng

Trong thời đại 4.0 với nhiều nền tảng đầy cạnh tranh, người tiêu dùng liên tục được tiếp cận lượng thông tin đa dạng và đổi mới tính bằng phút, bằng giờ. Nếu thương hiệu thực sự muốn hình ảnh của mình trên mạng xã hội luôn năng động, bắt nhịp người tiêu dùng, thì cần linh hoạt hơn trong quy trình phối hợp cùng agency để tạo điều kiện cho các ý tưởng sáng tạo được “xuất bản” nhanh hơn cách làm truyền thống – có thể phải đòi hỏi thời gian khảo sát và phân tích lâu hơn, qua nhiều bước xét duyệt.

4. Trendvertising sẽ được thiết kế riêng cho từng thương hiệu, và chúng tôi cần bạn sẵn sàng cho sự đầu tư

Với Trendvertising, Mango Digital sẽ lắng nghe nhu cầu thực tế để tư vấn giải pháp phù hợp với từng khách hàng. Phương pháp sáng tạo này có những ưu thế độc quyền về khả năng tiếp cận những công cụ đo lường mới, có nguồn dữ liệu hữu ích sử dụng cho việc truyền thông trên mạng xã hội. Dĩ nhiên, thương hiệu nên sẵn sàng chi trả để sở hữu được nguồn dữ liệu này, đổi lại lợi thế làm chủ cuộc chơi so với đối thủ của mình trong hành trình kéo người tiêu dùng lại gần thương hiệu.

Thông điệp từ Mango Digital

Thông qua phương pháp sáng tạo mới này, Mango Digital kỳ vọng sẽ đồng hành cùng các thương hiệu không chỉ trong việc sáng tạo nội dung hiệu quả hơn, mà còn phát triển hình ảnh của thương hiện đại, gần gũi hơn tới người dùng.

Tải về quyển Handbook Trendvertising bản mềm tại đây.