Co-Founder LadiPage Việt Nam chia sẻ công thức phát triển đối tác bằng Thương hiệu Cá nhân

Cùng trò chuyện với anh Nguyễn Đắc Tình - hay thân thuộc với cộng đồng tiếp thị với cái tên Tình Nguyễn, để tìm hiểu những bí mật phía sau quá trình xây dựng và mở rộng những mối quan hệ gắn kết với đối tác.

Co-Founder LadiPage Việt Nam chia sẻ công thức phát triển đối tác bằng Thương hiệu Cá nhân

Tình Nguyễn đã phải nỗ lực rất nhiều để dần trở thành cái tên quen thuộc trong cộng đồng yêu Công nghệ Tiếp thị

Nhắc đến chuỗi sự kiện về Giải pháp công nghệ lớn nhất Vietnam - MarTech Expo, thì không ai còn xa lạ với cái tên Tình Nguyễn. Anh cũng là đồng sáng lập của LadiPage Việt Nam, doanh nghiệp cung cấp các giải pháp tự động hóa marketing doanh nghiệp. Nhưng nếu hỏi, vai trò của Tình Nguyễn là gì, thì không nhiều người có thể trả lời được ngay là “kết nối”.

 

Liệu có mâu thuẫn hay không, khi Thương hiệu Cá nhân Tình Nguyễn gắn chặt với chuỗi sự kiện Martech Expo và LadiPage Việt Nam, vốn thuộc lĩnh vực giải pháp marketing tự động, nhưng tài năng của anh lại là “kết nối”, thoạt nghe có vẻ không mấy liên quan?

Bản thân tôi là một case đặc biệt.

Với nhiều người, xây dựng Thương hiệu Cá nhân là để hỗ trợ việc quảng bá tên tuổi phục vụ cho việc làm diễn giả, bán khóa học hay phát triển kinh doanh - bán hàng trực tiếp. Còn tôi tham gia LadiPage với vai trò “cầu nối”, giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá bằng cách mở rộng càng nhanh càng tốt tệp khách hàng của mình. Để làm được điều này, tôi lên chiến lược và đặt mục tiêu giúp LadiPage kết nối với 3 nhóm đối tác khác nhau:

  1. Chính phủ, và các tổ chức Phi chính phủ (Bộ, Ban, Ngành, Cục, Trung tâm, Hiệp hội…)
  2. Các cộng đồng lớn trên Facebook, hoặc các thủ lĩnh cộng đồng (KOLs)
  3. Các công ty đối tác công nghệ có vị thế dẫn đầu 

Nếu giao nhiệm vụ kết nối đối tác này cho các bạn thực thi (ở level thấp hơn) thì họ gần như không thể tiếp cận những người có quyền quyết định trong các công ty, doanh nghiệp lớn, chứ chưa đề cập tới các Bộ - Ban - Ngành. Vì vậy, cá nhân tôi sẽ là người tiếp cận lúc đầu, tìm kiếm điểm chạm để có thể nói chuyện với nhau. 

Làm sao để anh tìm kiếm được “điểm chạm” đó, đặc biệt với nhóm đối tác Bộ - Ban - Ngành?

Tôi cho rằng cần có kết-nối-đầu-tiên (first-connection). Và để có kết nối đầu tiên, thì mình nhất định phải có sức ảnh hưởng, có thành tựu, có sự nhận thức nào đó trong suy nghĩ của người mà mình tiếp cận.

Sau quá trình cân nhắc tới lui, cầm lên đặt xuống, thì mọi con đường đều dẫn tôi đến một quyết định, là phải xây dựng Thương hiệu Cá nhân, nhưng chưa cần phủ rộng, mà chỉ cần được biết tới trong “một nhóm nhỏ những người có ảnh hưởng lớn, và sâu rộng”.

Co-Founder LadiPage Việt Nam chia sẻ công thức phát triển đối tác bằng Thương hiệu Cá nhân

Tình Nguyễn trong một sự kiện trên hành trình xây dựng Thương hiệu Cá nhân

Vậy là ngay từ đầu, anh đã có chiến lược xây dựng Thương hiệu Cá nhân hướng tới nhóm thủ lĩnh cộng đồng (KOL) và người có ảnh hưởng (influencer)?

Chính xác, bởi vì như đã chia sẻ, trường hợp của tôi là một case đặc biệt. Và chính sự đặc biệt đó nên nó cần một chiến lược đúng đắn khi xây dựng Thương hiệu Cá nhân một cách nhắm mục tiêu rõ ràng và bài bản. 

Với 3 nhóm đối tác cần tiếp cận, tôi cho rằng việc làm Thương hiệu Cá nhân ở mức cộng đồng sẽ giúp cái tên Tình Nguyễn được nhiều “leader” biết đến. Sau đó, tôi sẽ dùng “sự biết đến” này để thông qua họ (các leaders) kết nối gián tiếp đến những mối quan hệ ở tầm mức cao hơn, đó là các Bộ - Ban - Ngành.

Phát triển quan hệ đối tác với các cơ quan nhà nước - một điều rất khó khăn, và anh đã làm được?

Tôi có thể nhắc đến một số cái tên quá lớn như Ban lãnh đạo đề án 844, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia… 

Với những startup hay thậm chí SME, cơ hội để trao đổi với người phụ trách ở các tổ chức lớn như vậy gần như là không thể, chứ đừng nghĩ chuyện trở thành đối tác. 

Nhưng với Thương hiệu Cá nhân của mình, tôi có kết nối với chị Nguyễn Hương Quỳnh, nguyên Tổng giám đốc của Neisel Vietnam & Cambodia, hiện là CEO của BambuUP. Nhờ sự giới thiệu của chị Quỳnh mà tôi đã có “first-connection” với những đối tác liệt kê. Và sau đó, tôi nỗ lực kết nối thành công với họ.

Vậy còn những đối tượng khác thì sao, chiến lược đó có giúp anh xây dựng mối quan hệ với họ?

Tôi sẽ chia sẻ với bạn một trường hợp khác là anh Hoàng Mạnh Thắng - Phó tổng giám đốc của EY Vietnam. Đây là người mà tôi biết rằng rất rất khó để tiếp cận, vì anh ấy làm ở vị trí cao cấp trong Tập đoàn đa quốc gia. Nhưng khi tôi đứng ở vai trò là người sáng lập Asia MarTech, và mời anh Thắng làm diễn giả cho một sự kiện tiếp thị lớn, thì đã “chạm” được tới mối quan tâm của anh. Sau đó anh Thắng yêu cầu tôi gửi profile, và thật may mắn khi những gì tôi chuẩn bị và đã làm ở tài khoản LinkedIN đã có được cái gật đầu từ anh ấy. Thêm một kinh nghiệm được tôi rút ra, rằng sự hiện diện ở những mạng xã hội chuyên về công việc như LinkedIN là rất quan trọng, nhất là với những mối quan hệ tầm quản lý trở lên.

Và việc xây dựng mối quan hệ đối tác với Neil Patel - một doanh nhân, chuyên gia hàng đầu thế giới, cũng là một trường hợp rất điển hình. Vì ngoài tầm vóc nhỏ bé hơn, tôi hoàn toàn khác biệt với anh ấy về văn hoá, ngôn ngữ, vị trí địa lý và nhiều thứ khác. Vậy để bắt đầu kết nối, tôi cần cho Neil câu trả lời cho hai câu hỏi: “Tôi là ai?” và “Giá trị tôi theo đuổi là gì?”.

Khi Neil có được cái nhìn toàn diện về tôi, và giá trị mà tôi theo đuổi thông qua những sự việc tôi đang làm cho thị trường internet Việt Nam, thì anh ấy thấy chúng tôi có chung hệ giá trị - Và đó chính là lúc sự kết nối bắt đầu. Tôi tin rằng đây cũng là hai câu hỏi bạn cần tự trả lời trước khi bắt tay vào xây dựng bất kỳ một mối quan hệ nào với các đối tác./.

Về Tình Nguyễn

Tình Nguyễn được coi là một Nhà nghiên cứu Công nghệ Tiếp thị nổi bật tại Việt Nam. Anh hiện đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, nhưng tựu chung đều xoay quanh 2 từ khóa: Công nghệ Tiếp thị & Kết nối.

  • Co-Founder của LadiPage Vietnam
  • Co-Founder của BambuUP
  • Founder & Chairman của Asia MarTech - Đơn vị vận hành và phát triển chuỗi sự kiện Vietnam MarTech Expo hàng năm (từ 2018)
  • Council Member của GLG - Tập đoàn Gerson Lehrman (GLG) là một công ty tài chính và dịch vụ thông tin toàn cầu có trụ sở chính tại New York. Đây là công ty mạng lưới chuyên gia hàng đầu cung cấp thông tin tài chính và tư vấn cho các nhà đầu tư và nhà tư vấn với các khách hàng doanh nghiệp đang tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia.
  • Thành viên của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội
  • Thành viên Ban lãnh đạo Chi hội Tiếp thị & Công nghệ số trực thuộc Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam
  • Thành viên Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hiệp Hội Internet Việt Nam, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam
  • Doanh nhân trẻ tiêu biểu thủ đô năm 2015
  • Top 20 Lãnh đạo công nghệ trẻ 2022