Tối ưu chi phí đến 80% cho ngành bán lẻ nhờ quản lý vận hành
Việc tạo ra một mạng lưới đáp ứng nhanh hơn là điều quan trọng hàng đầu để duy trì lợi thế cạnh tranh đối với nhóm khách hàng "bình thường mới". Theo nguyên tắc Pareto 80/20, 80% kết quả tạo thành từ 20% nguyên nhân. Do đó, nhà quản trị khi giản lược hóa 20% bất cập, cồng kềnh trong vận hành sẽ tối ưu hóa và kiểm soát được 80% chi phí quản lý.
Các khách hàng thế hệ "bình thường mới" đang thay đổi hành vi mua hàng liên tục, đòi hỏi ngành bán lẻ phải nhạy bén, nhanh chóng thích ứng và đón đầu xu hướng tiêu dùng. Do vậy, việc tạo ra một mạng lưới đáp ứng nhanh hơn là điều quan trọng hàng đầu để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Nhiều doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp đơn giản hóa công việc của nhân viên thị trường, giám sát kiểm định… trong ngành bán lẻ nhờ ứng dụng công nghệ linh hoạt.
Số hóa đưa ngành bán lẻ "bước vào cao tốc"
Đặc thù mô hình kinh doanh chuỗi là sở hữu cùng lúc nhiều cửa hàng tại các vị trí rộng khắp khác nhau, có khi đạt hàng trăm điểm bán với quy mô liên tỉnh; cùng số lượng nhân sự khổng lồ làm việc theo ca kíp. Vì thế, nỗi đau mà các doanh nghiệp bán lẻ hầu hết đều trải qua đó là thâm hụt doanh số do chưa quản lý hiệu quả thời gian và chất lượng làm việc của đội ngũ, trong khi bộ máy cơ cấu ngày càng phình to và tạo ra nhiều điểm mù, gian lận trong báo cáo. Bên cạnh đó, do không thể “phân thân” để có mặt trực tiếp giám sát cửa hàng nên quản lý rất khó đánh giá chất lượng cửa hàng, từ việc bài trí trưng bày, xử lý nhanh với các sự cố phát sinh tại cửa hàng, đến đảm bảo độ chính xác của thông tin thu thập từ khách hàng.
Từ những kinh nghiệm đau thương trong hai năm đứt gãy chuỗi cung ứng và khủng hoảng nguồn nhân lực do đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã dần trang bị, đầu tư những nền tảng công nghệ phù hợp để tự động hóa và số hóa các hoạt động kinh doanh. Theo khảo sát của Q&Me năm 2022, hơn 50% doanh nghiệp được khảo sát có ứng dụng công nghệ số hóa cho hoạt động kinh doanh bán hàng.
Trích báo cáo Q&Me với khuyến nghị một giải pháp cung cấp công cụ để thu thập và phân tích dữ liệu nhanh chóng, chính xác, tích hợp kinh nghiệm sâu sắc trong nghiên cứu thị trường của công ty.
Tuy nhiên, vì văn hóa ngại thay đổi của phần lớn doanh nghiệp cùng thói quen dùng ứng dụng nhắn tin như Zalo, phần lớn nhân viên vẫn dùng phương pháp thủ công truyền thống khi vận hành. Đối mặt với bài toán số hóa ngành bán lẻ, doanh nghiệp cần tìm kiếm một ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng, độ tùy biến cao, phù hợp với tập quán kinh doanh của thị trường Việt Nam nhưng đồng thời có công nghệ vượt trội, bảo mật cao và hướng về dữ liệu có độ xác thực cao, đáng tin cậy.
Theo khảo sát của Q&Me năm 2022, hơn 50% doanh nghiệp được khảo sát có ứng dụng công nghệ số hóa cho hoạt động kinh doanh bán hàng.
"Đầu não" chiến lược & cánh tay nối dài
Là một siêu ứng dụng trên smartphone dành riêng cho doanh nghiệp, nhà bán lẻ, người bán hàng, nhân viên tiếp thị..., FieldCheck giúp chủ doanh nghiệp quản lý chuỗi và quản lý vận hành một cách toàn diện, từ việc đơn giản hóa chấm công, đánh giá và giám sát chất lượng cửa hàng trên nền tảng số, quản lý doanh số, bài trí trưng bày đến việc đảm bảo độ chính xác của thông tin thu thập từ khách hàng.
Việc sử dụng ứng dụng ngay trên smartphone để quản lý mô hình kinh doanh giúp chủ doanh nghiệp và nhân viên thực chiến tại điểm bá linh động, thuận tiện cập nhật và giao tiếp.
Ngoài khả năng ra quyết định dựa trên dữ liệu như một "đầu não" chiến lược, nhà quản lý còn có "cánh tay nối dài" khi hoàn toàn quản lý chặt chẽ số lượng lớn nhân viên thị trường tại điểm bán.
Thông qua Checklist kỹ thuật số (Digital Checklist), quản lý cửa hàng có thể báo cáo chất lượng cửa hàng, hiệu quả của nhân viên theo thời gian thực để bộ phận giám định, giám sát kiểm tra bằng công cụ trực tuyến.
Checklist kỹ thuật số giúp doanh nghiệp khảo sát chất lượng hoạt động dễ dàng và nhanh chóng
Khi cửa hàng gặp sự cố, FieldCheck cũng cho phép nhân viên báo cáo ngay lập tức với hình ảnh, chú thích trên nền tảng, đồng thời lãnh đạo có thể theo dõi và cập nhật trạng thái xử lý cũng như truy xuất dữ liệu lại khi cần. Nhờ đó, chất lượng cửa hàng được đảm bảo đồng bộ, nhất quán, xuyên suốt và hiệu quả toàn diện, với tốc độ phản ứng và xử lý nhanh chóng, kịp thời.
Việc giao tiếp và kết nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp cũng được củng cố bền chặt hơn khi FieldCheck cho phép nhân viên nhận chia sẻ các chương trình khuyến mãi, tin tức/kiến thức mới nhất và nhanh nhất. Với tính năng theo dõi tỉ lệ đọc tin và đưa ra phân tích, rào cản hay bất cập trong giao tiếp được gỡ bỏ giúp quy trình được thông suốt và cải thiện, tăng hiệu suất làm việc mạnh mẽ.
Với đa dạng các tính năng như chấm công minh bạch, tính huê hồng tự động, quản lý trưng bày tối ưu, tăng nhận diện thương hiệu và báo cáo doanh số chuẩn xác, FieldCheck tích hợp nhiều công nghệ chuyên biệt nhằm phát hiện các tình huống giả lập vị trí định vị giúp theo dõi sát quá trình làm việc của nhân viên và hạn chế tối đa hành vi không trung thực. Trong trường hợp kết nối mạng không ổn định, tính năng làm việc ngoại tuyến (offline) cũng được tiếp tục để nhân viên thực hiện công việc của mình và cập nhật dữ liệu sau.
FieldCheck hiện là đối tác của những thương hiệu uy tín như CircleK, Fonterra, Electrolux, ngân hàng JCB, KAO, Masan, Nissin... Với từng bài toán, bối cảnh, đặc thù kinh doanh của khách, FieldCheck đang số hóa toàn bộ các công việc thủ công của nhân viên, thay đổi và cải tiến cách thức tiếp thị và bán hàng theo hướng tối ưu và hiệu quả nhất.