Quản lý trưng bày sản phẩm: Bí kíp thu hút khách hàng

Quản lý trưng bày sản phẩm: Bí kíp thu hút khách hàng

Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu thì việc quản lý trưng bày sản phẩm là vô cùng quan trọng. Công việc này không đơn giản chỉ là sắp xếp sản phẩm lên kệ hàng và quản lý chúng.

Các nhà bán lẻ, chủ cửa hàng còn phải sắp xếp sao cho gian hàng thật thu hút, bắt mắt để gây ấn tượng với khách hàng. Thực tế, quản lý trưng bày sản phẩm là phương pháp cạnh tranh đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, trưng bày sản phẩm theo phương pháp truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế.

Chính vì thế, các doanh nghiệp đều chuyển hướng ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực và gia tăng hiệu quả.

quản lý trưng bày sản phẩm, hàng hóa

Quản lý trưng bày sản phẩm ấn tượng là bí kíp thu hút khách hàng tìm đến

Quản Lý Trưng Bày Sản Phẩm Bày Bán Có Vai Trò Gì Trong Kinh Doanh Cửa Hàng?

Dưới đây là một số vai trò của quản lý trưng bày sản phẩm trong kinh doanh cửa hàng.

1. Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Không đơn giản chỉ là lấp đầy các quầy, kệ tại cửa hàng, quản lý trưng bày sản phẩm còn có tác dụng xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.
Quầy hàng trưng bày đẹp dễ gây ấn tượng với khách hàng, giúp tăng nhận diện thương hiệu và lan truyền hiệu quả Marketing bằng cách truyền miệng.

2. Kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng

Đặc biệt là trong thời đại công nghệ số, ai cũng sở hữu smartphone và tài khoản mạng xã hội. Một gian hàng ấn tượng không chỉ kích thích mong muốn mua sắm của khách hàng, mà còn kích thích họ chụp ảnh, chia sẻ với người thân hoặc đăng lên mạng xã hội.

quản lý trưng bày sản phẩm

Một gian hàng ấn tượng giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

3. Tăng độ phủ, thị phần của sản phẩm

Hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả, gia tăng doanh thu, mở rộng đối tượng khách hàng. Từ đó phát triển thị phần, tăng độ phủ thương hiệu đến khách hàng mọi độ tuổi.

Do đó, trưng bày sản phẩm đẹp đặc biệt quan trọng. Đặc biệt là khi sự cạnh tranh giữa các thương hiệu ngày càng mạnh mẽ.

4. Những điều cần đảm bảo khi trưng bày sản phẩm

Dù kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng đều cần yếu tố trưng bày sản phẩm để kích thích nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt là với các ngành hàng yêu cầu cao về hình ảnh thương hiệu như: Thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng, thời trang, trang sức, điện tử, và nội thất,..

  • Đảm bảo số lượng sản phẩm trưng bày ngoài cửa hàng: Số lượng sản phẩm đa dạng về mẫu mã, màu sắc, chất lượng và giá thành sẽ dễ thu hút nhiều đối tượng khách hàng. Tránh tình trạng sản phẩm được trưng bày quá ít trên kệ, trong khi lượng hàng tồn kho lớn.
  • Đảm bảo vị trí sắp xếp thu hút: Sắp xếp sản phẩm đẹp mắt, tạo được sức hút ngay khi khách hàng nhìn thấy. Kết hợp với vị trí trưng bày đẹp, gần lối đi lại sẽ là lợi thế ấn tượng.
    Ngoài ra diện tích cửa hàng không nên quá chật chội. Bởi thói quen của khách hàng hiện nay là muốn đến những không gian rộng rãi, mang lại cảm giác thoải mái khi mua sắm.

Khách hàng thích không gian rộng rãi, thoải mái khi mua sắm

  • Đảm bảo đầy đủ các nhãn, tem trên các sản phẩm: Các sản phẩm cần đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ tem, nhãn. Đặc biệt có thể check mã vạch để kiểm tra thật giả.
    Một trong những việc quan trọng nữa là cần kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi trưng bày ở kệ, đảm bảo hàng hoá không bị lỗi. Trong trường hợp sản phẩm lỗi, cần thông báo ngay cho nhân viên bán hàng và quản lý.

Cách Để Đảm Bảo Quản Lý Trưng Bày Sản Phẩm Hiệu Quả

Để đảm bảo quản lý trưng bày sản phẩm đạt hiệu quả như mong muốn, doanh nghiệp cần ứng dụng công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Công cụ này giúp lưu trữ hình ảnh, ghi chú gắn với điểm bán, nhật ký làm việc, cập nhật thông tin nhanh chóng và dễ dàng báo cáo, trao đổi với cấp trên, v.v.

Tất cả những điều này, phương pháp quản lý trưng bày sản phẩm không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. Vì thế các doanh nghiệp lựa chọn ứng dụng phần mềm công nghệ để tối ưu hoá hiệu quả giám sát.

Dưới đây là một số ưu điểm và hạn chế của phương pháp quản lý trưng bày theo cách truyền thống và quản lý trưng bày bằng phần mềm FieldCheck.

Quản lý trưng bày sản phẩm theo cách truyền thống đang dần lỗi thời

1. Quản lý trưng bày theo cách truyền thống

Quy trình làm việc của một giám sát viên trưng bày sản phẩm theo cách truyền thống là: Từ thứ 2 đến thứ 6, đi chụp ảnh, kiểm tra sản phẩm tại các gian hàng. Thứ bảy làm báo cáo, phân tích tại công ty.

1.1. Đi từng cửa hàng, thu thập số liệu và hình ảnh bằng giấy bút

Công việc cụ thể của giám sát viên khi đến hệ thống cửa hàng bán lẻ là kiểm đếm, ghi chép lại tất cả các sản phẩm đang được trưng bày và tồn kho.

  • Chụp ảnh tình trạng trưng bày sản phẩm trên quầy, kệ, trong tủ, biển hiệu,...
  • Chụp ảnh trưng bày sản phẩm của đối thủ, lưu trong điện thoại cá nhân.
  • Góp ý, trao đổi với người phụ trách gian hàng hoặc chủ cửa hàng về các trưng bày sản phẩm. Diện tích gian hàng, khu vực bày bán,...để tạo lợi thế cạnh tranh.
  • Thu thập dữ liệu bằng giấy bút, sổ sách và tiếp tục di chuyển đến địa điểm tiếp theo.
1.2. Cuối tuần tổng hợp và chấm điểm

Cuối tuần nhân viên giám sát sẽ tiến hành tổng hợp dữ liệu và làm báo cáo. Các công việc tiếp theo gồm lọc ảnh, chấm điểm các gian hàng trưng bày sản phẩm, nhập dữ liệu vào Excel và làm Powerpoint báo cáo với cấp trên.

Bên cạnh đó, đưa ra những đề xuất giúp tăng khả năng nhận diện hình ảnh của thương hiệu tại các điểm bán.

Quản lý trưng bày sản phẩm theo phương pháp truyền thống rất mất thời gian, công sức, gây lãng phí nguồn lực nhân viên. Đặc biệt nó gây chậm trễ trong quá trình chuyển giao dữ liệu. Điều này dẫn đến cấp trên quyết định điều chỉnh kế hoạch chậm, bỏ lỡ cơ hội hành động thay đổi.

Khả năng bao quát điểm bán không đầy đủ, giới hạn thời gian làm việc của nhân viên, nguồn lực hạn chế, hiệu quả trưng bày sản phẩm thấp, gây ảnh hưởng đến doanh thu,...là những bất cập thường gặp của phương pháp quản lý truyền thống.

2. Quản lý trưng bày bằng phần mềm FieldCheck

Quản lý trưng bày sản phẩm bằng phần mềm FieldCheck là lựa chọn tối ưu giúp doanh nghiệp khắc phục mọi nhược điểm của phương pháp giám sát cũ.

Ứng dụng phần mềm trong quản lý giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả công việc. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ không còn phải thuê đội ngũ giám sát trưng bày sản phẩm độc lập nữa.

Phần mềm được cài đặt trực tiếp trên điện thoại di động. Mọi hoạt động của nhân viên sẽ được cập nhật theo thời gian thực như thao tác check in, khai báo vị trí làm việc, kiểm tra hàng tồn kho chẳng hạn.

Ngoài ra, người dùng còn có thể chụp ảnh trưng bày sản phẩm tại cửa hàng và báo cáo trực tiếp lên hệ thống với vài thao tác đơn giản.

Ứng dụng phần mềm FieldCheck trong quản lý trưng bày sản phẩm

Hình ảnh được ghi nhận và lưu ở file riêng theo thời gian thực. Toàn bộ dữ liệu như tình trạng sản phẩm, hình ảnh trưng bày hàng hoá, có ghi chú riêng trong từng ảnh,...Tất cả dữ liệu sẽ được cập nhật chính xác trên hệ thống.

Giám sát viên dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động trưng bày mọi lúc mọi nơi. Đồng thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh ngay lập tức. Tính năng báo cáo tích hợp trên điện thoại di động giúp nhân viên trao đổi với quản lý nhanh chóng mà không cần chờ đến cuối tuần.

Dưới đây là một số tính năng nổi bật của phần mềm FieldCheck trong quản lý trưng bày sản phẩm.

2.1. Thiết lập tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm

Với ứng dụng FieldCheck giám sát viên hoặc nhà quản lý sẽ chủ động thiết lập chương trình trưng bày sản phẩm trên website. Tạo biểu mẫu chương trình trưng bày theo tiêu chuẩn gồm:

  • Tên chương trình
  • Tiêu chí chấm điểm
  • Thời gian thực hiện
  • Bộ phận tiếp nhận
  • Chấm điểm
  • Cấu hình thời gian
  • Chụp ảnh trưng bày
2.2. Chụp ảnh trưng bày hàng hóa

Phần mềm tích hợp tính năng chụp ảnh trưng bày sản phẩm giúp nhân viên thị trường dễ dàng check in tại điểm bán. Đồng thời cập nhật hình ảnh gian hàng lên hệ thống. Các chương trình chấm điểm tự động cập nhật trên ứng dụng cài đặt ở điện thoại của nhân viên.

quản lý trưng bày sản phẩm

Tính năng chụp ảnh trưng bày sản phẩm tại gian hàng ấn tượng

2.3. Chấm điểm trưng bày

Phần mềm cho phép bộ phận giám sát, quản lý trưng bày sản phẩm chấm điểm trực tiếp trên ứng dụng thông qua tiêu chí thiết lập sẵn. Quá trình chấm điểm có thể thực hiện trên điện thoại di động và nền tảng website.

2.4. Xem báo cáo chấm điểm trưng bày

Phần mềm số hoá toàn bộ hệ thống báo cáo, tự động thống kê và chấm điểm trưng bày thông qua các tiêu chí được thiết lập sẵn. Thông qua báo cáo, nhà quản lý sẽ biết cửa hàng làm việc tốt hay không.

Điểm bán nào thực hiện tốt quy định của doanh nghiệp và mang lại doanh thu cao nhất để tính huê hồng và trả thưởng.

Số hoá toàn bộ hệ thống báo cáo, tự động thống kê dữ liệu chính xác, nhanh chóng

2.5. Ghi nhận độ bao phủ thị trường thông qua hình ảnh nhận diện sản phẩm tại các điểm bán hàng

Quản lý trưng bày sản phẩm bằng phần mềm công nghệ giúp doanh nghiệp phòng ngừa nhân viên gian lận về hình ảnh. Tiết kiệm thời gian tổng hợp hình ảnh. Hệ thống cập nhật dữ liệu nhanh chóng giúp quản lý dễ dàng đánh giá và theo dõi hiệu quả trưng bày.

Thông qua tiêu chuẩn trưng bày của từng chương trình, sản phẩm và ngành hành, bộ phận quản lý sẽ đánh giá chính xác hiệu quả trưng bày sản phẩm. Đồng thời, biết được độ bao phủ thị trường so với đối thủ cạnh tranh.

2.6. Ghi nhận được lượng hàng off-take tại các cửa hàng và bổ sung kịp thời

Ghi nhận hình ảnh tại điểm bán bằng phần mềm công nghệ giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác tình trạng off-take tại cửa hàng. Thông qua đó, quản lý cửa hàng có thể bổ sung hàng hóa kịp thời, nhanh chóng. Tránh tình trạng hết hàng khiến người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của đối thủ.

Bên cạnh đó, việc quản lý trưng bày sản phẩm bằng phần mềm FieldCheck còn giúp doanh nghiệp dễ dàng so sánh nhu cầu của người dùng ở từng điểm bán. Dựa trên số liệu phân tích, cấp quản lý có thể điều chỉnh chiến lược và phân phối hàng hoá phù hợp.

Để biết thêm thông tin chi tiết, tham khảo video dưới đây. Liên hệ FieldCheck để trải nghiệm DEMO miễn phí!