Survey True: TOP 20 thương hiệu ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất

Liên tưởng lý tính là gì?

Liên tưởng lý tính của 1 thương hiệu là liên tưởng về những lợi ích cụ thể mà khách hàng có thể nhìn bằng mắt, nghe bằng tai trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ, trải nghiệm với thương hiệu

Ví dụ: Liên tưởng lý tính của Techcombank là: Chi phí hợp lý, thái độ nhân viên nhiệt tình, cơ sở vật chất hiện đại, Hệ thống máy ATM được đầu tư, Quy trình & thủ tục linh hoạt.

Chỉ số lợi ích liên tưởng lý tính là gì & cách tính

Chỉ số lợi ích liên tưởng lý tính với 1 thương hiệu là tỷ lệ người có ít nhất 1 liên tưởng lý tính với thương hiệu đó trên tổng số người được khảo sát

Ví dụ: Đối với 1000 người được khảo sát về liên tưởng lý tính của các thương hiệu ngân hàng. Chỉ số liên tưởng lý tính của Techcombank là 41% có nghĩa là có 410 / 1000 người có ít nhất 1 liên tưởng lý tính với ngân hàng Techcombank

Tại sao chỉ số liên tưởng lý tính lại quan trọng với thương hiệu?

Liên tưởng lý tính thể hiện những lợi ích cụ thể, rõ ràng của thương hiệu. Vì thế, việc khảo sát liên tưởng lý tính của các thương hiệu trong ngành sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được điểm mạnh của từng thương hiệu cũng như xác định được phần nào định vị mà các thương hiệu trong ngành đang truyền tải. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể xác định được điểm mạnh thương hiệu của mình trong mắt khách hàng đã khớp với định vị mà mình đang truyền tải hay chữa. Doanh nghiệp cũng có thể được đánh giá được định vị của các thương hiệu cùng ngành

TOP 20 ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất

Survey True: TOP 20 thương hiệu ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất

Dữ liệu sử dụng trong bài viết này  được trích từ “Báo cáo sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng 2021” được thực hiện bởi đội ngũ Mibrand & Survey True – Công ty chuyên về nghiên cứu thị trường tại Việt Nam

Thời gian thực hiện: 1/10/2021 – 1/12/2021

Phương pháp nghiên cứu: Khảo sát Online diện rộng

Phạm vi nghiên cứu: 1000 người tại Hà Nội & Tp Hồ Chí Minh

Techcombank dẫn đầu về chỉ số liên tưởng lý tính trong ngành ngân hàng với chỉ số liên tưởng lý tính là 41%

Vietcombank đứng thứ 2 với chỉ số liên tưởng lý tính là 37%

MBBank TPBank lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và 4 với chỉ số liên tưởng lý tính lần lượt là 35% và 33%

Các vị trí thứ 5 đến 10 lần lượt là: BIDV, Sacombank, VIB, Agribank, SCB

Các vị trí từ 11 đến 20 lần lượt là: PVcombank, VPBank, ACB, OCB, SHB, Shinhan Bank, Ngân hàng Nam Á, ABBank, DongA Bank, Ngân hàng Bản Việt

Về Top 4 ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất

Survey True: TOP 20 thương hiệu ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất

Techcombank: Techcombank là ngân hàng dẫn đầu ở chỉ số liên tưởng lý tính. Techcombank có các liên tưởng lý tính được phân bố tương đối đều. Điều đó cho thấy đây là ngân hàng toàn diện và có nhiều điểm mạnh. Những liên tưởng lý tính nổi bật của Techcombank là: Chi phí hợp lý, Tốc độ phục vụ nhanh gọn, nhân viên chuyên nghiệp, Thái độ nhân viên nhiệt tình, Nhiều tình năng trên Mobile Banking. Tuy nhiên, có thể thấy không nhiều khách hàng đánh giá cao Techcombank ở 2 liên tưởng cảm tính là: Hệ thống ATM thông minh và Hệ thống máy ATM được đầu tư

Vietcombank đứng thứ 2 trong các ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất. Các chỉ số liên tưởng lý tính nổi bật của Vietcombank là: Nhân viên chuyên nghiệp & có chuyên môn cao, Hệ thống máy ATM được đầu tư, Thông tin sản phẩm rõ ràng, minh bạch, Dễ dàng liên kết với ví điện tử & App. Tuy nhiên, không nhiều khách hàng đánh giá cao Vietcombank ở liên tưởng: Chi phí hợp lý

MBBank: MBBank đứng thứ 3 trong các ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất. Các chỉ số liên tưởng lý tính nổi bật của MBBank bao gồm: Tài khoản số đẹp, chi phí hợp lý, Thái độ nhân viên thân thiện nhiệt tình, Tốc độ phục vụ nhanh chóng. MBBank cũng thuộc số ít các ngân hàng toàn diện, đồng đều ở tất cả các liên tưởng lý tính

TPBank đứng thứ 4 trong các ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất. Các chỉ số liên tưởng lý tính nổi bật của ngân hàng này là: Hệ thống ATM thông minh và Hệ thống ATM được đầu tư. Trong khi đó, ngân hàng này không được nhiều người đánh giá cao về liên tưởng: Nhân viên chuyên nghiệp & có chuyên môn cao, Thông tin sản phẩm minh bạch, rõ ràng

Hình ảnh của Top 4 thương hiệu ngân hàng có chỉ số liên tưởng lý tính cao nhất trong mắt khách hàng:

  1. Techcombank: Ngân hàng tiện lợi, chi phí rẻ, sản phẩm đa dạng, linh hoạt, tốc độ
  2. Vietcombank: Ngân hàng chuyên nghiệp và có độ phổ biến cao
  3. MBBank: Ngân hàng toàn diện, chiều khách hàng với những liên tưởng lý tính: nhân viên thân thiện nhiệt tình, tài khoản số đẹp, chi phí hợp lý
  4. TPBank: Ngân hàng số hiện đại với hệ thống ATM được đầu tư

Về báo cáo sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng – Banking Brand Beat Score

Báo cáo nghiên cứu sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng được xây dựng dựa trên 7 chỉ số sức khỏe thương hiệu (Brand Beat Score). Báo cáo được thực hiện đo lường thường niên từ 2017 – nay. Báo cáo đã được sự tin dùng của hơn 10 ngân hàng trong và ngoài quốc doanh tại Việt Nam. Ưu điểm của báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng của Mibrand – SurveyTrue so với các đơn vị khác là:

1. Có thể đo lường tại 5 tỉnh / thành phố lớn

2. Chất lượng & chuyên sâu

  • Đo lường & thực hiện từ 2017 - 2021
  • Số mẫu lớn đảm bảo sự chính xác & cho phép phân tích sâu theo từng nhóm:
  • Khu vực: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh
  • Nhân khẩu học: Độ tuổi, Giới tính, Thu nhập

3. Giá trị cao

  • Mức giá tối ưu & chia sẻ
  • Số lượng nội dung nghiên cứu chuyên sâu phòng phú & được cập nhật thường xuyên

4. Dễ dàng

  • Không đòi hỏi từ phía ngân hàng: nhân sự/công sức quản lý
  • Dễ dàng sử dụng & truy cập dữ liệu

5. Kết hợp nghiên cứu định tính và nhiều nguồn cơ sở dữ liệu lớn của Mibrand & Survey true

Tải Báo cáo Sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng 2021 tại đây

Về Mibrand - Survey True

Công ty nghiên cứu thị trường Việt Nam tiên phong trong các nghiên cứu về ngành tài chính – ngân hàng.

  • Thực hiện Báo cáo sức khỏe thương hiệu ngành ngân hàng & Lễ công bố, trao giải TOP 30 thương hiệu ngân hàng có sức khỏe tốt nhất từ 2017 - 2021
  • Thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về sản phẩm tài chính, hành vi người dùng khi sử dụng E-Banking
  • Thực hiện nghiên cứu & tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu & sản phẩm ngân hàng thành công trên thị trường

Hàng năm, Mibrand & Survey True đã thực hiện trên 50 dự án nghiên cứu thị trường với khoảng 120,000 cuộc phỏng vấn cho các thương hiệu lớn ở nhiều các lĩnh vực khác như: Bảo hiểm, bất động sản, du lịch, ô tô, xe máy, bán lẻ, khách sạn...

Thông tin liên hệ:

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ: Survey True