50 Kỹ năng Marketing quan trọng - Giúp Marketers phát triển trong ngành Marketing cạnh tranh

Ngành Marketing liên tục thay đổi, từ các chiến thuật đến các xu hướng mới nổi, marketers luôn phải thích nghi và học hỏi. 

Để xây dựng và quản lý một chiến lược Marketing tổng thể cho thương hiệu, bạn có thể sẽ cần một lượng lớn kỹ năng. Tuy nhiên, đây không phải điều bất khả thi. Tham khảo 50 kỹ năng quan trọng dưới đây để cùng học hỏi và phát triển bản thân từng ngày nhé!

Một số kỹ năng cơ bản 

1. Khả năng viết tốt

2. Kỹ năng giao tiếp nội bộ

3. Kỹ năng giao tiếp cá nhân

4. Kỹ năng thuyết trình, trình bày trước công chúng 

5. Kỹ năng học hỏi/ duy trì sự học hỏi 

6. Kỹ năng tổ chức 

7. Hiểu biết khách hàng, thị trường 

 

Kỹ năng thiết lập mục tiêu 

8. Hiểu sự khác biệt giữa các mục tiêu, chiến lược và chiến thuật

9. Là một người lắng nghe tích cực

10. Biết cách hợp tác giữa nhiều nhóm

11. Nghiên cứu mọi thứ

12. Cởi mở để thử những điều mới

 

Kỹ năng và nguyên tắc thiết kế cơ bản 

13. Hiểu cách hoạt động của Responsive Design 

14. Nắm bắt kiến ​​thức cơ bản về Adobe Creative Suite (Photoshop, InDesign và Illustrator,...)

15. Hiểu cách UI, UX đóng vai trò như thế nào trong tương tác với người dùng

16. Biết rõ các thông số và kích thước thiết kế chung (Kích thước cho Facebook, Instagram, kích thước ảnh cover, social,...)

17. Biết cách truyền đạt ý tưởng hình ảnh cho designer

18. Hiểu các nguyên tắc cơ bản của thiết kế đồ họa (Lý thuyết màu sắc, bố cục, kiểu chữ,...)

 

Kỹ năng truyền thông xã hội 

19. Biết cách viết cho mỗi nền tảng xã hội khác nhau 

20. Có kiến ​​thức về thuật toán truyền thông xã hội

21. Theo kịp các xu hướng mới 

22. Hiểu cách chọn kênh xã hội phù hợp với doanh nghiệp/ sản phẩm

23. Hiểu chiến lược tiếp thị và cách áp dụng nó vào mạng xã hội

24. Biết cách tạo chiến dịch quảng cáo

25. Hiểu cách phân tích dữ liệu truyền thông xã hội

 

Kỹ năng tiếp thị nội dung

26. Khả năng viết nội dung rõ ràng, cung cấp thông tin hữu ích 

27. Nghệ thuật viết bài quảng cáo để bán hàng

28. Là một người kể chuyện, biết cách viết storytelling 

29. Biết cách sử dụng nội dung để giáo dục, đưa ra lời khuyên 

30. Khả năng thuyết phục

31. Kỹ năng nghiên cứu mạnh mẽ

32. Biết cách đo lường ROI

33. Kỹ năng đọc 

34. Hiểu biết sâu sắc về cách hoạt động của phễu tiếp thị

35. Hiểu chiến lược nội dung

 

Kỹ năng phân tích

36. Khả năng diễn giải dữ liệu khách hàng - ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định

37. Biết và hiểu data science (sử dụng các phương pháp tự động để phân tích một lượng lớn dữ liệu)

38. Biết cách sử dụng dữ liệu để giải thích điều gì đã xảy ra và tại sao nó lại xảy ra

39. Hiểu về data visualization (hiểu những phần dữ liệu quan trọng nhất ở định dạng trực quan: đồ họa thông tin, biểu đồ,...)
 

Kỹ năng và công cụ kỹ thuật

40. Kiến ​​thức cơ bản về coding 

41. Thu thập dữ liệu nội bộ với Google Analytics

42. Biết cách tạo báo cáo và trang tổng quan tùy chỉnh trong Google Data Studio (https://marketingplatform.google.com/about/data-studio/features/)

43. Sử dụng các công cụ xuất bản trên mạng xã hội (CoSchedule, Hootsuite, Sprout Social,...)

44. Sử dụng công cụ chỉnh sửa và lịch biên tập 

45. Sử dụng hệ thống quản lý nội dung (WordPress, Contentful, Expression Engine,...)

46. Sử dụng các công cụ SEO (Ahrefs, Moz,...)

47. Công cụ quản lý khách hàng (CRM)

48. Công cụ phân tích Marketing 

49. Kỹ năng Photoshop cơ bản

50. Công cụ lập bản đồ nhiệt (Heat Mapping)