Thị trường tái mở cửa và bài toán phân bổ ngân sách tiếp thị vào các kênh
Ngày 14/6/2022, thông qua Zoom Webinar, báo cáo “Repota 2022: Tối ưu chiến lược và công cụ tiếp thị cho tăng trưởng” đã được phát hành bởi công ty quảng cáo Adsota.
Repota được biết đến như một chuỗi báo cáo thường niên do Adsota sản xuất và phát hành. Năm nay, ngoài việc cung cấp những chuyển biến lớn của thị trường số và người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường tái mở cửa, báo cáo còn đưa ra những giải pháp tiếp thị cụ thể, giúp các thương hiệu tiếp cận và chinh phục “trái tim” người tiêu dùng hiệu quả.
Nội dung chính của Repota 2022 bao gồm:
- Toàn cảnh những thay đổi lớn trên “hành tinh số”
- Tổng hợp những chuyển biến rõ rệt trong tâm lý, hành vi người tiêu dùng hậu đại dịch
- Giải mã chiến lược và công cụ tiếp thị giúp chinh phục người tiêu dùng hiệu quả trong giai đoạn tái mở cửa
- Tổng hợp bài học kinh nghiệm, câu chuyện làm tiếp thị từ những chuyên gia và thương hiệu hàng đầu
Những chuyển biến lớn trên nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam
Giãn cách xã hội kéo dài khiến mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng giúp người Việt duy trì kết nối với thế giới xung quanh. Theo Repota 2022, có tới 75% người tiêu dùng Gen Z khi được hỏi sử dụng nhiều hơn 4 nền tảng mạng xã hội cùng lúc, Gen Y là 63%. Ngạc nhiên hơn, Gen X - thế hệ được coi là khó tiếp cận Internet và công nghệ, ghi nhận 62% người được hỏi sử dụng tới 3 nền tảng mạng xã hội cùng lúc.
Các kênh chính người dùng Internet sử dụng để tìm kiếm thông tin về thương hiệu
Không những thế, quan sát của chúng tôi cho thấy, mạng xã hội sẽ là “kinh đô mua sắm” mới của người tiêu dùng. Theo số liệu từ GWI, trong năm qua, 62.6% người tiêu dùng Việt coi mạng xã hội là phương tiện tìm kiếm thông tin về thương hiệu và sản phẩm. Con số này cao hơn cả các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... (52.9%) hay các ứng dụng mua sắm trên điện thoại (37.9%). Mặc dù vậy, để đưa ra quyết định mua sắm, người tiêu dùng Việt vẫn tin tưởng nhận xét từ người khác (90%) hơn là quảng cáo từ thương hiệu (30%). Do đó, để chinh phục người tiêu dùng hiện nay, đầu tư ngân sách vào mạng xã hội, đồng thời “bắt tay” với những “đồng minh” có tầm ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng như Influencer (người ảnh hưởng), KOC (khách hàng ảnh hưởng) hay các cộng đồng liên quan tới thương hiệu là chiến lược tiếp thị đáng để cân nhắc.
Lối sống kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến “lên ngôi”
Hai năm đương đầu cùng đại dịch đã tạo ra những thói quen mới trong hành vi tiêu dùng. Dù nới lỏng giãn cách đã chấm dứt, người tiêu dùng Việt có cơ hội quay về lối sống trước đại dịch nhưng họ không làm vậy. Thời gian lên mạng trung bình của họ tuy có xu hướng giảm nhẹ (2.2%) nhưng thời lượng lên mạng qua thiết bị di động lại tăng tới hơn 3.5 tiếng/ngày, chiếm hơn ½ tổng thời gian lên mạng (Báo cáo Repota 2022). Điều này cho thấy, người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì lối sống trực tuyến song hành cùng ngoại tuyến trong thời gian tới, thứ giúp họ trải nghiệm cuộc sống linh hoạt, thuận tiện và đầy đủ hơn.
Thời lượng sử dụng Internet trung bình trên các thiết bị của người Việt trong năm 2021
Tuy nhiên, đầy đủ hơn cũng có nghĩa là phức tạp hơn. Lối sống kiểu mới này “lên ngôi” dẫn đến hành trình mua sắm thay đổi. Sự thay đổi diễn ra từ những hoạt động thường nhật hàng ngày của người tiêu dùng. Ví dụ: Thay vì gặp gỡ trực tiếp, người tiêu dùng giao tiếp qua mạng xã hội; các hoạt động giải trí ngoài trời giờ được đặt lên bàn cân với nội dung Video và Gaming; không chỉ làm việc tại văn phòng, làm việc qua Zoom Webinar cũng vẫn trơn tru,... Trước tình thế đó, thương hiệu cần chủ động cập nhật, nắm bắt những nền tảng/công cụ mới giúp tiếp cận và truyền tải thông điệp tới họ hiệu quả hơn. Gaming Influencer Marketing (Tiếp thị người ảnh hưởng lĩnh vực Game) hay Webinar Marketing (Tiếp thị hội thảo trực tuyến) đang là xu hướng tiếp thị trong bối cảnh thị trường tái mở cửa.
Nội dung được ưa chuộng nhất không chỉ là Video
Video tới nay vẫn là dạng nội dung được người tiêu dùng ưa chuộng nhất, đồng thời cũng là dạng nội dung có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. Dữ liệu từ Repota cho thấy, có tới 94.3% người tiêu dùng Việt độ tuổi 16 - 64 theo dõi Video hàng tuần. Ngoài ra, cứ 10 người dùng Internet thì có đến 4 người thích và mua hàng nhờ xem Video do thương hiệu tạo ra (số liệu từ Global Webindex). Vì vậy, đây vẫn là dạng nội dung đáng để thương hiệu đầu tư.
Thời gian người dùng Internet Việt Nam độ tuổi 16 - 64 sử dụng các hình thức giải trí trong ngày
Mặc dù vậy, trong năm qua, dạng nội dung Audio (âm thanh) trở nên vô cùng tiềm năng với người tiêu dùng Việt. Số liệu ghi nhận, dù thời gian lên mạng trung bình giảm, nhưng thời gian nghe nội dung âm thanh như Podcast hay Audiobook (sách âm thanh) vẫn không đổi (44 phút/ngày). Nguyễn nhân chính khiến âm thanh “ghi điểm” là do tính đa nhiệm khi vừa có thể giúp người tiêu dùng tiếp thu nội dung, lại có thể vừa làm việc khác. Ngoài ra, dạng nội dung này cũng khiến họ cảm thấy gần gũi và riêng tư hơn nội dung Video. Chính vì vậy, một thông điệp sâu sắc và một giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm sẽ là “lối tắt” chinh phục trái tim người tiêu dùng kiểu mới.
Giới thiệu về Adsota
Adsota là đơn vị "may đo" giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự sáng tạo và yếu tố công nghệ.
Với đội ngũ dày kinh nghiệm trong việc tư vấn chiến lược & triển khai tiếp thị, là đối tác duy nhất của Facebook Gaming tại Việt Nam, sở hữu kho dữ liệu về người tiêu dùng khổng lồ lên tới 60+ triệu người tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đối tác hàng đầu cung cấp giải pháp tiếp thị, cam kết đem lại sự vượt trội trong việc lan tỏa sức hút của thương hiệu và tối đa hiệu quả kinh doanh.