Marketer Tô Nguyễn Trọng Nhân
Tô Nguyễn Trọng Nhân

Online Customer Marketing Manager @ Logitech Vietnam

Xây dựng các hạng mục Marketing bền vững cho gian hàng bằng mô hình CARSP (Phần 1)

Xây dựng các hạng mục Marketing bền vững cho gian hàng bằng mô hình CARSP (Phần 1)

Trong quá trình triển khai và thực thi các hoạt động Marketing cho các nhãn hàng trên sàn thương mại điện tử, marketer sẽ gặp rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc: Làm thế nào để tối ưu hoá gian hàng? 

Lúc đầu, tôi cảm giác như mình lạc vào một mê cung, không biết phải làm thế nào và bắt đầu từ đâu, vì trên sàn có rất nhiều hạng mục phải được tối ưu. Là một người mới bước vào ngành, tôi thật sự không biết đâu là yếu tố quan trọng, đâu là yếu tố cần ưu tiên...

Cho đến khi được training về một mô hình tên là CARSP, tôi mới có thể định hình và sắp xếp lại các hạng mục phải làm cho một gian hàng trên sàn, cũng như biết cách đánh giá tổng quan về hoạt động Marketing của gian hàng.

Thực ra, cách thức tư duy của mô hình này cũng khá đơn giản, đó là phân chia và nhóm các hạng mục nhỏ thành những hạng mục lớn hơn, từ đó có những góc nhìn bao quát từ trên xuống. Điều này tương tự như việc vẽ lại một sơ đồ tư duy (mindmap), tóm tắt các công thức toán học giúp bạn học bài dễ hơn.

Mô hình CARSP là gì? 

Mô hình CARSP là viết tắt của:

  • Content (nội dung)
  • Assortment (danh mục sản phẩm)
  • Rating & Review (chỉ số đánh giá của khách hàng)
  • Search (Khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm)
  • Promotion (Khuyến mãi thu hút).

Đây là mô hình tôi được training bởi CEO của Jetcommerce (một agency hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, cung cấp các giải pháp toàn diện cho các nhãn hàng và người bán). Chị là người có nhiều năm kinh nghiệm và có một góc nhìn bao quát về e-Commerce của thị trường Việt Nam.

Lợi ích của mô hình CARSP:

  • Thứ nhất, giúp marketer đánh giá được hiệu quả của các hoạt động Marketing của gian hàng, vì đây là những hạng mục nền tảng để xây dựng gian hàng phát triển bền vững trên sàn.
  • Thứ hai, giúp marketer có một định hướng rõ ràng trong việc phát triển và triển khai các hoạt động Marketing trên sàn.

* Lưu ý: Tôi chỉ đang đề cập đến các hoạt động nội sàn.

Phần 1: Content

Content nội sàn sẽ có một vài điểm khác biệt so với content trên Facebook hay các nền tảng khác. Content ở sàn bao gồm các hạng mục chính như:

  • SKU Images: Hình ảnh mô tả sản phẩm, trong đó quan trọng nhất là hình ảnh đầu tiên
  • Product Title: Tên sản phẩm
  • Product Desciption: Mô tả sản phẩm
  • Shop In Shop: Trang gian hàng

Ở trên là 4 hạng mục content chính mà tôi ưu tiên làm trước cho bất kỳ gian hàng nào trên cả Shopee/ Lazada.

1.1. SKU Images

SKU Images bao gồm hình ảnh sản phẩm đầu tiên (Power Image) và các hình tiếp theo của sản phẩm đó. Hiện tại, khách hàng hầu như chỉ thích xem hình ảnh, nên yếu tố quyết định cho việc có thêm sản phẩm của bạn vào giỏ hàng hay không phụ thuộc khá lớn vào những hình ảnh này.

Tuỳ thuộc vào ngành hàng, hình ảnh sẽ có cách thiết kế và bố trí khác nhau. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc chung như sau:

  • Thể hiện được khuyến mãi của sản phẩm hay gian hàng (thường trong các hình đầu tiên)
  • Thể hiện được tính năng của sản phẩm (thường trong các hình tiếp theo)
  • Thể hiện được cam kết hoặc hướng dẫn sử dụng của nhà bán hàng (thường là hình cuối cùng)
  • Ngoài ra, hãy ưu tiên update những video nếu được

Hình ảnh đầu tiên (Power Image) là thứ phải phải tập trung đầu tư đầu tiên để tăng khả năng mua hàng của khách hàng

Các hình ảnh tiếp theo có thể tập trung vào mô tả các tính năng của sản phẩm

Hãy tận dụng hình ảnh cuối cùng để làm một cú “One Hit” khiến khách hàng ra quyết định mua hàng

1.2. Product Title

Tên sản phẩm ở mỗi sàn sẽ có “trường phái” đặt tên khác nhau, tuỳ vào xu hướng và hành vi tìm kiếm của khách hàng mà bạn nên đặt tên theo đó.

Lưu ý là tên sản phẩm sẽ có ảnh hưởng khá nhiều đến xếp hạng tìm kiếm của sản phẩm.

Công thức chung:

Tên sản phẩm = Tên ngành hàng + Tên thương hiệu + Mã sản phẩm + Chi tiết sản phẩm + Kích thước hoặc Tính năng

Ví dụ: Đồng hồ nữ Daniel Wellington Classic Petite Melrose MH01 Mặt trắng 20mm.

Nếu trong các đợt sale thì đừng quên để mã giảm giá hoặc quà tặng ở phía trước. Ví dụ: [Mã FASHIONGREEN94 giảm tới 30K đơn 99K] Đồng hồ nữ Daniel Wellington Classic Petite Melrose MH01 Mặt Trắng 20mm.

Ví dụ về tên sản phẩm mà tôi thấy rất đầy đủ

1.3. Product Description

Trong các trường hợp sản phẩm có giá trị cao, hoặc ngành hàng đặc thù cần tìm hiểu kỹ sản phẩm thì mô tả sản phẩm là một nơi đáng phải đầu tư. Lưu ý, thông thường khách hàng sau khi lướt một lượt hình ảnh của sản phẩm mà vẫn chưa có quyết định thêm vào giỏ hàng vì một số lý do nhất định, thì họ sẽ đọc mô tả sản phẩm.

Lúc này, mô tả sản phẩm sẽ là nơi để bạn thể hiện một cách đầy đủ và đánh thẳng vào tâm lý của khách hàng, khiến họ hứng thú và an tâm hơn để ra quyết định mua hàng.

Ngoài ra, content mô tả sản phẩm cũng sẽ ảnh hưởng đến việc SEO sản phẩm đó, trên Shopee còn ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang. Nói chung, đây là yếu tố dẫn đến việc xếp hạng trên trang tìm kiếm nội sàn.

Công thức chung khi viết mô tả sản phẩm

  • Mô tả sơ lược tổng quan về lợi ích của sẩn phẩm
  • Mô tả chi tiết thông số kỹ thuật của sản phẩm
  • Chia sẻ hướng dẫn sử dụng & cách thức bảo quản
  • Nhấn mạnh về bảo hành và đổi trả
  • Thông tin thương hiệu
  • Hashtag

Lưu ý trên các sàn khác nhau

  • Đối với Lazada, marketer có thể tận dụng tính năng Lorikeet để thiết kế mô tả sản phẩm. Hãy dùng hình ảnh càng nhiều càng tốt vì Lazada cho phép update hình ảnh. Tôi cũng thường chèn tự nhiên tên sản phẩm vào mục mô tả để tăng điểm SEO sản phẩm.
  • Đối với Shopee, đừng quên dùng hashtag.
  • Đối với Tiki, tôi cũng tận dụng hình ảnh cho mục mô tả sản phẩm.

Tôi thường tập trung vào những vấn đề của khách hàng và ưu tiên content để giải quyết những vấn đề mà họ quan tâm. Phong cách mô tả sản phẩm cũng cần được định hình để khách hàng cảm nhận được yếu tố cá tính thương hiệu (chuyên nghiệp, gần gũi, vui vẻ, chân thành…).

Gian hàng của Light Coffee trên Lazada là một ví dụ điển hình trong việc làm mô tả sản phẩm ấn tượng

Đây là một gian hàng viết mô tả sản phẩm rất “cá tính và hiểu người dùng”

1.4. Shop In Shop

Trang trí trang gian hàng thật lộng lẫy là một cách để làm hoạt động thương hiệu và tăng tỷ lệ mua hàng thành công. Trang gian hàng là cửa hàng của bạn, là bộ mặt của nhà bán hàng.

Đối với các nhà bán hàng trên Shopee Mall & Lazada Mall thì đây là hạng mục bắt buộc phải đầu tư (theo góc nhìn của tôi).

  • Thể hiện toàn bộ bộ nhận diện thương hiệu, giao tiếp với khách hàng tốt hơn.
  • Tăng khả năng ra quyết định mua hàng của khách hàng.

Nếu bạn là shop thường, bạn cũng cần có những banner để truyền tải nhiều thông điệp. Nếu bạn là Shop Mall, đừng ngần ngại đầu tư vào việc trang trí trang gian hàng theo từng mùa, từng chiến dịch Sale…

Light Coffee vừa cân bằng được việc bán hàng, vừa cân bằng được việc kể câu chuyện (branding) cho khách hàng.

Trên Shopee, marketer có thể dễ dàng tìm nhìn thấy những thiết kế trang trí trang gian hàng bằng việc truy cập vào Shopee Mall.

Các nhãn hàng lớn thường đầu tư vào thiết kế gian hàng rất chỉn chu, bạn có thể tham khảo trong mục Shopee Mall

Trên đây là những thông tin chi tiết về Content mà marketer có thể áp dụng để tối ưu trên gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Trong các bài viết tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ thêm về các hạng mục còn lại:

  • Assortment (Tối ưu hoá danh mục sản phẩm)
  • Rating & Review (Tối ưu hoá chỉ số đánh giá của khách hàng)
  • Search (Tối ưu hoá khả năng hiển thị trên trang tìm kiếm).
  • Promotion (Khuyến mãi thu hút)

* Nguồn: totrongnhan