Làm thế nào để sản phẩm hiển thị trên Top Shopee/Lazada

Cải thiện thứ hạng hiển thị sản phẩm trên sàn là việc rất quan trọng khi bạn kinh doanh trên sàn. Vậy làm sao để gian hàng/sản phẩm hiển thị trên Top Shopee/Lazada? Bài viết này UpBase giúp bạn đi tìm câu trả lời.

3 lợi ích khi theo dõi sản phẩm hiển thị trên Top Shopee/Lazada

Biết được sản phẩm đang ở đâu

Việc theo dõi thứ hạng sản phẩm đang ở trang mấy sẽ giúp Nhà bán hàng có cái nhìn nhanh về bao quát về thị trường và đối thủ cạnh tranh. Khi kiểm tra, Nhà bán hàng cần note lại những vấn đề mà Shop Top đầu đang làm:

  • Hình ảnh
  • Tiêu đề
  • Mô tả sản phẩm

Cập nhật bộ từ khóa khi cần thiết

Mỗi ngày trên sàn TMĐT có hàng triệu lượt tìm kiếm, cũng vì thế phát sinh hàng nghìn từ khóa mới mỗi ngày. Việc cập nhật này giúp nhà bán hàng nhanh chóng bổ sung những từ khóa mới và chính xác nhất.

Đưa ra những thay đổi kịp thời

Thứ hạng sản phẩm nên được kiểm tra thường xuyên để phát hiện và hiểu rõ bất kỳ thay đổi nào. Bằng cách này, nhà bán hàng có thể thực hiện hành động thay đổi nếu cần. Trong một ngành mà các con số đóng một vai trò quan trọng, đừng áng chừng.

Những yếu tố ảnh hưởng tới xếp hạng sản phẩm hiển thị trên Top Shopee/Lazada

1. Đối với sàn Shopee

Yếu tố kỹ thuật – Tối ưu SEO tốt

Có thể kể đến những việc SEO trên Shopee/Lazada như:

  • Chính sách – quy tắc của sàn
  • Mô tả sản phẩm
  • Hình ảnh sản phẩm
  • Giá cả
  • Đánh giá nhận xét

Mặc dù đây là những điều cơ bản nhất khi bán hàng trên sàn Thương mại điện tử, nhưng nó không thừa.

Gian hàng là nhà bán ưu tiên

Các sàn đang có những chương trình ghi nhận và phân bậc thành tích của nhà bán qua xếp hạng Shop. Nếu như Shopee là các tag nhãn như: Shop yêu thích, Shop xu hướng,…

Ngoài việc tạo được lòng tin của người mua. Việc trở thành người bán được ưu tiên có thể tăng xếp hạng tìm kiếm và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Để có thể được gắn nhãn tag thì Shop phải đủ điều kiện xét duyệt. Ví dụ như làm sao để lên Shop yêu thích?

  1. Doanh thu tốt, đạt đến mức yêu cầu (tùy thuộc vào từng ngành hàng)
  2. Chăm sóc và phản hồi khách hàng tốt
  3. Xác nhận, xử lý, giải quyết đơn hàng đúng hạn
  4. Tuân thủ các quy định và không bị phạt sao quả tạ
  5. Có số lượng đánh giá và phản hồi tốt từ khách hàng

Sử dụng các công cụ marketing của sàn

Một trong những cách cải thiện xếp hạng sản phẩm hiển thị trên Top Shopee/Lazada là sử dụng các công cụ marketing của sàn. Các công cụ của sàn sẽ mang lại

  1. Tăng doanh số bán hàng với các chương trình khuyến mãi của sàn. Tham khảo bài viết Checklist Giai Đoạn Teasing Trong Kỳ Mega Campain
  2. Tương tác với khách hàng: Chăm sóc khách hàng với mô hình 30/16/365 chuẩn chuyên nghiệp
  3. Tăng traffic cho gian hàng: Traffic ngoại sàn

2. Đối với sàn Lazada:

Các yếu tố xếp hạng sản phẩm lên Top của Lazada cũng gần giống như Shopee. Nhưng cốt lõi của các yếu tố xếp hạng của Lazada liên quan đến:

  • Mức độ liên quan trong tiêu đề và mô tả sản phẩm
  • Kết quả bán hàng trong 7 ngày
  • Kết quả bán hàng trong 30 ngày qua

Hiệu suất sản phẩm

Lazada phụ thuộc rất nhiều vào hành vi của khách hàng khi xét khả năng tìm kiếm sản phẩm. Đôi khi bạn có thể thắc mắc tại sao Lazada chỉ hiển thị vài sản phẩm trong list bán hàng. Điều này là do hiệu suất SKU (sản phẩm) được đo lường thông qua cách trải nghiệm và hành vi của khách hàng đối với sản phẩm.

Điều này có nghĩa là, càng nhiều nhấp chuột và đơn đặt hàng hợp lệ, xếp hạng càng tốt. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể kiểm soát điều này? Bạn không thể. Nhưng bạn có thể tác động đến nó bằng cách giảm giá hoặc có tối ưu tốt sản phẩm.

Tăng khả năng hiển thị sản phẩm

Bạn sẽ không thể bán được hàng nếu như sản phẩm không xuất hiện tới khách hàng. Vậy bạn phải làm thế nào?

  • Đảm bảo bạn tải lên hình ảnh rõ ràng

Lazada yêu cầu ít nhất 3 hình ảnh mô tả rõ ràng. Khách hàng không được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Vì thế hình ảnh là yếu tố rất quan trọng để giúp họ có cái nhìn thiện cảm đầu tiên đối với sản phẩm.

  •  Đăng thông tin mô tả về sản phẩm của bạn

Một trong những cách giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và hiển thị đó là đăng thông tin mô tả về sản phẩm chi tiết. Cung cấp tất cả các thông tin về sản phẩm để khách hàng hiểu rõ nó. Mô tả mục đích của sản phẩm, điểm khác biệt và thông tin hữu ích khác như bảo hành, thành phần và bảo hành.