Local brand là gì, khởi nghiệp thương hiệu local năm 2022 như thế nào?
Local brand là những thương hiệu địa phương có đối trọng mạnh mẽ với các global brand nhờ am hiểu thói quen tiêu dùng và chi phí vận hành tối ưu.
Nhắc đến local brand nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các thương hiệu thời trang khởi nghiệp, quy mô nhỏ và hoạt động chủ yếu tại các thị trường mang tính địa phương cao.
Trên thực tế khái niệm local brand để chỉ nhiều mô hình kinh doanh địa phương khác nhau. Từ những tiệm cà phê ven đường, những tiệm bánh ngọt lâu năm có quy mô không quá lớn, cho đến những người thợ may hay sửa quần áo trong vùng cũng có thể được xem là một local brand. Sau này local brand dần trở thành một thuật ngữ thời trang, ám chỉ những thương hiệu thời trang địa phương có đối trọng mạnh mẽ với các global brand.
Bên cạnh những thế mạnh về am hiểu người dân địa phương hay tối ưu chi phí vận hành, các local brand vẫn còn đó nhiều lợi thế lẫn áp lực khác để phát triển tốt mô hình của mình. Cùng với đó là những thương hiệu đạo nhái “mượn tạm” vỏ bọc local brand, nhằm hợp lý hoá hành vi vay mượn ý tưởng trái phép của mình rồi hưởng lợi từ sự kém hiểu biết, vô tư hay thậm chí là lối sống “phông bạt” của một bộ phận giới trẻ thành thị.
Những local brand trá hình này dĩ nhiên làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín và nhận thức thương hiệu của các local brand chân chính. Ngày hôm nay để thấu hiểu chi tiết và chính xác về khái niệm local brand, cũng như phân biệt các local brand chân chính so với phần còn lại của thế giới thương hiệu địa phương. Vũ sẽ gửi đến tất cả mọi người bài chia sẻ chuyên sâu về khái niệm local brand, cũng như định hướng khởi nghiệp bằng mô hình local brand trong năm 2022.
Local brand là gì? Khác biệt cơ bản khi so sánh với global brand
Local brand là các thương hiệu thời trang địa phương với quy mô, nguồn vốn và nguồn lực có hạn. Hoạt động và phát triển chủ yếu nhờ thói quen tiêu dùng của người dân địa phương, là đối trọng mạnh mẽ với các global brand nhờ am hiểu thói quen tiêu dùng và chi phí vận hành tối ưu.
Khi so sánh trực tiếp với một global brand, các local brand có nhiều cơ hội để tiếp cận và thấu hiểu thói quen tiêu dùng của người dân địa phương hơn. Trong khi các global brand phải liên tục chạy đua để phục vụ nhu cầu của thị trường thế giới, các local brand lại có đủ thời gian và cơ hội để chinh phục một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.
Đó là những người trẻ tuổi có điều kiện tài chính giới hạn, ít cơ hội tiếp cận các global brand hoặc đơn giản yêu thích local brand vì thông qua đó có thể chứng minh bản lĩnh, tính cách và cái tôi lớn của bản thân.
Không giống như các cửa hàng thời trang nhỏ lẻ, hoạt động dưới hình thức mua đi bán lại vô cùng giản đơn. Local brand hoàn toàn chủ động từ khâu lên ý tưởng, thiết kế sản phẩm, hoàn thiện gia công cho đến mở bán các sản phẩm ra ngoài thị trường. Các local brand có thể bắt đầu với hình thức bán hàng online, trước khi tính chuyện mở rộng thương hiệu và phát triển quy mô thành những cửa hàng tại chỗ.
Cùng với đó các local brand với ưu thế về thị trường nhỏ, khách hàng mục tiêu nhất định và thói quen tận dụng nguồn lực sẵn có, nên năng lực tối ưu chi phí truyền thông quảng cáo hoặc xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng tốt hơn so với các global brand. Thị trường nhỏ nghĩa là không phải nghiên cứu thói quen tiêu dùng quá chi tiết, khách hàng mục tiêu có giới hạn thì không phải tích hợp quá nhiều tiện ích hay tính năng ở trên từng sản phẩm.
Không cần làm hài lòng tất cả mọi người, chỉ cần chinh phục lượng khách hàng cố định bằng thiết kế sáng tạo hay chất lượng vải vóc vượt trội trong tầm giá, điều duy nhất các local brand cần tập trung toàn bộ nguồn lực đó là cho ra đời những thiết kế phá cách. Định hướng tính cách của khách hàng hoặc tạo cơ hội để khách hàng mục tiêu thể hiện tính cách, cái tôi và những “lời ruột gan” họ muốn nói với thế giới thông qua phong cách thời trang thường ngày.
Local brand đạo nhái tác động tiêu cực ra sao đến thời trang Việt Nam
Trở về quá khứ thời điểm khái niệm local brand còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam, một số local brand “đời đầu” như 5THEWAY, ClownZ,…bắt đầu oanh tạc thị trường thời trang trong nước. Ghi nhận sự lao dốc của hàng loạt thương hiệu bán lẻ hoạt động dưới hình thức mua đi bán lại, đồng thời đánh dấu một kỷ nguyên mới với sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của thương hiệu địa phương.
Nhưng sự phát triển cùng tiềm năng của mô hình local brand cũng kéo theo nhiều hệ luỵ, một trong số đó là sự xuất hiện của các local brand trá hình – hoạt động và phát triển không tuân theo chuỗi giá trị vốn có của một loạt các thương hiệu địa phương đời đầu.
Thay vì tự chủ hoàn toàn từ quá trình lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất cho đến bán ra sản phẩm của mình trên thị trường. Những local brand đi sau này đã chọn một phương án “dễ thở” hơn, ít tốn kém chi phí hơn và dĩ nhiên là…không hợp pháp. Họ mặc nhiên lấy lại và ứng dụng thiết kế của các global brand, thậm chí tải thiết kế mẫu có sẵn trên mạng về để in lên quần áo cũng như sản phẩm phụ kiện.
Hành động này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân những thương hiệu đó, mà còn làm xấu đi hình ảnh chuyên nghiệp của thời trang Việt Nam – vốn đã mất rất nhiều thời gian và công sức đầu tư của các thương hiệu chân chính để tạo dựng.
Ở chiều ngược lại, chính những khách hàng trẻ tuổi của những sản phẩm hàng nhái, thiếu đầu tư chất xám cũng là lý do để các local brand đạo nhái tiếp tục tồn tại và phát triển. Có thể vì sự dễ dãi của các bạn trong việc chọn lựa trang phục, thậm chí hoàn toàn nhận thức được tác hại của sản phẩm đạo nhái nhưng vẫn chọn ủng hộ. Tuy nhiên, khách hàng của những local brand đạo nhái không biết rằng bản thân mới là những người chịu thua thiệt.
Cũng với một số tiền không hề nhỏ, một khoản chi tương đối lớn so với năng lực tài chính của các bạn trẻ, nhưng sản phẩm nhận lại chỉ đến từ tư duy sáo rỗng của đội ngũ sản xuất. Sử dụng lại tri thức và chất xám của người khác mà không hề có sự cho phép, đồng tình để từ đó giá trị sản phẩm lẫn thương hiệu cũng giảm đi bội phần.
Cần làm gì để khởi nghiệp local brand trong năm 2022
Những local brand đời đầu đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, bắt đầu nổi tiếng và phát triển mạnh mẽ khoảng những năm 2015 và 2016. Đây là khoản thời gian không quá dài, nhưng là quá đủ để chiếm lĩnh vị thế nhất định trên thương trường nếu nhìn vào tiềm năng phát triển của mô hình này.
Theo một cuộc khảo sát trên Twitter, 74% người được hỏi cho biết sẽ ủng hộ nhiều hơn các thương hiệu địa phương trong tương lai. Thậm chí nếu tính riêng người tham gia khảo sát ở các quốc gia Đông Nam Á, con số này đã đạt mốc 83%.
Vì thế khởi nghiệp và khao khát thị phần khi thành lập local brand mới trong năm 2022 không phải một mục tiêu xa vời, nhưng cần có quy trình định hướng thương hiệu cũng như lên kế hoạch kinh doanh rõ ràng, chi tiết và bài bản. Để trước khi trở thành một tên tuổi lớn của thế giới local brand, thương hiệu của bạn phải ít nhất chiếm được thiện cảm và niềm tin của nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.
Dưới đây sẽ là 3 yếu tố đáng lưu tâm và đầu tư nguồn lực một cách nghiêm túc, nhằm chuẩn bị thật tốt cho quá trình thành lập và xây dựng nhận thức thương hiệu địa phương tích cực – đặt trường hợp bạn muốn ngay lập tức “khởi nghiệp” trong tương lai gần.
Nghiên cứu các yếu tố cạnh tranh
Áp lực khác biệt hoá dành cho các global brand nặng nề một phần, thì áp lực khác biệt hoá dành cho những local brand còn nặng gánh gấp nhiều lần. Có thể nhìn thấy adidas đã mất nhiều thời gian và công sức ra sao, cho những chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới hướng đến khách hàng ở đa dạng chủng tộc và vóc dáng khác nhau.
Victoria’s Secret từng bị nghi ngờ khi quyết định thay đổi tiêu chuẩn hợp tác với các “thiên thần”, bằng sự xuất hiện của những người mẫu ngoại cỡ hoặc có khiếm khuyết làn da – điều từng là cấm kị của thương hiệu nước Mỹ trong lịch sử nhiều thập niên trước đó.
Nhìn lại trường hợp của các thương hiệu địa phương trong nước, ở một quốc gia mà cứ một mét vuông đất lại có rất nhiều local brand như Việt Nam – tính cạnh tranh là điều hiển nhiên. Nghiên cứu yếu tố cạnh tranh là nhiệm vụ tối quan trọng của bất cứ một thương hiệu non trẻ nào. Yếu tố cạnh tranh thường là các phương án khác biệt hoá thương hiệu, mang đến một sản phẩm mới, dịch vụ mới hay một phương thức truyền thông quảng cáo mới mà chưa từng có ai thực hiện.
Tận dụng chiến thuật SEO địa phương
Đối với khách hàng mục tiêu của những thương hiệu địa phương, họ thường có thói quen tìm kiếm trực tuyến bằng những từ khoá vô cùng chi tiết. Mức độ chi tiết đó lại thường hướng về các yếu tố vị trí, địa lý hoặc địa điểm phù hợp với nhu cầu. Thay vì các từ khoá phổ biến là “áo thun form rộng” hay “giày sneaker trắng”, những người này có thói quen tìm kiếm bằng các từ khoá như “áo thun form rộng gần nhà tôi” hay “chỗ bán giày sneaker trắng gần quận 10.”
Cùng với đặc điểm về tính cạnh tranh cao, thật khó để các local brand mới nổi cạnh tranh trên bảng xếp hạng từ khoá nếu chỉ xây dựng nội dung cơ bản, chung chung mà không đi vào chi tiết. Chiến thuật SEO địa phương lúc này sẽ cho thấy tính hiệu quả của nó, khi giúp các local brand “chân ướt chân ráo” tạo được sự khác biệt – ít nhất là trên mặt trận trực tuyến và các chiến dịch quảng cáo từ khoá trên Google.
Bắt tay với những local brand đi trước
Tất nhiên rồi những khách hàng trung thành của các thương hiệu địa phương thì thói quen tiêu dùng của họ cũng “địa phương” nốt. Thay vì tích cực để lại đánh giá trên các công cụ hay nền tảng review, họ thích được “buôn dưa lê” với bà hàng xóm hay hội bạn thân về một sản phẩm tốt xấu bất kì đến từ local brand.
Thay vì tìm kiếm một cửa hàng hay thương hiệu hoàn toàn mới, với quy mô quốc gia hay thậm chí là toàn cầu cùng nguồn lực doanh nghiệp dồi dào, họ vẫn muốn tiếp tục ủng hộ cho một hay nhiều thương hiệu địa phương khác. Chính vì những lý do đó, khách hàng tiềm năng của một local brand này sẽ là khách hàng trung thành của nhiều local brand khác. Bản thân là một local brand mới nổi, không lý do gì để bạn tiếp tục chần chừ mà bỏ qua cơ hội được hợp tác với những thương hiệu địa phương đi trước.
Không chỉ thừa hưởng toàn bộ định vị khách hàng tiềm năng sẵn có, thương hiệu của bạn còn có lợi thế vượt trội khi nghiên cứu yếu tố khác biệt tạo ra ưu thế cạnh tranh. Nhờ được trực tiếp thu thập ý kiến, đánh giá năng lực tiêu dùng và nghiên cứu thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng nhất định này.
Tất nhiên, thương hiệu địa phương đi trước mà bạn chọn hợp tác phải kinh doanh và hoạt động trong một lĩnh vực khác biệt. Không dẫm chân mà cùng nhau bắt tay để mang lại nhiều giá trị bền vững cho khách hàng lẫn đời sống địa phương.
Lời kết
Local brand không phải câu chuyện của niềm cảm hứng, của sức sáng tạo vô biên mà về bản chất vẫn là một mô hình kinh doanh đòi hỏi tư duy lẫn năng lực vượt trội của đội ngũ sáng lập. Các bạn trẻ vẫn thường hay mơ mộng về việc thành lập các local brand bóng bẩy, danh tiếng cũng giống như việc dân văn phòng thường hay mơ mộng mở một quán cà phê.
Tiềm năng là có, khách hàng mục tiêu cũng sẵn có nhưng thử thách đương nhiên là không hề ít ỏi. Ngược lại thử thách của một local brand mới nổi còn đang ngày càng lớn dần, bởi như đã nói ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Sài Gòn, cứ một mét vuông lại xuất hiện thêm nhiều local brand ở đủ mọi lĩnh vực hay sản phẩm kinh doanh.
Tất cả đòi hỏi ở nhà sáng lập local brand một tư duy thức thời, năng lực tạo ra sự khác biệt và không ngừng duy trì tốt lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu.
Xin chân thành cảm ơn,
* Nguồn: Vũ Digital