5 Bước Lựa Chọn Kênh Digital Marketing Phù Hợp Với Doanh Nghiệp Của Bạn

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp biết rằng họ cần phải đưa digital marketing vào kế hoạch kinh doanh của mình, nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu, cũng không đưa ra được những ý tưởng cụ thể về những gì quy trình cần thiết. Trong bài viết này, team sẽ nêu rõ cách để lựa chọn kênh Digital Marketing phù hợp.

Trong những năm qua, Digital marketing đã bùng nổ và trở thành một lĩnh vực rộng lớn, bao gồm rất nhiều kỹ thuật và chiến lược đa dạng. Hiện nay, có rất nhiều hoạt động online marketing mà bạn có thể thực hiện để hỗ trợ thêm cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, cũng bởi vì có quá nhiều công cụ và phương tiện hỗ trợ, bạn hoàn toàn có thể bị “choáng ngợp”.

Trong thực tế, không phải tất cả các hoạt động online marketing đều có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu muốn bắt đầu digital marketing, bạn cần phải hiểu được cách vận hành kênh khác nhau trên thị trường, hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của từng kênh, từ đó xác định kênh nào sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tiến hành áp dụng sao cho hiệu quả.

Bài viết này sẽ trang bị cho bạn những thông tin hữu ích, giúp đưa ra quyết định dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chiến thuật digital marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Mời bạn đọc thêm để có được bức tranh toàn cảnh về những hoạt động cần đầu tư vào nhằm thu được kết quả tối đa.

1. Hiểu biết về các loại hoạt động online marketing khác nhau

Là chủ doanh nghiệp hoặc một người mới trong lĩnh vực marketing, bạn cần hiểu các điểm khác biệt của những kênh digital marketing đang thịnh hành hiện nay. Nếu không hiểu rõ về điều này, bạn có thể bị “mắc bẫy” bởi agency “thiếu kinh nghiệm”. Họ có thể thu hút bạn bằng những lời tuyên bố sẽ đạt được kết quả ấn tượng với chi phí thấp. Tuy nhiên, thực tế là họ sẽ chỉ lấy tiền của bạn và “biến mất”.

Trong trường hợp đó, bạn có lẽ sẽ không muốn mất tiền, thất vọng lần nữa, và cho rằng digital marketing sẽ không hiệu quả với doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, digital marketing thực sự có mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh với điều kiện bạn phải có kiến ​​thức cơ bản về những việc cần làm để không bị rối.

Cách tốt nhất để thực hiện điều này chính là đọc các bài viết giới thiệu về các loại hoạt động digital marketing khác nhau và các quy trình liên quan một cách thật cẩn thận, lặp đi lặp lại bước này cho đến khi bạn thuộc lòng về tác dụng của từng kênh.

2. Hiểu rõ về chi phí liên quan

Bên cạnh việc tìm hiểu về sự khác biệt của các kênh digital marketing, bạn cũng nên tìm hiểu chi phí liên quan đến từng hoạt động. Biết trước chi phí sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc lập ngân sách trong quá trình marketing,

Trên thực tế, chúng ta có thể triển khai online marketing miễn phí, nhưng điều này không hề dễ dàng. Bạn sẽ mất gấp đôi hoặc gấp ba thời gian và nỗ lực để đưa doanh nghiệp đạt được thành công với chi phí bằng không (tất nhiên không phải bằng không vì bạn vẫn phải trả lương cho nhân viên, “bằng không” nghĩa là bạn không cần trả phí cho paid media). 

Nếu có đủ thời gian và sẵn sàng thực hiện một số công đoạn khó khăn, bạn có thể tiếp tục với phương pháp này. Nhưng hãy đảm bảo rằng đó là cách sử dụng thời gian một cách tốt nhất. Vì sẽ chẳng ai mong muốn dành thời gian cho một việc không đóng góp vào sự phát triển doanh nghiệp.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng thời gian tương đương với tiền bạc. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng các hoạt động marketing mà bạn đang tham gia thực sự có hiệu quả. Nếu chọn ủy thác một số nhiệm vụ online marketing cho một agency, họ sẽ giúp bạn biết được chi phí tương đối liên quan để có thể dễ dàng lập kế hoạch phù hợp.

3. Có ý tưởng riêng biệt về các mục tiêu

Vì digital marketing bao gồm rất nhiều hoạt động đa dạng, nên sẽ dễ dàng hơn cho việc xác định những nhiệm vụ cần thiết nếu có mục tiêu rõ ràng.

Bạn muốn đạt được điều gì thông qua một hoạt động digital marketing cụ thể?

Biết được câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp bạn chọn đúng hoạt động online marketing và một kế hoạch hành động phù hợp. Hãy xem một vài ví dụ sau đây:

Ví dụ 1: Để xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, bạn cần thực hiện những hoạt động dưới đây:

  • Social media marketing

  • Quảng cáo trực tuyến như PPC (Pay Per Click) và social media

  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Ví dụ 2: Nếu mục tiêu là định vị trở thành chuyên gia trong một thị trường ngách. Sau đây là một số nhiệm vụ quan trọng:

  • Viết blog

  • Content marketing (Xuất bản ebook miễn phí, whitepaper…)

  • Social media marketing

Ví dụ 3: Với mục tiêu tạo ra khách hàng tiềm năng, cần thực hiện những hoạt động sau: 

  • Quảng cáo trực tuyến (PPC và social media)

  • SEO

  • Social media marketing

  • Thiết kế phễu khách hàng tiềm năng dựa trên nội dung

Quan trọng là hãy luôn ghi nhớ mục tiêu cuối cùng. Điều này sẽ giúp bạn quyết định chiến thuật digital marketing nào thật sự phù hợp để bắt đầu.

4. Xác định ngân sách marketing

Luôn có sự ràng buộc giữa ngân sách marketing và các hoạt động digital marketing mà bạn có thể thực hiện. Dựa trên nghiên cứu ban đầu về chi phí của các hoạt động khác nhau, bạn có thể chọn những hoạt động phù hợp với ngân sách của mình.

Lưu ý rằng bạn không thể mong đợi kết quả thành công chỉ với mức ngân sách thấp. Trên thực tế, chúng ta thường sẽ nhận được kết quả tương xứng với những gì chúng ta đã đầu tư - không hơn không kém. Kết quả cuối cùng trong digital marketing thường tương ứng trực tiếp với thời gian và tiền bạc mà doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư.

Bạn có thể bắt đầu triển khai các chiến dịch phù hợp với ngân sách để bắt đầu hoạt động online marketing. Sau đó, khi đã xây dựng động lực ban đầu, bạn có thể đầu tư vào các hoạt động marketing với ngân sách lớn hơn. Nếu lựa chọn một hoạt động có ngân sách thấp, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để triển khai chiến dịch. Kết quả nhận được cũng có thể bị so sánh và sẽ mất một thời gian để bắt đầu thấy hiệu quả của các chiến dịch ấy,

Tóm lại, hãy hiểu những điều cơ bản về chi phí cho mỗi hoạt động marketing, kết hợp con số này với ngân sách và thực hiện các hoạt động mà bạn có thể chi trả ngay thời điểm đấy. Khi doanh nghiệp phát triển nhất định, bạn sẽ có thể đầu tư nhiều hơn vào digital marketing và nhận được kết quả tốt hơn.

5. Xác định đối tượng mục tiêu là ai

Ngay trước khi bắt đầu với các chiến dịch marketing, bạn phải thực hiện một số nghiên cứu thị trường để biết thêm về đối tượng của mình. Việc này sẽ giúp bạn khám phá thông tin quan trọng liên quan đến nhóm demographic mục tiêu của doanh nghiệp, chẳng hạn như:

  • Nơi họ thường xuyên online - mạng xã hội, blog hoặc trang web cụ thể.

  • Loại nội dung mà họ thường đọc

  • Những hoạt động họ tham gia trực tuyến

  • Sở thích và sở trường của họ

Có rất nhiều công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn thu thập dữ liệu này. Khi xác định các đối thủ cạnh tranh trong thị trường ngách và nghiên cứu hoạt động marketing của họ, bạn cũng có thể tìm hiểu dữ liệu về audience của chính mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ có sẵn để tìm kiếm thông tin về đối tượng mục tiêu. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong các chiến dịch marketing. Nhờ đó, bạn có thể xác định kênhnào sẽ phù hợp với thị trường ngách cụ thể và đối tượng mà bạn đang hướng đến. 

Như vậy, có thể thấy rằng việc nghiên cứu thị trường đóng vai trò rất quan trọng trong các hoạt động pre-marketing.

Việc tìm kiếm các kênh digital marketing phù hợp cho doanh nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng. Hy vọng các bước nêu trên sẽ giúp bạn tìm ra con đường phù hợp, dẫn đến thành công trong digital marketing.

Nguồn: AppROI team biên dịch

 

Về AppROI.co

Growth Marketing Agency hàng đầu có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, Tiktok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider,...cùng nhiều đối tác lớn

E-mail: [email protected] hoặc [email protected]

Hotline: 0789.99.66.88

#AppROI #AppROIIMC #Marketing