Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 5/2022
Dưới đây là bản tin thương mại điện tử tháng 5/2022 với thời gian đo lường từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/4 do Reputa cung cấp.
Với sự thúc đẩy, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị thuộc lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) trong việc hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử và nâng cao chất lượng hoạt động vận tải giao nhận hàng hoá, thị trường TMĐT Việt Nam đang có tiền đề vững chắc để phát triển mạnh mẽ, trở thành môi trường giao thương sôi động và đầy tiềm năng trong tương lai.
Trong tháng 4 vừa qua, Shopee, Lazada và Thế giới Di động tiếp tục giữ 3 vị trí đầu bảng xếp hạng (BXH). Trong đó, Shopee nổi bật với các chương trình minigame “Tương tác mạnh tay – Rinh ngay voucher” (4.912.364 lượt tương tác) và minigame “Đua tương tác đỉnh – Rinh voucher xịn” (4.409.153 lượt tương tác). Lazada tổ chức chương trình minigame “Sale to ngày mai, chốt liền voucher lớn” (5.433.309 lượt tương tác), minigame “Đầu tháng may mắn, chốt voucher xịn” (2.723.815 lượt tương tác). Tiếp đến là Thế giới Di động với các hoạt động nổi bật như Livestream “Xiaomi Fan Festival 2022” và minigame “Ai thông minh hơn học sinh lớp 5?”.
Điện máy Xanh, Meta, Hoàng Hà mobile và Bách hoá Xanh ghi nhận tăng hạng so với tháng 3 và đang xếp lần lượt ở các vị trí thứ 4, 7, 8 và 9. Bên cạnh đó, tháng qua Tiki cũng có các chương trình nổi bật như big game “Săn xu đón hè – Tiki tặng bạn 154 triệu xu” (2.073.471 lượt tương tác) và minigame “Khoe đơn mê li – Tiki tặng bạn 10 triệu xu” (385.459 tương tác).
Trong danh sách Top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee VN luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng Top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 4 lên đến 78.900.000, cách biệt khá lớn với vị trí thứ 2 trong BXH là Thế giới Di động với 50.800.000 lượt truy cập và vị trí thứ 3 là FPT Shop với 30.200.000 lượt truy cập.
Trong khi đó, ở danh sách Top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 4, Juno chiếm vị trí đầu tiên, kế đến là Shein và Shopee. Juno cũng là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng 4 vừa qua.
“Cú hích” từ dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn 2020-2021 đã mang lại những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, hình thức mua sắm trên các sàn TMĐT ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống người dân hiện nay. Tháng 4 vừa qua, Top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Làm đẹp – Sức khoẻ với 3.294.278 tin bài và Hàng tiêu dùng – Thực phẩm với 2.377.102 tin bài, tiếp theo là các ngành Nhà cửa – Đời sống, Thời trang, Phương tiện... Mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Trà sữa, Máy giặt, Laptop, Xe máy, Vitamin...
Sở hữu lợi thế với sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, KOLs và Influencers là một trong những phương thức truyền thông trực tuyến phổ biến hiện nay, giúp các doanh nghiệp cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu, tăng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả. Các KOLs nổi bật trong tháng 3 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Core – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Ngô Đình Nam, JayKii, Nguyễn Mai, Thu Dory, Miha Đây Rồi...
Theo chỉ số tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến là Vật Vờ Studio, Tinhte.vn, Schannel, Ngô Đức Duy, Cafe sáng với VTV3, Nguyễn Lý...
Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, tháng vừa qua, các sàn TMĐT cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: Hướng dẫn phòng vệ thương mại trong RCEP, Chuyển đổi số và Kinh tế chia sẻ – Cứu cánh trong thời đại COVID-19, Hàng triệu người nhận quà “khủng” trong “Sinh Nhật Thế Kỷ” của Lazada, JCB “bắt tay” với Soft Space góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Đông Nam Á...
Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 5/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây.
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết:
- Email: [email protected]
- Hotline: Bộ phận Kinh doanh - 028 2213 7979