5 chữ C đúc rút từ case study GAYTM
Năm 2014, Ngân hàng ANZ Australia trở thành partner tổ chức ngày hội lớn nhất trong năm cho cộng đồng LGBTQ tại Sydney. Ý tưởng biến ATM thành GAYTM đã giúp ngân hàng được nhắc đến 62 triệu lần trên 70 nước với hơn 90% ý kiến tích cực. Điều này đã giúp ngân hàng được tôn vinh vào năm 2015 tại Liên hoan ngành truyền thông quảng cáo thường niên tại Cannes.
1. Creative
Mỗi ngày, khách hàng bị nhấn chìm trong cả biển thông tin với hàng nghìn lời mời chào từ các nhãn hàng, báo chí, tổ chức, cá nhân, trong khi số lượng của các quảng cáo/ chiến dịch PR thu hút được sự chú ý của con người giữa thời đại số còn ít hơn cả số ngón tay trên một bàn tay. Nếu không sáng tạo để mang đến điều gì đó độc đáo thì nhãn hàng sẽ không có cơ hội lọt qua bộ lọc thông tin của khách hàng, càng đừng nói tới việc khiến họ nghĩ đến bạn khi ra quyết định chi tiêu.
2. Community
Trong cuốn “Marketing để cạnh tranh”, Philip Kotler và hai cộng sự đã phát biểu: “Trong kỷ nguyên làn sóng mới ngày nay, thay vì phân khúc thị trường theo truyền thống, điều các công ty cần làm là xác lập cộng đồng – xem người tiêu dùng như những nhóm người quan tâm lẫn nhau, có cùng chung mục đích và chia sẻ chung những giá trị hoặc bản sắc. Cộng đồng có thể hình thành bởi công ty lập ra (theo thiết kế) hay do người tiêu dùng tự phát (mặc định). Điều quan trọng với người làm marketing là phải đảm bảo và lên kế hoạch để đưa khách hàng trở thành một phần chủ động trong chiến lược của công ty, chứ không phải là những cá thể bị động chỉ biết đón nhận những hoạt động truyền thông hay tài trợ từ phía công ty”.
Khác với việc xác định thuần tuý họ là ai, họ cần gì để ta sản xuất/buôn bán thì các doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và công sức để hiểu điều gì (mục đích, giá trị, bản sắc) đang gắn kết một cộng đồng, nhằm phục vụ họ tốt hơn và từ đó, kinh doanh sẽ tốt hơn.
3. Communication
Không chí báo chí ở Australia mà ở cả những nơi có cộng đồng người đồng tính khác cũng đưa thông tin về chiến dịch này. Giới nghệ sỹ và người nổi tiếng tại Australia đều lên tiếng ủng hộ. Không chỉ có được sự ủng hộ từ báo chí chính thống, Ngân hàng ANZ Australia còn được ủng hộ trên mạng xã hội từ khắp nơi trên thế giới.
4. Cooperative
Việc trang trí các máy ATM thành GAYTM được nhiều nghệ sỹ thiết kế, đính cườm, dán các hạt óng ánh, da thuộc, vải bò, trang trí với các hình vẽ biểu tượng Unicorn, Drag Queen, cầu vồng, các hình xăm... biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật thực sự. Và không GayTM nào giống GayTM nào.
Và đây cũng là một trong những nguyên tắc được đào tạo và thực hành tại Elite PR School: Hãy làm việc tốt nhưng đừng làm việc tốt một mình.
5. Care For People
Trong những năm gần đây, văn hoá lấy khách hàng làm trung tâm đã trở thành xu hướng nổi bật và được ngưỡng mộ. Làm cho cái “hiệu” của mình được “thương” chính là cách chinh phục và giữ chân khách hàng tốt nhất. Cách các doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, đối tác đến từ chính văn hoá của họ. Văn hoá có tác động rất lớn đến sự phát triển hay thụt lùi của một tổ chức. Nếu được thiết kế hợp lý, triển khai có hệ thống và không khoan nhượng về chất lượng, văn hoá doanh nghiệp là một vũ khí cạnh tranh không đối thủ nào có thể bắt chước hay đuổi kịp được.