Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

TikTok Shop: “Đến sớm không bằng đến đúng lúc”

TikTok Shop: “Đến sớm không bằng đến đúng lúc”

Sau khi Shopee, Lazada và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) có thâm niên khác đứng vững trên thị trường e-Commerce với lượng người dùng khủng, thì TikTok Shop mới chào sân. Thế nhưng, tính năng này của TikTok đang có những bước tiến mạnh mẽ, được xem là “tân binh khủng long” trong lĩnh vực kinh doanh online.

TikTok Shop được sinh ra với những “tinh hoa” đúc kết trong thời gian dài

Nhờ “sinh sau đẻ muộn”, TikTok Shop thừa hưởng nhiều tinh hoa từ các tiền bối đi trước. Trước đây Shopee, Lazada đã phải tiêu tốn số vốn lớn, thời gian và công sức trong những năm đầu bước vào thị trường để xây dựng tệp khách hàng trung thành theo từng bước nhỏ: Xây dựng thói quen của người tiêu dùng, mang thương hiệu đến với người mua và người bán, xây dựng uy tín với khách hàng, tìm mọi cách giữ chân khách hàng và đồng thời còn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác trong khu vực.Trong khi TikTok Shop không cần thử nghiệm nhiều nhưng lại đúc kết được nhiều thứ nhờ học hỏi từ đối thủ đi trước. 

Shopee, Lazada hay rất nhiều sàn TMĐT khác giữ chân khách hàng và cạnh tranh nhau bằng (1) Công nghệ, hệ thống, dịch vụ; (2) Ưu đãi cho khách hàng; và (3) Lượng người dùng. Về công nghệ và hệ thống, TikTok Shop không thua bất kỳ nền tảng nào, thậm chí còn nhỉnh hơn khi tối ưu được các bước mua hàng, khiến việc mua bán dễ dàng hơn cho cả người mua lẫn người bán.

TikTok Shop: “Đến sớm không bằng đến đúng lúc”

Mất rất lâu để các nền tảng TMĐT biết cách xây dựng hệ thống eco-system các voucher hiệu quả để giữ chân khách hàng, tạo đơn và sinh lời hợp lý. Nay những tinh hoa của các chương trình này thể hiện rõ hiệu quả và TikTok Shop có thể dễ dàng đúc kết mà không cần mất nhiều năm nghiên cứu và phát triển.

Một vấn đề lớn mà các sàn TMĐT sinh sau đẻ muộn không thể so với Shopee hay Lazada, chính là lượng người dùng nền tảng. Tuy nhiên, lượng người dùng của TikTok cũng thuộc top đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Đây là lợi thế mà hầu hết các ứng dụng trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng rất mong muốn, đặc biệt là ứng dụng TMĐT.

Cứ thế, TikTok Shop dù vào cuộc chơi muộn nhưng lại đúng thời điểm, khi thị trường mua bán online đã được đẩy lên sôi động hơn bao giờ hết. Đây có lẽ là một quyết định có tính chiến lược của TikTok, khi có thể vừa tận dụng được lợi thế chủ quan (người dùng, công nghệ, độ phổ biến) và khách quan (xu hướng thị trường, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ).

Tại thị trường Indonesia, Trung Quốc và Âu – Mỹ, tính năng TikTok Shop đã được thử nghiệm với nhiều hình thức và cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Các thị trường này đều cho ra kết quả tích cực. Hiện tại, ở Đông Nam Á, TikTok Shop đã chính thức chào sân tại Việt Nam, Thái Lan và Malaysia và làm mưa làm gió ở cả 3 thị trường này. 

Tận dụng TikTok Shop: “Trâu chậm uống nước đục”

TikTok Shop là một trong những trường hợp hiếm hoi có tiềm năng lớn dù tham gia thị trường muộn. Thế nhưng đối với các nhãn hàng và KOC, tham gia TikTok Shop muộn sẽ không phải là lợi thế, mà sẽ là một sự bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc.

Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội với Shopee. Cách đây vài năm khi bắt đầu chuyển đổi sang hình thức mua bán trực tuyến qua bên thứ 3, doanh nghiệp cần tốn nhiều chi phí và đầu tư hơn để phục vụ người dùng trên mạng. Rất nhiều nhãn hàng bỏ cuộc sớm vì hiệu quả kinh doanh không tốt. 

Thành công hiện tại của Shopee đã chứng minh hiệu quả của sàn TMĐT này. Những doanh nghiệp bây giờ nếu muốn bắt đầu lại với Shopee đã không còn dễ như trước nữa, do thị trường đã cạnh tranh hơn rất nhiều và rào cản xâm nhập lớn. Do vậy, đối với những doanh nghiệp, người bán và KOC nên bắt đầu tìm hiểu và triển khai TikTok Shop càng sớm càng tốt. Bởi trong thời gian tới, tiềm năng và hiệu quả của TikTok Shop sẽ tăng tỉ lệ thuận với mức độ cạnh tranh để bán sản phẩm tại sàn TMĐT này.

Tại khu vực Đông Nam Á, cụ thể là ở Indonesia, TikTok Shop đã được thử nghiệm thành công mang lại kết quả cao.

TikTok Shop: “Đến sớm không bằng đến đúng lúc”

Theo đó, tăng trưởng GMV (tổng giá trị hàng hoá bán được) đạt gấp 18 lần chỉ trong vòng 5 tháng, và tăng dần qua từng tháng với những chiến dịch 9.9 Sales, 10.10 Sales, 11.11 Sales và 12.12 Mega Sales. Những chỉ số khác cũng đồng thời tăng mạnh, chẳng hạn như lượng đơn hàng tăng 17,5 lần, hay lượt xem video và stream tăng đến gần 7 lần (theo báo cáo của TikTok, tháng 1/2022). Với những kết quả vô cùng tích cực này, có thể thấy TikTok Shop là thị trường màu mỡ để Publisher và các nhãn hàng khai thác.

Marketer đã biết cách khai thác “Mỏ Vàng TikTok Shop?”

TikTok Shop cũng giống như mọi sàn TMĐT khác ở chỗ – muốn khai thác thì phải hiểu nó, và phải khai thác có chiến lược. Vậy chiến lược kiếm tiền từ TikTok Shop là gì? Những xu hướng của Tik Tok Shop trong tương lai sẽ thế nào? Có những cách tiếp cận nào dễ dàng với TikTok Shop hơn?

Để tìm lời giải đáp cho những vấn đề trên, mời các marketer lắng nghe các chuyên gia thảo luận tại buổi webinar “Mỏ vàng TikTok Shop – Góc nhìn từ các chuyên gia kinh doanh”. 

TikTok Shop: “Đến sớm không bằng đến đúng lúc”

Sự kiện đi sâu vào thảo luận các vấn đề liên quan đến TikTok Shop – những tiềm năng và cách kiếm tiền từ nền tảng này, với những khách mời là CEO, Founder nổi tiếng, có thâm niên trong lĩnh vực tiếp thị liên kết và các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop:

  •  Ông Đỗ Hữu Hưng – CEO ACCESSTRADE Vietnam – 7 năm điều hành nền tảng tăng trưởng doanh thu hiệu quả tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á
  •  Ông Đoàn Quyền Anh – Founder Học viện Shopee – hơn 4 năm kinh nghiệm kinh doanh trên sàn TMĐT
  •  Ông Quang Vinh – CEO Vibula MCN – Chuyên gia triển khai nội dung TikTok và bán hàng trên TikTok Shop

Đồng thời, ông Đàm Đình Hưng với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực e-Commerce, chuyên gia và là quản lý trực tiếp cho 4 dự án Tiếp thị liên kết của ACCESSTRADE sẽ là người dẫn dắt webinar này.

Webinar sẽ được tổ chức trực tuyến và livestream trên fanpage ACCESSTRADE Vietnam vào lúc 20h00 ngày 16/5/2022.

Đăng ký tham gia chương trình tại đây.