TenMax: Instagram không ngừng các động thái cạnh tranh với TikTok; Google chuẩn bị thay thế các định dạng quảng cáo truyền thống
Tiêu điểm xu hướng kỳ này gồm những tin tức thú vị như: Instagram không ngừng các động thái cạnh tranh với TikTok, thêm công năng bật tắt tuỳ chọn Lợi nhuận quảng cáo Reels cho creator; Google chuẩn bị thay thế các định dạng quảng cáo truyền thống vào tháng 7; Facebook tăng trưởng người dùng ổn định, doanh thu tốt hơn dự kiến và giá cổ phiếu tăng trở lại so với xu hướng...
Tiêu điểm 1: Instagram thêm tính năng bật tắt tuỳ chọn Lợi nhuận quảng cáo Reels cho creator; Cập nhật thuật toán tập trung vào nội dung gốc, không ngừng các động thái cạnh tranh với TikTok
Vào năm 2022, Instagram vẫn là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất. Với số lượng người dùng ngày càng tăng, Instagram đang không ngừng phát triển các tính năng mới mỗi ngày. Các bản cập nhật và tính năng mới của nền tảng đều nhằm đảm bảo không để khoảnh khắc đáng nhớ nào bị bỏ qua.
Với sự ra đời của Reels, người dùng có thể thể hiện bản thân và sáng tạo nội dung theo những cách độc đáo. Instagram góp phần thay đổi cách người dùng nhìn nhận về ứng dụng chia sẻ ảnh.
Vào cuối tháng 4, Instagram đã thử khởi chạy tính năng “Reels Template”, cho phép creator sử dụng bất kỳ video và âm thanh ngắn nào trên nền tảng để làm mẫu và thay thế chúng bằng nội dung của riêng họ. Tính năng này nhằm hỗ trợ những creator mới, chưa quen thuộc với việc chỉnh sửa video.
Mặt khác, nền tảng này cũng đang tạo ra con đường kiếm tiền thuận tiện hơn cho những nhà sáng tạo. Trong thử nghiệm mới nhất, creator có thể thoải mái chọn bật hay tắt tuỳ chọn Lợi nhuận quảng cáo Reels.
Các thương hiệu có thể lựa chọn nội dung phù hợp với nhận diện thương hiệu và mục đích tiếp thị của họ từ các đoạn video ngắn được phép đưa vào quảng cáo để chèn quảng cáo.
Việc hiện thực hoá video ngắn và âm thanh luôn là một trong những vấn đề mà TikTok phải đối mặt, điều này cũng thể hiện nỗ lực của Instagram và sẽ là một bước quan trọng trong cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng.
Ngoài việc phát triển các tính năng mới, Giám đốc Adam Mosseri thông báo rằng Instagram đang cập nhật thuật toán của nền tảng để tập trung hơn vào nội dung gốc trong cộng đồng. Mosseri khuyến khích người dùng sử dụng “Thẻ sản phẩm” (Product Tags), “Thẻ nâng cao” (Enhanced Tags) để tương tác sâu hơn với cộng đồng.
Các tài khoản có thể bị hệ thống “hạ cấp”, ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận. Về bản chất, mục đích là giảm sự thống trị của các site tổng hợp nội dung, thay vào đó, ghi nhận nhiều hơn cho những nhà sáng tạo nội dung gốc.
Instagram đã thường xuyên thực hiện các động thái, tiết lộ nỗ lực của mình để đảm bảo vị trí thống trị trong cộng đồng video và âm thanh, đồng thời đối mặt với cuộc tấn công trực diện của TikTok.
Tiêu điểm 2: TikTok chạy nước rút vào lĩnh vực kinh doanh quảng cáo; Thêm 7 tiện ích tương tác quảng cáo mới và xuất bản Hướng dẫn hợp tác với influencer dài 25 trang
Video dạng ngắn đã trở thành cơn sốt suốt thời gian vừa qua và chưa có dấu hiệu suy giảm. TikTok đang tích cực tối ưu hoá các chức năng quảng cáo để thu hút nhiều nhà quảng cáo đầu tư vào ngân sách marketing.
Theo thống kê của TikTok, người dùng đã tương tác với quảng cáo (bằng cách thả tim, chia sẻ và nhắn tin) có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 150% so với người dùng thông thường. Nắm bắt được điều này, TikTok gần đây đã phát hành 7 tiện ích mở rộng tương tác dành riêng cho quảng cáo nhằm thu hút người dùng tham gia và tương tác.
7 tiện ích được chia thành hai loại: “tiêu chuẩn” và “nâng cao”. Loại tiêu chuẩn phù hợp với quảng cáo performance, giúp tăng số lượng nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo, bao gồm chèn thẻ hình ảnh vào video TikTok hoặc sử dụng bình chọn, đếm ngược và mã giảm giá.
Loại nâng cao được thiết kế đặc biệt để nâng cao nhận thức về thương hiệu và gắn kết cộng đồng. Ví dụ: sau khi vuốt quảng cáo bằng các cử chỉ đặc biệt, một thẻ hình ảnh lớn sẽ bật lên có thể dẫn đến trang web chính thức để nhận phần thưởng, hoặc như tiện ích “Super Like 2.0” sắp ra mắt, nhà quảng cáo có thể tuỳ chỉnh biểu tượng xuất hiện sau khi người dùng nhấp thả tim.
Mặc dù 7 tiện ích mới này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được mở cho tất cả các tài khoản quảng cáo, nhưng không thể phủ nhận rằng các tuỳ chọn tương tác mới đã cung cấp thêm không gian sáng tạo cho các thương hiệu hoặc nhà quảng cáo.
Không những vậy, tiện ích mới còn mang đến các thiết kế thú vị, hấp dẫn người xem và thúc đẩy tương tác. Đồng thời, việc khắc sâu ấn tượng tốt của người dùng về TikTok và thương hiệu là một lợi ích lớn cho nền tảng, thương hiệu cũng như creator.
Bên cạnh đó, TikTok cũng đã xuất bản Hướng dẫn hợp tác với influencer. Nội dung bao gồm: lý do tại sao các thương hiệu nên hợp tác với TikTokers và cách creators sử dụng nhiều nội dung thú vị khác nhau để cải thiện hiệu quả tiếp thị, giới thiệu các ứng dụng và định dạng quảng cáo TikTok cũng như các đề xuất để tối ưu hoá nội dung, và cuối cùng nhắc nhở các marketer cách sử dụng tốt Creator Marketplace để liên hệ với các TikToker yêu thích của họ.
Khi tầm ảnh hưởng của TikTok tiếp tục phát triển trên toàn cầu, data.ai ước tính rằng số lượng người dùng nền tảng này dự kiến sẽ vượt mốc 1,5 tỷ trong năm nay. Dù bạn là thương hiệu hay marketer, hãy làm quen với hệ sinh thái âm thanh và video ngắn này ngay khi có thể.
Tiêu điểm 3: Google tối ưu hoá sản phẩm quảng cáo thông minh “Performance Max”, dần thay thế các định dạng quảng cáo truyền thống từ tháng 7
Vào cuối năm 2021, Google chính thức ra mắt sản phẩm quảng cáo thông minh “Performance Max”. Như tên gọi, định dạng quảng cáo này được thiết kế để tối đa hoá chuyển đổi, định hướng mục tiêu và được hỗ trợ bởi AI để tự động thực hiện cấu hình tiếp thị tốt nhất cho các nhà quảng cáo.
Khi chọn định dạng quảng cáo Performance Max, quảng cáo của bạn có thể sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, Gmail, YouTube, Maps, GDN... để tối đa hoá chuyển đổi (ví dụ: bán hàng, danh sách khách hàng tiềm năng...).
Gần đây, Google đã cập nhật một số chức năng cho “Performance Max” và có kế hoạch nâng cấp dần “Quảng cáo mua sắm” (Shopping Ads) và “Quảng cáo địa phương” (Local Ads) lên định dạng quảng cáo “Performance Max”. Có thể thấy, đây sẽ là sản phẩm quảng cáo tiêu điểm được Google đẩy mạnh.
Thông báo chính thức gần đây đã chỉ ra rằng “Performance Max” sẽ giới thiệu “Mua lại khách hàng mới” như một tuỳ chọn mục tiêu tối ưu hoá. Khi nhà quảng cáo chọn mục tiêu tối ưu hoá này, hệ thống sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn để giành được khách hàng mới và đề xuất giá thầu quảng cáo cạnh tranh hơn cho khách hàng mới.
Trước đó, các nhà quảng cáo cần tải lên danh sách khách hàng hiện tại để Google có thể phát hiện, đối sánh và loại trừ đối tượng này.
Mặt khác, công ty này cũng đưa ra một báo cáo thông tin chi tiết hơn cho chiến dịch quảng cáo “Performance Max”, bao gồm “Báo cáo chi tiết về nội dung” và “Báo cáo chi tiết về sở thích của người dùng”.
- “Báo cáo chi tiết về nội dung” có thể phân tích bản sao, hình ảnh, âm thanh và video do nhà quảng cáo cung cấp và tương tác với các đối tượng khác nhau. Nó giúp các nhà quảng cáo tìm thấy sự kết hợp của các quảng cáo phù hợp nhất với các đối tượng cụ thể.
- “Báo cáo chi tiết về sở thích của người dùng” phân tích những từ khoá mà khách hàng tiềm năng thường tìm kiếm để khám phá thương hiệu hoặc sản phẩm của nhà quảng cáo và giúp các nhà quảng cáo sử dụng hiệu quả các danh mục tìm kiếm để cải thiện hiệu quả tiếp thị.
Từ tháng 4, các nhà quảng cáo có thể dễ dàng nâng cấp “Quảng cáo mua sắm thông minh” lên “Performance Max”. Vào tháng 6, tính năng này cũng sẽ được mở rộng cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp địa phương.
Sau khi nâng cấp, các chiến dịch ở định dạng mới sẽ kế thừa thông tin chi tiết từ các chiến dịch trước đây để liên tục tối ưu hoá và đạt hiệu quả tối đa.
Bắt đầu từ tháng 7, Google sẽ chính thức tự động nâng cấp tất cả “Quảng cáo mua sắm thông minh” lên “Hiệu suất” và quảng cáo doanh nghiệp địa phương sẽ tự động được cập nhật từ tháng 8. Cả hai loại quảng cáo sẽ được nâng cấp lên định dạng Performance Max trước cuối tháng 9.
Việc chính thức đầu tư vào việc phát triển và ứng dụng “Performance Max” cho thấy Google đang tích cực sử dụng công nghệ AI và máy học để giới thiệu các quy trình quảng cáo tự động nhằm tạo ra giá trị tối đa cho các nhà quảng cáo thông qua các hệ thống thông minh.
Mặt khác, Google cũng đang không ngừng đẩy mạnh bảo vệ quyền riêng tư. Gần đây, ứng dụng người dùng chính thức mở để xoá các kết quả tìm kiếm có chứa thông tin cá nhân nhạy cảm, chẳng hạn như số điện thoại, email, địa chỉ cư trú và các thông tin khác.
Khi người dùng tự nguyện gửi yêu cầu xoá đến Google, Google sẽ đánh giá và sau khi xem xét, Google sẽ xoá các trang chứa thông tin trên khỏi kết quả tìm kiếm. Rõ ràng, đây là một trong những động thái mới nhất của Google nhằm từng bước mở rộng chính sách bảo vệ dữ liệu của mình.
Tự động hoá và bảo vệ quyền riêng tư – hai định hướng chiến lược của những “gã khổng lồ” công nghệ, sẽ ảnh hưởng đến những chuyển động trong thế giới kỹ thuật số và sự phát triển trong tương lai.
Tiêu điểm 4: Báo cáo tài chính quý 1 của Facebook được công bố: Tăng trưởng người dùng ổn định, doanh thu tốt hơn dự kiến và giá cổ phiếu tăng trở lại so với xu hướng
Mặc dù, Facebook bị ảnh hưởng bởi các chính sách bảo mật của iOS và TikTok trong những năm gần đây, nhưng trong báo cáo tài chính hàng quý mới nhất, Meta cho biết số người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Facebook đạt trung bình 1,96 tỷ vào tháng 3 năm nay, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, mức tăng trưởng chủ yếu đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, còn đối với tỷ lệ sử dụng ở Châu Âu và Hoa Kỳ, hiệu suất hoạt động không đổi hoặc giảm nhẹ.
Về doanh thu, doanh thu của Meta trong quý đã tăng 7% so với một năm trước đó, lên 27 tỉ USD. Về mảng kinh doanh quảng cáo, Facebook vẫn đang đối mặt với tình huống khó xử theo dõi dữ liệu do chính sách quyền riêng tư của Apple mang lại. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu quảng cáo của hãng tại các quốc gia Châu Âu và Mỹ đang giảm mạnh.
Ngoài ra, Meta còn tích cực đầu tư vào các công nghệ mới nổi như Metaverse và Virtual Reality, ngoài việc chi phí R&D tăng lên còn mang lại chu kỳ phát triển dài hơn và chi phí nhân công cao hơn cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, kết quả hoạt động báo cáo tài chính tổng thể vẫn tốt hơn kỳ vọng của thị trường, và giá cổ phiếu đã đi ngược xu hướng sau khi thông tin được công bố.
Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Metaverse, Meta đã thông báo về việc mở cửa hàng bán lẻ trực tiếp, Meta Store. Ngoài việc bán kính thông minh Ray-Ban Stories và tai nghe VR, cửa hàng này cũng mở cửa cho công chúng đến trải nghiệm thực tế loạt sản phẩm trò chơi và ứng dụng thực tế ảo của Meta.
Đó là một bước tiến tiếp theo trong cú đặt cược lớn của Meta vào việc Metaverse trở thành hiện thực.
* Nguồn: TenMax (Tổng hợp)