“Trendvertising” – Phương pháp sáng tạo của Mango Digital
Sự ra đời của Social Media Marketing và sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội đã thay đổi cách tiếp thị của các thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số. Giờ đây, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đưa ra nhận xét về một chiến dịch truyền thông, phản hồi về chất lượng sản phẩm, đánh giá thông điệp truyền thông một cách dễ dàng. Trước sự thay đổi này, các nhãn hàng buộc phải thận trọng, lập kế hoạch kỹ hơn khi thực hiện các chiến dịch truyền thông.
Tháng 5/2022, nhằm hỗ trợ các thương hiệu thực hiện hoạt động truyền thông hiệu quả hơn với người tiêu dùng trên Social Media, Mango Digital cho ra mắt handbook “Trendvertising”, phương pháp sáng tạo được Mango Digital xây dựng dựa trên việc khai thác thảo luận trên các kênh mạng xã hội.
Trendvertising = Trend + Advertising
Mango Digital ứng dụng social listening tool (công cụ lắng nghe mạng xã hội) để phân tích thảo luận của người tiêu dùng và nhãn hàng, từ đó thu về báo cáo về hành vi của người tiêu dùng (user behavior), insights, báo cáo về hoạt động của thương hiệu (brand performance), báo cáo về ngành hàng (brand audit)…. Dựa trên báo cáo này, Mango Digital sẽ xây dựng chiến lược cho thương hiệu để kết nối với người tiêu dùng tốt hơn.
Bên cạnh đó, tận dụng số liệu theo thời gian thực (real time) về các chủ đề nóng (hot topics) đang được thảo luận trên các kênh mạng xã hội, Mango Digital trang bị cho thương hiệu khả năng nắm bắt các chủ đề này để sáng tạo nội dung quảng cáo. Cách làm này giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn, bắt được xu hướng (Trend) để quảng cáo (Advertising) nhanh hơn, hợp thời hơn.
Với phương pháp trên, Trendvertising được đặt tên bằng cách kết hợp 2 từ “Trend” và “Advertising”.
3 phần quan trọng cho 1 thương hiệu khi truyền thông trên social media
Phần 1: Social identity
Mango Digital hình dung 1 thương hiệu cũng như một con người, vì vậy khi làm truyền thông trên Social Media, thương hiệu cần xây dựng 1 định danh (Identity) rõ rệt: Copywriting guideline (Cách nói chuyện) và Visual guideline (Hình ảnh).
Phần 2: Hot topics monitoring
Việc bắt các chủ đề nóng diễn ra mỗi ngày để sáng tạo nội dung quảng cáo không còn là cách làm mới. Tuy nhiên, các thương hiệu đang thiếu công cụ phân tích để biết được độ lớn thảo luận của các chủ đề nóng, từ đó quyết định được nên chọn chủ đề nào dẫn đến việc thường xuyên lỡ thời điểm vàng sáng tạo nội dung. Với social listening tool, Mango Digital sẽ phân tích các chủ đề nóng (phân theo passion points phù hợp) để cập nhật mỗi ngày cho thương hiệu và kết hợp với thương hiệu để sáng tạo nội dung kịp thời.
Phần 3: Winning metrics and tracking
Mỗi thương hiệu sẽ có những thông điệp, tính năng sản phẩm mà thương hiệu mong muốn người tiêu dùng nhớ đến. Mango Digital kết hợp cùng thương hiệu xác định brand attributes nào phù hợp, phân tích độ lớn thảo luận xung quanh các attributes đó và cùng thương hiệu theo dõi liên tục bằng social listening tool khi thực hiện các chiến dịch truyền thông.
Giải mã thành công của chiến dịch Red Bull “Ngày tích cực, Hành động tích cực 11/7” áp dụng phương pháp Trendvertising
Một ví dụ khác trong việc bắt trend vào nội dung mang lại quả ngọt phải kể đến hoạt động Ngày tích cực 11/7 từ Red Bull:
Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 trở lại cùng khó khăn và thử thách, không khí đi xuống bao trùm khi mỗi ngày lên mạng, mở tivi là những con số gia tăng về số ca nhiễm bệnh. Nhận thấy xu hướng tâm trạng, tinh thần xung quanh ngày càng tiêu cực, Red Bull triển khai hoạt động ngày tích cực. Với mỗi tấm ảnh về hoạt động tích cực được đăng lên kèm hashtag, một khoản tiền từ Red Bull sẽ được quyên góp về quỹ phòng chống COVID-19.
Kết quả, hoạt động Ngày tích cực 11/7 của Red Bull đại thắng trên cả mặt trận truyền thông và trong lòng người hâm mộ. Không những lan toả năng lượng tích cực giữa cộng đồng, đóng góp cho hoạt động xã hội, chiến dịch còn ghi nhận con số hơn 57.000 lượt thảo luận, đứng số 1 trong danh sách thương hiệu nổi bật ngành hàng truyền thống tháng 7/2021 của BSI.
Để tìm hiểu về phương pháp sáng tạo Trendvertising, xin vui lòng tải handbook tại đây.
Mango Digital