Tất tần tật thông tin để bắt đầu chiến lược PR 2022 bùng nổ cho doanh nghiệp
Viết bài PR đăng báo là cách thức hữu hiệu giúp tăng độ phủ thương hiệu trên thị trường. Cùng ERA Content tìm hiểu những lưu ý, xu hướng và cách thực hiện PR năm 2022 trong bài viết sau.
Từ năm 2020, những người làm trong ngành quan hệ công chúng đã nhận định, cụm từ “Public Relation” không còn thể hiện 100% tính chất công việc này. Bởi theo sự phát triển của truyền thông và quảng cáo, ngành PR cũng dần đảm nhận những vai trò mới hơn, đa dạng hơn trong hệ thống doanh nghiệp.
Ngành PR năm 2021 đã phải gánh chịu cú sốc nặng nề khi doanh nghiệp liên tục đối diện với khủng hoảng hằng ngày, hằng giờ. Bấy giờ, PR đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng mà còn đảm bảo định vị thương hiệu.
Vì vậy, năm 2022, việc viết bài PR đăng báo cho doanh nghiệp cần lưu tâm hơn đến những xu hướng của ngành, của khách hàng và xã hội, đồng thời ứng dụng và linh hoạt thích nghi với những biến động xảy ra, từ đó nâng cao giá trị doanh nghiệp.
1. Những lưu ý khi xây dựng plan PR cho doanh nghiệp năm 2022
Như đã đề cập ở trên, theo một cuộc khảo sát gần đây của Muckrack cho thấy, 73% những chuyên gia PR không cảm thấy cụm từ “quan hệ công chúng” là đủ để miêu tả những trách nhiệm và đóng góp của họ. Ngành PR những năm gần đây đã xảy ra nhiều thay đổi để phù hợp với xu hướng, công nghệ và thị trường. Do đó, để không bị tụt hậu so với các doanh nghiệp khác, cần lưu ý những điều sau khi xây dựng kế hoạch PR 2022 cho doanh nghiệp.
1.1. Số liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng
Ngày nay, khi viết bài PR cho công ty, khó có thể tách rời 2 hoạt động Marketing và PR trong hệ thống của doanh nghiệp. Dù cho giá trị đóng góp khác nhau, nhưng 2 hoạt động này có tác động tương hỗ qua lại.
Do đó, nếu muốn kể một câu chuyện hấp dẫn cho đúng người, đúng lúc và đúng nơi, team PR cần phân tích các số liệu thu thập được từ hoạt động Marketing. Các số liệu đó có thể là chỉ số SEO, Social Ads, hoặc là những phương tiện truyền thông kiếm được tiền (earned media).
Việc phân tích số liệu và xây dựng kế hoạch PR từ đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản lớn ngân sách, hơn thế còn tạo ra lead và mang về doanh số.
1.2. Tầm ảnh hưởng của các influencer
Cũng theo Muckrack, một nửa dân số thế giới đang sử dụng mạng xã hội. Con số này sẽ tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Kéo theo đó là sự bùng nổ của một ngành nghề mới: influencer – người truyền cảm hứng. Giá trị của nghề này năm 2022 được dự báo có thể tăng trưởng 33,6%, khoảng 3,69 tỉ USD. Tất cả là do việc chuyển đổi các hoạt động PR sang các hoạt động tương tác trên internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.
Các influencer này có thể viết bài PR sản phẩm trên chính blog, trang cá nhân của họ. Doanh nghiệp chỉ cần thanh toán khi influencer tạo ra hiệu quả đã cam kết từ ban đầu, có thể là lượt dùng thử, lượt click sản phẩm, lượt đặt mua...
1.3. Đa dạng, bình đẳng, hoà nhập là những trọng tâm chính
Theo khảo sát, 70% người dùng muốn thương hiệu mà mình yêu thích có quan điểm về các vấn đề xã hội và chính trị. Bởi ngành PR luôn song hành cùng sự biến động của xã hội, việc xây dựng một hệ giá trị chính cho thương hiệu để khuyến khích sự trung thành từ người dùng là một phương án không tồi.
Một vài thương hiệu đã thành công xây dựng giá trị này có thể kể đến như Ben & Jerry’s, Nike, và AirBNB. Khi viết bài PR thương hiệu, việc tập trung và những giá trị cộng đồng như trên không chỉ mang lại hình ảnh đẹp mà còn góp phần tăng hiệu suất bán hàng chung của thương hiệu. Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy rằng các doanh nghiệp chấp nhận sự đa dạng sẽ tăng doanh thu 19% và lợi thế về hiệu suất là 35%.
2. Một vài xu hướng trong ngành PR năm 2022
2.1. Đo lường
Đo lường mức độ thành công khi viết bài PR đăng báo năm 2022 bắt buộc phải đi đôi với mục tiêu của doanh nghiệp. Việc đo lường mức độ thành công nếu không tuân theo định hướng khách hàng thì không có giá trị.
2.2. Các sự kiện
Các sự kiện truyền thông cổ điển sẽ không còn được ưa chuộng trong ngành. Bởi chi phí tổ chức cao nhưng hiệu quả mang lại thì không được đảm bảo. COVID-19 đã tạo điều kiện để ngành PR thay đổi, các sự kiện ngày nay dần trở nên “ảo” hơn, hướng người dùng tham gia ngay tại nhà. Đây sẽ là xu hướng đáng lưu ý khi lên kế hoạch PR hoặc viết bài PR cho sự kiện năm 2022 cho doanh nghiệp.
2.3. Tự động hoá
Tự động hoá (Automation) sẽ tiếp tục trở nên phổ biến trong các hoạt động PR thời gian tới. Ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp đã có từ lâu nhưng vấn đề tự đồng hoá các đầu việc lặp lại vẫn còn hạn chế. Đây là trọng tâm cần khai thác của những năm tiếp theo.
3.4. PR Agency
Sự bùng nổ của những PR Agency sẽ vẫn tiếp tục trong những năm tiếp theo. Ngành PR tạo điều kiện cho những công ty nhỏ vẫn có thể có chỗ đứng trong ngành nếu biết cách khai thác ngách. Điều này xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân vì chỉ mới 5 năm trước, ERA Content vẫn còn hoạt động với nguồn nhân lực ít ỏi chuyên viết bài PR đăng báo. Giờ đây, công ty đã sở hữu hàng trăm khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ. Do vậy, thị trường PR sắp tới sẽ có nhiều sự cạnh tranh, sôi động hơn. Đây thực sự là một điều tốt vì chúng giúp những chiến dịch của khách hàng ngày càng “phải” hiệu quả.
3.5. Thông cáo báo chí
Thông cáo báo chí năm 2022 sẽ thay đổi và phát triển. Không còn chỉ tuân theo một mô típ: giới thiệu – trích dẫn – thông tin, thay vào đó là ứng dụng nhiều phương tiện hơn. Thông cáo báo chí có thể phát triển dưới dạng bài viết long-form với đầy đủ thông tin hoặc đơn giản hoá chỉ bằng vài bullet. Cùng đón chờ xem nhiều sự thay đổi trong lĩnh vực viết bài PR nhé.
3.6. Digital Agency
Các agency làm mảng Digital sẽ phát triển lớn mạnh trong năm 2022. Con người hiện giờ đã và đang sử dụng nền tảng công nghệ số hằng ngày, hằng giờ. Do vậy, thị trường dành cho digital marketing agency là vô cùng rộng lớn.
3.7. Toà soạn
Các toà soạn sẽ có quy mô ngày càng thu hẹp. Lúc này, PR sẽ đóng vai trò đứng ra truyền tải tin tức, viết bài PR cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty PR cần chứng minh được những “tin tức” mà họ cung cấp cho toà soạn có giá trị và được minh chứng tính đúng đắn. Nếu không khi viết bài PR đăng báo sẽ dẫn tới sự nhiễu loạn thông tin không nên có, nhất là trong lĩnh vực PR luôn cần niềm tin từ công chúng.
3. Những gợi ý giúp marketer dễ dàng “bắt nhịp” năm 2022
3.1. Hãy “cá nhân hoá” những nội dung chào hàng cho cánh nhà báo
Theo báo cáo State of PR năm 2021 của Muck Rack – đã khảo sát 1.618 chuyên gia truyền thông – 96% chuyên gia PR vẫn nói rằng email cá nhân là cách tốt nhất để thu hút các nhà báo. Tin xấu là họ đang dần chán ngấy việc nhận những email chung chung, không có điểm nhấn.
Để thuyết phục các nhà báo đăng bài, ERA mách bạn 3 mẹo:
- Đọc các bài viết trước đó của họ
- Cung cấp nội dung đáng tin cậy thuận theo đánh giá cá nhân của họ
- Chủ đề hấp dẫn là yếu tố vô cùng quan trọng
3.2. Kết hợp Affiliate và PR
Kết hợp tiếp thị liên kết và quan hệ công chúng lại với nhau, tại sao không? Các hoạt động PR có thể giúp bạn tìm được những Affiliate lớn hơn, lượng truy cập nhiều hơn trong khi vẫn duy trì được mối quan hệ với những nhà phân phối hiện có. Có thể nói rằng, cả 2 công việc đề tập trung vào xây dựng mối quan hệ, vậy nên, chúng sẽ bổ trợ cho nhau rất tốt.
Hơn thế, việc khách hàng click vào những liên kết tiếp thị sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều nếu họ đã “nhẵn mặt” với thương hiệu của bạn. Điều này giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi của các hoạt động quảng bá tổng thể của doanh nghiệp.
3.3. Lập kế hoạch viết bài PR đăng báo có tính linh hoạt cao
Ngày trước, khi viết bài PR báo chí, các chuyên gia PR thường dành nhiều công sức xây dựng kế hoạch nội dung cho cả 1 năm, thậm chí 5 năm. Tuy nhiên như đã chứng kiến, thế giới biến động khôn lường và ngành PR cũng phải thích nghi như vậy.
Để thích ứng được tốt với những biến động của xã hội, các công ty PR cần thay đổi hệ thống đã cũ để phát triển. Sau đây là một số đề xuất:
- Thử vận hành theo nguyên tắc Agile
- Sử dụng bản Kanban để quản lý công việc
- Đặt các nhà thầu ở chế độ chờ
Trên đây là những chia sẻ chi tiết của ERA Content về ngành PR nói chung và công việc viết bài PR đăng báo nói riêng. Nhìn chung, PR cũng như những ngành khác trong một hệ thống quảng bá của doanh nghiệp, cần có những thay đổi để phù hợp với xu thế thị trường. Hy vọng bài viết này đã giúp ích cho những marketer trẻ đang lo sợ trước những biến đổi chóng mặt của xã hội những năm vừa qua. Tìm hiểu thêm những bài viết của ERA để có thêm thật nhiều những thông tin hữu ích về Marketing và Inbound Marketing bạn nhé.
* Nguồn: eracontent.marketing