Những chiến dịch Marketing độc đáo của “ông hoàng” nội thất IKEA
Không chỉ thu hút khách hàng bởi những sản phẩm chất lượng, IKEA còn ghi dấu ấn bằng những ý tưởng Marketing độc đáo. Dưới đây là một số ví dụ điển hình mà bạn có thể tham khảo.
1. Que thử thai
Việc một thương hiệu kinh doanh đồ nội thất lại thực hiện chiến dịch liên quan đến que thử thai thoạt nghe sẽ khiến nhiều người không khỏi hoài nghi. Nhưng có lẽ bạn đã quên rằng IKEA hiện tại cũng đang kinh doanh cũi cho trẻ em.
Theo IKEA, que thử thai là một dấu hiệu cho người dùng biết rằng họ đang cần cũi. Tuy nhiên, đây cũng có lẽ là quảng cáo cuối cùng khuyến khích người dùng đi vệ sinh lên báo. Mặc dù vậy quảng cáo này đã mang lại hiệu ứng khá tốt cho thương hiệu.
2. Tặng cũi miễn phí
Chiến lược này cũng được IKEA nhắm đến những gia đình đang có con nhỏ. Để hưởng ứng ngày Valentine, IKEA đã tặng cũi miễn phí cho những đứa trẻ được thụ thai vào ngày Lễ Tình nhân. Để có thể nhận được, ba mẹ của đứa trẻ chỉ cần đưa cho cửa hàng IKEA bằng chứng rằng con họ được sinh vào ngày 14/11.
3. Ấn phẩm BookBook
Ấn phẩm BookBook được phát hành 200 triệu bản in bằng 27 ngôn ngữ khác nhau. IKEA đã thu hút người đọc thông qua một loạt chiến dịch Marketing thú vị, điển hình như video giới thiệu “Experience the power of a bookbook”. Bằng cách troll và bắt chước phong cách quảng cáo sản phẩm của Apple, viral clip đã nhấn mạnh những tính năng và ưu điểm của ấn phẩm như chỉ mỏng 8mm, trọng lượng chưa đến 400g, chứa hàng nghìn ý tưởng trang trí nội thất (như các app trên thiết bị của Apple), nhưng lại không bao giờ hết pin và thậm chí có rớt cũng không hư. Việc so sánh này góp phần nâng cao vị thế của ấn phẩm so với các thiết bị điện tử.
4. Thước đo đính kèm với ấn phẩm BookBook
Trong một nỗ lực để thúc đẩy mức độ tiếp cận của ấn phẩm tới người dùng, IKEA đã đính kèm thước đo bên trong ấn phẩm. Việc đính kèm này không chỉ nâng tầm giá trị mà còn khiến các ấn phẩm tiện dụng hơn với người dùng khi đi mua sắm.
5. Quảng cáo trong ga tàu điện ngầm tại Paris
Các quảng cáo trong ga tàu điện ngầm của IKEA đã biến ga tàu điện ngầm thành buổi triển lãm. Các quảng cáo trong ga tàu điện ngầm đã biến không gian nơi đây thành không gian trong nhà với các hình ảnh ở nhà bếp, phòng khách... Bên dưới các hình ảnh là những mẫu ghế mà IKEA cung cấp để người đi đường có thể trải nghiệm. Chiến dịch này đã thúc đẩy xu hướng trải nghiệm sản phẩm trước khi mua hàng.
6. Túi Frakta của IKEA với Balenciaga
Túi Frakta của IKEA là một biểu tượng mà IKEA vẫn duy trì cho đến hiện tại. Đây là một chiếc túi tote có thể tái sử dụng với tông màu xanh sáng cùng đường khâu màu vàng tương tự màu chủ đạo của nhãn hàng. Vì vậy, khi nhà mốt Balenciaga tung ra một bản sao của chiếc túi 99 cent với giá hơn 2.000 USD, IKEA đã gây chú ý. Trong một quảng cáo in, IKEA đã liệt kê các cách để nhận biết một chiếc “IKEA Frakta chính gốc” với các hướng dẫn như: lắc túi, nếu nghe tiếng sột soạt thì đó là túi thật.
7. Phòng khách của Simpson
Có lẽ chiếc ghế trên Evergreen Terrace, trong phòng khách của Simpson đã quá quen thuộc với nhiều người. Mang phòng khách hư cấu vào cuộc sống, IKEA đã thay thế tất cả các mảng chính trong phòng bằng đồ nội thất IKEA. Thêm vào đó là các thẻ giá được gắn với sản phẩm, IKEA đã cho người dùng biết cách làm thế nào để tạo lại căn phòng nổi tiếng đó.
8. Giá cả phải chăng (It's that affordable)
Bạn nghĩ rằng mình không đủ tiền mua đồ nội thất? IKEA nghĩ bạn có thể làm được. Tất cả được thể hiện thông qua chiến dịch Marketing làm thay đổi nhận thức người dùng rằng sản phẩm của IKEA chất lượng và giá thành phải chăng.
Để có thể sở hữu các sản phẩm của IKEA, khách hàng chỉ cần chia nhỏ số tiền chi cho nước ngọt hoặc cà phê mỗi tuần. Không chỉ có nước ngọt hay cà phê, IKEA còn sử dụng các quảng cáo in đơn giản cho biết nếu bạn ngừng mua thứ gì đó đơn giản trong một tuần, bạn có thể trang trí lại căn phòng của mình.
* Nguồn: Adsplus