Chiến lược Marketing của “ông hoàng” ngành bán lẻ Walmart

Walmart là một trong những tập đoàn bán lẻ đa quốc gia với lợi nhuận khổng lồ. Thương hiệu được thành lập vào năm 1962 và vào năm 1969 trụ sở chính của nó được đặt tại Bentonville, Arkansas. Hiện tại Walmart có phạm vi hoạt động toàn cầu với hơn 11.700 cửa hàng bán lẻ tại hơn 28 quốc gia. Ngoài ra cửa hàng thương mại điện tử của Walmart hiện đã có mặt ở 11 quốc gia.

Walmart được biết đến như một thương hiệu bán lẻ cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá thấp nhất có thể. Bên cạnh đó, thương hiệu còn liên tục xây dựng danh tiếng và luôn duy trì đội ngũ hậu cần mạnh mẽ và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả.

Tổng quan về Walmart

Nguồn: Cleanpng

  • Được thành lập vào năm 1962, Walmart bắt đầu hoạt động cách đây hơn 50 năm.

  • Walmart là cửa hàng bán lẻ lớn nhất trên thế giới cùng với đó là sở hữu mức doanh thu lớn nhất.

  • Thương hiệu hiện đang sử dụng hơn 2 triệu nhân viên. Đồng thời Walmart còn điều hành hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới.

  • Hiện tại, Walmart có mặt trên 50 quốc gia trên toàn thế giới.

Walmart là công ty bán lẻ lớn nhất thế giới và là một doanh nghiệp gia đình được giao dịch công khai. Để quản lý một doanh nghiệp lớn như vậy, Walmart cần sử dụng hiệu quả những yếu tố trong chiến lược Walmart Marketing Mix. Mặc dù thương hiệu nào cũng áp dụng Marketing Mix, tuy nhiên chiến lược của Walmart lại được xem là thành công. Dưới đây là toàn bộ chiến lược mà Walmart đã và đang sử dụng: 

Price (Giá)

Nguồn: The List

Giá của một sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai của một thương hiệu. Đồng thời nó còn quyết định lợi nhuận thu được từ việc bán hàng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Nếu sản phẩm được định giá cao thì lợi nhuận trên một đơn vị bán ra sẽ cao. Mặt khác, nếu giá thấp, nhu cầu nhiều khả năng sẽ cao. Các công ty có thể cân nhắc lựa chọn giữa bán sản phẩm có giá trị cao, khối lượng thấp hoặc giá trị thấp, khối lượng cao. 

Walmart đã hoàn thiện định vị giá của mình theo những cách sau:

  • Giá cả thân thiện với khách hàng và tập trung vào bán hàng số lượng lớn để tối đa hóa doanh số thay vì định giá sản phẩm quá cao.

  • Các chiến lược mua sắm xuất sắc cho phép công ty thương lượng với những đối tác có giá cả phải chăng nhất trong chuỗi cung ứng để giữ giá thấp.

  • Sự đa dạng hóa đảm bảo rằng hàng hóa miễn phí có thể thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm khác.

  • Hệ thống mã vạch và SKU phổ biến tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả hơn cho việc giảm giá.

  • Linh hoạt thay đổi các lựa chọn mua hàng khác nhau. Cùng với đó là khả năng thanh toán tiền mặt hoặc trả góp cho các giao dịch mua lớn hơn. Ví dụ như trong trường hợp thiết bị hoặc đồ nội thất.

Product (Sản phẩm)

Nguồn: Hamilton Miller & Birthisel

Các cửa hàng Walmart hiện tại bán nhiều loại sản phẩm khác nhau. Thương hiệu luôn thành công trong việc đưa ra thị trường những gì khách hàng mong muốn. Đồng thời Walmart đã bán sản phẩm cũ và quảng bá sản phẩm mới đồng thời. Chiến lược này được đánh giá là dễ dàng tiếp cận hơn so với việc thay đổi thói quen của người dùng. Khi lựa chọn kết hợp sản phẩm của họ, Walmart sử dụng các chiến lược sau:

  • Walmart cung cấp nhiều loại sản phẩm ở hầu hết mọi ngành hàng. Các mặt hàng này bao gồm từ cửa hàng tạp hóa, thiết bị sửa chữa, đồ nội thất, thiết bị gia dụng, hàng hóa sức khỏe, chăm sóc sức khỏe cho đến giải trí.

  • Thương hiệu thường mua với số lượng lớn để đạt được chiết khấu và tính kinh tế theo quy mô.

  • Thương hiệu cũng duy trì mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp của họ.

  • Các sản phẩm có nhãn độc quyền của Walmart 

Promotion (Xúc tiến)

Nguồn: AARP

Chiến lược xúc tiến là những chiến lược mà một tổ chức sử dụng để thu hút hoặc giới thiệu cho công chúng về sản phẩm của mình. Dưới đây là một số chiến lược xúc tiến mà Walmart đã và đang sử dụng:

  • Walmart thực hiện các chương trình khuyến mãi thường xuyên, với các chương trình giảm giá trong tất cả các mùa.

  • Cửa hàng sử dụng các khẩu hiệu liên quan đến giá thấp như “tiết kiệm tiền, sống tốt hơn”, “cửa hàng giá thấp nhất”, “tươi ngon không lo lắng” và câu thông dụng nhất, “giá thấp hàng ngày”.

  • Walmart sử dụng một loạt các phương tiện quảng cáo, bao gồm quảng cáo trên TV, bảng quảng cáo, mạng xã hội và thậm chí cả nền tảng thương mại điện tử của họ.

  • Họ cung cấp các phương thức vận chuyển an toàn đảm bảo mức độ dịch vụ cao nhất cho khách hàng mua hàng trực tuyến.

  • Walmart cung cấp các chính sách bảo hành và thay thế đáng tin cậy cho phần lớn các mặt hàng của họ được bán ra, giúp khách hàng yên tâm khi mua hàng.

Place (Phân phối)

Vị trí là yếu tố quan trọng trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Vị trí kinh doanh và khả năng tiếp cận địa lý là những yếu tố quan trọng đối với khách hàng. Walmart hiện áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để đảm bảo rằng tất cả các yếu tố liên quan đến địa điểm như một yếu tố kết hợp Marketing đều hiệu quả và hiệu quả:

  • Một nền tảng thương mại điện tử mạnh mẽ sẽ cho phép khách hàng mua hàng mà không cần phải đến một địa điểm thực tế.

  • Một mạng lưới trung tâm phân phối được quy hoạch tốt sẽ giúp các cửa hàng dễ dàng thu thập đơn đặt hàng cũng như phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

  • Hệ thống CNTT tiên tiến cho phép tổ chức theo dõi sản phẩm bất kể chúng đang vận chuyển hay tồn kho.

  • Các cửa hàng Walmart đều ở vị trí chiến lược trên lãnh thổ Hoa Kỳ 

  • Đội xe tải giao hàng đến cho khách hàng tận nơi một cách hiệu quả.

  • Xây dựng thương hiệu và sự khác biệt của nhiều cửa hàng Walmart của họ, chẳng hạn như Siêu trung tâm Walmart, Cửa hàng Walmart Express và Cửa hàng giảm giá Walmart.

Tóm tắt

Thông qua chiến lược Marketing Mix của Walmart. Bạn có một số điều có thể học được từ Walmart:

  • Định giá sản phẩm hiệu quả là chìa khóa để tạo ra nhu cầu. Các doanh nghiệp vốn dĩ phải biết vị trí sản phẩm của mình ở đâu và định giá sản phẩm như thế nào cho phù hợp với nhân khẩu học mục tiêu của họ.

  • Một chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ cho phép các nhà bán lẻ tiết kiệm chi phí cho khách hàng của họ, đặc biệt khi những người trung gian bị loại bỏ.

  • Các tổ chức có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi khác nhau. Các chương trình này không chỉ để tăng nhu cầu của khách hàng. Mà còn để tạo niềm tin và sự tin tưởng cho người mua của họ, đặc biệt là về chính sách hoàn trả và bảo hành.

  • Trong thế giới chuyển động nhanh ngày nay, sự hiện diện kỹ thuật số gần như quan trọng, nếu không muốn nói là quan trọng hơn sự hiện diện thực tế. Ngoài ra, sự ảnh hưởng vị trí của các cửa hàng vật lý cũng là một phần quan trọng của chiến lược Marketing.

Nguồn: Adsplus