Tiềm năng của các chiến dịch Affiliate sàn TMĐT, con đường nào cho newbie?
Thương mại điện tử - ngôi sao mới trong quỹ đạo giao thương mua bán toàn cầu - đã trở nên lấp lánh hơn bao giờ hết và đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng doanh thu, mở rộng doanh nghiệp. Xoay quanh ngôi sao này là vệ tinh Affiliate Marketing - giải pháp hỗ trợ E-commerce hiệu quả và cũng hưởng lợi không ít từ hào quang của TMĐT.
Chợ càng đông, hoa hồng càng lớn
Tại Việt Nam, 3 app đứng đầu trên bảng xếp hạng ứng dụng của cả iOS và Android là Shopee, Lazada và Tiki. Cả 3 ứng dụng này đều cung cấp dịch vụ trao đổi, buôn bán hàng hóa, dịch vụ, voucher online với lượng người dùng khủng.
Theo thống kê, lượt truy cập website hàng tháng của Lazada và Tiki đạt vào khoảng 20 triệu lượt, một con số khổng lồ, nhưng vẫn chưa là gì khi so với quán quân Shopee, với lượt truy cập gần 90 triệu/tháng, cao gần bằng dân số cả nước.
Lượng người dùng lớn, platform chất lượng, thao tác dễ dàng và minh bạch chính là những điểm sáng khiến Shopee, Lazada hay Tiki ngày càng lớn mạnh và là nguồn tạo doanh thu khổng lồ cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Tại Việt Nam, doanh thu TMĐT đạt đến hơn 12 tỷ USD vào năm 2021. Con số khổng lồ này hấp dẫn không chỉ với doanh nghiệp, mà còn với cả cộng đồng Publisher - những người kiếm tiền từ Affiliate Marketing.
Publisher là bên thứ 3 bán hàng bằng cách kêu gọi khách hàng vào mua sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó, và được trả hoa hồng trên mỗi đơn hàng hoặc chuyển đổi thành công. Publisher càng bán được nhiều hàng, doanh thu tạo ra càng lớn thì hoa hồng nhận lại càng cao. Vì thế, những sàn TMĐT với lượng người dùng và khả năng ra đơn cao như Shopee, Lazada hay Tiki là những “mỏ vàng” để các Publisher khai thác.
Trong số vô vàn những chiến dịch Affiliate, các chiến dịch TMĐT luôn là những chiến dịch hấp dẫn nhất, không phải vì số phần trăm hoa hồng, mà là tiềm năng doanh thu mà nó mang lại. Theo thống kê tính riêng của ACCESSTRADE, 5 chiến dịch tiếp thị liên kết có doanh thu cao nhất 2021 thuộc về Shopee, Tiki và Lazada. Trong đó, chỉ riêng Shopee đã có doanh thu 65 tỷ, khiêm tốn hơn 1 chút là Lazada (35 tỷ) và Tiki (23 tỷ).
Với trung bình hoa hồng TMĐT của ACCESSTRADE thường tính 10%, hoa hồng từ Shopee, Lazada, Tiki lần lượt rơi vào khoảng 6,5 tỷ, 3,5 tỷ và 2,3 tỷ. Do đại dịch Covid-19 mà thói quen tiêu dùng của người Việt thay đổi mạnh, khiến Affiliate TMĐT cũng tăng trưởng mạnh mẽ theo. Lazada CPS là chiến dịch có doanh thu tăng trưởng mạnh nhất 2021, vào khoảng 99% so với năm 2020.
Newbie “giải ngố” thế nào khi bước vào các chiến dịch Affiliate TMĐT?
Nếu chỉ đơn giản là kiếm tiền thì Affiliate cho vui thì rất dễ. Nhưng để dùng Affiliate kiếm sống, để ra hoa hồng hàng chục triệu thì các Publisher cần phải đầu tư nhiều. Vì nếu tiếp thị liên kết dễ ăn như thế thì ai cũng làm Affiliate và ai cũng siêu giàu.
Affiliate sàn TMĐT là một trong những chiến dịch kinh điển nhất, dễ nhất mà ai cũng có thể chạy. Nếu bạn là NEWBIE, hãy thử tham khảo một số bí quyết dưới đây để ra số dễ dàng hơn nhé!
Cần phải có channel riêng: Nếu chọn làm Website, hãy chọn những chủ đề ngách để dễ SEO hơn. Nếu chọn làm facebook, hãy cân nhắc cả fanpage và facebook group. Những kênh này nên có chủ đề cụ thể theo từng ngành hàng có sản phẩm mà bạn muốn PR, vì nếu quăng link đồ điện tử vào group làm đẹp thì sẽ chẳng có cô gái nào mua sản phẩm đó đâu phải không?
Những channel này chính là nguồn dễ nhất và cần thiết để đổ traffic về sản phẩm bạn cần bán. Content cũng nên được đầu tư một cách chất lượng, hiệu quả và hợp lý thì mới ra đơn được. Nếu không có group/fanpage sẵn, bạn có thể đi thuê, cách này khá dễ nhưng không lâu dài, chi phí cho một group nhỏ theo ngành hàng có thể từ 100,000đ đến 1,000,000đ/tháng.
Hoặc bạn có thể đơn giản tạo một landing page cho bản thân mình. Landing page là nơi để bạn quảng cáo cho thương hiệu cá nhân, và tích hợp nó để quảng cáo các sản phẩm mình đang làm affiliate. Cách này được các bạn trẻ có lượng follow cao trên mạng xã hội rất chuộng. Có thể tạo những landing page này miễn phí qua các app/website như KOC.asia, và sử dụng để chạy ngay các chiến dịch TMĐT như 1 KOL hoặc 1 Publisher tùy ý.
Đầu tư vào xây Tiktok/Youtube: Nếu các newbie muốn đi theo hướng booking/review thì Tiktok hay Youtube chính là “cần câu thần” để câu traffic phục vụ affiliate marketing. Đặc biệt, Tiktok đã phát triển những công cụ phục vụ trực tiếp cho tiếp thị liên kết. Xây một kênh TikTok viral cũng không phải việc khó với các bạn trẻ, nên nếu bỏ qua tài nguyên này thì sẽ uổng phí một nguồn khách hàng lớn về cho các chiến dịch TMĐT.
Học cách chạy quảng cáo: Xin hãy học thôi chứ đừng vội áp dụng ồ ạt vào chạy quảng cáo cho các sàn TMĐT. Vì hoa hồng của các chiến dịch TMĐT thường rất nhỏ so với tiền chạy quảng cáo, nên Publisher hầu như sẽ quay vào ô “lỗ to”. Tuy nhiên, bạn nên trang bị kỹ năng này trước, nếu không chạy TMĐT, bạn có thể chạy các chiến dịch khác với hoa hồng cao hơn, hoặc có thể chạy khi các sàn TMĐT mở các đại tiệc hoa hồng và cho các ưu đãi tốt.
Tổng kết lại, có thể thấy đối với các newbie thì để kiếm được trăm triệu từ việc xây dựng các kênh website, social bền vững rất quan trọng. Đây là những bước đi đầu khó khăn và khiến các newbie nhanh nản, đó là lý do không nhiều các Publisher trụ được đến cùng. Thế nhưng ai đã xây thành công thì chắc chắn có thể kiếm được từ nó dài dài. Vậy nên các Publisher muốn kiếm được nhiều hoa hồng phải thật sự nỗ lực. Bởi đồng tiền luôn khó kiếm và luôn cần những người bền bỉ kiên trì.
Chạy một lúc nhiều chiến dịch Affiliate sàn TMĐT
Có nhiều hệ thống để chạy các chiến dịch Affiliate cho sàn TMĐT. Shopee, Lazada có hệ thống tạo link Affiliate và tính hoa hồng riêng. Nhưng nếu muốn chạy chiến dịch cho cả Shopee, Lazada, Tiki, TGDĐ, Bách Hóa Xanh, Con Cưng, Sendo… cùng một lúc thì cách tiện lợi và hợp lý nhất là dùng các nền tảng trung gian tiếp thị liên kết.
ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam và khu vực SEAsia. Thông qua nền tảng này, Publisher có thể chạy một lúc nhiều chiến dịch của các sàn TMĐT khác nhau với mức hoa hồng cạnh tranh lên tới 12,5%/CPS chỉ với 1 tài khoản. Ngoài ra, ACCESSTRADE với network 1000+ doanh nghiệp là mỏ chiến dịch màu mỡ cho các Publisher thỏa sức khai thác. Các doanh nghiệp này sẽ cho bên trung gian những ưu đãi độc quyền, hoặc tối ưu hoa hồng để tăng hiệu ứng của những chiến dịch Marketing đặc biệt.
Các sàn TMĐT luôn đuổi bắt và cạnh tranh nhau trên thị trường, nghĩa là sẽ luôn có những đổi mới và ưu đãi để các Publisher thu hút khách hàng. Vậy nên hãy cố gắng hết sức để “quậy” tung các sàn TMĐT, và chọn cho mình nền tảng Affiliate trung gian uy tín để dễ dàng chạy bất kỳ chiến dịch nào nhé!
Đăng ký tài khoản ACCESSTRADE để chạy tất cả các chiến dịch Affiliate sàn TMĐT tại đây!