Xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả để thúc đẩy doanh số khách sạn
Việc tạo ra một kế hoạch truyền thông hiệu quả có thể phát triển theo thị trường, có thể rất dễ thực hiện nếu làm theo đúng quy trình. Dưới đây, bài viết sẽ chỉ ra tất cả các bước bạn cần để tạo ra một kế hoạch truyền thông hiệu quả nhằm tăng doanh số bán hàng và củng cố thương hiệu trên thị trường.
Bước 1: Hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu và tiếp cận họ bằng các chiến dịch
Bước đầu tiên và cơ bản nhất trong việc tạo một kế hoạch truyền thông hiệu quả là hiểu nhu cầu của khách hàng. Đây là lý do chính tại sao chiến lược truyền thông giữa các khách sạn luôn có những biến số do sự khác biệt trong phong cách. Mô hình kinh doanh và khách hàng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược truyền thông của từng khách sạn, vì mỗi nhóm có những yêu cầu khác nhau. Đây là lý do vì sao bạn nên tạo các chiến dịch khác nhau để tiếp cận được những nhóm khách hàng phù hợp.
Các khách sạn có thể thu thập thông tin thông qua các công cụ như Google Analytics, website,... Ngoài ra về những hành vi khi đặt phòng, khách hàng có thể sử dụng các phần mềm như công cụ đặt phòng, hệ thống sẽ ghi lại toàn bộ hành trình mua hàng kể từ khi khách hàng truy cập vào trang web cho đến khi lúc chọn và đặt phòng, thanh toán. Sau khi khách sạn đến và sử dụng phòng, hệ thống PMS sẽ ghi lại toàn bộ hành trình sử dụng dịch vụ trong phạm vi khách sạn. Đây cũng là những nguồn thông tin quý giá để những người trong ngành Khách sạn và Du lịch phân tích được tâm lý và hành vi mua sắm, qua đó giúp đưa ra được những chính sách bán hàng hiệu quả hơn, chiến dịch truyền thông có sức tác động hơn.
Bước 2: Sáng tạo nội dung chất lượng cao dựa trên nhu cầu của công chúng
Khi đã hiểu được nhu cầu của khách hàng, điều tiếp theo bạn cần là truyền tải thông điệp đến họ bằng những nội dung chất lượng cao. Nội dung có thể là ảnh và video đến bài viết, bài báo chứa nhiều thông tin hữu ích.
Nội dung phải làm nổi bật trải nghiệm và câu chuyện cá tính của khách sạn. Về phần hình ảnh, hãy đảm bảo được chúng luôn có chất lượng, định dạng cao nhất, rõ nét, độ phân giải cao. Trước khi tạo ra một tác phẩm, hãy ghi lại các thông điệp bạn muốn xem và điều chỉnh sao cho phù hợp với mong muốn của khách hàng, nhấn mạnh được trải nghiệm khách hàng. Để đạt được điều đó, cần có ảnh khách đang tận hưởng kỳ nghỉ tại tại khách sạn hoặc chia sẻ hoặc những bài đăng trên instagram. Trong video của bạn, bạn nên tạo được những chủ đề xuyên suốt, giúp tạo ra sự chuyên nghiệp và nâng cao được vị thế thương hiệu của chính khách sạn.
Bước 3: Tham gia vào nhiều nền tảng mạng xã hội để tăng độ nhận biết thương hiệu.
Bước thứ ba là tạo tài khoản trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội và kênh trực tuyến. Tiếp theo, hãy đảm bảo rằng tất cả mạng xã hội của khách sạn đều được cập nhật đầy đủ và nhanh chóng. Theo một nghiên cứu gần đây, các khách sạn có xu hướng “lười” đăng bài lên các nền tảng, khiến cho việc tăng nhận diện rất khó. Hãy nhớ rằng: phần mô tả đầy đủ và thông tin bổ sung sẽ giúp du khách hiểu về bạn nhiều hơn.
Điều quan trọng tiếp theo đó là phải nghiên cứu kỹ trước khi tham gia vào bất cứ nền tảng xã hội nào. Thông qua cách này, bạn sẽ cung cấp cho khách hàng thêm một nơi để tìm hiểu thông tin về khách sạn - nơi bạn đang kinh doanh . Chắc chắn, về lâu dài, sự hiện diện trên mạng xã hội sẽ mang lại nhiều lượt đặt phòng hơn. Tất nhiên, nội dung trong tất cả các tài khoản mạng xã hội này phải được cập đồng bộ.
Bước 4: Điều chỉnh nội dung phù hợp với từng nền tảng mạng xã hội
Mẹo này dành cho tài khoản mạng xã hội của khách sạn. Sau khi tạo hồ sơ trên Facebook, Instagram, Linked-In, Pinterest, v.v., bây giờ bạn nên quyết định chiến lược truyền thông xã hội nào sẽ phù hợp cho từng nền tảng. Một số câu hỏi bạn cần trả lời trước là: Đối tượng của nền tảng là gì. Bạn muốn thực hiện loại bài viết nào? tần suất đăng bài? Ví dụ: Instagram phù hợp với hình ảnh hoặc câu chuyện nghiệp dư hơn. Mặt khác, Facebook phù hợp hơn với nội dung video hoặc các bài viết dài.
Trả lời các câu hỏi nêu trên sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược truyền thông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của từng nền tảng.
Bước 5: Đảm bảo rằng tất cả các câu hỏi của khách hàng đều được trả lời nhanh chóng và có mục đích, luôn tránh những câu trả lời vô vị.
Ngày nay, trên hầu hết các phương tiện truyền thông, khách du lịch có thể liên hệ trực tiếp với khách sạn để truyền tải các thắc mắc mà họ muốn được giải quyết. Bạn hãy đảm bảo trả lời chi tiết tất cả các câu hỏi nhận được (trong phần bình luận hoặc qua tin nhắn). Trong khi các câu trả lời phải được đảm bảo hai yếu tố là đúng trọng tâm và dễ hiểu, không gây hiểu lầm.
Facebook cấp huy hiệu đặc biệt cho các trang phản hồi nhanh chóng, đây là một lợi thế bạn nên tận dụng. Tất nhiên, bạn nên tránh những câu trả lời vô vị và cho khách du lịch biết rằng họ đang nói chuyện với một người không phải một cái may. Cuối cùng, dịch vụ được cá nhân hóa là điều mà tất cả các du khách đang tìm kiếm.
Bước 6: Đánh giá hiệu suất của chiến lược của bạn và đảm bảo tối ưu hóa liên tục
Đương nhiên, xu hướng du lịch liên tục thay đổi. Và khi công nghệ phát triển, ngày càng có nhiều cách thức hiện đại ra đời để cải thiện chiến lược truyền thông của khách sạn. Do đó, điều quan trọng là phải cập nhật liên tục và điều chỉnh chiến lược truyền thông của bạn theo xu hướng mới nhất. Nếu không, chiến lược của bạn có thể sớm bị coi là lỗi thời và không hiệu quả.
Lưu ý thêm: Xây dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà hàng và chính quyền địa phương
Hầu hết du khách đều tìm kiếm những trải nghiệm khi đi du lịch. Khám phá ẩm thực địa phương và các điểm du lịch, là một trong những điều phổ biến nhất. Để cung cấp nhiều loại dịch vụ cho khách hàng, bạn có thể xây dựng mối quan hệ với các nhà hàng và hướng dẫn viên du lịch để cung cấp các gói kỳ nghỉ nhất định bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện chiến lược truyền thông vì khách sạn của bạn sẽ được nhiều doanh nghiệp địa phương giới thiệu mà còn giúp khách sạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Nguồn: ezCloud.vn