WARC Rankings 2022: Mindshare và MediaCom là 2 agency Việt lọt vào BXH
WARC công bố WARC Rankings 2022 gồm Creative 100, Media 100, và Effective 100 – tổng hợp các chiến dịch, agency và thương hiệu được trao nhiều giải thưởng cao nhất trên thế giới.
Bảng xếp hạng WARC Rankings 2022 tổng hợp kết quả từ các lễ trao giải quan trọng trong khu vực và trên toàn cầu diễn ra vào năm 2021. WARC Rankings gồm Creative 100, Media 100, và Effective 100. Đây là 3 BXH các chiến dịch và agency được trao nhiều giải thưởng cao nhất cho sự sáng tạo, ý tưởng truyền thông, và tính hiểu quả cao trong chiến lược marketing.
Theo WARC, bảng xếp hạng tạo cơ hội cho marketer nhìn lại các chiến dịch thành công và đánh giá tác động mà công việc của chính họ mang lại cho thương hiệu. Đồng thời, WARC mong muốn truyền thêm sự tự tin cho marketer khi đưa ra bất kỳ quyết định nào dựa trên insight và các nguồn cảm hứng sáng tạo. Hãy cùng điểm qua các agency Việt lọt vào BXH năm nay, và tổng hợp top 3 agency, chiến dịch trong từng hạng mục.
Điểm tên các gương mặt agency Việt được vinh danh trong BXH
Chiến dịch
- Hạng 23: Chiến dịch How Vietnam Contained COVID-19 của Lifebuoy | Mindshare Việt Nam
WHO khuyến cáo việc rửa tay thường xuyên và đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh. Nhưng từ “biết” cho đến “làm” là một chặng đường khá xa do người dân Việt Nam vì đa phần vẫn chưa hình thành thói quen này. Điều đó tạo nên “thách thức kép” cho Lifebuoy: (1) làm thế nào để trụ vững giữa nền kinh tế chung đang bị dịch bệnh đe doạ; (2) làm gì để xây dựng thói quen và kêu gọi người dân Việt Nam rửa tay thường xuyên, đúng cách. Lifebuoy đã tiếp cận người tiêu dùng bằng một loạt hoạt động như video hướng dẫn rửa tay với bài hát “hit” Ghen Cô Vy, tạo thử thách vũ điệu rửa tay trên TikTok, dựng trạm rửa tay dã chiến khắp đất nước, quan hệ hợp tác với Grab, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam… Chiến dịch đã thu về kết quả mỹ mãn. Chẳng hạn, Về mặt kinh doanh, tỷ lệ tăng trưởng của nước rửa tay Lifebuoy tăng hơn 640% ở thành thị và hơn 490% ở nông thôn. Sự tăng trưởng này vẫn được duy trì sau khi dịch bệnh tạm lắng xuống ở Việt Nam trong nửa cuối năm 2020.
- Hạng 66: Chiến dịch Get Supercharged at 2pm của Beroca | MediaCom Việt Nam
Đối tượng mục tiêu mà Berocca muốn hướng đến là nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi từ 18 đến 45 với định vị sản phẩm là giải pháp cho những người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng vào đầu giờ chiều. Theo đó, Berocca khuyến khích NTD sử dụng một viên sủi bọt Berocca vào lúc 2 giờ chiều mỗi ngày như một biện pháp tăng cường năng lượng. Chiến dịch được quảng bá rộng rãi với nhiều loại hình truyền thông khác nhau từ video ngắn, digital banner đến Instagram Stories, TikTok. Trong đó, nổi bật là video ca nhạc “2 giờ chiều” với sự góp mặt của ca sĩ nổi tiếng trong nhóm TA gồm ISAAC, Lou Hoàng và Only C. Doanh số bán hàng offline của Berocca tăng 115% và doanh số bán hàng online tăng 20% sau hai tháng kể từ ngày khởi chạy chiến dịch.
- Hạng 90: Chiến dịch Every Prayer Starts with a Clean Pair of Hands của Lifebuoy | Mindshare Việt Nam
Sau một năm xảy ra đại dịch, người tiêu dùng dần bắt đầu mất cảnh giác, rửa tay ít hơn. Thế nên thông qua chiến dịch này, Lifebuoy “educate” người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc luôn mang theo nước rửa tay; từ đó nâng cao nhận thức cũng như doanh số bán hàng cho sản phẩm nước rửa tay khô mới ra mắt dịp Tết. Thương hiệu tận dụng sự nổi lên của AR filter trên nền tảng Facebook và tạo 1 branded filter có thể nhận dạng cử chỉ tay của người dùng cùng các lời chúc thân thương. Song song, Lifebuoy cũng tung ra bộ sản phẩm rửa tay khô phiên bản Tết giới hạn hút mắt người tiêu dùng. Chiến dịch đã tiếp cận được hơn 20 triệu gia đình, hơn 10.000 bộ dụng cụ vệ sinh được tặng và thị phần tăng 87%.
Agency
Đây là năm thứ 3 liên tiếp Mindshare Việt Nam góp mặt trong BXH WARC Media 100. Tuy nhiên, thứ hạng của Mindshare Việt Nam giảm 6 bậc, từ hạng 3 (2021) xuống hạng 9 trong BXH năm nay. Ngoài ra, MediaCom Việt Nam “quay lại” BXH và nằm trong top 30.
Tổng hợp top 3 các chiến dịch, agency và thương hiệu trong WARC Rankings 100
Creative 100: vinh danh các chiến dịch và agency được trao nhiều giải cao nhất trong mảng sáng tạo.
Chiến dịch
- Wombstories của Bodyform | AMV BBDO Luân Đôn
- True Name của Mastercard | McCann New York
- Donation Dollar của Royal Australian Mint | Saatchi & Saatchi Melbourne
Agency
- Publicis Milan
- AMV BBDO Luân Đôn
- Africa Brazil (agency thuộc DDB Worldwide)
Thương hiệu
- Burger King
- Bodyform
- Mastercard
Advertiser
- AB InBev
- Restaurant Brands International
- Unilever
Network
- Ogilvy
- Publicis Worldwide
- DDB Worldwide
Holding Companies
- Omnicom
- WPP
- Interpublic Group
Xem bảng xếp hạng Creative 100 đầy đủ tại đây.
Media 100: tôn vinh các ý tưởng truyền thông độc đáo đạt nhiều giải cao nhất.
Chiến dịch
- Undercover Avatar của L’Enfant Bleu | Havas Paris
- Dogvertising của Pedigree | MediaCom
- Media that ‘eats’ pollution của Volkswagen | PHD Luân Đôn
Agency
- MediaCom New York
- Mindshare Thượng Hải
- PHD Luân Đôn
Thương hiệu
- L’Enfant Bleu
- Pedigree
- Ally
Advertiser
- Unilever
- AB InBev
- Government of New Zealand
Networks
- Mindshare Worldwide
- MediaCom
- PHD Worldwide
Holding Companies
- WPP
- Omnicom Group
- Interpublic Group
Xem bảng xếp hạng Media 100 đầy đủ tại đây.
Effective 100: tổng hợp các agency cùng chiến dịch có tính hiệu quả cao trong chiến lược marketing thắng nhiều giải nhất.
Chiến dịch
- Crazy Dreams của Nike | Wieden + Kennedy Portland
- A Dad’s Job của Home Centre | FP7 McCann Dubai
- Meddle in the New Zealand Election của Every Kiwi Vote Counts | Special Auckland
Creative agency
- FP7 McCann Dubai
- Ogilvy Sydney
- Wieden + Kennedy Portland
Digital/ specialist agency
- Publicis Sapient Seattle
- Edelman New York
- InHype Dubai
Media Agency
- Zenith Bogotá
- PHD Auckland
- PHD New York
Thương hiệu
- McDonald’s
- Burger King
- KFC
Advertiser
- AB InBev
- Unilever
- Restaurant Brands International
Network
- McCann Worldgroup
- Ogilvy
- BBDO Worldwide
Holding Companies
- WPP
- Omnicom Group
- Interpublic Group
Xem bảng xếp hạng Effective 100 đầy đủ tại đây.
Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: WARC