Google Pagerank Là Gì ? Bật Mí Về Cách Google Xếp Hạng Website
Google Pagerank là một khái niệm mà mọi SEOer đều quan tâm. Nếu bạn là 1 người làm SEO đủ lâu thì bạn đã biết Google Pagerank là gì ? Thanh công cụ xếp hạng trang web của Google. Tuy nhiên thì tới 2016 thì Google đã quyết định loại bỏ thanh công cụ này vì vào lúc đó thì những SEOer xem đó là một số liệu lỗi thời và không quan trọng.
Vậy thì Google Pagerank là gì ? Nó có còn quan trọng nữa không ? Cách đánh giá của nó như thế nào? Hôm nay SEODO sẽ giải đáp tất cả mọi thắc mắc của mọi người, cùng theo dõi bài viết dưới đây.
1. Google Pagerank là gì ?
Google Pagerank hay Pagerank (PR) là công thức toán học đánh giá giá trị của trang thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó. Mục đích của PageRank là đánh giá tầm quan trọng tương đối của Website trong toàn bộ hệ thống World Wide Web.
Google Pagerank là gì ?
Co-founders (đồng sáng lập) của Google là Sergey Brin và Larry Page phát minh ra PageRank vào năm 1997, nó là một phần trong dự án nghiên cứu tại đại học Stanford. Họ mô tả động lực của sáng tạo này như sau:
“Mục tiêu chính của chúng tôi là cải thiện chất lượng của các máy tìm kiếm trên web.”
Bởi vì vào thời điểm đó, công cụ tìm kiếm (như Yahoo, Altavista) gặp phải các vấn đề:
- Hoạt động không hiệu quả, thường đưa ra các website không liên quan
- Trả về kết quả tìm kiếm không phù hợp với mong đợi người dùng
Và PageRank được lập nên nhằm giải quyết 2 vấn đề này.
2. Cách hoạt động của Google Pagerank
2.1 Công thức tính Pagerank
Giả sử trang web A được các trang T1,T2,T3,…Tn trỏ đến. Ta có công thức tính chỉ số PageRank của trang A như sau:
Trong đó:
- T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
- C: Số lượng outlink trên mỗi trang
- PR: Chỉ số PageRank trên từng trang
- Tham số d (d: damping factor): Hệ số điều chỉnh có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa phần thường lấy d là 0,85.
Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang web, do đó pagerank của tổng tất cả các trang web sẽ là một.
Để có thể giải thích đơn giản hơn thì :
Google định nghĩa 3 yếu tố trong khi phân tích đường dẫn của trang web, đó là:
- Số lượng và chất lượng của các Internal link trỏ đến trang
- Số lượng outlink trên mỗi trang
- Chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết
Giả sử trang C có 2 liên kết: 1 từ trang A & 1 từ trang B. Trang A mạnh hơn trang B và cũng có ít liên kết trỏ ra ngoài hơn.
Đưa thông tin này vào thuật toán PageRank và bạn sẽ nhận được PageRank của trang C.
Cách hoạt động của Google Pagerank
2.2 Cách hoạt động của Google Pagerank
Công thức PageRank có 1 yếu tố được gọi là hệ số điều chỉnh – Tham số d (damping factor – dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).
Tham số d mô phỏng xác suất của một người dùng ngẫu nhiên liên tục nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy cập vào website.
Thực tế số lần click vào link sẽ giảm dần trong quá trình người dùng dạo chơi trên website của bạn.
Cách hoạt động của Pagerank
3. Lý do Google công khai loại bỏ Pagerank
Năm 2016, Google đã nói rằng
“Khi internet và sự hiểu biết của chúng ta về internet phát triển ngày một tinh vi, chỉ số của thanh công cụ PageRank trở nên kém hữu dụng cho người dùng dưới dạng là một chỉ số cô lập đơn lẻ.
Thông qua việc ngừng hiển thị PageRank trên thanh công cụ sẽ giúp người dùng và người quản trị web không bị bối rối, nhầm lẫn về tầm quan trọng của số liệu.”
Tuy nhiên thì đó không phải là lý do duy nhất khiến Google loại bỏ công khai Pagerank. Theo nghiên cứu thì có một yếu tố khác góp phần vào quyết định này chính là: Spam Link.
Vì sao xuất hiện tình trạng Spam Link
Có thể nói rằng từng có một thời gian mọi SEOer đều ám ảnh với chỉ số Pagerank. Và nó được xem là 1 tiêu chuẩn để xếp hạng Website. Nguyên nhân thì rất đơn giản, đó là vì chính cái tên của nó Google Pagerank (Google Xếp hạng trang) hay Pagerank.
Không có một thông số trực quan, xác thực nào như vậy dành cho bất kỳ một yếu tố xếp hạng nào khác, điều đó làm cho PageRank trông có vẻ như là một yếu tố quan trọng duy nhất. Hệ quả là khiến mọi người nhanh chóng sa vào việc mua và bán các liên kết có “PR cao”. Nó trở thành một ngành kinh doanh lớn và bây giờ vẫn vậy.
mua bán PR
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào người bán có thể mua các Link có PageRank cao, thực ra có rất nhiều cách. Vào giữa những năm 2000, một trong những chiến thuật mua lại PageRank là để lại bình luận trên Blog.
Về phía Google, đây là một vấn đề lớn. Cơ bản, những liên kết được đánh giá có chất lượng bởi vì được link đến các trang thực sự chất lượng. Ngược lại, những liên kết không tự nhiên làm cho thuật toán của Google kém hiệu quả trong việc phân loại. Và nó còn sắp xếp các trang chất lượng cao so với các trang chất lượng thấp.
4. Nofollow - Thuộc tính điều hướng backlink để tăng PageRank
Sự ra đời của PageRank cũng gây ra một vấn đề đó là rất nhiều SEOer Spam Comment và đi Link trên các Blog có PageRank cao nhằm tăng thứ hạng của Website. Những Comment này thường có dạng “Truy cập Web abc.com để nhận mã khuyến mãi” chẳng hạn.
Vào năm 2005, Google đã hợp tác với các Search Engine lớn để giới thiệu thuộc tính Nofollow. Bằng cách sử dụng thuộc tính Nofollow, quản trị viên Web có thể ngăn chặn việc thất thoát PageRank của Web mình sang những liên kết cụ thể khác.
Khi Google thấy thuộc tính (rel=”nofollow”) trên các siêu liên kết. Điều đó có nghĩa là các liên kết đó sẽ không được Google Bot Crawl. Và Link đó cũng sẽ không được hưởng bất kỳ giá trị gì từ Website của bạn.
Ngày nay, hầu hết tất cả các hệ thống CMS bình luận “Nofollow” Blog đều được liên kết ở chế độ mặc định. Nhưng khi Google giải quyết được một vấn đề, thì vấn đề khác tồi tệ hơn xuất hiện.
4.1 Pagerank Sculpting (chế tác Pagerank)
Công thức gốc của PageRank nói rằng PageRank được chia đều giữa các liên kết trỏ ra ngoài trên web. Vì thế nếu PageRank của một trang là N và trang đó có 10 liên kết trỏ ra bên ngoài, giá trị của PageRank chuyển cho mỗi liên kết là N/10.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thêm thuộc tính “nofollow” vào 9 trong 10 liên kết? Chắc chắn nó sẽ ngừng chuyển PageRank cho chín trang kia, để lại giá trị PageRank đầy đủ chuyển cho chỉ một liên kết trên trang đúng không?
Sử dụng thẻ nofollow để kiểm soát pagerank
Ban đầu, điều trên là đúng. Đây là trường hợp khi các quản trị Web đã bắt đầu thêm thuộc tính Nofollow vào các trang mà họ cho là ít quan trọng hơn. Điều này cho phép họ “Sculpting” – Chế tác PageRank trên trang Web của mình. Hiểu đơn giản chính là bạn nắm quyền điều hướng sức mạnh dòng chảy của PageRank trên Website mình.
4.2 Ví dụ điển hình của Pagerank Sculpting
Nếu họ có một trang có điểm số PageRank là 7. Để tăng cường “sức mạnh” của một Page cụ thể thì họ sẽ chỉ Link đến Page có PageRank cao và “Nofollow” tất cả liên kết khác trên trang. Bằng cách đó, đa phần số lượng PageRank sẽ được gửi đến 1 trang họ chọn.
VD: Page A của bạn có 10 điểm PageRank và liên kết đến 10 Page khác. Trong đó có 5 trang để “Nofollow” => 5 trang không có Nofollow sẽ nhận được mỗi trang 10/5 = 2 điểm PageRank.
Tuy nhiên, về sau này, ngay cả khi bạn để thuộc tính “Nofollow” đi chăng nữa. Thì điểm PageRank cũng không được chuyển sang các Page còn lại. Dưới đây là một minh họa về sự khác biệt:
Dòng chảy khi sử dụng nofollow để kiểm soát pagerank
Không rõ liệu đây có còn là công thức toán học cho các liên kết “nofollow” nữa hay không vì Google có lẽ đã thực hiện thay đổi này cách đây 9 năm rồi. Mọi thứ có thể đã thay đổi từ thời điểm đó. Có thể có những yếu tố khác (chẳng hạn như vị trí của liên kết trên trang) giờ cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ giá trị mà liên kết nhận được.
Nhưng điều mà có 1 điều chắc chắn là việc bổ sung thêm các thẻ “nofollow” cho một số liên kết sẽ không làm đẩy thêm “sức mạnh liên kết” cho các liên kết còn lại trên trang.
4.3 Google dần vượt qua điểm số Pagerank công khai
Một thời gian ngắn sau khi thực hiện thay đổi liên quan đến việc PR được chuyển qua lại giữa cái gọi là “dofollow” và “nofollow” trên trang, Google đã thực hiện việc loại bỏ dữ liệu PageRank trên công cụ quản trị web.
Sau đó, vào năm 2014, sự hỗ trợ cho chỉ số công khai PageRank bị giáng thêm một đòn khác khi John Mueller, một thành viên của Google tuyên bố rằng mọi người nên ngừng việc sử dụng PageRank vì nó sẽ không được cập nhật nữa.
Năm 2016, Toolbar PageRank đã chính thức bị xóa sổ.
Điều này khiến cho việc mua bán những liên kết có PageRank cao trở nên khó khăn hơn. Vì không có cách nào để tìm ra PageRank “thật” của một trang web.
4.4 Liệu có chỉ số nào có thể thay thế cho Pagerank không ?
Không có bản sao chính xác hoàn toàn với PageRank tồn tại. Tuy nhiên thì hiện tại có một vài chỉ số tương tự với chỉ số PageRank – Đơn cử là chỉ số UR (URL Rating) của Ahrefs.
UR - URL Rating là gì ?
URL Rating của Ahrefs (UR) là một chỉ số hiển thị mức độ mạnh của hồ sơ backlink của một URL cụ thể và được đo trong khoảng giá trị từ 1 đến 100.
Điểm số càng cao chứng tỏ URL đó càng mạnh. Ví dụ, bạn có thể thấy UR của website dưới là 51
chỉ số URL
Vậy làm cách nào để kiểm tra UR của Website? Đơn giản bạn chỉ cần:
Vào Site Explorer > Điền URL bạn muốn kiểm tra > Enter
Hoặc sử dụng Ahref’s SEO toolbar.
Sử dụng Ahref’s SEO toolbar
4.5 So sánh URL Rating (UR) và Pagerank
4.5.1 Sự tương đồng
Nói rõ là điều quan trọng cần phải lưu ý là trong khi tính toán URL Rating (UR) theo cách tương tự với phiên bản gốc của Google PageRank, thì có thể thấy chúng vẫn không giống nhau hoàn toàn. Không ai ngoài Google biết được công thức thực sự của PageRank hiện đã được phát triển như thế nào sau nhiều năm.
Nhưng có thể thấy được rằng URL Rating (UR) có khả năng so sánh được (comparable) với công thức PageRank gốc của Google nhờ một số cách sau:
- Tính toán số lượng liên kết giữa các trang.
- Tôn trọng thuộc tính “nofollow”.
- Cũng có hệ số giảm “damping factor”.
- Thu thập lượng dữ liệu khổng lồ (đây là thành phần cực kỳ quan trọng khi muốn tính toán chính xác các chỉ số dựa vào liên kết).
Cần nhớ đây là cách URL Rating so sánh với công thức gốc của PageRank. Google gần như chắc chắn đã sửa đi sửa lại và cải tiến công thức của họ trong suốt hơn hai thập kỷ qua sau khi thành lập.
Làm sao để biết được điều đó? À vâng, điều đầu tiên thì đó là một giả thuyết hợp lý.Rõ ràng có thể biết được là Google không đứng im một chỗ suốt thời gian này bởi vì các kết quả tìm kiếm của họ được đánh giá là tốt nhất so với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác.
Dưới đây là trích dẫn câu nói từ Matt Cutts, từ một bài đăng vào năm 2009 về vấn đề điều chỉnh dòng chảy PageRank (sculpting):
“Thậm chí khi tôi gia nhập công ty vào năm 2000, Google đã thực hiện nhiều tính toán tinh vi hơn so với khi bạn quan sát được từ tài liệu cổ điển về PageRank.
Nếu bạn cho rằng Google đã ngừng đổi mới trong việc phân tích liên kết thì đó là giả định sai. Mặc dù chúng tôi vẫn gọi nó là PageRank, khả năng tính toán mạnh có tiếng của Google dựa trên các liên kết đã được nâng cao đáng kể qua nhiều năm.”
4.5.2 Sự khác nhau
Thực ra mà nói, không ai biết được các yếu tố nào trực tiếp quyết định việc đánh giá Website của Google. Cũng như mức độ quan trọng (tỉ lệ) giữa các yếu tố với nhau.
Chỉ riêng thực tế này đã gây khó khăn cho việc biết được UR khác gì với PageRank. Bởi vì không hoàn toàn hiểu được cách mà Google đánh giá giá trị của một liên kết trong năm 2018.
Ngay cả khi nói đến những điều có vẻ cơ bản, như cách những liên kết được tính toán chỉ số PageRank. Mọi thứ sẽ không đơn giản như bạn nghĩ.
Bởi vì, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến Website, như hình dưới đây chẳng hạn:
Sơ đồ các liên kết link
Đây là một bài kiếm tra tuyệt vời khi phỏng vấn SEO.
Trình thu thập dữ liệu (cawler) của Ahrefs sẽ đếm ra tám liên kết trỏ tới trang B, nhưng không phải mọi trình thu thập dữ liệu khác cũng làm việc tương tự theo cách này.
Thật sự thì không hề có bất cứ đầu mối nào cho thấy cách Google tính toán chúng. Hơn nữa, số lượng liên kết thực tế chỉ là một phần của phương trình. Khi bạn bắt đầu tính toán mỗi liên kết có giá trị bao nhiêu, mức độ phức tạp đạt đến một cấp độ hoàn toàn mới.
Dưới đây là một số câu hỏi khác mà tụi mình cũng không phải biết trả lời thế nào:
a. Việc chuyển PageRank có thay đổi tùy thuộc vào vị trí của liên kết trên trang không?
Bằng sáng chế lướt hợp lý (reasonable surfer patent) của Google chỉ ra rằng điều này có thể chính xác.
Cụ thể thì nó cho rằng liên kết ở vị trí cao hơn trong tài liệu có thể truyền nhiều PageRank hơn các vị trí thấp hơn bên dưới. Tương tự với các liên kết ở sidebar và các liên kết ở nội dung chính.
Sơ đồ giá trị mang lại của Link
- A: liên kết ở vị trí đầu của nội dung
- B: liên kết ở phần giữa của nội dung
- C: liên kết gần vị trí cuối của nội dung
- D: liên kết nằm trong sidebar (cột phải, hoặc trái)
- E: liên kết ở footer (chân trang)
b. Liệu liên kết nội bộ (internal link) có truyền PageRank giống như cách liên kết trỏ ra bên ngoài thực hiện không (external link) ?
Bằng sáng chế về lướt hợp lý của Google cũng đưa ra một số chỉ dẫn có thể thích hợp trong trường hợp này.
Dù vậy thì không có câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này. Chỉ vì vấn đề được đưa ra trong bằng sáng chế của Google không có nghĩa là nó hiện đang được đưa vào thuật toán thực tế. Google đã nộp rất nhiều bằng sáng chế trong những năm qua.
c. Có phải liên kết đầu tiên từ website chuyển nhiều giá trị hơn so với các liên kết tiếp theo cũng từ website đó hay không ?
Bill Slawski tuyên bố rằng các liên kết tiếp theo từ cùng một website “có thể bị bỏ qua khi điểm số cho các trang được tính toán”.
4.6 Có nên sử dụng UR thay thế cho PageRank không ?
URL Rating là một chỉ số phù hợp để thay thế cho PageRank vì nó có nhiều điểm chung với công thức PageRank ban đầu.Tuy nhiên, nó không phải là thay thế cho những chỉ số khác. Trên thực tế, UR không tính đến nhiều yếu tố khác như của Google PageRank.
Vì vậy, lời khuyên là nên sử dụng nó, nhưng không hoàn toàn chỉ dựa vào nó để đánh giá Website.
5. Yếu tố Damping trong Google Pagerank
Bạn có biết, theo lý thuyết Google PageRank là gì cho rằng: Ngay cả một người dùng Click ngẫu nhiên vào các Website cũng sẽ dừng lại. Xác suất người dùng tiếp tục Click trong bất cứ bước nào được gọi là yếu tố Damping.
Giá trị Pagerank thể hiện những cơ hội mà người dùng ngẫu nhiên sẽ được chuyển đến Page bằng cách Click vào đường Link. Khi tính Pagerank, những Page không có Link trỏ đi các trang khác sẽ được giả định có Link trỏ đến tất cả các Page trong tập văn bản. Và như vậy giá trị Pagerank sẽ được chia đều cho các trang khác.
Nói một cách khác, để công bằng với những Website có Outbound Link.Thì các truy cập ngẫu nhiên sẽ được thêm vào tất cả những Page trong Website. Nó được thực hiện với xác suất d=0.85.Được tính người dùng sử dụng khi đánh dấu một tính năng bằng trình duyệt.
6. Cách check Google Pagerank website đối thủ
Check Page Rank Website đối thủ hoặc của bạn khá đơn giản. Có hai cách để thực hiện:
- Áp dụng công thức thủ công. Ồ, cách này nghe có vẻ tốn thời gian đúng không nào? Không sao chúng ta còn cách thứ 2!
- Sử dụng Tool Check Page Rank. Đậy là Tool rất hay sử dụng mỗi khi lười.
Nếu là một người rất lười và không muôn tốn quá nhiều thời gian. Thì hãy tham khảo phần này mình sẽ hướng dẫn bạn cách Check Page Rank bằng Tool.
Đầu tiên, truy cập vào Wesite https://checkpagerank.net/check-page-rank.php này và nhập Domain mà bạn muốn Check và đợi 1s để Website phân tích.
Và đây là kết quả:
Check Page Rank của website SEODO
Các bạn có thể thấy đó, Website của tụi mình có điểm PageRank cũng chẳng cao gì nhưng vẫn lên Top rất nhiều từ khóa cạnh tranh. Cho thấy đây chỉ là chỉ số để đánh giá chứ không cần quá tập trung vào.
Thay vào đó bạn hãy nên tập trung vào các yếu tố mang sự ảnh hưởng như Onpage, Offpage và đặc biệt là Entity nhé.
7. Cách tăng cường Google Pagerank
Trước khi bắt đầu phần này, thì các bạn cần phải hiểu một điểm quan trọng rằng:
Phần này KHÔNG phải là câu chuyện về tối ưu hóa PageRank hoặc URL Rating (UR). Cách nghĩ đó thường dẫn đến các quyết định yếu kém. Nhiệm vụ thực sự là để đảm bảo bạn không làm mất hoặc lãng phí PageRank trên website của bạn.
Để làm điều đó, có ba phần chính mà chúng ta cần phải tập trung:
- Liên kết nội bộ: Cách bạn liên kết các trang với nhau trên web của mình ảnh hưởng đến dòng chảy của “Authority” và “Link Juice” trên Web của bạn.
- Liên kết ngoài: Cả UR và PageRank chia sẻ hiệu quả tính Authority giữa tất cả các Out Link trên một trang. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên xóa hoặc xóa nhữngliên kết ngoài.
- Backlinks: Backlinks mang lại dòng chảy “Link Juice” vào Web của bạn, mà bạn nên giữ gìn cẩn thận. Giờ thì hãy nhìn vào từng yếu tố chi tiết hơn nhé!
7.1 Liên kết nội bộ
Backlinks không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Mọi người có thể liên kết đến bất kỳ trang nào trên Web mà họ chọn và họ có thể sử dụng bất kỳ văn bản nào họ thích.
Nhưng liên kết nội bộ thì lại khác, nếu muốn bạn có toàn quyền kiểm soát chúng.Dưới đây là một vài cách để bạn cải thiện PageRank với liên kết nội bộ của mình.
7.1.1 Giữ nội dung quan trọng càng gần trang chủ của bạn càng tốt
Trang chủ của bạn gần như chắc chắn là trang mạnh nhất trên Web của bạn. Hầu hết các Backlink sẽ trỏ đến trang chủ của bạn. Có thể thấy rằng số lượng liên kết đến trang chủ của bạn là cao nhất trong số các trang trên Web của bạn.
Hầu hết các URL trong Web liên kết với trang chủ thông qua nút Home. Vì vậy, một trang càng gần với trang chủ của bạn (về mặt cấu trúc Internal Link), thì càng nhận được nhiều Authority. Đó là lý do tại sao bạn nên đặt nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt. Nhưng, bạn không thể liên kết trang chủ với tất cả các trang của mình.
Tin vui là trang chủ của bạn không phải có giá trị cao duy nhất trên một trang có khả năng chuyển quyền sang các trang khác. Nếu bạn rất muốn gửi thêm “Link Juice” đến một trang cụ thể, hãy làm điều này:
- Sử dụng báo cáo “Best by Links” để tìm các trang có thẩm quyền cao nhất trên Web của bạn.
- Liên kết trang này đến trang mà bạn đang cố gắng tăng UR cho nó
7.1.2 Sửa các trang web “mồ côi”
PageRank truyền khắp một Web thông qua các Internal Link và External Link. Điều đó có nghĩa là “Link Juice” chỉ có thể chảy đến một trang nếu nó thực sự liên kết từ một hoặc nhiều trang trên Web.
Nếu một trang không có bất kỳ liên kết nào, thì nó được gọi là một trang “mồ côi” hay Orphan Pages. Để tìm các trang như vậy, trước tiên bạn cần một danh sách tất cả các trang Web trên Web của bạn.
Khi bạn đã có danh sách này, hãy thu thập dữ liệu Web của bạn trong công cụ Kiểm tra trang Web của Ahrefs, sau đó hãy sử dụng Internal Link đến chúng.
7.2 Liên kết ngoài (External Link)
Nhiều người nghĩ rằng các liên kết ra các nguồn bên ngoài (ví dụ các trang trên website khác) sẽ làm tổn hại ít nhiều đến thứ hạng của họ. Điều đó không đúng. Các liên kết trỏ ra bên ngoài không làm ảnh hưởng đến bạn, vì thế bạn không cần phải lo lắng về chuyện liên kết đến các trang khác.
Đúng là bạn càng có nhiều liên kết trên một trang, thì càng ít giá trị mà mỗi liên kết sẽ chuyển đến. Nhưng có thể khá chắc chắn rằng vào năm 2018: Việc tính toán trên một trang không đơn giản như vào giữa năm 1990 giống như khi Google nộp bằng sáng chế PageRank ban đầu đâu.
Vì thế, trong khi bạn có thể tích trữ liên kết, và không liên kết đến bất kỳ ai, điều đó không có nghĩa là Google sẽ thưởng cho bạn cho hành động đó. Không liên kết đến bất kỳ nguồn bên ngoài nào dù sao đi nữa trông có vẻ khá mờ ám và dường như là có sự thao túng vậy (manipulative/thao tác thủ công), chúng ta biết rõ Google không ưa kiểu thực hành như vậy.
Điều quan trọng nhất là gì? Các liên kết trỏ ra bên ngoài tồn tại vì chúng có mục đích; chúng giúp người đọc mở rộng hành trình khám phá nội dung họ đang quan tâm. Vì thể, bạn cần liên kết đến các trang bên ngoài nếu nó có ích khi làm như thế.
Dưới đây là một số thực hành tốt nhất về liên kết ngoài mà bạn cần làm theo:
7.2.1 Đừng “Nofollow” các liên kết bên ngoài, trừ khi nó thật sự cần thiết
Một số trang Web (Forbes, HuffPo, v.v.) hiện tại “Nofollow” tất cả các liên kết ngoài của họ theo mặc định. Liệu đây có phải là cách làm tốt? Không hẳn vậy.
Hầu hết các trang Web này đã chọn làm như vậy bởi vì một số Copywriter của họ đang bí mật bán các liên kết từ các bài viết của mình. Và vì vậy, một lệnh cấm đối với các liên kết ngoài “Dofollow”đã được lập ra..
Nhưng rất có thể bạn không gặp vấn đề này.
Trong trường hợp đó, bạn không cần phải Nofollow tất cả các liên kết bên ngoài của bạn. Mà chỉ nên “Nofollow” liên kết bên ngoài:
- Link ra các trang nghi vấn: Trong trường hợp này, bạn có thể muốn đặt ra câu hỏi liệu bạn có nên liên kết với trang đó không;
- Link đến từ bài Post trả phí: Những bài “Sponsor Post” đồng nghĩa với việc bất kì liên kết nào trong bài đăng sẽ là một Link cực kỳ hiệu quả. Đây chính xác là những gì thuộc tính của Nofollow dành cho.
7.2.2 Sửa liên kết ngoài bị hỏng
Liên kết bên ngoài bị hỏng góp phần vào một trải nghiệm xấu cho người dùng. Những liên kết này cũng làm thất thoát PageRank. Vậy thì làm thế nào để bạn sửa chữa chúng?
Trước tiên bạn cần tìm ra các trang 404. Và sau đó hãy chuyển hướng 301 Redirect chúng đến các trang trong Website có liên quan.
7.3 Backlink
Backlinks tăng PageRank của liên kết đến trang. Tuy nhiên, không phải tất cả các Backlinks đều tạo ra giá trị như nhau. Google xem xét hàng trăm yếu tố để xác định giá trị thực của một Backlinks.
Dưới đây là một vài kĩ thuật hữu ích để tận dụng tối đa các Backlinks của bạn:
7.3.1. Tập trung vào việc xây dựng liên kết từ các trang UR cao
PageRank được truyền giữa các trang, không phải tên miền. Một liên kết từ trang có Authority cao đến trang có Authority thấp sẽ có giá trị cao hơn liên kết từ trang có Authority thấp đến trang có Authority cao.
7.3.2. Sửa các trang bị hỏng làm lãng phí “Link Juice”.
Các Backlinks không chỉ thúc đẩy quyền hạn của các trang Web mà nó trỏ Link đến, mà còn cho mọi trang được liên kết nội bộ trên trang Web. Lý do là, PageRank chạy từ trang này sang trang khác thông qua các Internal Link.
Nhưng nếu bạn có các Backlinks trỏ đến một trang bị hỏng, thì bất kỳ “Link Juice” nào đều bị lãng phí bởi vì nó không có nơi nào để chảy đến.
Do đó, bạn nên sửa bất kỳ trang bị hỏng nào có Backlinks trỏ đến chúng.
Bạn có thể tìm thấy các trang như vậy bằng cách thêm bộ lọc “404 Not Found” vào báo cáo Best by links.
Site Explorer> nhập tên miền của bạn> Best by links> add a 404 filter
Điều này cho bạn thấy tất cả các trang bị hỏng trên trang Web của bạn, cộng với số lượng liên kết nó từng có.
7.3.3. Đừng bị che mắt bởi “Authority”; Context cũng quan trọng
PageRank rất quan trọng, Context (bối cảnh để đặt liên kết) cũng vậy.
Hãy tưởng tượng rằng bạn có một blog về mèo và bạn viết một bài đăng trên blog về việc con mèo đã cào vào chỗ ngồi của chiếc xe hơi BMW của bạn. Trong bài đăng, bạn liên kết đến một trang sản phẩm có liên quan trên trang web chính thức của BMW. Liệu liên kết này không liên quan vì nó đến từ một Blog về mèo?
Câu trả lời là không, vì nó vẫn hoàn toàn hợp pháp và có liên quan. Có thể là nó có ít giá trị hơn trong mắt Google so với một liên kết từ một Blogger nổi tiếng khác - người đã viết toàn bộ bài viết về mẫu xe BMW đó một cách cụ thể.
Nhưng thành thật mà nói, trong trường hợp dưới đây, nếu phải chọn một trong hai trang để làm backlink cho từ khóa liên quan đến BMW hẳn sẽ rất đắn đo đấy:
So sánh chỉ số của 2 trang review
Hầu hết các SEOer thường ít khi nghĩ về Google PageRank là gì? Vì những lý do rõ ràng: Nó đã lỗi thời và không có cách nào để nhìn thấy chỉ số PageRank cho một trang nữa.
Nhưng điều quan trọng cần nhớ là công thức PageRank là nội dung cốt lõi cho rất nhiều kĩ thuật SEO hiện tại. Nó là lý do tại sao các Backlinks vẫn quan trọng và cũng đồng thời giải thích cho việc các chuyên gia SEO vẫn chú ý nhiều đến liên kết bên trong Web ngày nay.
Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/google-pagerank.html