Backlink Là Gì – Tổng Hợp 10 Cách Làm Backlink Tăng Ranking Bứt Phá
Google khuyến khích chủ website tối ưu SEO onpage tạo ra nội dung hữu ích người dùng để có kết quả xếp hạng tốt. Thế còn Backlink thì sao? Tạo nội dung hữu ích thôi liệu có đủ để website của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm? Làm thế nào để có thể tạo ra những Backlink chất lượng trên website ?
Hôm nay SEODO sẽ hưỡng dẫn bạn cách làm Backlink chất lượng và cực kì hiệu quả trong quá trình làm SEO. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây
1. Backlink là gì?
Để có thể xây dựng backlink cho website thì trước hết bạn phải hiểu được khái niệm backlink là gì, thế nào là backlink chất lượng.
1.1 Khái niệm Backlink
Backlink là các liên kết từ một trang hoặc nhiều trang web khác trỏ về website của bạn. Google và các công cụ tìm kiếm thường dựa trên số lượng backlink trỏ về một trang web để đánh giá thứ hạng website trên kết quả SEO.
Backlinks là gì
1.2 Vì sao SEO cần Backlink ?
Xây dựng backlink cho quá trình SEO Offpage là công việc rất quan trọng để giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trên SERP.
Có thể hiểu đơn giản backlink được coi như những phiếu bầu để giúp website lên TOP. Có được càng nhiều phiếu bầu, website của bạn càng có cơ hội có vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Số lượng backlink là một dấu hiệu cho thấy mức độ phổ biến và tầm quan trọng của website đó.
Backlink rất quan trọng đối với SEO. Vì một số công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google luôn đánh giá cao những trang web có nhiều backlink chất lượng. Đặc biệt backlink là một trong những tín hiệu giúp cải thiện E-A-T cho website.
Mặc dù Google đã thực hiện hàng ngàn thay đổi về thuật toán xếp hạng tìm kiếm dựa trên tín hiệu xếp hạng từ các backlink. Tuy nhiên backlink vẫn luôn là một trong những tín hiệu quan trọng của Google bởi các backlink được hình thành dựa trên nền tảng thuật toán ban đầu của Google (hay còn gọi là PageRank)
Nếu một trang web không có bất kỳ liên kết nào trỏ tới, sẽ rất khó để trang web đó có thể có vị trí cao trong bảng xếp hạng kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
1.3 Backlink chất lượng là gì?
Backlink thì cũng có loại “Backlink this, Backlink that”, không phải tất cả đều mang lại giá trị như nhau.
Theo lý thuyết thì nếu website của bạn có nhiều backlink thì rất dễ lên TOP. Tuy nhiên thì Google hiện tại có rất nhiều thuật toán để quét tổng thể website và nếu bạn lạm dụng và spam quá nhiều sẽ bị Google phạt.
Vì thế thay vì số lượng, bạn nên xây dựng những backlink chất lượng để cho dù có bị quét hay cập nhật từ Google thì cũng khiến website trụ vững trên thứ hạng cao.
Có 5 đặc điểm mà mọi Backlink chất lượng đều có :
- Backlink đến từ các website có mức độ tin cậy cao.
- Backlink thường bao gồm từ khóa mục tiêu trong Anchor Text.
- Backlink đến từ những trang có sự liên quan chặt chẽ với website của bạn.
- Backlink là loại liên kết Dofollow
- Backlink mới, tiên miền chưa liên kết với website bạn bao giờ
2. Vai trò chính của Backlink đối với xếp hạng
2.1 Backlink giúp cải thiện thứ hạng của website
Không thể phủ nhận được vai trò của Backlink tới kết quả xếp hạng.
Nếu như trang web của bạn tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu như nhận được “công nhận” từ các website trong ngành, hoặc các báo lớn, diễn đàn uy tín khác thông qua việc có backlink từ các trang đó trỏ về trang của bạn.
Mỗi liên kết từ website khác trỏ về website của bạn chính là một “phiếu bầu” trong kết quả tìm kiếm của Google. Hãy xem thống kê của Moz – Trang tin tức uy tín về SEO:
Thống kê của Moz cho thấy:
- 99,2% của tất cả các vị trí top 50 đã có ít nhất một liên kết bên ngoài trỏ đến trang web của họ.
- 77,8 % của tất cả các vị trí top tiếp theo cũng tương tự – có ít nhất một liên ngoài trỏ về.
2.2 Tạo Backlink giúp lập chỉ mục nhanh hơn
Các Google Bot khám phá trang web mới bằng cách theo các liên kết ngược từ các trang web hiện có. Và khi chúng phát hiện ra trang web của bạn, nó mới có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn để lập chỉ mục một cách hiệu quả. Google bot sẽ đi qua các liên kết để Crawl các nội dung và từ đó lập chỉ mục.
Với một Website thường xuyên được Google bot quét nội dung thì hãy thử tưởng tượng website của bạn có 1 liên kết từ website đó trỏ về, các nội dung của bạn sẽ được lập chỉ mục rất nhanh.
Ngược lại, sẽ khó khăn hơn cho các Google bot khi tìm trang web của bạn nếu website của bạn không có bất kỳ một Backlink nào.
2.3 Tăng thêm lượng Refferal Traffic từ Backlink
Với một website đã có người dùng, việc người dùng click qua những liên kết để đến trang web của bạn là điều hoàn toàn bình thường. Đặc biệt, với những nội dung có nhiều lưu lượng truy cập từ người dùng thì chỉ cần có chút khéo léo trong việc đặt liên kết trỏ về website của bạn, bạn sẽ có một lượng người dùng từ những kênh giới thiệu không hề nhỏ.
Tăng traffic qua backlinks
2.4 Tăng độ phủ cho thương hiệu, sự nổi tiếng hay sự phổ biến
Một website được nhiều liên kết từ các website uy tín trỏ về sẽ được hiểu là một website chất lượng, dần dần cũng sẽ trở thành một website uy tín.
Tần suất xuất hiện nhiều trên những trang website uy tín khác cũng sẽ tạo ra “sự nổi tiếng” hay độ “phổ biến” cho website của bạn.
Website của một doanh nghiệp thường xuyên được lên báo bởi những tin tức của họ chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến hơn, nổi tiếng hơn và nhiều người dùng hơn.
3. Tổng hợp 10 cách tạo Backlink chất lượng và hiệu quả
Chiến lược xây dựng backlink nên là "không có chiến lược" nào cả. Thậm chí không nghĩ đến xây dựng backlink một cách sai lầm. Dưới đây vẫn là một số phương pháp để xây dựng backlink tự nhiên mà thực sự không quá khó.
3.1 Viết 1 bài viết về 1 chủ đề chưa ai từng viết
Content độc lạ thì sao ?
Cách tốt nhất để thu hút nhiều người đọc là viết nội dung là viết về 1 chủ đề lạ mà chưa ai từng viết. Nó có thể là một bài viết điều khiển dữ liệu, hoặc nghiên cứu một cuộc thăm dò dư luận hoặc nghiên cứu tình huống. Bất cứ điều gì bạn viết mà bạn nghĩ rằng đáng tin cậy và hữu ích cho cộng đồng của bạn.
Công việc của bạn chưa hoàn thành tại đây. Sau khi viết nội dung, hãy quảng bá nó đến đúng nguồn. Derek Halpern, đề xuất kỹ thuật soạn thảo , từng tuyên bố rằng mỗi lần bạn viết bài sẽ là một liên kết giá trị, bạn phải tìm kiếm những người có hồ sơ theo dõi các bài báo liên quan đến bài viết của bạn.
Sau đó, bạn có thể thực hiện tiếp cận và yêu cầu họ liên kết bài đăng của bạn với trang tài nguyên của họ.
3.2 Viết 1 số bài trụ cột (Pillar Content)
Bài viết trụ cột thường là một bài viết hướng dẫn cho người dùng của bạn một cái gì đó. Nói chung chúng dài hơn 500 từ và có rất nhiều lời khuyên rất thiết thực. Bài viết này bạn đang đọc có thể được coi là một bài viết về trụ cột vì nó rất thiết thực và một bài học "làm thế nào để viết tốt". Những bài viết có sức sống lâu dài, vẫn có giá trị với hiện tại (không phải là tin tức hoặc phụ thuộc thời gian) và cung cấp giá trị thực và cái nhìn sâu sắc. Càng nhiều bài trụ cột bạn có trên website của mình càng tốt.
Các bài viết trụ cột không phải là dễ dàng để tạo ra. Nội dung trụ cột hoặc các bài báo là các bài viết theo phong cách hướng dẫn chuyên sâu, trong đó bạn giải thích hầu hết mọi thứ về một chủ đề duy nhất xoay quanh phạm vi của bạn.
Content trụ cột
3.3 Lấy Backlink từ những trang social có pagerank cao
Pinterest là trang PageRank hạng 9 và nó cung cấp cho bạn một tùy chọn để thêm một liên kết vào hồ sơ của bạn. Ngay cả khi liên kết này là no-follow nó sẽ giúp cho bạn tăng trưởng tốt trong bảng xếp hạng tổng thể.
Google +, hồ sơ công ty trên LinkedIn của bạn và các trang web như Reddit. Chỉ cần tạo hồ sơ người dùng ở đó và thêm liên kết vào trang chủ của bạn. Bằng cách này, bạn có thể nhận các backlink thân thiện với SEO từ trang mạng xã hội.
Social Media
3.4 Nhận được backlink chất lượng hơn bằng cách kết hợp những người khác
Bạn luôn có thể nhận được backlinks chất lượng bằng cách giúp các blogger, website khác có được tính năng trên website của bạn. Với cách này, bạn phải có một website với khả năng hiển thị tốt và ít nhất là được google xếp hạng và đánh giá tốt.
Sau đó, bạn có thể xây dựng mối quan hệ với các blogger, chủ website khác, chủ yếu với trang có Authority cao và phỏng vấn họ, viết về họ đề cập đến họ trên website của bạn.
Tạo dựng mối quan hệ
3.5 Táo bạo viết Content gây tranh cãi
Tự hỏi làm thế nào, liệu can đảm có liên quan đến xây dựng backlinks một cách an toàn? Đôi khi, nhận được một backlink kiểm tra sự can đảm của bạn. Bạn có thể lấy nhiều backlinks và được đề cập đến bằng cách viết trên một bài đăng gây tranh cãi hoặc phủ nhận một niềm tin chung.
Chủ đề gây tranh cãi
Đôi lúc muốn thu hút thì phải gây chú ý bằng nhiều cách khác nhau. Việc viết 1 bài content đi ngược lại xu hướng hiện thời hay một ý kiến chung là một trong những cách gây chú ý tốt nhất, tuy nhiên đổ rủi ra khá cao nhưng thành quả thu lại thì rất đáng.
3.6 Guest Post vẫn tốt với SEO nếu được thực hiện một cách khôn ngoan
Bất cứ khi nào bạn nghĩ đến việc viết blog cho khách để xây dựng liên kết backlink, bạn đều nằm trong danh sách đen của Google. Không bao giờ đặt mục đích nhận được backlinks từ các Guest Post mà hãy tập trung vào giá trị bạn cung cấp trong bài Guest Post của mình.
Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Guest Post và liên kết về trang của bạn với dữ liệu có liên quan trên trang web của bạn. Hãy nhớ rằng điều này không phải là thường xuyên. Hãy tìm hiểu kỹ những gì Google đã nói về xây dựng backlinks từ Guest Post.
Guest Post
3.7 Xây dựng cộng đồng
Cách tốt nhất và sự liên quan khi xây dựng một chiến lược backlink SEO là sử dụng một cộng đồng. Việc xây dựng cộng đồng này không chỉ dành cho các quá trình xây dựng liên kết mà còn có những lợi ích khác nhau. Nó sẽ chứng minh blog của bạn như là một website uy tín. Khi mọi người có thể trả lời bài viết của bạn và chia sẻ nó trên các trang mạng xã hội, cuối cùng nó sẽ là bằng chứng xã hội cho độc giả của bạn.
Khi bạn tích cực tham gia vào cộng đồng, bạn sẽ liên kết đến nội dung của nhau (nhớ nội dung phải có chất lượng cao và quan trọng nhất là phải liên quan) trong bài đăng trên blog của bạn. Theo cách này bạn có một mạng lưới các backlinks mạnh mẽ.
3.8 Khắc phục liên kết hỏng (Broken Link)
Sử dụng liên kết bị hỏng có thể là một lựa chọn tốt để có được backlinks mà không được sự cho phép của chủ website. Bằng cách này, bạn đang giúp một ai đó có nguồn lực tốt hơn và cơ hội từ chối ít hơn những thông điệp quảng bá đơn giản mà thường không được trả lời.
3.9 Giới thiệu nội dung từ KOLs: Chưa bao giờ là lỗi thời
Những KOLs trong ngành sở hữu những trang mạng xã hội cá nhân với hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt Follow sẽ là nơi bạn quảng bá thương hiệu, nội dung trên website của bạn một cách tuyệt vời nhất.
Điều này mang lại 3 lợi ích:
- Tăng lưu lượng truy cập tới website
- Tạo độ tin cậy của khách hàng với thương hiệu thông qua KOLs
- Tăng điểm chất lượng với các công cụ tìm kiếm
Kết nối với KOLs
3.10 Đừng bỏ qua Youtube
Đặc biệt, nếu bạn có một kênh Youtube thì đừng bỏ qua cách làm này. Thống kê của Google cho thấy có những nội dung mà người dùng trên Youtube.com còn nhiều hơn cả trên Google. Hãy tận dụng nguồn traffic này: Tạo Video về các chủ đề người dùng tìm kiếm và nhớ chèn liên kết đến website về các nội dung liên quan tới Video trong phần mô tả Video nhé!
Kênh Youtube của SEODO
Sẽ rất hiệu quả nếu như nội dung được đầu tư bài bản, có giá trị với người dùng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.
Backlink là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng của các công cụ tìm kiếm. Tìm hiểu và xây dựng backlink là công việc mà người làm SEO luôn phải thực hiện khi muốn đưa trang web lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của Google. SEODO chia sẻ bài viết trên hi vọng rằng các bạn sẽ có thể làm việc với Backlink hiệu quả hơn, phát triển hơn khi làm SEO. Chúc các bạn may mắn và thành công.
Nguồn: https://seodo.vn/goc-kien-thuc/backlink.html