Uniqlo - chiến dịch Marketing độc đáo đến từ đế chế thời trang Nhật Bản
Uniqlo, một thương hiệu quần áo, được thành lập tại Yamaguchi, Nhật Bản vào năm 1949. Hiện tại, Uniqlo là một trong những công ty hàng đầu trong ngành. Để có thể đạt được vị trí cao trong ngành, thương hiệu đã và đang thực hiện chiến dịch Marketing độc đáo của mình. Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ thảo luận về thị trường mục tiêu, mô hình SWOT và chiến dịch Marketing của Uniqlo. Vì vậy, hãy bắt đầu với phần giới thiệu của công ty.
Về Uniqlo
Tadashi Yanai - người sáng lập Uniqlo - đã thừa kế 22 cửa hàng may mặc dành cho nam của cha mình vào năm 1972. Sau khi trở thành chủ tịch Uniqlo năm 1984, ông đã mở một cửa hàng mới ở Hiroshima với tên Unique Clothing Warehouse, sau này được rút ngắn thành Uniqlo. Không chỉ thế ông ấy còn đóng vai trò như một chất xúc tác cho sự mở rộng nhanh chóng của công ty. Hiện tại, thương hiệu còn có hơn 1900 cửa hàng trên toàn thế giới.
Uniqlo là một trong những thương hiệu may mặc phát triển nhanh nhất của châu Á và thế giới. Với các cửa hàng được xuất hiện ở hầu hết các thành phố lớn trên toàn thế giới, thương hiệu này được biết đến với việc sản xuất quần áo chất lượng cao mà mọi người có thể mặc hàng ngày.
Công ty nổi tiếng với hàng dệt kim được làm từ chất liệu cao cấp. Mọi người đến với thương hiệu với mong muốn có thể tìm những quần áo và phụ kiện đẹp với mức giá hợp lý.
Uniqlo luôn mong muốn thương hiệu sẽ trở thành cửa hàng quần áo lớn nhất thế giới. Do đó, thương hiệu đang tập trung vào tăng trưởng thị trường ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và trực tuyến. Nó đang dần bắt kịp thị phần của gã khổng lồ thời trang toàn cầu Hennes & Mauritz’s (H&M) bằng cách nhắm đến đúng đối tượng khách hàng.
Bây giờ, như chúng ta đã biết về công ty, chúng ta hãy tìm hiểu thị trường mục tiêu của Uniqlo.
Thị trường mục tiêu là một nhóm người mà công ty muốn bán sản phẩm của mình tới họ. Hiện tại thị trường mục tiêu của Uniqlo là cả nam và nữ, trong độ tuổi từ 18-40. Thương hiệu nhắm mục tiêu đến những người đang cố gắng tìm quần áo hợp thời trang, giản dị và thoải mái.
Quần áo Uniqlo không chỉ giới hạn ở những người giàu có. Chất lượng tuyệt vời và giá cả hợp lý cho thấy sự thu hút người tiêu dùng một cách mạnh mẽ của thương hiệu. Chiến lược này đã giúp thương hiệu có thể mở rộng thị trường mục tiêu vì tất cả người tiêu dùng đều cố gắng tìm quần áo chất lượng cao với giá cả phải chăng.
Uniqlo cũng nhắm đến đối tượng là tầng lớp lao động, trung lưu và thượng lưu theo phân khúc tâm lý để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Bây giờ, đã đến lúc phân tích một số chiến dịch Marketing được Uniqlo áp dụng.
Chiến dịch Marketing của Uniqlo
Chiến dịch Markering sẽ giúp bạn biết cách mà bạn sẽ giao tiếp với khán giả của mình. Và, Uniqlo đã áp dụng chiến dịch Marketing của mình với một bộ chiến thuật đặc biệt.
Uniqlo tập trung vào hiệu suất chức năng độc đáo của thương hiệu, tập trung vào thiết kế và đổi mới hàng may mặc. Thương hiệu cũng mang đến trải nghiệm mua sắm cao cấp cho khách hàng thông qua thiết kế và quản lý cửa hàng ấn tượng. Đặc biệt hơn là Uniqlo sở hữu văn hóa nhân viên tích cực và công nghệ độc đáo tại cửa hàng bao gồm video hướng dẫn mô tả thiết kế sản phẩm.
Dưới đây là một số chiến dịch Marketing tuyệt vời được thực hiện bởi Uniqlo:
Uniqlo và những sự hợp tác
Uniqlo đã phát triển trong những năm qua thông qua vô số sự hợp tác khác nhau. Để bắt đầu, Uniqlo đã làm việc với các đại sứ trên toàn thế giới như nhà vô địch thế giới quần vợt Roger Federer và tay golf chuyên nghiệp Adam Scott.
Thứ hai, công ty cũng đã đi tiên phong trong quan hệ đối tác thiết kế với nhiều nhóm và nhà thiết kế khác nhau trên toàn thế giới. Việc này đã giúp Uniqlo tiếp cận tới việc cung cấp quần áo phù hợp cho mọi đối tượng. Lý do những nhà thiết kế được chọn vì họ đã chia sẻ các giá trị chung với thương hiệu. Thêm vào đó, họ còn phải cam kết tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người và đóng góp cho xã hội.
Chú trọng vào những đổi mới
Thay vì chạy theo xu hướng thời trang, Uniqlo luôn tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển để liên tục xây dựng những công nghệ thương hiệu. HeatTech, AIRism và Lifewear đều là công nghệ của thương hiệu Uniqlo với HeatTech là công nghệ nổi tiếng nhất.
HeatTech là một trong những công nghệ thuộc thương hiệu Uniqlo đã phát triển mạnh mẽ với sự yêu thích của giới trẻ hiện nay. HeatTech sở hữu chất liệu vải mỏng có khả năng chuyển hơi ẩm thành nhiệt và chứa các túi khí giúp giữ nhiệt.
Công nghệ của Uniqlo cho các loại vải được sáng tạo hơn bao giờ hết của nó không ngừng được cải tiến. Khi HeatTech được phát hành lần đầu tiên vào năm 2003 và ngay lập tức 1,5 triệu chiếc đã được bán ra. Chỉ 10 năm sau, vào năm 2012, 130 triệu chiếc đã được bán ra, bao gồm nhiều loại sản phẩm hơn.
Vì vậy, đó là lý do tại sao Uniqlo luôn mở rộng sản xuất của mình thông qua sự hiện diện với các công nghệ đổi mới. Đồng thời nó vẫn đứng trên thị trường với mục tiêu "đổi mới".
Thị trường năng động và sự đồng cảm của người dùng là chìa khóa phát triển. Càng nhiều khách hàng quan tâm đến thương hiệu, thì họ càng có vẻ gắn bó với thương hiệu của bạn. Hãy xem Uniqlo đã bẻ khóa công thức này như thế nào.
Chiến dịch Marketing của Uniqlo
Là một công ty có nhiều khách hàng, Uniqlo không bao giờ từ chối thử nghiệm. Gần đây, thương hiệu đã ra mắt trợ lý AI-Powered để hỗ trợ khách hàng khám phá sản phẩm trên ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ. Thay vì đề xuất các sản phẩm dựa trên quá khứ, nó cung cấp giao diện được cá nhân hóa hơn với việc hỗ trợ khách hàng bằng giọng nói.
Hãy đi sâu vào các chiến dịch Marketing do Uniqlo dẫn đầu.
Dành cho tất cả - Một chiến dịch Marketing của Uniqlo
LifeWear - Niềm tin vào thiết kế tiện dụng và kỹ thuật sản xuất hiện đại là trọng tâm trong triết lý quần áo của UNIQLO. Do đó, thương hiệu luôn cung cấp quần áo chất lượng cao có sẵn với giá cả phải chăng. Đến với thương hiệu, những trang phục hàng ngày của mọi người đều sẽ được đáp ứng. Tất cả hoạt động của UNIQLO luôn được hướng dẫn bởi triết lý LifeWear. Từ khái niệm sản xuất quần áo được thiết kế để cải thiện cuộc sống của tất cả người mặc đến các hoạt động bền vững và sự tham gia của cộng đồng. Uniqlo luôn hướng đến việc cung cấp một giá trị nào đó cho tất cả mọi người.
Uniqlo thích cung cấp ít mặt hàng hơn nhưng có nhiều lựa chọn màu sắc hơn cho mỗi người mua. Thương hiệu luôn hướng tới việc khách hàng có thể mua nhiều màu khác nhau cho một sản phẩm. Các sản phẩm của Uniqlo do đó được thiết kế đã dạng những cũng được cá nhân hóa đồng thời để khách hàng cảm thấy đặc biệt.
UNIQLO Uncover Magazine - Một chiến dịch Marketing của Uniqlo
Chiến dịch Marketing được Uniqlo hướng tới lúc này là sự hiện diện trên mạng xã hội. Thương hiệu sẽ khuyến khích người tham gia chia sẻ kinh nghiệm của họ với đồng nghiệp thông qua mạng xã hội. Chiến dịch này đã giúp thương hiệu có thể tiếp cận đến người dùng thông qua mạng xã hội một cách mạnh mẽ. Chiến dịch này đã giúp UNIQLO giành được Giải thưởng Shorty cho hạng mục Bán lẻ và Thương mại điện tử tốt nhất trên mạng xã hội sau khi tiếp cận hơn 4 triệu người và kiếm được hơn 35.000 khách hàng mới.
Trên đây chỉ là hai trong số những chiến dịch thành công và mang tính cách mạng nhất của Uniqlo. Thời trang và may mặc là một ngành cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay. Bên cạnh việc thành công của các chiến dịch Marketing thì chúng ta cũng nên tìm hiểu các yếu tố khác đã tác động đến Uniqlo như thế nào. Hãy cùng khám phá và thực hiện phân tích SWOT để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu.
Phân tích SWOT của Uniqlo
Bốn yếu tố cần phân tích SWOT là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Dưới đây là phân tích SWOT của Uniqlo:
1. Điểm mạnh của Uniqlo:
Điểm mạnh là các nguồn lực mà công ty sử dụng để đạt được các mục tiêu của mình. Điểm mạnh của Uniqlo là:
Uniqlo có chiến lược thâm nhập thị trường rõ ràng. Điều này luôn giúp thương hiệu dễ dàng hơn trong việc mở rộng và xây dựng nguồn doanh thu mới bằng cách đa dạng hóa rủi ro. Ngoài ra, công ty luôn đổi mới về sản phẩm của mình.
Công ty có các sản phẩm chất lượng nhất quán vì tự động hóa. Điều này giúp thương hiệu có thể kiểm soát việc sản xuất theo nhu cầu của sản phẩm.
Thương hiệu có một mạng lưới phân phối mạnh mẽ cho phép nó tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình.
2. Điểm yếu của Uniqlo:
Điểm yếu là điểm bất lợi của doanh nghiệp, các yếu tố này sẽ cản trở công ty đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu đề ra. Điểm yếu của Uniqlo là:
Thương hiệu sản xuất quần áo nhạy cảm với thời tiết. Mặc dù yếu tố này thành công ở châu Á nhưng không thành công ở Mỹ vì nó chỉ được thiết kế cho thị trường châu Á và thiếu khả năng thích ứng toàn cầu.
Công ty có những vấn đề lớn trong việc mở rộng chuỗi cung ứng của mình. Thêm vào đó là việc bán lẻ trực tuyến quá kém so với các công ty khác trên thị trường.
3. Cơ hội của Uniqlo
Cơ hội là phạm vi mà công ty có thể mở rộng kinh doanh và tạo thêm doanh thu. Cơ hội cho Uniqlo là:
Công ty có cơ hội rất lớn nếu thâm nhập vào phân khúc thị trường mới. Giờ đây, thương hiệu phục vụ cả nam và nữ. Đồng thời thương hiệu cũng có thể mở rộng trong phân khúc trẻ em.
Công ty có thể xây dựng một hình ảnh thương hiệu tốt để có thể tận dụng và tạo ra nhiều doanh thu hơn.
Công ty có thể quảng bá thương hiệu của mình thông qua quảng cáo lan truyền và Digital Marketing để tạo ra nhận thức về thương hiệu trong thị trường mục tiêu của mình.
4. Mối đe dọa của Uniqlo
Các mối đe dọa là những yếu tố sẽ có hại cho thương hiệu. Các mối đe dọa đối với Uniqlo là:
Cạnh tranh gay gắt trên thị trường bởi những ông lớn như Gap, Zara, Tommy Hilfiger...
Chuyển đổi thương hiệu trong ngành quần áo rất dễ dàng.
Nhìn chung, công ty có một số lợi thế cạnh tranh và cũng có một số mối đe dọa. Do đó, thương hiệu cần phải tận dụng các cơ hội và cố gắng loại bỏ các mối đe dọa và điểm yếu.
Nguồn: Adsplus