Chiến dịch Marketing của Pepsi: 4 bài học rút ra từ 55 năm quảng cáo
Pepsi – ông hoàng trong ngành giải khát với các dòng sản phẩm đa dạng. Thêm vào đó, Pepsi còn gây ấn tượng với các chiến dịch Marketing độc đáo của mình. Vậy chúng ta học được gì từ 55 năm quảng cáo của thương hiệu.
Ta nên có cái nhìn rộng hơn nhiều về tác động của chiến lược Marketing của Pepsi. Mặc dù là một trong những công ty lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Pepsi luôn đóng vai trò đứng thứ hai sau Coca-Cola trên thị trường. Điều này có nghĩa là hãng cần tạo được dấu ấn với nhận thức về thương hiệu và chiến lược Marketing của mình.
PepsiCo bước sang tuổi 55 vào năm 2020 và đã đưa ra nhiều ví dụ về Marketing, tốt và xấu, trong những năm qua. Hãy cùng xem xét 4 điểm rút ra từ chiến lược Marketing của Pepsi. Cùng với đó là những bài học kinh nghiệm mà họ có thể rút ra cho hoạt động Marketing của chính bạn.
1. Duy trì chánh niệm
Đối với những người không biết, vào năm 2017, trong bối cảnh bất ổn xã hội và phong trào Black Lives Matter. Pepsi đã quyết định cố gắng bắt kịp xu hướng này thông qua một số quảng cáo mang tính thời điểm. Tuy nhiên, việc thực hiện chiến dịch còn lại rất nhiều điều mong muốn.
Quảng cáo của Pepsi cuối cùng đã phát hành có sự góp mặt của Kendall Jenner. Cô là một người mẫu đồng thời còn là thành viên của gia tộc Kardashian. Trong đó, Jenner đi về phía trước từ dòng người biểu tình cổ vũ để đưa một lon Pepsi cho một cảnh sát. Viên cảnh sát chấp nhận nó với một nụ cười. Kết quả đưa ra là toàn bộ cảnh quay vỡ òa trong niềm vui sướng và tất cả những rắc rối xã hội của chúng ta được giải quyết!
Liệu người dùng có hiểu đúng ý
Mặc dù khái niệm này có thể có mục đích tốt. Tuy nhiên, quảng cáo này đã nhanh chóng bị chế giễu, lên án và châm biếm trên Internet. Nhiều nhà phê bình coi quảng cáo đó là cách để che lấp các vấn đề thực tế.
Pepsi đã nhanh chóng đưa ra một thông điệp nhỏ và kéo quảng cáo, nhưng thiệt hại đã xảy ra. Tuy nhiên, một chút tai tiếng vẫn là chủ đề cho các trò đùa và meme.
2. Đừng sợ đấu với đối thủ của bạn
Khi đấu tranh giành thị phần, bạn cần nhìn nhận những yếu tố cạnh tranh theo nhiều góc độ khác nhau. Hãy bắt đầu bằng việc tham gia thử thách thử mùi vị Pepsi.
Bây giờ là một chiến dịch huyền thoại, thử thách Pepsi của những năm 1970. Về cơ bản đã có những người tiêu dùng ngẫu nhiên thử nghiệm vị giác của Pepsi và Coca-Cola. Kết quả đã gây ngạc nhiên cho nhiều người từng xưng là đam mê Coke nhưng lại chọn Pepsi làm thức uống giải khát ngon hơn.
Kết quả là một sự thay đổi lớn, khiến Coke phải đưa ra các thông cáo báo chí trong bối cảnh khó xử này. Công ty thậm chí còn đáp lại bằng cách nghiên cứu các thành phần truyền thống của mình để tạo ra “Coke mới”. Kết quả được đưa ra đây là sai lầm lớn nhất trong lịch sử của thương hiệu. Hàng trăm nghìn người yêu thích Coca-Cola đã viết đơn yêu cầu quay trở lại với công thức truyền thống của hãng.
3. Không phải mọi thất bại đều là lỗi của bạn
Crystal Pepsi không phải là thất bại nặng nề mà nó vẫn thường xảy ra.
Ra mắt vào năm 1992, Crystal Pepsi tìm cách tận dụng sự thay đổi của một thập kỷ. Thương hiệu đã dựa nhiều vào bài hát “Right Now” của Van Halen. Nó là một loại nước ngọt sạch mới cho một thế hệ mới. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được trang bị một chiến dịch quảng cáo rầm rộ gắn liền với sự thay đổi của xã hội.
Crystal Pepsi thực sự bán rất chạy. Khi nó xảy ra, Coca-Cola đã trả thù. Công ty đã tạo ra Tab Clear. Đây là một sản phẩm được thiết kế có chủ đích để làm suy giảm toàn bộ thị trường nước giải khát trong suốt, hạ gục cả Pepsi Crystal và Tab Clear. Chiến thuật “Marketing kamikaze” đã phát huy tác dụng. Do đó, hàng triệu đô la mà Pepsi đầu tư đã biến mất trong lịch sử.
4. Xác nhận tác động của người nổi tiếng
Pepsi hiểu giá trị của Influencer Marketing trước khi Influencer được hình thành. Bạn luôn có thể tin tưởng vào sức mạnh của ngôi sao để thúc đẩy sự quan tâm. Bên cạnh đó là bạn cũng có thể gia tăng mức độ tương tác của chiến dịch. Do đó, sự chứng thực của những người nổi tiếng là một lợi ích mà Pepsi hướng tới.
Ai không nhớ quảng cáo Super Bowl của Britney Spears? Hay những điểm Cindy Crawford cổ điển? Ngay cả việc đặt sản phẩm “Pepsi Perfect” trong các bộ phim “Back to the Future” cũng là một thành công lớn.
Những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng chứng thực cho chiến dịch Marketing của bạn thêm uy tín và sức hấp dẫn. Và mặc dù có thể tốn một xu khá lớn để có được một người danh tiếng hạng A. Tuy nhiên, khoản đầu tư có thể xứng đáng nếu hàng triệu người tiêu dùng thấy ai đó mà họ yêu mến thưởng thức sản phẩm của bạn.
Từ những chiến lược Marketing của Pepsi, chúng ta rút ra được bài học gì?