Nổi sợ sử dụng Chatbot Automation
Chatbot là 1 trong những công cụ hữu ích dành cho doanh nghiệp và người kinh doanh online, không chỉ giúp họ tối ưu quy trình bán hàng, tiết kiệm chi phí thuê nhân viên và tự động chăm sóc khách hàng.
Chatbot còn là trợ lý ảo trực 24/7 không ngừng nghỉ. Tuy nhiên sau 1 khoảng thời gian áp dụng chatbot vào quy trình bán hàng của mình, 1 số ít người sẽ từ bỏ nó bởi vì
- Chatbot không tốt
- Trả lời câu hỏi không trọng tâm
- Khách hàng phàn nàn
- Chi phí cao nhưng hiệu quả kém
- ...
Nhìn chung, thông thường các doanh nghiệp từ bỏ những nhận định trên đều có 2 lý do chính làm họ không quan tâm đến chatbot nữa
1. Nổi sợ làm phiền khách hàng
Mỗi nghành hàng sẽ có 1 nhóm khách hàng, tất nhiên tính cách của họ sẽ khác nhau và thay đổi theo độ tuổi. Bình thường những người trong độ tuổi 30 trở lên, họ không thích làm phiền, họ thích cái gì đó bình bình, phát sinh từ chính nhu cầu thực của họ
Vậy nên nhiều ngành hàng khi tạo ra chatbot cho nền tảng bán hàng của mình phải vô cùng tinh tế, thấu hiểu những mong muốn khách hàng của mình.
Điển hình là Viettel, họ tích hợp ngay trên app điện thoại myviettel của mình. Khi khách hàng đăng nhập vào, có những vấn đề gì cần giải quyết chỉ cần bấm vào nút bot bên cạnh là có thể giải đáp thắc mắc ngay lập tức.
Những điều này vô cùng tinh tế, không sợ khách hàng bị làm phiền hay spam những tin nhắn rác cho họ.
2. Không có kịch bản bán hàng hoàn chỉnh
Để tạo 1 kịch bản tốt, không phải ngày 1 - 2 mà có thể tạo liền, mà cần phải đòi hỏi sự thấu hiểu từng hành vi khách hàng. Sau đó tiến hành tạo 1 kịch bản cho ngành hàng của mình
Không thể phủ nhận, khi có 1 kịch bản bán hàng tốt, doanh nghiệp sẽ càng ngành phát triển và bot sẽ càng ngày thông mình hơn.
Điển hình ở đây là VPS 1 app chứng khoán cũng áp dụng hình thức này, khi nhân viên nghỉ không làm việc, bot sẽ làm việc thay cho nhân viên. Chỉ cần khách hàng bấm vào hỏi bot bắt đầu sẽ hoạt động để giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Những kịch bản này hoàn toàn được soạn sẵn và có quy trình thấu hiểu khách hàng
Hoặc đơn giản là khi bạn mua hàng của 1 Fanpage trên Facebook, bạn sẽ luôn nhận được khuyến mãi, với các kịch bản đã được soạn sẵn. Nâng cao gấp mấy lần tỷ lệ quay trở lại và chốt đơn của Fanpage đó
Kịch bản ở đây phải đòi hỏi nghiên cứu rất kĩ lưỡng, đừng tạo ra những kịch bản làm cho khách hàng cảm thấy phiền, điều này chỉ khiến khách hàng bỏ đi nhanh hơn.
3 Nhìn chung
Nhìn về mặt dài hạn thì chatbot đang là 1 trong những công cụ hữu ích dành cho người kinh doanh. Tuy nhiên chatbot không thể nào làm hết nhiệm vụ của con người được, mà phải cần con người vận hành tối ưu sao cho phù hợp.
Bản thân mình thấy chatbot vẫn sẽ còn hữu ích trong thời gian dài hạn, chatbot giúp rất nhiều cá nhân kinh doanh và chủ doanh nghiệp tối được chi phí và gia tăng trải nghiệm khách hàng rất nhiều
Nếu tạo được 1 chatbot tốt, hữu ích với người dùng, chắc chắn doanh nghiệp sẽ tiết kiệm vô cùng nhiều chi phí.
ATPCare là giải pháp tạo chatbot đa kênh, tích hợp đa nền tảng như shopee, fanpage, zalo oa, website,...về cùng 1 giao diện để chat. ATPCare đã phát triển hơn 2 năm và nằm trong hệ sinh thái ATPHoldings
#chatbot #chatbotlagi #digitalmarketing