Chiến lược Marketing: Xây dựng nội dung và công cụ theo hành trình khách hàng
Nội dung giá trị và công cụ hỗ trợ là 2 trụ cột chính của một chiến lược Marketing thành công, tốt hơn so với việc chỉ đầu tư vào ngân sách. Tuy nhiên, ngoài chất lượng thì chúng cần phù hợp với hành trình khách hàng trong phễu chuyển đổi: Đối tượng -> Khách truy cập -> Khách hàng tiềm năng -> Khách hàng -> Upsale
👇👇 Dưới đây là nội dung và công cụ tốt nhất để bạn thu hút khách hàng tiềm năng theo 4 hành trình người mua trong chiến lược Marketing tổng thể
1. Thu hút lưu lượng truy cập (Đối tượng -> Khách truy cập)
Thu hút người dùng chất lượng vào trang web doanh nghiệp.
Nội dung của bạn cũng nên đáp ứng rộng rãi các nhu cầu khác nhau của người dùng, chẳng hạn như sách điện tử, đồ họa thông tin hoặc hướng dẫn, chia sẻ thông tin hữu ích.
Một số cách thực hiện
Chiến lược SEO sẽ yêu cầu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa và cụm từ cụ thể liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, những vấn đề cũng như mục tiêu, giải pháp bạn cung cấp.
- Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
Nghiên cứu nền tảng nào có giá trị nhất cho thương hiệu của bạn. Trong khi Facebook, Instagram là nền tảng truyền thông xã hội số một cho các nhà tiếp thị, đặc biệt với B2C, một số doanh nghiệp B2B không thể bỏ qua LinkedIn.
- Xuất bản video hấp dẫn
Việc nên tạo video dạng ngắn hay dài là tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp. Ví dụ: TikTok có thể tuyệt vời nếu bạn muốn thu hút người tiêu dùng Thế hệ Z cho một sản phẩm cụ thể, trong khi video dạng dài hơn sẽ hữu ích nếu bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ giáo dục chuyên sâu.
2. Biến khách truy cập thành Khách hàng tiềm năng
Khi người dùng đã truy cập trang web, bạn sẽ muốn họ trở thành khách hàng tiềm năng và tiếp tục nhận thông tin.
Nội dung cần có mức độ chuyên môn hóa cao hơn, chẳng hạn như phỏng vấn các chuyên gia, hướng dẫn chi tiết, lời chứng thực hoặc video giới thiệu sản phẩm,...
Một số cách thực hiện:
- Trang đích và biểu mẫu
Các biểu mẫu phải ghi lại tên, email, số điện thoại của khách hàng tiềm năng và các thông tin liên quan khác. Khi một khách hàng tiềm năng điền vào biểu mẫu trên trang web của bạn, tức là họ cho phép bạn tương tác chặt chẽ hơn.
- Kêu gọi hành động
Hãy rõ ràng và ngắn gọn về những gì bạn muốn họ làm. Sử dụng CTA có dạng một nút lớn, rõ ràng, dễ nhận biết, chứa các cụm từ như “Đăng ký ngay bây giờ” hoặc “Nhận báo cáo của tôi”.
- Tương tác
Các chiến lược tương tác cụ thể có thể bao gồm cách bạn xử lý và quản lý các cuộc gọi bán hàng, tư vấn qua inbox theo cách bán giải pháp hơn là bán sản phẩm. Điều này sẽ đảm bảo tất cả các giao dịch kết thúc theo thỏa thuận cùng có lợi cho khách hàng và doanh nghiệp - nghĩa là bạn cung cấp giá trị cho những khách hàng phù hợp với mình.
3. Chuyển đổi (Khách hàng tiềm năng -> Khách hàng)
Để khuyến khích người dùng chuyển đổi, bạn có thể cung cấp bản dùng thử miễn phí, ưu đãi khởi chạy và các dịch vụ chuyên biệt.
Một số cách thực hiện:
- Quảng cáo Facebook, Google
Bằng cách quảng cáo những nội dung khuyến khích hành động như ưu đãi, khuyến mại, doanh nghiệp có thể nhanh chóng chốt đơn của khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể chạy ads nhắm mục tiêu đến danh sách khách hàng, những người từng tương tác với thương hiệu hay đã từng cho vào giỏ hàng,...
- Tiếp thị Email
Tiếp thị tự động hóa qua email dựa trên việc hệ thống hóa quá trình bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng của mình cho đến khi họ trở thành khách hàng. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như:
+ Chấm điểm dẫn đầu (Lead Scoring): Một kỹ thuật cho phép bạn đánh giá một cách khách quan khả năng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng tiềm năng.
+ Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing): Dựa trên điểm số thu được và đặc điểm của khách hàng tiềm năng, bạn thiết kế một loạt các quy trình tự động để gửi thông tin liên quan đến các địa chỉ liên hệ của bạn theo nhu cầu của họ. Ví dụ như việc gửi những email cùng chủ đề cho những khách hàng tiềm năng phù hợp nhất.
4. Xây dựng lòng trung thành (Khách hàng -> Upsale)
Nội dung có thể liên quan đến các cuộc khảo sát, bản tin, ưu đãi và khuyến mại.
Một trong những thành công của Inbound Marketing là tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng với chiến lược hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống.
Một số cách thực hiện:
- Sử dụng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
Điều quan trọng là phải theo dõi tất cả thông tin của khách hàng tiềm năng của bạn. Nền tảng CRM quản lý dữ liệu khách hàng, bao gồm các tương tác với nhóm tiếp thị và bán hàng. Thông tin này có thể giúp bạn hiểu khách hàng của mình tốt hơn và sử dụng thông tin đó để điều chỉnh giao tiếp cho phù hợp với từng cá nhân hoặc nhóm.
- Chạy một chiến dịch nhỏ giọt qua email
Điều chỉnh nội dung email phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng thông tin họ cung cấp cũng như dữ liệu thu thập được từ biểu mẫu của bạn.
Tiếp thị qua email tự động thường được bao gồm trong một nền tảng tự động hóa tiếp thị và giúp hợp lý hóa chiến dịch email nhỏ giọt.
- Chatbot
Bạn có thể kết hợp các chatbot tạo các cuộc khảo sát, yêu cầu phản hồi là một cách tuyệt vời để làm hài lòng khách hàng. Các phiếu bầu và khảo sát phải được chia sẻ tại các thời điểm cụ thể trong suốt hành trình của khách hàng để đảm bảo chúng có ý nghĩa và giá trị. Ngoài ra, một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng có thể được gửi sáu tháng sau khi khách hàng đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để nhận được phản hồi của họ và xem xét các ý tưởng cải tiến.
- Social Listening
Social Listening là một chiến lược quan trọng khác khi làm hài lòng khách hàng. Những người theo dõi trên mạng xã hội có thể sử dụng một trong các hồ sơ của bạn để cung cấp phản hồi, đặt câu hỏi hoặc chia sẻ kinh nghiệm của họ với các sản phẩm hoặc dịch vụ. Đáp lại những tương tác này bằng thông tin giúp đỡ, hỗ trợ và khuyến khích người theo dõi - điều này cho thấy bạn luôn lắng nghe và quan tâm đến họ.
Nguồn: Ori Marketing Agency