[Review] Beemart - 7 Năm Hoạt Động Trong Thế Giới Làm Bánh
Ra đời từ đầu năm 2015, đến nay hệ thống siêu thị bán lẻ thực phẩm Beemart đã mở rộng kinh doanh không chỉ ở thủ đô Hà Nội mà còn vươn mình đến TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận. Hơn thế nữa, sớm nhận thức được tầm quan trọng và cơ hội phát triển kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, đặc biệt là tiếp cận nhóm khách hàng trên mobile, smartphone,.. Nhà sáng lập Beemart không chỉ đầu tư hoàn thiện beemart.vn từ rất sớm mà còn chú trọng phát triển ứng dụng mobile Beemart - Shop & Cook trên 2 hệ điều hành Android và IOS từ đầu 2018.
Ngay từ thời điểm đầu, Nhà sáng lập Beemart, chị Tống Thị Ngọc Ánh chọn thị trường ngách - mảng thực phẩm & dụng cụ làm bánh là sản phẩm, thị trường mục tiêu mà Beemart sẽ hướng tới. Với sứ mệnh, không chỉ chất lượng trong sản phẩm mà còn phải nâng tầm dịch vụ, cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thoải mái nhất tại mỗi cơ sở. Do đó, Giá trị mà Beemart luôn lựa chọn và hướng tới chính là: Khách hàng là ông chủ duy nhất; Tôn trọng cá nhân; Tinh thần đồng đội; Lao động hết mình; Hành động ngay; Đổi mới liên tục.
Điều này cũng được thể hiện một cách rõ nét qua kênh phân phối trực tuyến của Beemart trên nền tảng website và mobile app. Không những thế, từ 2017, Beemart đã đặt cửa hàng của mình trên các sàn thương mại điện tử khác như ZaloShop, Sendo, Shopee,..Theo thống kê của Beemart tại thời điểm đó, tỷ lệ bán hàng qua các kênh 64% là từ các cửa hàng (do đặc thù khách hàng muốn được đến tận nơi để trải nghiệm), 20% qua các website, 12% qua Facebook và các kênh bán hàng khác. Đến nay, đại diện Beemart cho biết tỷ trọng hiệu quả bán hàng đã có sự phân hóa, 85% doanh thu đến từ kênh mobile và 15% đến từ nền tảng desktop (website).
Beemart Tiến Bộ Theo Thời Gian
Tầm nhìn của nhà sáng lập Beemart từ 2015 là trở thành Công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam, cung cấp những sản phẩm mang đến sức khỏe, niềm vui và sự gắn kết cho mọi người, gia đình với trải nghiệm khách hàng nhiều thú vị. Vì vậy, không chỉ đầu tư một cách tâm huyết vào sản phẩm và trải nghiệm khách hàng offline, kênh online cũng được đội ngũ Beemart chú trọng phát triển một cách chỉn chu.
Website Beemart được thiết kế với gam màu vàng ấm chủ đạo, tạo cảm giác ấm cúng. Bố cục rõ ràng và dàng thao tác tìm kiếm, chọn khu vực địa lý phù hợp với người dùng là một lợi thế giúp Beemart có thể chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn. Để có được giao diện hoàn thiện này, đội ngũ marketing đã đồng hành cùng đội kỹ thuật Sapo cải thiện xuyên suốt quá trình phát triển và đặc biệt là sự kết hợp tinh tế giữa Beemart và Insider - Nền tảng quản lý dữ liệu và xây dựng trải nghiệm người dùng CDxP.
Trước đó, lượng truy cập vào trang web của Beemart khá lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng mới đạt mức thấp. Ngoài ra, Beemart mong muốn cải thiện được tỷ lệ người dùng rời đi, đồng thời tăng số lượng trang sản phẩm trung bình của người dùng trong mỗi lần truy cập. Hiện nay, với sự hỗ trợ đắc lực từ CDxP của Insider, Beemart dễ dàng đạt được hiệu quả cao trong công cuộc chuyển đổi người dùng trực tuyến trở thành khách hàng và giữ chân khách hàng của mình một cách hiệu quả.
Công tác phân tập dữ liệu người dùng theo nhóm đã truy cập đến Beemart và truy cập Beemart lần đầu giúp điều chỉnh giao diện, phù hợp với tâm lý và hành vi khách hàng trực tuyến. Với nhóm khách hàng lần đầu truy cập, các đặc quyền như mã coupon giảm giá cho từng sản phẩm khác nhau, cơ hội chơi Vòng xoay may mắn là chìa khóa vàng tăng tỷ lệ chuyển đổi từ tìm kiếm, lướt xem sản phẩm, thêm vào giỏ hàng và đặt hàng thành công.
Với khách hàng cũ, các mẫu giao diện được điều chỉnh dựa trên dữ liệu sẵn có và các đề xuất thông minh nhằm gợi ý tinh tế giúp khách hàng không bị loay hoay, trì hoãn hoặc phân vân trong việc quyết định mua hàng. Nhằm tối ưu giá trị mua hàng trung bình của mỗi giao dịch, việc áp dụng tính năng View To View - gợi ý sản phẩm dựa trên sản phẩm phù hợp hoặc tương tự với sản phẩm khách hàng đang tìm. Ví dụ, các tính năng gợi nhớ sản phẩm đã thêm vào giỏ hàng, các sản phẩm tùy chọn phù hợp để làm bánh dễ dàng hơn, hấp dẫn hơn,..
Sau cùng, bước cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng đóng vai trò quan trọng. Ngay khi người dùng có ý định rời đi, hoặc hoàn thành đặt hàng, mẫu câu hỏi nhằm đánh giá sự hài lòng của khách hàng là bước đệm quan trọng giúp Beemart và Insider có thể cải thiện giao diện, trải nghiệm của khách hàng tốt hơn.
Ứng dụng Beemart - Shop & Cook
Trở lại với ứng dụng Beemart - Shop & Cook, là kênh chiếm tỷ trọng doanh thu kém hơn so với các cửa hàng Beemart được đặt trên các trang thương mại điện tử ngày nay như Shopee. Từ giai đoạn đầu 2018, ứng dụng Beemart đã có phiên bản đầu tiên trên Apple Store và Google Play. Thời điểm đó, mặc dù lượng người dùng tải và sử dụng Beemart chưa nhiều nhưng những nhận xét tích cực và sự hài lòng của người dùng IOS, được cho là khó tính là một nỗ lực đáng khen ngợi.
Giao diện hoàn thiện, bắt mắt và rõ ràng là điều mà mọi người dùng nhận thấy khi cài đặt Beemart - Shop & Cook. Trang chủ của Beemart - Shop & Cook có phần tương đồng với Shopee, vốn đã quen thuộc bởi đa phần người dùng thường xuyên sử dụng và mua hàng từ các ứng dụng thương mại điện tử. Đặc biệt, Beemart app có mục ưu đãi là một trong những tính năng lớn, nhằm gợi nhớ người dùng rằng họ đang sở hữu rất nhiều những ưu đãi độc quyền để có thể mua hàng thỏa thích, chỉ có trên ứng dụng Beemart. Đây cũng là một trong những cách giữ chân khách hàng hiệu quả. Hay hiểu cách khác, đây sẽ là câu trả lời phù hợp cho việc vì sao người dùng nên cài đặt Beemart - Shop & Cook khi vẫn có thể mua hàng từ cửa hàng Beemart trên các ứng dụng thương mại điện tử khác.
Đến nay, sau hơn 4 năm ra mắt ứng dụng trên IOS và Android, tuy nhiên Beemart - Shop & Cook vẫn chưa đạt được nhiều dấu ấn về phát triển người dùng mobile. Nguyên nhân lớn dẫn đến tình huống này là vì nhà phát hành Beemart app chưa quan tâm đến mảng app marketing và đánh giá kênh app không phải là kênh marketing hữu hiệu. Trái lại, ứng dụng Beemart lại là kênh chăm sóc khách hàng cũ khá hữu hiệu. Như mình có đề cập những bài viết trước, mọi doanh nghiệp phát hành ứng dụng với nhiều mục đích và tầm nhìn khác nhau, cách khai thác và sử dụng Beemart - Shop & Cook là một kênh chăm sóc khách hàng là một chiến lược kinh doanh có kế hoạch. Đối với các khách hàng đã trải nghiệm việc mua hàng trên website, khi trở lại lần nữa, họ sẽ được điều hướng đến trang ứng dụng, khuyến khích sử dụng app để có nhiều hơn những ưu đãi, thông tin thú vị về cách làm bánh và các tin tức bổ ích, mới hơn mỗi ngày thông qua hộp thư.
Bởi lẽ việc xác định ứng dụng mobile chỉ là kênh chăm sóc khách hàng sẵn có, Beemart bỏ qua công tác ASO (tối ưu cửa hàng ứng dụng), thể hiện rõ nhất qua các keywords mà đội ngũ đã đặt. Hơn nữa, việc tìm kiếm ứng dụng Beemart - Shop & Cook (hoặc Beemart Thế giới làm bánh) trên Google Play là điều khó khăn khi kết quả cho thấy là hàng loạt các ứng dụng trò chơi làm bánh khác xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Beemart Vượt Qua Thử Thách
Từ ngày thành lập và phát triển đến nay, Beemart cũng đã trải qua nhiều những thử thách mà vốn dĩ mọi startup Việt đều sẽ đối mặt. Từ khâu quản lý vận hành, đảm bảo nguồn cung cấp và phát triển nhóm khách hàng mục tiêu, Beemart thể hiện mình là chú lính chì kiên cường, dám dấn thân, dám tiến bước vào thị trường ngách - bán lẻ thực phẩm và sản phẩm làm bánh.
Bên cạnh thử thách Covid-19 tương tự như bao doanh nghiệp khác, Beemart còn đối mặt với nhiều thông tin tiêu cực trên các trang báo không chính thống. Đó cũng là một thử thách lớn với doanh nghiệp lúc bấy giờ. Đầu 2021, hàng loạt các bài báo không rõ nguồn gốc được đặt lên nhiều trang báo tư nhân, không chính thống về vấn đề nghi ngờ nguồn gốc sản phẩm của Beemart. Lúc bấy giờ, doanh thu vốn đã ổn định và có xu hướng tăng dần đều bị ảnh hưởng tức thì. Lúc bấy giờ, Nhà sáng lập và điều hành Beemart thay vì đăng đàng phân tích, họ chọn cách im lặng và tiếp tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình. Đến nay, mặc dù có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin tiêu cực trên internet, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của Beemart vẫn không bị ảnh hưởng. Đó có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng sản phẩm và bản lĩnh của một doanh nghiệp startup.
Trong giai đoạn đối mặt với sự tác động toàn diện bởi Covid-19, thay vì chọn cách “trôi theo dòng nước”, Beemart kết hợp cùng Insider nhằm cập nhật tính năng vòng xoay may mắn và một số mẫu gamifications khác nhằm nỗ lực giữ chân khách hàng, tích cực đem đến những trải nghiệm, câu chuyện và phương pháp làm bánh tại nhà thú vị. Chính nhờ điều này, sau thời gian khó khăn đó, khi mà việc vận chuyển nguyên liệu làm bánh từ cửa hàng đến tay người dùng là điều không thể, đến nay Beemart hoạt động tích cực hơn và có dấu hiệu phục hồi nhanh chóng.
***
Vượt qua cột mốc 5 năm hình thành và phát triển, đến nay Beemart đã bước vào năm thứ 7 hoạt động và chứng minh được sự cứng cáp và bản lĩnh của một startup Việt. Bên cạnh đường lối phát triển phù hợp với từng giai đoạn, Beemart đang dần chứng minh được lựa chọn thị trường ngách trong ngành bán lẻ thực phẩm là một quyết định đúng đắn. Bên cạnh đó, lựa chọn các đối tác chiến lược có kinh nghiệm và chuyên môn sâu như Insider là bước ngoặt trong tiến trình phát triển bền vững của Beemart ở hiện tại và tương lai. Về phương diện cá nhân, mình hy vọng trong tương lai Beemart sẽ vươn tầm khu vực Đông Nam Á và có nhiều thành tựu đáng khen ngợi hơn nữa.
Hy vọng nội dung mang đến thông tin hữu ích với mọi người.
Xin chân thành cảm ơn,
Ngo Thai Hoang Tuan