Levi’s 501 Jean: Con số lịch sử làm nên đổi thay
Levi’s 501 được xem là “ông tổ” của dòng quần jean xanh, là cái nôi khai sinh ra tất cả các phiên bản quần jean ngày nay. Trải qua nhiều niên đại, chiếc quần jean xanh Levi’s 501 đã trở thành biểu tượng của văn hoá đại chúng, là trang phục quen thuộc với mọi giai tầng trong xã hội, từ tổng thống đến công nhân nhà máy, từ ngôi sao điện ảnh đến những người thợ mỏ...
Câu chuyện bắt đầu kể từ khi huyền thoại Levi Strauss, một nhà kinh doanh người San Francisco và Jacob Davis, một thợ may đến từ Nevada hợp tác với nhau cùng cải tiến chiếc quần công sở bằng cách gia cố thêm đinh tán bền để chiếc quần trông chắc chắn hơn. Bộ đôi đã được cấp bằng sáng chế cho quy trình này vào ngày 20/5/1873, tạo nên tiền đề lịch sử cho tất cả quần jean xanh sau này.
Như một thông lệ, cứ vào ngày 20/5 hàng năm, Levi’s sẽ tổ chức kỷ niệm cho chiếc quần jean xanh phiên bản đầu tiên. Để hướng đến sinh nhật lần thứ 149, Levi’s đã kết hợp với các gương mặt đại diện tiêu biểu cho nhiều lĩnh vực, bao gồm Kid Cudi – Ngôi sao hip hop lừng danh, Tremaine Emory – Giám đốc Sáng tạo, Mike D – Trưởng nhóm hip hop Bestie Boys huyền thoại, cùng với Nathan Westling, Gia Seo, Gabriella Karefa-Johnson và Staz Lindes. Họ sẽ cùng Levi’s truyền tải những câu chuyện về phong cách với nguồn cảm hứng bất tận từ chiếc quần jean Levi’s 501.
Đơn giản nhưng sáng tạo, thương hiệu 501 là lựa chọn thời trang từ giữa thế kỷ XX khi trở thành phục trang của diễn viên Marlon Brando trong phim The Wild One (1953). Jean 501 còn thể hiện dấu ấn trong xu hướng Summer of Love vào cuối những năm 1960, đến trào lưu nhạc punk những năm 1970, cho đến phục trang thùng thình của nhóm hiphop NWA vào cuối thập niên 80. 501 từ đó đã trở thành lựa chọn của giới trẻ sành điệu nhờ tính đơn giản, cổ điển, hợp với nhiều phong cách thể hiện, từ mặc đẹp hoặc chỉnh tề, mặc vừa vặn hoặc quá khổ, tối màu hoặc bạc màu, đơn giản hoặc biến tấu. Với Levi’s, một chiếc quần denim bền bỉ có kiểu dáng phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội chính là tôn chỉ làm nên thương hiệu Levi’s 501 trong dòng chảy của thời trang hiện đại.
Trong lần kỷ niệm này, Levi’s sẽ cho ra mắt bộ sưu tập Levi’s 501’ 90s với các sản phẩm quần dài, áo Trucker có kiểu dáng đa dạng, kết hợp hài hoà giữa phong cách hiện đại và hoài cổ của Levi’s 501.
Karyn Hillman, Giám đốc Sản phẩm của Levi Strauss & Co. chia sẻ: “Với denim, sự hoài cổ luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận. Và bộ sưu tập Levi’s 501’90s jean cũng không ngoại lệ. Thiết kế quần phom rộng, cạp vừa, có nhiều túi sẽ khơi lại xu hướng ăn mặc cuối thập niên 90, đồng thời bộ sưu tập cũng điểm xuyết thêm những điểm cách tân để phù hợp với thời đại mới”.
Bên cạnh câu chuyện về phong cách, Levi’s 501 còn khơi dậy hoài niệm tốt đẹp về những giá trị bền vững vốn khác biệt trong xu thế sử dụng thời trang nhanh ngày nay. Công nghệ Water đã giúp 501 giảm 96% lượng nước tiêu thụ trong quá trình gia công so với cách sản xuất denim thông thường. Vì lẽ đó, Levi’s 501 có độ bền cao và mang đến giá trị sử dụng lâu dài cho người mặc.
Levi’s là thương hiệu thời trang jean nổi tiếng. Ngày 20/5/1873 là ngày Levi Strauss và Jacob Davis, hai nhà sáng lập thương hiệu Levi’s, được cấp bằng sáng chế cho chiếc quần jean xanh đầu tiên có sử dụng đinh tán ở những điểm chịu lực, sau này có tên gọi là quần jean Levi’s 501. Ngày nay, danh mục thương hiệu của Levi’s đang tiếp tục phát triển dựa trên tinh thần sáng tạo không ngừng nhằm mang lại những giá trị tốt hơn trong ngành may mặc. Quần áo và phụ kiện của Levi’s hiện có mặt trên hơn 110 quốc gia để tất cả tín đồ thời trang trên thế giới thể hiện phong cách & cá tính của mình. Hiện tại, Levi’s có hơn 40 cửa hàng tại Việt Nam.