Báo cáo Connected Consumer: Thương mại điện tử trên Facebook phổ biến hơn vào quý IV/2021

Báo cáo Connected Consumer: Thương mại điện tử trên Facebook phổ biến hơn vào quý IV/2021

Nền tảng mạng xã hội Facebook đã tìm thấy một cách mới để thu hút người tiêu dùng Việt: Thương mại điện tử (TMĐT).

Theo Báo cáo Connected Consumer quý IV/2021 của Decision Lab, thị hiếu của người tiêu dùng đối với những nền tảng TMĐT lớn không có quá nhiều thay đổi so với quý III/2021. Tuy nghiên, việc mua sắm trên Facebook đã phát triển hơn ở Việt Nam vào khoảng thời gian này.

Việc mua hàng qua Facebook trở nên phổ biến nhanh chóng đối với người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen X. Vào quý IV/2021, có thêm 11 phần trăm người dùng thuộc nhóm tuổi này sử dụng Facebook như là một công cụ mua sắm trực tuyến. Thương mại điện tử thông qua Facebook tăng 2% đối với người dùng Gen Y và 4% đối với người dùng Gen Z.

Sự tăng trưởng của TMĐT thông qua Facebook còn có thể được nhìn thấy ở nhiều địa điểm tại Việt Nam. Khi được hỏi nền tảng TMĐT nào mà người dùng sử dụng thường xuyên nhất, 31% người dùng tại Hà Nội chọn Facebook. Số liệu này cao hơn 11% so với quý trước.

9% người tiêu dùng tại TP.HCM và 9% tại những thành phố trọng điểm (gồm Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng và Cần Thơ) sử dụng TMĐT Facebook vào quý IV/2021. Trái lại, ở những địa điểm khác tại Việt Nam, chỉ có thêm 2% người dùng bắt đầu mua sắm thông qua Facebook vào khoản thời gian này.

Tuy nhiên, trong khi TMĐT thông qua Facebook đang dần trở nên phổ biến hơn, Facebook lại đang gặp khó khăn trong những hạng mục khác. Trên thế giới, Facebook đã mất đi người dùng lần đầu tiên vào Quý IV/2021.

Tại Việt Nam, chỉ có 39% người dùng cho rằng họ sử dụng Facebook như là nền tảng chủ yếu, thấp hơn 11% so với quý III/2021. Kết quả này tiếp nối xu hướng giảm sút của Facebook bắt đầu từ đầu năm 2021. Đáng nói hơn, Facebook dường như đang mất đi sức hút với người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z, khi họ đang dần ưa chuộng những nền tảng khác như Zalo và TikTok.

Tải báo cáo phiên bản đầy đủ và miễn phí tại đây.

Để biết thêm về bộ sản phẩm Nghiên cứu thị trường của Decision Lab, liên hệ tại [email protected].

 * Nguồn: Decision Lab