Dự báo thị trường smart home Thế giới và Việt Nam 2022 từ Statista
Mới đây nhất, Statista (đơn vị nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng hàng đầu thế giới) đã cập nhật báo cáo mới nhất của thị trường smart home giai đoạn 2022-2026. Theo đó, thị trường smart home toàn cầu nói chung và Việt Nam nói chung vẫn mang đến nhiều tin vui.
Thị trường smart home toàn cầu dự báo đạt 207 tỷ USD với 573,7 triệu người dùng vào năm 2026
Theo báo cáo này, năm 2021 thị trường smart home toàn cầu đạt hơn 102 tỷ USD, tỉ lệ tăng trưởng ấn tượng ở mức hai con số 20,47%. Dự báo doanh thu thị trường smart home sẽ đạt khoảng 122,9 tỷ USD vào năm 2022; 142,8 tỷ USD vào năm 2023; 182,4 tỷ USD vào 2025, gấp 1.5 lần năm 2021 và cao hơn dự báo trước đó là 175,7 tỷ USD. Đến năm 2026, thị trường smart home toàn cầu sẽ đạt tới 207 tỷ USD, tăng trưởng ổn định với con số 13%.
Tổng hợp thị trường smart home thế giới
Chia theo phân khúc, thiết bị gia dụng thông minh đang chiếm doanh thu cao nhất với thị phần khoảng 40% toàn ngành. Tiện nghi - chiếu sáng và Quản lý năng lượng đang có mức doanh thu thấp nhất. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 8% thị phần, nhưng hai phân khúc này vẫn được dự báo sẽ có con số doanh thu hấp dẫn trong tương lai gần. Năm 2022-2023, phân khúc Tiện nghi - chiếu sáng và Quản lý năng lượng sẽ đạt khoảng 11-12 tỷ USD.
Cùng với đó, doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt hiện nay đạt 409,69$, khoảng 9,3 triệu VNĐ. Tỉ lệ thâm nhập hộ gia đình được dự báo sẽ là 14,3% vào năm 2022 và 25% vào năm 2026. Người dùng smart home toàn cầu vào năm 2026 lên đến 573,7 triệu người, chiếm khoảng 7% dân số thế giới.
Thiết bị nhà thông minh đơn lẻ - tương lai thị trường smart home Việt Nam
Theo số liệu ghi nhận từ dữ liệu tìm kiếm Google hàng tháng, số lượng các từ khóa tìm kiếm thiết bị thông minh đơn lẻ như “công tắc thông minh”, “công tơ thông minh”, “bộ điều khiển hồng ngoại”, “ổ cắm thông minh”,… đạt hơn 100,000 lượt. Chỉ tính riêng thiết bị ổ cắm thông minh đã có gần 30,000 lượt tìm kiếm. Trong khi đó, các từ khóa liên quan đến giải pháp như “nhà thông minh”, “giải pháp nhà thông minh” hàng tháng dao động trong khoảng 20,000 lượt.
Số liệu thực tế cho thấy người dùng Việt Nam đang quan tâm nhiều đến các thiết bị nhà thông minh riêng lẻ. Nhiều nhà phát triển hiện nay cũng chú trọng phát triển các thiết bị nhà thông minh DIY (do it yourseft) với concept sản phẩm độc lập, thiết thực, dễ dàng lắp đặt, dễ dàng cài đặt và dễ dàng sử dụng.
Theo đó, những khách hàng có hiểu biết cơ bản về điện hoàn toàn có thể tự mua thiết bị về và lắp đặt theo hướng dẫn sử dụng. Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định thị trường thiết bị nhà thông minh đơn lẻ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh hơn thị trường giải pháp. Điều này cho thấy trong thời gian gần, thiết bị nhà thông minh đơn lẻ sẽ là tương lai của thị trường nhà thông minh Việt Nam.
Tổng hợp thị trường smart home Việt Nam
Cũng theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smart home. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là 87,7$, tương đương khoảng 2 triệu VNĐ. Như vậy trung bình mỗi ngôi nhà thông minh đang có ít nhất 1-3 thiết bị nhà thông minh.
Năm 2021, doanh thu thị trường smart home Việt Nam đạt 179 triệu USD. Dự báo thị trường này sẽ đạt 240 triệu USD vào năm 2022, 407 triệu USD vào năm 2025, và dự kiến đạt 454 triệu USD vào 2026.
Thiết bị gia dụng thông minh hiện đang là phân khúc chiếm tỉ trọng cao trong ngành khi chiếm hơn 50% thị phần thị trường smart home Việt Nam. 50% thị phần còn lại được chia cho các phân khúc An ninh, Điều khiển - kết nối, Giải trí tại gia, Quản lý năng lượng và Tiện nghi – chiếu sáng.
Gen Y – đối tượng khách hàng mới của thị trường smart home Việt
Người dùng smart home Việt Nam đang có xu hướng chuyển dịch từ nhóm có thu nhập cao sang nhóm thu nhập trung bình. Năm 2021, người dùng thuộc nhóm thu nhập cao chiếm 44,6% trong đó nhóm thu nhập trung bình chiếm hơn 55,4%.
Điều này cho thấy smart home đang “hiện diện” nhiều hơn ở các gia đình phổ thông thay vì chỉ dành riêng cho các gia đình khá giả như trước. Sự chuyển dịch cơ cấu người dùng này được cho là do sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự phổ biến rộng rãi của công nghệ, internet.
Thế hệ gen Y sẵn sàng đầu tư smart home để nâng cao chất lượng cuộc sống
Đặc biệt, tỉ lệ nhóm người dùng có độ tuổi từ 25-34 đang chiếm đến 1/3 với 33,1%. Đây cũng là thế hệ gen Y vào thời điểm bây giờ. Thế hệ này được cho là nhạy bén với công nghệ do là nhóm người đầu tiên được tiếp cận công nghệ. Họ am hiểu và dễ dàng bắt kịp những biến chuyển của công nghệ, hay xã hội.
So với các thế hệ trước, thế hệ gen Y kiếm được nhiều tiền và có xu hướng tận hưởng cuộc sống hơn. Hiện tại, đa số gen Y đã có gia đình riêng, nguồn tài chính ổn định và có nhu cầu mua sắm lớn và sẵn sàng chi trả cao các mặt hàng liên quan đến công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống cho mình.
Cơ hội lớn cho các nhà phát triển và người kinh doanh
Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, smart home Việt Nam những năm gần đây cũng phát triển nhanh và mạnh mẽ. Thời gian gần đây, nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghệ như Bkav, FPT, VNPT,… đã tham gia vào ngành hàng đầy triển vọng này.
Trong năm 2021, thị trường smart home Việt Nam chứng kiến sự gia nhập của nhiều thương hiệu như: Rạng Đông, Điện Quang, Vconnex,... Ấn tượng trong đó, thương hiệu Vconnex đã có những dấu ấn khi liên tiếp đạt các giải thưởng Smart City và Make in Vietnam 2021, đồng thời xuất sắc vượt qua các “ông lớn” như FPT, Bkav,… đạt vị trí Top 2 nền tảng nhà thông minh Việt.
Thiết bị nhà thông minh Vconnex với concept đơn giản được thị trường đón nhận
Ông Nguyễn Đức Quý - CEO Vconnex cho biết: Thị trường smart home Việt Nam hiện vô cùng lớn và nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt khai thác. Làm chủ công nghệ, nền tảng, quy trình sản xuất,… các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế để đưa thiết bị nhà thông minh Made in Việt Nam đến gần hơn người dùng Việt. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc mang cuộc sống chất lượng, an toàn, tiện nghi ngay tại chính ngôi nhà của khách hàng vừa là cơ hội lớn, vừa là nhiệm vụ của ngành smart home.
Tạm kết
Thị trường smart home toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục tăng trưởng thời gian tới. Với sự phát triển của công nghệ, cũng như nhu cầu tìm kiếm sự an toàn và tiện nghi khi ở nhà của khách hàng sẽ khiến thị trường smart home có nhiều cơ hội bùng nổ trong tương lai gần. Đây sẽ là cơ hội lớn không chỉ dành cho các nhà phát triển mà còn dành cho giới kinh doanh khi thị trường còn rất rộng để khai thác.
Nguồn: Vconnex