Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Bạn chọn Outbound hay Inbound email marketing?

Có nhiều cách để tiếp thị một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Chúng ta có thể tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị nội dung, tiếp thị thông qua mạng xã hội và tiếp thị qua email. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ bàn đến 2 câu hỏi: chọn inbound email hay outbound email marketing? Và hoạt động của chúng được áp dụng vào tiếp thị ra sao?

1. Inbound Email marketing

Inbound email marketing thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp nhất. Thông thường, các inbound email được gửi đến những khách hàng tiềm năng có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã đăng kí vào các mục bản tin, nội dung tổng hợp hay mã giảm giá.

Inbound email marketing là một phương pháp kinh doanh thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp với họ. Bao gồm các bài đăng trên blog, trên mạng xã hội, các thiết kế đồ họa có thông tin và các email thông thường.

Tiếp thị qua email là quá trình mang giá trị sản phẩm đến với khách hàng qua email. Có 4 tỷ người dùng email hàng ngày, nên chiến lược phát triển content quảng cáo qua email sẽ là một phương pháp tối ưu nhất trong việc tiếp cận khách hàng, tạo lưu lượng truy cập, tăng lượng khách hàng và tăng doanh thu.

Các số liệu thống kê về email cho thấy nó là một công cụ tiếp thị đạt được hiệu quả cao.

3 khía cạnh được phân tích của inbound và outbound email marketing

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa inbound và outbound email, chúng ta cần quan sát đến 3 khía cạnh:

  • Đối tượng tiếp cận.
  • Mức độ tương tác.
  • Chi phí và tốc độ.

1.1 Inbound email marketing

  • Đối tượng và sự tương tác của inbound email marketing

Inbound email marketing tuân theo phễu tiếp thị – một kế hoạch content email cho nhiều giai đoạn trong quá trình mua hàng của khách hàng. Các bước đầu thu hút khách hàng mới, đảm bảo duy trì khách hàng tiềm năng.

Giai đoạn đầu tiên của quá trình này là xây dựng tính nhận diện thương hiệu thông qua các bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội và SEM. Bước thứ hai sẽ thể hiện được sự quan tâm của khách hàng. Họ sẽ tham gia danh sách nhận email hoặc theo dõi bằng tài khoản mạng xã hội.

  • Tốc độ tiếp cận của inbound email marketing

Quá trình tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua các bài đăng trên mạng xã hội cần có thời gian. Có thể mất hàng tháng và hàng năm để xây dựng một data. Tốc độ tăng trưởng tương tựa sẽ diễn ra nhanh hơn rất nhiều thông qua outbound email marketing.

  • Chi phí tiếp thị qua inbound email.

Mặc dù chi phí không ảnh hưởng đến việc tiếp thị qua email, nhưng giữa inbound và outbound có một vài điểm khác nhau cần lưu ý. Chi phí dành cho inbound email thấp hơn 62% so với outbound email vì một số lý do. Mục tiêu hướng tới của inbound email là khách hàng tiềm năng chất lượng. Inbound email chỉ gửi đến những khách hàng có đăng ký, vì vậy họ giảm được chi phí do số lượng email gửi đi không đại trà.

1.2 Outbound email marketing

Tiếp thị qua outbound email là việc tiếp cận khách hàng tiềm năng mới, chưa từng giao tiếp hoặc chưa nhận được email tiếp thị. Thực chất, các email tiếp thị hoàn toàn tự phát từ phía nhà tiếp thị, nó có thể được xem là làm phiền khi gửi đến các đối tượng khách hàng; mà những đối tượng đó không có nhu cầu tìm kiếm hay tra cứu thông tin về sản phẩm được tiếp thị.

Tiếp thị bằng outbound email sẽ đánh giá được sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng tiềm năng. Ví dụ về một quảng cáo trên truyền hình, trên radio hoặc các bảng hiệu quảng cáo công cộng. Việc làm này mang sản phẩm hoặc dịch vụ đến gần hơn với nhiều người, ngay cả khi họ chưa cần sử dụng, họ cũng sẽ được tiếp cận và ghi nhớ cho nhu cầu về sau chẳng hạn.

Outbound email có khả năng cao trong việc tìm ra những khách hàng mới bất kể họ có đang tìm kiếm hay không?

  • Mức độ tương tác với các đối tượng được tiếp thị qua outbound email

Sự khác biệt đáng kể nhất giữa tiếp thị qua inbound và outbound email là cách mà nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến khách hàng và sự tương tác với họ.

Trong khi inbound email chỉ ngắm đến những khách hàng có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thì outbound email gửi đến cả những khách hàng không tham gia nhận email. Các công ty sẽ có được danh sách và thực hiện các cuộc gọi đến với từng khách hàng. Mục đích tối ưu của chiến thuật này là tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt.

  • Tốc độ tiếp cận khách hàng

Với outbound email marketing, phạm vi tiếp cận lớn hơn trong một thời gian ngắn so với inbound email marketing. Bởi vì mục tiêu của outbound email là sự thúc đẩy cao nhất vùng tiếp cận. Bên cạnh đó, outbound email là dạng email được gửi đi không được yêu cầu. Cũng có nhiều trường hợp hủy đăng kí hoặc cho vào hộp thư rác đối với những khách hàng nhận được email khi họ không có nhu cầu và sự quan tâm dành cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Outbound email thể hiện rõ sự vượt trội hơn về phạm vi và tốc độ tiếp thị so với inbound email

  • Chi phí tiếp thị qua outbound email

Có một chi phí bổ sung liên quan đến chiến thuật áp dụng outbound email marketing. Các nền tảng tiếp thị qua email như Mailchimp và Sendgrid đã làm tăng chi phí liên quan đến số lượng địa chỉ liên hệ và số lượng email gửi đi. Cuối cùng, bạn phải trả nhiều tiền hơn cho tiếp thị qua email khi danh sách người nhận email của bạn nhiều hơn.

Tiếp thị qua inbound email thu hút những người đang quan tâm và có đăng kí nhận email quảng cáo dịch vụ, trong khi tiếp thị qua outbound email gửi email đến các đối tượng khách hàng bất kì. Hiểu được sự khác biệt giữa tiếp thị qua inbound và outbound email là bước đầu tiên để tạo ra chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả nhất.

 

2. Những sự khác biệt về inbound email và outbound email:

Đối tượng và tương tác: tiếp thị qua inbound email nhắm đến một danh sách nhỏ những người quan tâm đã đăng ký, trong khi tiếp thị qua outbound email gửi email và cả tin nhắn đến với các đối tượng bất kì.

Phạm vi tiếp cận và tốc độ: danh sách tiếp thị qua inbound email nhỏ và có tốc độ gửi đi chậm hơn so với outbound email.

Chi phí: số lượng khách hàng nhận được email ít hơn nên chi phí tiếp thị của inbound email ít hơn so với outbound email. Khá dễ hiểu vì outbound email không chỉ gửi đến các tài khoản email trong nước, việc gửi đi hàng loạt email tới đối tượng ngoài nước tốn thêm khoảng phí nhất định.

Đối tượng và mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận, tốc độ và chi phí là những điểm khác nhau cơ bản giữa inbound và outbound email marketing. Trong một số ví dụ tiếp theo đây, bạn sẽ nắm rõ hơn về sự khác nhau đó.

2.1 Ví dụ về inbound email marketing

Nếu bạn đã có mua hàng trên trang web hoặc đăng ký tham gia vào danh sách email. Hộp thư của bạn có thể sẽ xuất hiện liên tục nhiều email gửi đến để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Công ty tiếp thị sản phẩm đã lưu tên cũng như thông tin của bạn, họ sẽ theo dõi và gửi email thúc đẩy bạn quan tâm và mua sắm nhiều hơn; hoặc có thể xen vào đó là những email chúc sức khỏe, chăm sóc khách hàng nhằm giữ được mối quan hệ với bạn.

  • Email chào mừng

Một mẫu email chào mừng khiến khách hàng cảm thấy thân thiện hơn

Email chào mừng thường là dòng giao tiếp đầu tiên trong tiếp thị qua email. Người dùng chọn nhận email và trong vài phút nữa, họ sẽ nhận được sự chào đón từ công ty. Kiểu email này thường bao gồm:

Cảm ơn khách hàng đã đăng ký

Giới thiệu công ty

Đặt kỳ vọng

Kêu gọi đồng hành

  • Email bị bỏ quên

Email thông báo đến khách hàng rằng bạn đang có món hàng trong giỏ, bạn có thể tiếp tục giao dịch hoặc bấm nút bỏ qua để không nhận thêm email về chúng.

Khi khách hàng có giao dịch dang dở, các công ty thường theo dõi được ở mục giỏ hàng bị bỏ quên. Shopify khuyên các nhà tiếp thị nên thông báo như một sự nhắc khéo đến khách hàng bằng cách gửi email đến vào 3 khoảng thời gian sau: sau giờ đầu tiên xuất hiện giỏ hàng bị bỏ rơi, sau ngày đầu tiên và sau ngày thứ 3 bị lãng quên. Nội dung của email nhắc khéo này thường là hình ảnh và lời kêu gọi gợi cho khách hàng nhớ về giao dịch mà họ đã bỏ dở để họ có hành động cụ thể hơn. Những email này hoàn toàn có thể giúp gia tăng đơn hàng; nó cũng mang ý nghĩa đơn giản là sự gợi ý nhắc lại để khách hàng có thể thực hiện giao dịch lại hoặc hủy bỏ mặt hàng có trong giỏ hàng.

  • Những email được sắp xếp

Những email này bao gồm các bài báo, hình ảnh, liên kết hay các nội dung bất kỳ phù hợp với đối tượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng quan tâm.

Email được sắp xếp theo trình tự nội dung phù hợp nhất với khách hàng. Những email về các chủ đề cụ thể sẽ hiện lên theo thời gian mà khách hàng quan tâm đăng ký.

  • Email quảng cáo

Email quảng cáo bao gồm CTA rõ ràng và thường được tăng cường với các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút người mua hàng.

Mục đích chính của email quảng cáo là quảng cáo sản phẩm để tăng đơn hàng.

  • Email có hàng lại

Khi khách hàng chọn một mặt hàng nhưng đã hết. Thì khi công ty có hàng trở lại, họ sẽ gửi email thông báo đến với khách hàng. Việc làm này rất có hiệu quả. Vì khách hàng đã thật sự có nhu cầu đặt hàng. Ở một thời điểm khác, cách đó không quá xa, khả năng giao dịch thành công là rất cao khi họ nhận được email thông báo có hàng lại.

Thay lời xin lỗi và cảm ơn bằng thông báo món hàng bạn đặt lúc trước đã sẵn sàng chờ bạn sở hữu.

2.2 Ví dụ về tiếp thị qua outbound email marketing

Các outbound email có một ưu điểm lớn là nó luôn xuất hiện trên các thư mục rác trong danh sách email mà khách hàng nhận được. Từ đó, khách hàng sẽ dễ dàng nhìn thấy và truy cập vào nó. Vì không phải là một thư mục rác, outbound gây được sự chú ý nhất định và đảm bảo hiệu quả tiếp thị.

Mặc dù email gửi đi thường không được chú ý trong tiếp thị, nhưng chúng là một kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng hữu ích cho nhân viên bán hàng. Hầu hết các giao dịch bắt đầu bằng một cold email, các định dạng sẽ xuất hiện sau đó.

  • Nắm giữ sự chú ý

Công thức AIDA là một mẫu email hiệu quả để làm theo cho các email bán hàng. AIDA là từ viết tắt của Attention, Interest, Desire và Action ( sự chú ý, sự quan tâm, mong muốn và hành động).

Đầu tiên, hãy thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng bằng cách đặt một câu hỏi hoặc nói về một sự thật thật lôi cuốn. Tiếp theo là xây dựng sự quan tâm của khách hàng bằng cách kể một câu chuyện thôi thúc họ đặt niềm tin vào đó.Sau đó tạo ra trước mắt khách hàng những sản phẩm hoặc dịch vụ phục vụ sự mong muốn của họ. Những chuỗi hoạt động có chủ đích khơi dậy cảm giác về FOMO – nỗi sợ bị bỏ lỡ trong khách hàng dẫn đến bước cuối cùng là hành động – mua hàng.

Thay vì nhắc nhở hay gửi thêm nhiều thông tin, những email này sẽ thúc đẩy hành động cụ thể từ khách hàng.

  • Cầu nối

Mô tả thực tế của khách hàng tiềm năng, trình bày với họ về tình hình hiện tại và khả năng sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Đây là việc làm giúp rút ngắn được thời gian đắn đo cho khách hàng. Những email này là cầu nối đưa khách hàng từ điểm đầu đến với điểm cuối nhanh hơn khi họ được trình bày rõ ràng và cặn kẽ về sản phẩm.

  • Mang đến sự hài lòng tuyệt đối

Khách hàng có thể gửi những email phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ đưa ra những yêu cầu sửa chữa hoặc kiểm tra lại sản phẩm. Từ đó, việc trả lời và phục vụ khách hàng để khắc phục sự cố trở nên cực kì quan trọng. Những email hồi âm với mục đích giúp khách hàng hài lòng hơn với sản phẩm phải thật khéo léo. Trong email gửi đi, lời cảm ơn chân thành và thái độ đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề nhanh chóng nhất có thể sẽ góp phần không nhỏ để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt khách hàng.

  • Giải quyết vấn đề

Giả sử khách hàng gặp phải khó khăn trong quá trình sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Các email gửi đi có nhiệm vụ đưa ra giải pháp tối ưu nhất giúp khách hàng giải quyết vấn đề mà họ gặp phải.

  • “Làm những gì bạn muốn”

Trong tâm lý học, đây là kỹ thuật “nhưng bạn được tự do”. Trong nghệ thuật thuyết phục, bạn đang cố gắng thuyết phục ai đó tin vào điều bạn muốn. Điều đó có nghĩa là bạn đang “đe dọa quyền tự do lựa chọn của họ”. Mặc dù điều này nghe có vẻ cực đoan, nhưng một chiến thuật quan trọng là mang lại sự lựa chọn của họ bằng cách nhắc họ rằng họ có thể làm những gì họ muốn.

Cung cấp cho họ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đưa ra yêu cầu. Trước khi bạn đóng cửa, hãy cho họ biết. Điều này có vẻ phản trực giác, nhưng Psychology Today đã cho biết có 42 nghiên cứu với gần 25.000 người tham gia đã phát hiện ra rằng kỹ thuật “nhưng bạn được tự do” làm tăng khả năng tuân thủ.

Tùy vào mức độ mong muốn để lựa chọn phương pháp tiếp thị qua inbound hay outbound email marketing. Inbound email cho phép xây dựng mối quan hệ với lượng khách hàng đã đăng ký. Outbound email tiếp thị đến thị trường quốc tế, khả năng thu hút khách hàng mới hiệu quả cao. Cả hai phương pháp đều có những điểm mạnh nhất đinh và đều là hình thức tiếp thị mang đến thành công cho nhà tiếp thị.

Ghi chú của người biên tập: Bài đăng này ban đầu được xuất bản vào tháng 1 năm 2010 và đã được cập nhật để có tính toàn diện.

Nguồn: blog.hubspot.com