CEO WPP bàn về "tẩy xanh", Metaverse và Coca-Cola
Bên cạnh những phân tích, ông cũng tiết lộ tỷ lệ tăng trưởng doanh thu thuần (organic growth rate) đạt 6,5% trong năm 2021.
Ông Mark Read – CEO của WPP đã có những phân tích về các kết quả tài chính của công ty trong năm 2021. Cụ thể, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu thuần hàng năm đạt mức 6,5%, tương đương với 13,9 tỉ USD, tăng 2,9% so với năm 2019. Các dự án truyền thông của GroupM ghi nhận tăng trưởng doanh thu thuần ở mức 36% trong năm 2021.
Trong buổi trò chuyện, ông Read đã nhận được những câu hỏi liên quan đến các client trong ngành năng lượng như Shell, BP và Chevron, hiện do các agency trực thuộc đảm nhận.
Ông cho biết công ty sẽ hỗ trợ các client thuộc ngành năng lượng khí đốt trong quá trình chuyển đổi của họ. Trong bối cảnh cộng đồng rất cảnh giác với các quảng cáo “tẩy xanh”, mạng lưới agency của WPP cũng đang được “soi” rất kỹ sau khi khởi động phong trào phát triển bền vững của mình. Lý do cho việc tiếp tục hợp tác với các công ty năng lượng khí đốt là vì các công ty này hiện đang bắt đầu triển khai những bước chuyển mình.
“Chúng tôi muốn hợp tác với các công ty chia sẻ chung hệ giá trị, tầm nhìn trong tương lai. Các client về năng lượng của chúng tôi hiện đang trong quá trình thực hiện các hoạt động phát triển bền vững”, ông Read cho biết.
Ông cũng thừa nhận sự chuyển đổi này có thể sẽ mất khá nhiều thời gian và khó làm vui lòng dư luận khi không đưa ra những chuyển biến trong ngắn hạn. Dù vậy, Read vẫn khẳng định các client của mình đang dần chuyển các khoản đầu tư sang các hoạt động bền vững hơn. Các công ty về năng lượng cần truyền thông một cách “công bằng và minh bạch” để tránh bị nhìn nhận là đang cố gắng “tẩy xanh” vì chỉ nói nhưng không thực sự triển khai.
“Để thực hiện được điều đó là rất khó, đặc biệt trong thời đại mọi thứ đều rõ ràng và có thể công khai trên mạng xã hội. Với WPP, chúng tôi vẫn luôn cẩn trọng trong việc quyết định hợp tác với các client trong ngành năng lượng, thậm chí đã có trường hợp buộc phải từ chối vì hệ giá trị và tầm nhìn không khớp nhau”.
Ông Read cũng nhấn mạnh rằng các dự án của họ đều “tuân thủ những tiêu chuẩn cao nhất về tính công bằng và minh bạch”, đi kèm những buổi training và thảo luận với client về các kế hoạch truyền thông của mình.
Metaverse sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động truyền thông?
WPP cũng đã thông báo về việc thành lập một doanh nghiệp chuyên phụ trách các dự án cho client của mình trong lĩnh vực Web 3.0. “The Metaverse Foundry” sẽ là một đội ngũ tư vấn mạnh với 700 nhân sự thuộc các vị trí như creative, producer, visual artist, developer và chuyên gia công nghệ. Họ sẽ thuộc sự quản lý của agency Hogarth, vốn đang tập trung vào lĩnh vực thế giới ảo.
Hiện The Metaverse Foundry đang làm việc với các client như Wendy’s, Under Armour, Duracell, Pfizer, Pizza Hut và Bombay Sapphire. Tuy nhiên, Read cũng tiết lộ một dự án khác đang được agency VMLY&R đảm nhiệm. Client của dự án này là Epic Games và Microsoft, VMLY&R hợp tác cùng EMI và ban nhạc Bartille để đưa album nhạc mới của họ lên thế giới ảo. Sử dụng các camera 3D, họ sẽ quay cảnh ban nhạc biểu diễn album mới của mình trong môi trường ảo. Người dùng có thể truy cập vào không gian này thông qua một bộ headset thực tế ảo.
Khi được hỏi về tiềm năng của Metaverse, Read khẳng định rằng lần tái cấu trúc này của Facebook đã “thoả mãn được trí tưởng tượng của cộng đồng” về một không gian được phát triển liên tục. Ông cũng đặt ra câu hỏi liệu sự xuất hiện của Metaverse có khả năng giúp tăng chi tiêu quảng cáo hay khiến chi tiêu cho các kênh truyền thông khác bị sụt giảm hay không.
Để tăng tính thực tiễn, Read đã đưa ví dụ về chiến dịch “Genesis Curry Flow” hợp tác cùng Under Armour vào tháng 12 để ăn mừng lần phá kỷ lục cú bắn 3 điểm của cầu thủ bóng rổ Stephen Curry. Thương hiệu đã phát hành 2.974 đôi giày bóng rổ NFT mẫu Curry Flow 9. Toàn bộ doanh thu sẽ được quyên góp cho các tổ chức để hỗ trợ cho các hoạt động thể thao. Tổng doanh thu nằm trong khoảng 3 triệu USD với 4,5 triệu người dùng tương tác với việc kích hoạt và chi phí truyền thông cho chiến dịch bằng 0.
“Nếu nói về xu hướng, tôi nghĩ mọi người đang dành nhiều thời gian trên các môi trường ảo. Dù vẫn còn những e dè nhưng phản ứng này cũng tương tự như khi chúng ta bắt đầu xem được video trên điện thoại vào 10-15 năm trước. Với những sự thay đổi lớn về mặt công nghệ như vậy sẽ rất khó để đưa ra đánh giá chính xác về ảnh hưởng của những xu hướng đó lên cuộc sống” – ông Read cho biết.
Sức ảnh hưởng của Coca-Cola
Với mức tăng trưởng dự đoán là 5%, Read thừa nhận việc thắng pitch với Coca-Cola vào năm ngoái đã giúp họ tự tin với mục tiêu của mình hơn rất nhiều. Đồng thời, ông cũng bày tỏ rằng việc chuyển trọng tâm trong chi tiêu truyền thông là nhiệm vụ cốt lõi của buổi pitch cho một trong những công ty nước giải khát lớn nhất thế giới.
“Nếu nhìn vào mối quan hệ hợp tác giữa WPP và Coca-Cola, mọi người sẽ phần nào hình dung được một kiểu hợp tác điển hình trong tương lai. Đây cũng là hình mẫu hợp tác chúng tôi muốn duy trì với các client của mình”. Về việc các client gần đây tăng nhu cầu về mặt công nghệ và dữ liệu, ông Read cho biết “đã và đang có rất nhiều client liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về các vấn đề này và muốn biết họ cần làm gì để có thể thành công trong bối cảnh công nghệ, dữ liệu có mặt ở hầu hết mọi điểm chạm. Đối với các client, ý tưởng và hoạt động sáng tạo vẫn giữ một vai trò quan trọng nhưng họ cũng cần những đối tác toàn cầu giúp triển khai các ý tưởng đó ở phạm vi toàn thế giới cũng như có sự thấu hiểu về cách sử dụng dữ liệu và ứng dụng công nghệ hiệu quả cho các hoạt động marketing nhằm thay đổi cách tiếp cận người tiêu dùng trong kỷ nguyên Web 3.0” – ông Read cho biết.
Theo Thu Nga / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek