TikTok For Business công bố Báo cáo What’s Next 2022
TikTok chính thức công bố Báo cáo What’s Next 2022 nhằm cung cấp các thông tin chuyên sâu về những lĩnh vực có sức ảnh hưởng và mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp trên nền tảng trong năm 2022.
Báo cáo này bao gồm thông tin về các danh mục hoạt động hiệu quả nhất, những thành công điển hình của doanh nghiệp trên TikTok và mẹo hữu ích dành cho thương hiệu.
3 danh mục nhận được sự quan tâm và yêu thích của người dùng TikTok tại Việt Nam
- Danh mục thực phẩm và đồ uống tiếp tục nằm trong top 5 danh mục nội dung trên TikTok ở Việt Nam. Mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái của số lượt xem video là 165% và số lượng video đã đăng tải là 161%. Nấu ăn tại nhà là nguồn nội dung chủ yếu đem lại sự tăng trưởng cho danh mục này trong năm nay. Bên cạnh đó, kết quả của chuỗi hành động phòng chống COVID-19 là người dùng TikTok ở Việt Nam đã bắt đầu có ý thức chăm lo cho sức khoẻ nhiều hơn bằng cách tìm kiếm những cách ăn uống lành mạnh tại nhà. Nội dung tìm kiếm chủ yếu là các bữa ăn ít tinh bột, ăn chay trường, thực phẩm xanh và thực phẩm giàu vitamin.
- Tin tức và giải trí là danh mục nội dung được xem nhiều nhất trên TikTok. Đây cũng là danh mục có tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất trên TikTok trong năm 2021 với số lượt xem video tăng 292% và số video được tạo tăng 245% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đại dịch, mọi người dành nhiều thời gian ở nhà và lên mạng hơn. Họ cũng truy cập vào TikTok để tìm kiếm những khoảnh khắc vui nhộn, hài hước và tích cực nhiều hơn. TikTok đã dần trở thành một trong những nguồn giải trí hàng ngày, tạo động lực và mang lại niềm vui cho mọi người. Sau khi thống kê nội dung được xem nhiều nhất, danh mục Tin tức và giải trí đã tăng vọt từ hạng 4 lên hạng 1.
- Nội dung Mẹ và bé trên TikTok đã có mức tăng trưởng về số lượt xem video là 181% và số lượng video đã đăng tải là 201% so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ khi COVID-19 bùng nổ, các bậc phụ huynh đã trải qua khoảng thời gian đầy lo lắng và căng thẳng khi chăm sóc gia đình và con cái. Họ đã gặp rất nhiều khó khăn khi vừa phải lo cho con học trực tuyến, vừa phải sắp xếp công việc và quán xuyến việc nhà. Trong thời điểm khó khăn này, họ đã bình tĩnh và yên tâm hơn khi nhận được lời khuyên, hướng dẫn và kiến thức cần thiết từ nội dung trên TikTok.
Thương mại Cộng đồng
Tại TikTok, giải trí và thương mại có sự liên kết mật thiết với nhau. Điển hình, Thương mại Cộng đồng là phương thức tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu và là công cụ khám phá sản phẩm hữu ích.
Dữ liệu của TikTok cho thấy 73% người dùng cảm thấy kết nối chặt chẽ hơn với thương hiệu mà họ đang tương tác trên TikTok, so với các nền tảng khác (2). Trong đó, 67% người dùng chia sẻ rằng TikTok thôi thúc họ mua sắm trong khi họ không chủ động nghĩ đến việc đó.
Cụ thể, năm 2021, thông qua chiến dịch “Mấy Bé Lì” kết hợp với nền tảng TikTok, thương hiệu Maybelline New York đã thành công tiếp cận 19 triệu người dùng Việt Nam và tăng mức độ yêu thích thương hiệu (Favorability) lên 8,04% nhờ việc kết hợp các yếu tố như Dance Hashtag Challenge #MấyBéLì, Branded Effect (hiệu ứng của thương hiệu) cùng hashtag #TikTokMadeMeBuyIt. Chiến dịch đã mang về 3 giải thưởng thuộc các hạng mục Sáng tạo và Hiệu quả tiếp thị cho TikTok và Maybelline New York tại MMA Smarties Việt Nam 2021.
Thương mại Cộng đồng sẽ ngày càng phát triển. Với tính năng LIVE, nhu cầu giải trí, khám phá và mua sắm của người dùng sẽ được đáp ứng theo cách mới qua những trải nghiệm thực tế và thú vị.
Sự phát triển của âm thanh
Âm thanh là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm TikTok và đang dần thay đổi cách truyền tải nội dung. Người dùng đã được thưởng thức những bài hát thịnh hành từ sự kết hợp giữa các nghệ sĩ lớn và nghệ sĩ trẻ triển vọng với những đóng góp lớn trong nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.
Cụ thể, “Hương” là một trong những ca khúc nổi bật trong album cùng tên do ca sĩ Văn Mai Hương phát hành từ tháng 1/2021. Đến tháng 9/2021, ca khúc này bất ngờ gây sốt trên TikTok với phiên bản remix do Lea thực hiện kết hợp cùng điệu nhảy lôi cuốn được sáng tạo bởi các bạn trẻ trên nền tảng.
Âm nhạc được sử dụng trong cá video đã tạo nên nhiều tác động, 88% người dùng trên TikTok chia sẻ rằng âm thanh trên nền tảng đóng vai trò quan trọng trong việc trải nghiệm ứng dụng của họ. Ngoài ra, việc vừa thưởng thức âm nhạc vừa lướt TikTok đã vô tình tạo ra một cách thức tìm kiếm, sáng tạo và chia sẻ âm nhạc mới. Điều này không chỉ mở ra cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ và các thương hiệu mà còn tạo ra một mô hình mới để chia sẻ, tìm kiếm và sáng tạo âm nhạc. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tin tưởng và tôn trọng quan điểm của nghệ sĩ để thúc đẩy sự phát triển văn hoá âm nhạc mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2022.
Âm thanh không chỉ giúp nội dung trên TikTok sống động hơn mà còn kích thích người dùng xem lâu hơn và làm giảm xác suất người dùng bỏ qua nội dung đó. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng nhạc không lời có khả năng thúc đẩy khả năng ghi nhớ thương hiệu cao nhất và các thể loại nhạc như R&B, pop và rap có khả năng thúc đẩy mức độ yêu thích thương hiệu cao. Năm 2022, các thương hiệu đi đầu trong việc xây dựng âm thanh thương hiệu đặc biệt sẽ dễ dàng chạm đến trái tim của cộng đồng người dùng.
Đội ngũ sáng tạo tiềm năng
TikTok là nơi quy tụ những nhà sáng tạo: những người có cá tính, những chuyên gia về văn hoá, luôn tiên phong, dẫn đầu xu hướng giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả cao hơn so với mục tiêu ban đầu và tạo ra những tác động mạnh mẽ đến cộng đồng. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để thương hiệu tin tưởng vào khả năng và tầm ảnh hưởng của các nhà sáng tạo.
Việc hợp tác với nhà sáng tạo trên TikTok sẽ thúc đẩy tỷ lệ xem video tăng 193% và nội dung thương hiệu từ các video cộng tác của người sáng tạo cho thấy khả năng ghi nhớ quảng cáo cao hơn 27%. Chính người dùng TikTok cũng đồng tình với điều này, 62% người dùng cho rằng việc kết hợp với nhà sáng tạo là cách hiệu quả để thương hiệu kết nối với người tiêu dùng.
Để giải thích cho kết quả này, về cơ bản, các nhà sáng tạo là những người thấu hiểu khán giả, các xu hướng văn hoá, cũng như các thể loại nội dung phù hợp với cộng đồng của mình. Những hiểu biết về văn hóa, kết hợp với phong cách riêng biệt đã tạo nên một lượng người theo dõi trung thành, gắn bó và tin tưởng. Họ coi trọng quan điểm của nhà sáng tạo, yếu tố đặc biệt tạo nên một lượng khán giả hùng hậu.
Sự chân thực của các nhà sáng tạo không chỉ mang lại hiệu quả tích cực cho thương hiệu mà còn truyền cảm hứng, giúp họ chủ động tham gia vào các cuộc hội thoại về các vấn đề mang tầm ảnh hưởng lớn hơn như bình đẳng giới và sức khoẻ tinh thần.
An toàn Thương hiệu
Bên cạnh các xu hướng được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trên TikTok trong năm 2022, sự an toàn của cộng đồng luôn là ưu tiên của nền tảng. Tại đây, an toàn thương hiệu luôn song hành với cam kết an toàn và bảo mật cho cộng đồng nói chung. Cam kết này sẽ tạo ra một môi trường tích cực cho các thương hiệu.
Các chính sách, sản phẩm và sáng kiến mới như cài đặt quyền riêng tư và an toàn phù hợp với lứa tuổi, các công cụ để lan toả sự tử tế, ngăn chặn hành vi bắt nạt và hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch, cũng như các chiến dịch nâng cao nhận thức về hành vi bắt nạt sẽ góp phần củng cố sự an toàn cho cộng đồng.
TikTok cũng đã tiếp nhận phản hồi từ các đối tác thương hiệu và phát triển các công cụ dành riêng cho các nhà quảng cáo, nhằm đảm bảo nội dung của thương hiệu hiển thị bên cạnh những video an toàn và phù hợp.
TikTok đã mở rộng và tăng cường quan hệ đối tác bao gồm việc gia nhập Liên minh Công nghệ, tham gia vào các Báo cáo Đo lường Tổng hợp lần đầu tiên của Liên minh toàn cầu về truyền thông có trách nhiệm (GARM), trở thành thành viên của Viện An toàn Thương hiệu, được tổ chức Trustworthy Accountability Group trao tặng chứng nhận An toàn Thương hiệu Toàn Cầu TAG. Các mối quan hệ đối tác mật thiết giúp TikTok cập nhật thông tin về các hoạt động cũng cố an toàn thương hiệu của TikTok và góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái kỹ thuật số toàn ngành.
Trong năm 2022, TikTok sẽ tiếp tục ưu tiên sự an toàn, các giải pháp sáng tạo cho thương hiệu, đảm bảo tính minh bạch và các mối quan hệ đối tác để xây dựng một nền tảng an toàn hơn cho cả người dùng và thương hiệu.
Phương pháp nghiên cứu của Báo cáo What's Next 2022
TikTok For Business đã tổng hợp thông tin chuyên sâu dựa vào hiệu quả hoạt động trên nền tảng TikTok trong năm qua, từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021. Để khai thác những thông tin chuyên sâu này cũng như đưa ra kết luận quan trọng, TikTok đã tiến hành phân tích dữ liệu định lượng bên thứ nhất để đưa ra các danh mục có sự tăng trưởng đáng kể, các danh mục được ưa thích nhất, và các danh mục xứng đáng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Tiếp đến, để có được nguồn đo hiệu suất đáng tin cậy, TikTok đã xem xét các chỉ số hashtag và chọn lọc những hashtag có mối tương quan mật thiết với từng mục và xếp hạng dựa theo số lượng lượt xem. Từ nguồn dữ liệu này, TikTok tiến hành phân tích sâu vào hoạt động của hashtag theo số lượng lượt xem và mức độ tăng trưởng. Kết quả là đã tìm ra những yếu tố đang chiếm lĩnh từng danh mục trong năm qua. Cuối cùng, theo từng hạng mục như trên báo cáo, TikTok sẽ đưa ra một bản tóm tắt về những sự kiện đã diễn ra trên TikTok trong năm qua, đồng thời điểm nhanh qua các cơ hội phát triển trong năm 2022.
Nguồn tài liệu tham khảo Khoa học Tiếp thị TikTok:
- Khoa học Tiếp thị TikTok, Nghiên cứu Hiểu biết về Đối tượng (Audience Understanding Research) do Clear M&C Saatchi thực hiện.
- Khoa học Tiếp thị TikTok, Nghiên cứu Tự thể hiện bản thân và Cộng đồng Toàn cầu 2021 (TikTok Marketing Science Global Community and Self-Expression Study 2021) do Flamingo thực hiện.
- Khoa học Tiếp thị TikTok tại Hoa Kỳ, Nghiên cứu tùy chỉnh hành vi mua sắm trong kỳ nghỉ (Holiday Shopping Behavior Custom Research) do Walnut Unlimited thực hiện.
- Khoa học Tiếp thị TikTok, Sức mạnh của Âm thanh (TikTok Marketing Science Power of Sound) do Kantar thực hiện.
- Khoa học Tiếp thị TikTok tại Châu Âu, Nghiên cứu về Âm nhạc trong Quảng cáo (Music in Ads Research) do Hotspex thực hiện.
- Khoa học Tiếp thị TikTok, Phân tích sáng tạo độc quyền Châu Âu 2021 (European proprietary creative analysis 2021).
- Khoa học Tiếp thị TikTok, Nghiên cứu Nội dung của Người dân Bản địa so với Nhà quảng cáo Sáng tạo (Native vs Creative Advertiser Content Research) do Mindlab thực hiện.
TCBC